Chất độn nhựa CaCO3 trong ngành công nghiệp bao bì - 5 ứng dụng phổ biến

Nội dung bài viết

expand_more

Do nguyên liệu nhựa đầu vào tăng cao nên việc sử dụng chất độn nhựa CaCO3 trong ngành bao bì hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá top 5 ứng dụng phổ biến nhất của chất độn canxi cacbonat trong ngành bao bì nhé.

 Theo một số nghiên cứu, ngành bao bì chiếm 39% tổng lượng chất độn CaCO3 được tiêu thụ, trở thành ngành tiêu thụ canxi cacbonat lớn nhất. Con số này lớn hơn nhiều so với lĩnh vực đứng thứ hai là ngành xây dựng với 21%. Những số liệu thống kê này cho thấy sự phổ biến của chất độn canxi cacbonat trong ngành bao bì. Vậy cụ thể vật liệu này được ứng dụng như thế nào?

I. Lợi ích của việc sử dụng chất độn nhựa CaCO3 trong ngành bao bì?

 
Chất độn canxi cacbonat là sự kết hợp giữa bột CaCO3, hạt nhựa (PP, PE,...) và các chất phụ gia khác (thường là chất trợ gia công và chất phân tán). Nhờ thành phần là bột CaCO3 có giá thành tương đối thấp hơn so với hạt nhựa nên loại vật liệu này một giải pháp tối ưu về chi phí cho các doanh nghiệp nhựa. Bên cạnh đó, chất độn CaCO3 còn hỗ trợ cải thiện một số tính chất của sản phẩm cuối cùng như cơ tính, độ cứng, khả năng chịu nhiệt,… từ đó tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Chất độn CaCO3 giúp tối ưu chi phí hơn cho các nhà sản xuất sản phẩm đóng gói

 

II. 5 ứng dụng phổ biến của chất độn CaCO3 trong ngành công nghiệp bao bì

1. Màng bọc thực phẩm

Màng bọc bằng nhựa ban đầu được tạo ra từ polyvinyl clorua (PVC), đây là thành phần nhựa phổ biến nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, do nhiều lo ngại về độc tố của màng nhựa, polyetylen mật độ thấp (LDPE) đã được chọn làm chất thay thế an toàn hơn. Mặc dù nó ít kết dính hơn PVC, nhưng nó có thể được gia cố bằng cách thêm polyetylen mật độ thấp tuyến tính (LLDPE), điều này cũng giúp cải thiện độ bền kéo của màng.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng chưa thực sự bắt đầu cho đến khi chất độn CaCO3 được đưa vào sử dụng. Nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, chất độn nhựa PE được thêm vào để thay thế một phần hạt nhựa PE trong quá trình sản xuất. Tỷ lệ sử dụng của chất độn canxi cacbonat PE được xác định bởi các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng, thường dao động trong khoảng từ 5 đến 50% tổng trọng lượng. Nhờ khả năng tương thích của hạt nhựa PE với hỗn hợp nhựa, nó hiếm khi tạo ra thay đổi hóa học nào đối với thành phần ban đầu. Điều này khiến chất độn CaCO3 thu hút sự chú ý từ các nhà sản xuất nhựa.

CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Không chỉ cung cấp cho khách hàng một giải pháp hợp lý hơn, mà chất độn CaCO3 còn nâng cao đặc tính của sản phẩm cuối cùng
Hơn nữa, việc ứng dụng chất độn CaCO3 trong ngành bao bì không chỉ cung cấp cho khách hàng một giải pháp hợp lý hơn mà còn nâng cao các đặc tính của sản phẩm cuối như độ cứng, tính linh hoạt và khả năng chịu nhiệt.

 2. Túi cuộn

Tương tự như màng bọc thực phẩm, việc ứng dụng chất độn CaCO3 trong túi cuộn đã giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất do bột CaCO3 có giá cả phải chăng hơn so với hạt nhựa. Bên cạnh đó, do túi cuộn chủ yếu được sử dụng trong việc đựng thực phẩm nên việc sử dụng canxi cacbonat đã làm giảm bớt những tác động tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng do các thành phần nhựa hóa thạch gây ra.

CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Việc ứng dụng chất độn CaCO3 trong sản xuất túi cuộn đã giảm đáng kể chi phí sản xuất
 
PE filler masterbatch được ưa chuộng nhất khi nói đến chất liệu túi cuộn nhờ tính dẻo, khả năng chống thấm và chống ẩm tuyệt vời. Bên cạnh đó, chất độn nhựa trong suốt bari sulfat và natri sulfat cũng được sử dụng để cải thiện độ trong suốt của sản phẩm cuối cùng.

