6 phương pháp phổ biến được ứng dụng trong sản xuất nhựa

Nội dung bài viết

expand_more
Trước khi các sản phẩm nhựa được hoàn thành, hỗn hợp nhựa và masterbatch cần phải trải qua một số giai đoạn khác nhau, trong đó có công đoạn tạo hình. Nếu bạn muốn trở thành bậc thầy trong ngành nhựa, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng các kỹ thuật và quy trình sản xuất. Sau đây là 6 phương pháp phổ biến nhất mà masterbatch được ứng dụng để tạo hình thành phẩm nhựa.

Phương pháp ép phun hỗn hợp masterbatch, phụ gia và nhựa (Injection Molding)

Đầu tiên, hỗn hợp masterbatch, phụ gia và nhựa sẽ được đun nóng cho đến khi nóng chảy thành hỗn hợp lỏng. Sau đó, hỗn hợp này đi qua một ống dẫn nằm ngang và tiêm vào khuôn. Sau khi hạ nhiệt độ để làm lạnh hỗn hợp, hỗn hợp tách khỏi khuôn và cho ra các sản phẩm cuối cùng với hình dạng mong muốn. Mặc dù chi phí ép phun khá cao do yêu cầu phức tạp trong thiết kế máy móc, thử nghiệm và chế tạo khuôn, nhưng năng suất tạo ra sản phẩm rất cao, mỗi máy có thể cho ra hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi năm. Lợi thế về năng suất sẽ giúp các nhà sản xuất giảm giá thành sản phẩm. Công nghệ ép phun nhựa được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm nhựa trong đời sống hàng ngày (đồ chơi trẻ em, dụng cụ nhà bếp, nắp chai, hộp đựng, v.v.), các dụng cụ phẫu thuật (đòi hỏi hình dạng và kích thước cực kỳ chính xác), phụ tùng ô tô,... Nói chung, kỹ thuật ép phun với nguyên liệu đầu vào là plastic masterbatch, phụ gia và hạt nhựa có thể tạo ra các sản phẩm nhựa có công dụng rất linh hoạt trong đời sống. Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?

Sản xuất sản phẩm nhựa bằng cách ép đùn hỗn hợp masterbatch và nhựa (Extrusion Molding)

Kỹ thuật ép đùn áp dụng cho hỗn hợp đầu vào masterbatch, phụ gia và nhựa khá giống với kỹ thuật ép phun, ngoại trừ việc không có khuôn ở đầu ra kết nối với ống dẫn. Do đó, hình dạng của các sản phẩm nhựa được tạo ra từ kỹ thuật này sẽ phụ thuộc vào hình dạng của phần đầu ra mà các masterbatch đi qua (thường là hình vuông hoặc hình tròn). Do đó, hình dạng của thành phẩm sẽ không đa dạng so với các kỹ thuật khác. Ép đùn hỗn hợp plastic masterbatch và nhựa phù hợp để sản xuất ống nhựa PVC và ống hút, hay máng xối... Do kỹ thuật này không đòi hỏi chi phí sản xuất hay thiết kế máy móc quá cao nên vẫn được sử dụng nhiều vì giá thành sản phẩm hợp lí. Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?

Thổi khuôn từ hỗn hợp masterbatch trộn với nhựa để tạo hình sản phẩm (Blown Molding)

Nguyên liệu đầu vào là masterbatch, phụ gia và nhựa được mang đi thổi khuôn là một trong những phương pháp rất phổ biến. Phương pháp này sử dụng áp suất không khí cao để tạo nên hình dạng cố định cho nhựa. Nhựa nóng chảy được đổ vào khuôn theo các đường ống. Tiếp theo, khí được bơm vào bên trong khoang khuôn để các đường ống nhựa căng ra và ép vào thành khuôn. Kết quả là tạo ra các sản phẩm nhựa với hình dạng của khuôn nhưng bên trong trống rỗng. Do đó, kỹ thuật thổi khuôn phù hợp để sản xuất các sản phẩm có thành mỏng, rỗng bên trong và có kích thước nhỏ với hình dạng hình trụ như chai, trống nhựa, thùng nhiên liệu hoặc ống tiêm. Do công nghệ này có thể tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực khác nhau, nên số lượng sản phẩm hàng năm sản xuất bởi kỹ thuật này khá cao so với các kỹ thuật khác. Tuy nhiên, khuyết điểm của phương pháp này là chi phí làm ra khuôn mẫu khá cao. Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?

Công nghệ thổi màng với nguyên liệu masterbatch được ứng dụng phổ biến nhất trong sản xuất nhựa (Blowing Film)

Một trong những phương pháp phổ biến nhất phổ biến nhất mà sản phẩm Europlas đang được ứng dụng là Blown Film (còn được gọi là phương pháp thổi màng hoặc đùn thổi). Quá trình này ứng dụng để sản xuất các loại màng đa dạng như màng PE, túi xốp, màng mỏng, có độ bóng hoặc co dãn tốt. Công nghệ thổi màng được thực hiện như sau: Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?

Kỹ thuật phủ với nguyên liệu đầu vào là masterbatch, phụ gia và nhựa (Coating)

Coating là phương pháp cung cấp một lớp vỏ cách điện cho các vật liệu nhựa như linh kiện điện, đồ gia dụng hằng ngày có dạng dây, tay cầm, dụng cụ thể thao, thiết bị y tế, v.v. Phương pháp này bảo vệ bề mặt của vật dụng khỏi bị hư hại và có thể sử dụng trong thời gian dài. Quá trình coating diễn ra khi ta nhúng vật cần phủ nhựa vào thùng có chứa hỗn hợp nhựa, masterbatch và phụ gia nóng chảy, nơi hỗn hợp này dính vào bề mặt của vật thể. Một số đối tượng cần phủ một lớp sơn lót trước khi nhúng để đảm bảo độ che phủ lý tưởng. Lớp phủ nhựa có thể mỏng tới 0,25 inch nhưng thường sẽ dày hơn để đảm bảo độ cách điện tốt. Thời gian ngâm càng lâu, lớp phủ nhựa càng dày. Sau đó, đối tượng được lấy ra từ từ để tránh các bất thường trên bề mặt. Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?

Masterbatch ứng dụng trong công nghệ tạo hình nhựa thermoforming

So với các kỹ thuật gia công masterbatch khác, thermoforming có thể nói là phương pháp khá cổ điển. Thay vì đúc, thermoforming là kỹ thuật tạo hình cho nguyên liệu nhựa bằng cách tăng nhiệt độ của khuôn hút. Quá trình của thermoforming masterbatch diễn ra theo 4 bước sau đây: Masterbatch và nhựa được ứng dụng trong các phương pháp sản xuất nào?
Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward