Màng co PE là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Màng co PE được ứng dụng nhiều để đóng gói hàng hóa sản phẩm, bao bì hoặc bảo vệ các đơn hàng giá trị lớn trong quá trình vận chuyển. Mặc dù màng co PE khá mỏng, chúng có khả năng chống thấm nước và độ co dãn bền vững theo thời gian. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ giới thiệu chi tiết về định nghĩa, đặc điểm cũng như ứng dụng của màng co PE. Bên cạnh đó,  quý khách hàng cũng sẽ phân biệt được sự khác nhau giữa màng co PE và màng PE thông thường. Tham khảo ngay nhé!

Màng co PE khá mỏng, chúng có khả năng chống thấm nước và độ co dãn bền vững theo thời gian

Màng co PE khá mỏng, chúng có khả năng chống thấm nước và độ co dãn bền vững theo thời gian

1. Định nghĩa về màng co PE

Các hạt nhựa PE (Polyethylene hay Polyethene) là thành phần chính cấu tạo nên màng co PE. Chúng được xếp vào loại nhựa nhiệt dẻo và có công thức hóa học là CH2-CH2. Về cơ bản, quy trình sản xuất màng co PE sẽ trải qua 4 giai đoạn, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra và chuẩn bị nguyên liệu hạt nhựa PE. Chúng ta xem xét trộn chúng với các loại phụ gia nhựa phù hợp với từng ngành hàng. 

  • Bước 2: Hỗn hợp trên được nung nóng chảy ở nhiệt độ từ 200 - 275 độ C trong máy ép đùn. Để tối ưu hóa chất lượng của màng co PE, nhà sản xuất sẽ sàng lọc hỗn hợp qua lưới kim loại để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất hoặc các phần cặn không bị chảy.

  • Bước 3: Hỗn hợp nhựa được định hình thành dạng ống thông qua khuôn hình vành. Kế đến, chúng sẽ được  thổi phồng thông qua lỗ nhỏ trên khuôn. 

  • Bước 4: Màng co PE được cán dẹp đúng tiêu chuẩn sau khi trải qua quá trình làm nguội tốc độ cao bằng không khí trong khoảng 15 - 20 phút.

Nếu so sánh với màng co POF và màng co PVC, thì màng co PE bền và chắc hơn. Bởi vì độ dày khổ của màng co PE có thể đạt mốc 1200, trong khi đó độ dày tối đa của POF và PVC chỉ khoảng 100 gauge. Chính vì thế, màng co PE được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp, vận chuyển hàng hóa, bao bì đóng gói.  Không chỉ gây ấn tượng về độ dày, màng co PE cũng sở hữu 7 đặc điểm tối ưu khác. Cùng EuroPlas tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo nhé!

Màng co PE khá mỏng, chúng có khả năng chống thấm nước và độ co dãn bền vững theo thời gian

Màng co PE khá mỏng, chúng có khả năng chống thấm nước và độ co dãn bền vững theo thời gian

2. Đặc điểm của màng co PE

Màng co PE được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực bởi vì chúng có 7 đặc điểm tối ưu sau đây:

2.1. Độ dày

Như EuroPlas đã đề cập ở trên, màng co POF và PVC sẽ bị giới hạn độ dày không được lớn hơn 100 gauge. Trong khi đó, độ dày của cuộn màng co PE có thể đạt mức 1200. Điều này giúp chúng có kết cấu bền chặt, chịu được tác động mạnh và bảo quản sản phẩm bên trong tốt hơn. 

2.2. Độ co giãn

Độ co giãn của màng PE đạt mốc từ 50 - 75%, vì vậy chúng gần như tương thích tốt với mọi kích thước vật phẩm. Độ co giãn giúp màng co PE bảo vệ sản phẩm tốt hơn và giữa được cấu trúc vật lý ổn định trong thời gian dài. Đặc điểm này kết hợp với độ dày sẽ càng giúp cho màng co PE thể hiện độ bền bỉ ấn tượng. 

2.3. Chống thấm nước và trầy xước bề mặt

Màng co PE được phủ lên một lớp keo mỏng sau khi sản xuất để gia tăng độ bền cứng và khả năng chống trầy xướng bề mặt. Khi quấn màng co PE nhiều vòng xoay quanh sản phẩm, những lớp keo và độ dày sẽ kết hợp với nhau để tăng độ bền bề mặt của màng đến mức cao nhất. Đặc biệt, màng co PE cũng sở hữu khả năng chống thấm nước hiệu quả, tránh được sự ảnh hưởng của thời tiết đến chất lượng sản phẩm. Màng co PE có thể ngâm trong nước đến hơn 24 tiếng và được kiểm định ngăn chặn đến 90%  hơi ẩm xâm nhập.

 Độ co giãn của màng PE đạt mốc từ 50 - 75%, vì vậy chúng gần như tương thích tốt với mọi kích thước vật phẩm

 Độ co giãn của màng PE đạt mốc từ 50 - 75%, vì vậy chúng gần như tương thích tốt với mọi kích thước vật phẩm

2.4. Chống bụi & kháng khuẩn

Với kết cấu bền chặt cùng lớp phủ, màng co PE không chỉ chống thấm nước mà còn đóng vai trò là lớp màng bảo vệ ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào sản phẩm. Chính vì thế, chúng được ứng dụng phổ biến trong ngành hàng bao bì thực phẩm. Về cơ bản, màng co PE không chứa các chất phụ gia hoặc chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, EuroPlas khuyên quý khách hàng không nên lạm dụng màng co PE để làm bao bì bọc thực phẩm. Bởi vì nếu chúng bị bảo quản sai cách, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, môi trường có độ ẩm quá cao,... thì khả năng biến chất của loại màng co này là không nhỏ. Điều này có thể thẩm thấu vào thực phẩm và tác động tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng.

2.5. Chi phí hợp lý

Trong khía cạnh giá thành, sản phẩm màng co PE rẻ hơn 20 - 25% so với màng PVC. Bởi vì tính chất cơ bản của loại màng này là sự mềm dẻo tự nhiên từ hạt nhựa PE, nhà sản xuất sẽ không cần kết thêm các chất phụ gia nhựa. Chính vì vậy, nhà sản xuất không chỉ tiết kiệm được khoảng 15 - 20% chi phí gia công mà con đảm bảo an toàn sức khỏe với người tiêu dùng. Đó là một trong những lý do vì sao màng PE truyền thống và màng co PE đều có thể ứng dụng trong ngành hàng thực phẩm. 

Ở chiều ngược lại, màng PVC thường được kết hợp cùng phụ gia FEHA hoặc DEHP để tạo tính chất mềm dẻo. Hai loại phụ gia này rất khó kiểm soát về chất lượng và dễ dàng chuyển đổi trạng thái khi xảy ra sơ xuất trong quá trình gia công.

sản phẩm màng co PE rẻ hơn 20 - 25 so với màng PVC

Sản phẩm màng co PE rẻ hơn 20 - 25 so với màng PVC

2.6. Khả năng cách nhiệt

Mặc dù mức nhiệt độ nóng chảy của hạt nhựa PE chỉ từ 105 - 135 độ C, đây là yếu tố có thể thay đổi được thông qua các chất phụ gia nhựa lành tính. Bên cạnh đó, màng co PE cũng chịu được nhiệt độ từ -50 độ C. Chính vì thế, chúng không chỉ bảo vệ sản phẩm trong điều kiện khí hậu nắng mà cũng bảo quản rất tốt trong điều kiện đông lạnh, tác động tích cực đến khâu vận chuyển của chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.  
EuroPlas nhấn mạnh rằng đây là mức nhiệt độ giúp màng co PE vẫn đủ khả năng đáp ứng hầu hết các ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày và các lĩnh vực công nghiệp nhất định. 

Xem thêm: Nhiệt độ nóng chảy của tất cả các loại Polyethylene bạn nên biết

2.7. Độ bền cao

Màng co PE có tỉ lệ đảm bảo chất lượng hàng hóa ở mức cao bởi vì chúng đủ khả năng chịu tác động từ lực va đập, sức kéo và chống xé rách. Ví dụ, màng PE được làm từ hạt nhựa HDPE sở hữu mức lực chống xé rách khoảng 50N và lực va đập lên đến 10kg. Chính vì thế, sẽ thật khập khiễng nếu so sánh độ bền của màng co PE với thùng carton hoặc màng PVC.  Với 7 đặc điểm cụ thể như trên, màng co PE trở thành sự lựa chọn phù hợp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tham khảo ngay nhé!

3. Ứng dụng màng co PE

EuroPlas sẽ gửi đến quý khách hàng 5 ứng dụng thực tiễn của màng co PE trong công nghiệp và đời sống. Cụ thể như sau:

1. Đóng gói sản phẩm: Trong quá trình vận chuyển, hàng hóa trọng lượng lớn cần được bao bọc kỹ càng nhất có thể, nhất là các mặt hàng xuất khẩu. Chính vì thế, đơn vị vận chuyển sẽ quấn màng co PE nhiều vòng xoay quanh sản phẩm hoặc các thùng carton để chống va đập, chống thấm nước và chống bụi bẩn. Chính vì thế, hàng hóa bên trong không chỉ đảm về mặt chất lượng mà còn tránh những tác động từ môi trường. 

2. Lĩnh vực nông nghiệp: Màng co PE cũng đóng vai trò như màng phủ nông nghiệp giúp che chắn nhà kính, vườn ươm khỏi sự tấn công của sâu bọ, nhiệt độ và độ ẩm. Từ đó tạo ra điều kiện thuận lợi cho cây trồng phát triển. Bên cạnh đó, các nhà nông cũng sử dụng màng co PE để phủ chuồng trại gia cầm để giữ gìn vệ sinh cũng như ngăn ngừa mầm bệnh. 

Màng có bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển

Màng có bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển

3. Bảo quản thực phẩm: Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của màng co PE. Chúng được sử dụng để bọc thực phẩm thừa, trái cây hoặc thức ăn, giúp gia tăng thời gian bảo quản và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. ,

4. Màng co PE cũng được sử dụng để sản xuất áo mưa, tấm phủ ô tô hoặc bảo quản nội thất của gia chủ trong quá trình chuyển nhà. Chúng ta có thể thấy màng co PE được ưa chuộng tại các showroom nội thất. Màng co PE có độ trong suốt cao, khách hàng có thể dễ dàng quan sát sản phẩm bên trong và doanh nghiệp cũng bảo quản được sản phẩm của mình lâu hơn. 

5. Màng co PE cũng được sử dụng như bao bì sách vở phục vụ cho lĩnh vực giáo dục và trở thành sản phẩm không thể thiếu của mọi học sinh.

Màng co PE cũng đóng vai trò như màng phủ nông nghiệp giúp che chắn nhà kính, vườn ươm khỏi sự tấn công của sâu bọ, nhiệt độ và độ ẩm

Màng co PE cũng đóng vai trò như màng phủ nông nghiệp giúp che chắn nhà kính, vườn ươm khỏi sự tấn công của sâu bọ, nhiệt độ và độ ẩm

Mặc dù màng co PE có những đặc điểm & ứng dụng riêng biệt, không ít khách hàng thắc mắc về sự khác nhau giữa màng co PE và màng PE thông thường. EuroPlas sẽ giải đáp câu hỏi này ngay bên dưới! Tham khảo ngay nhé.

4. Màng co PE khác biệt gì so với màng PE thông thường?

4.1. Điểm giống nhau

Cả hai loại màng đều giống quy trình sản xuất và nguồn nhiên liệu đầu vào các hạt nhựa PE chất lượng. Hiện nay, có 3 loại nhựa PE được ứng dụng trong sản xuất các loại màng PE là: HDPE (mật độ Polyetylen cao), LDPE (mật độ Polyetylen thấp) và LLDPE (mật độ Polyetylen thấp tuyến tính). Thế nhưng, tất cả các loại màng PE đều có vẻ ngoài giống nhau và trùng lặp các đặc điểm chính. 

4.2. Sự khác nhau giữa màng co PE và màng PE thông thường

EuroPlas sẽ phân tích 4 khía cạnh của màng co PE truyền thống và màng co PE để phân định sự khác nhau của chúng. Cụ thể như sau:

Về cách thức hoạt động:

  • Màng co PE sẽ tạo thành lớp bảo vệ xung quanh sản phẩm khi và chỉ khi chúng gặp nhiệt độ từ 150 - 160 độ C. Bởi vì màng co sẽ bắt đầu quá trình co rút và ôm sát vào sản phẩm bên trong. Chính vì thế, quý khách hàng không cần quấn quá chặt chúng. 

  • Trong khi đó, màng PE thông thường được tận dụng lực kéo một cách triệt để để tạo ra sự đàn hồi và khả năng bám dính của chúng lên bề mặt sản phẩm. Các yếu tố này sẽ tạo ra sự bền chặt trong kết cấu của màng PE và nhiều lớp sẽ liên kết chặt chẽ với nhau để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sản phẩm.

màng PE thông thường được tận dụng lực kéo một cách triệt để để tạo ra sự đàn hồi và khả năng bám dính của chúng lên bề mặt sản phẩm

Màng PE thông thường được tận dụng lực kéo một cách triệt để để tạo ra sự đàn hồi và khả năng bám dính của chúng lên bề mặt sản phẩm

Về tác dụng:

  • Màng co PE có độ trong suốt cao hơn màng PE thông thường, vì vậy chúng thường được dùng để quấn quanh sản phẩm trên các kệ hàng trưng bày. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng quan sát sản phẩm bên trong, đề cao tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ sản phẩm khỏi các tác động của. Chính vì vậy, màng PE được ứng dụng để bọc hàng, túi xách, đồ điện tử thuận tiện cho quá trình bảo quản và trưng bày. Về bản chất, màng co PE cũng có thể được sử dụng trong cho những kiện hàng lớn. 

  • Đối với màng PE thông thường sẽ được sử dụng để bao bọc các kiện hàng lớn, hoặc trên nhiều bề mặt khác nhau để giúp chúng cố định trong suốt quá trình di chuyển. Khi khách hàng quấn qua nhiều vòng thì sẽ rất khó để nhìn thấy rõ sản phẩm bên trong, nhưng ngược lại kết cấu của chúng sẽ bền chặt hơn. Trong khi đó, màng PE thông thường được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực nặng, khối lượng lớn và cần cố định trong thời gian dài. 

Cuối cùng, độ kéo giãn của màng co PE và màng PE thông thường cũng là đặc điểm khác nhau với thông số lần lượt là 50 - 75% và 100 - 300%. Điều này phản ánh chính xác tính chất của hai sản phẩm.

6. Về các sản phẩm PE của EuroPlas 

PE filler masterbatch của EuroPlas được làm từ nhựa PE, CaCO3 và các chất phụ gia như chất hỗ trợ xử lý và chất phân tán. Sự kết hợp này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, tăng cường khả năng chống va đập và khả năng chịu nhiệt, cải thiện độ cứng bề mặt, tăng cường sức bền cũng như tăng độ dẻo của sản phẩm cuối cùng. Hạt nhựa PE tại EuroPlas cũng đảm bảo cải thiện một số tính năng bề mặt của thành phẩm: độ sáng, độ đục, giảm co ngót,...
Ưu điểm của hạt nhựa EuroPlas:

  • Cải thiện tính chất: Sử dụng filler masterbatch giúp tăng cường độ bền cơ học cho sản phẩm nhựa PE, giúp sản phẩm bền hơn, chịu va đập và chịu lực tốt hơn. Điều này sẽ khiến cho các sản phẩm có thể chịu được tải nặng và xử lý thô.

  • Tăng tính ổn định kích thước: Hạt nhựa masterbatch của Europlas còn giúp sản phẩm nhựa PE giảm co ngót, cong vênh trong quá trình làm nguội, đảm bảo ổn định kích thước tốt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng yêu cầu đo đạc chính xác và dung sai chặt chẽ.

Hạt nhựa PE chất lượng cao tại EuroPlas

Hạt nhựa PE chất lượng cao tại EuroPlas

Tham khảo thêm các ưu điểm của sản phẩm nhựa PE của EuroPlas tại đây: Nhựa PE - Những thông tin bạn cần biết

7. Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ thông tin về màng co PE. EuroPlas đã giới thiệu chi tiết về định nghĩa, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra 2 khía cạnh để đánh giá sự khác nhau của màng co PE và màng PE thông thường. Hãy tiếp tục đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường nhựa nhé!
Tin tức khác
Chất độn nhựa trong suốt là gì?

Chất độn nhựa trong suốt có tính chất quang học do thành phần của nó có chỉ số khúc xạ và phân bố kích thước hạt riêng biệt. Hãy cùng khám phá!

HIPS filler masterbatch & ứng dụng của nó trong sản phẩm nhựa
Tìm hiểu về HIPS filler masterbatch liên quan đến lợi ích, tiêu chí lựa chọn và ứng dụng trong sản phẩm nhựa.
Khám phá những lợi ích của hợp chất PP BaSO4
Khám phá thông tin tuyệt vời về hợp chất PP BaSO4 ngay để không bỏ lỡ những ưu điểm và tính bền vững của chúng trong sản xuất hiện nay!
Tự động hóa thay đổi ngành sản xuất nhựa như thế nào
Khám phá cách tự động hóa đang thay đổi ngành sản xuất nhựa với những đổi mới như AI, robot, và các giải pháp tiên tiến từ EuroPlas.
 
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
arrow_upward