3. Túi xốp (T-shirt bags)/Túi mua sắm

Một ứng dụng quan trọng khác của chất độn CaCO3 trong ngành bao bì là túi T-shirt và túi mua sắm. Theo một số nghiên cứu, trung bình một gia đình Mỹ mang về nhà gần 1.500 túi mua sắm bằng nhựa mỗi năm, điều này một lần nữa chứng tỏ nhu cầu ngày càng tăng đối với túi nhựa. Việc ứng dụng hạt nhựa PE không chỉ giúp các doanh nghiệp nhựa giảm chi phí sản xuất mà còn cải thiện tính năng của nhựa thông qua việc tăng độ giãn dài, độ bền xé và khả năng in ấn.

CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Một ứng dụng quan trọng của chất độn CaCO3 trong ngành bao bì là túi T-shirt và túi mua sắm
 
Tuy nhiên, ứng dụng tuyệt vời nhất của chất độn CaCO3 trong sản xuất túi siêu thị chắc chắn phải là chất độn sinh học. Vật liệu này là sự kết hợp giữa nhựa sinh học và bột CaCO3, do đó cho phép sản phẩm cuối cùng có khả năng phân hủy sinh học sau khi sử dụng, giúp giảm thiểu lượng chất thải thải ra. Bên cạnh đó, chất độn nhựa sinh học còn đóng vai trò như một chất hỗ trợ xử lý trong màng thổi, giảm tình trạng các lớp màng bị dính vào nhau, giúp hợp lý hóa hiệu quả sản xuất.

4. Túi dệt

Túi dệt là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của chất độn CaCO3 trong ngành bao bì. Về cơ bản, nguyên liệu đầu vào để sản xuất túi dệt bắt buộc phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định về độ cứng, độ bền xé, khả năng in ấn và tất nhiên là giá thành. Điều đó dẫn đến việc ứng dụng chất độn polypropylene (PP) trong sản xuất túi dệt. Không chỉ mang lại giá thành cạnh tranh cho thành phẩm mà chất độn nhựa PP canxi cacbonat còn cải thiện đáng kể các tính chất cơ học của thành phẩm như độ bền va đập, độ bền xé, khả năng in ấn, khả năng chịu nhiệt,... Qua đó, việc sử dụng chất độn nhựa PP sản xuất túi dệt đóng góp lớn vào sự thành công của doanh nghiệp nhựa.

CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Túi dệt là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của chất độn canxi cacbonat

5. Sản phẩm bao bì sử dụng một lần

Trong nhiều thập kỷ, các sản phẩm nhựa dùng một lần đã bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các thành phần nhựa hóa thạch của chúng. Tuy nhiên, điều này không còn làm phiền lòng các nhà sản xuất nhựa khi việc ứng dụng hạt nhựa sinh học filler masterbatch đã mở ra nhiều cơ hội cho họ trong việc cắt giảm lượng rác thải nhựa sử dụng một lần. Nhờ thành phần là nhựa sinh học và bột CaCO3, bio filler có khả năng phân hủy hoàn toàn mà vẫn giữ được mức giá cạnh tranh. Như vậy, không chỉ giảm bớt gánh nặng cho việc xử lý rác thải mà còn giúp các nhà sản xuất nhựa tiết kiệm chi phí.

CaCO3 filler in the packaging industry - 5 most common applications
Chất độn nhựa sinh học có thể phân hủy hoàn toàn trong khi vẫn duy trì mức giá cạnh tranh.
 
Hơn nữa, bio filler masterbatch còn đóng vai trò là chất chống đóng khối và chống trượt hiệu quả vì nó giảm độ dính giữa các lớp màng, do đó hợp lý hóa quy trình thổi. Vì CaCO3 là một chất dẫn nhiệt hiệu quả nên nó rút ngắn thời gian cần thiết cho chu kỳ sản xuất, giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các nhà sản xuất.

 

III. Chất độn CaCO3 cho ngành sản xuất bao bì của EuroPlas

 
EuP là một trong những nhà sản xuất chất độn nhựa CaCO3 hàng đầu tại Việt Nam. Sau gần 14 năm phát triển, EuP đã ghi tên mình vào top 5 nhà sản xuất chất độn nhựa (filler masterbatch) hàng đầu thế giới, cung cấp cho các nhà sản xuất thành phẩm nhựa giải pháp vật liệu hiệu quả về chi phí. Nhờ lợi thế về nguồn canxi cacbonat và công nghệ hiện đại, chất độn nhựa EuroPlas đã tạo được ấn tượng tốt với khách hàng về chất lượng hàng đầu và giá thành hợp lý. Kinh nghiệm trên thị trường nguyên liệu nhựa cùng với hoạt động nghiên cứu hiệu quả giúp EuroPlas mang đến cho khách hàng những sản phẩm theo yêu cầu với giá cả cạnh tranh. Đáng chú ý, EuroPlas CaCO3 filler được ứng dụng rộng rãi trong ngành bao bì, đưa ngành này trở thành một trong những thị trường mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi.
 
Hiện tại, EuP cung cấp cho các nhà sản xuất sản phẩm bao bì nhiều loại chất độn CaCO3 như chất độn PE, chất độn PP, chất độn Bio,… Để biết thêm thông tin chi tiết và mẫu sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua biếu mẫu này!
 
 
 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward