So sánh nhựa PP và ABS - Đâu là sự lựa chọn đúng đắn của bạn?

Nội dung bài viết

expand_more

So sánh nhựa PP và ABS khá khó khăn do cả hai đều được sử dụng thường xuyên trong các ngành công nghiệp khác nhau và đều có những ưu và nhược điểm. Trong một số trường hợp, giá cả không phải là điều kiện tiên quyết mà là vật liệu phù hợp và có thể nâng cao hiệu suất của sản phẩm cuối cùng.
Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về hai loại nhựa phổ biến này cùng với đặc tính và ứng dụng của chúng để giúp bạn lựa chọn loại nhựa phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. So sánh nhựa PP và ABS 

1.1. Định nghĩa

Hai loại nhựa nhiệt dẻo cấp thương mại này thuộc về chất đồng trùng hợp olefin. PP hoặc Polypropylen là một loại nhựa nhiệt dẻo được hình thành từ quá trình trùng hợp propylene. Nó nổi tiếng về độ dẻo dai, linh hoạt và độ bền.
Xem thêm: Nhựa PP: Tất cả thông tin bạn cần biết
Nhựa ABS, viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene, cũng là sự lựa chọn phổ biến của người dùng vì có độ bền va đập cao, độ ổn định kích thước lớn và khả năng kháng hóa chất tốt. ABS có một số đặc tính tương tự với PP, tuy nhiên chúng vẫn khác nhau ở một số khía cạnh.
Xem thêm: Những điều cần biết về nhựa ABS. 
Dưới đây là bảng so sánh ABS và PP:

1.2. Đặc tính 

So sánh nhựa PP và ABS - Tính chất cơ học 

  ABS   PP
Độ bền kéo   4,100 psi  3,800 - 5,400 psi
 Mô đun đàn hồi uốn  304,000 psi  215,000 - 225,000 psi
 Tác động Izod  7.7 ft-lbs/in  1.2 - 12.5 ft-lbs/in
 Độ bền uốn  29.6 - 48 MPa  33MPa

 

So sánh nhựa PP và ABS: Các đặc tính khác 

  ABS   PP
Nhiệt độ lệch nhiệt   177 - 200 °F  190 - 200 °F
 Khả năng tương thích hóa học  Vật liệu có thể chịu được axit, kiềm, axit clohydric và photphoric đậm đặc, dầu động vật, thực vật và dầu khoáng.  Vật liệu kháng nhiều hóa chất tốt như  axit, kiềm và dung môi hữu cơ
 Khả năng chống tia cực tím  rất dễ bị phân hủy bởi bức xạ tia cực tím trừ khi được kết hợp với chất ổn định tia cực tím  không thể chịu được các bước sóng cực tím 290-300, 330 và 370 nm (nanomet)
 Tính an toàn thực phẩm   Loại nhựa an toàn thực phẩm này có khả năng chống mài mòn và căng giãn. Nó duy trì khả năng chống va đập ở nhiệt độ thấp, khiến nó phù hợp cho các ứng dụng vận chuyển thực phẩm và các công cụ chế biến thực phẩm, bao gồm cả máy chế biến thực phẩm và lớp lót tủ lạnh  Vật liệu không chỉ có thể đúc được, nhẹ và chắc chắn mà còn có điểm nóng chảy cao, cho phép sử dụng trong lò vi sóng và máy rửa chén.

 

1.3. Ứng dụng

Cả hai vật liệu đều có phạm vi sử dụng rộng rãi. Trong một số ứng dụng cụ thể, chúng có thể thay thế lẫn nhau.
ABS thường được sử dụng làm vỏ của các thiết bị, mũ bảo hiểm, đồ dùng văn phòng, đường ống hoặc tủ khóa bằng nhựa. Nhờ nhiệt độ sử dụng cao nên nó cũng đáp ứng các yêu cầu đối với vỏ thiết bị điện. ABS an toàn thực phẩm; do đó, bạn có thể thấy nhiều sản phẩm bao bì hoặc thiết bị y tế được làm từ vật liệu này.
Mặt khác, PP được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ắc quy ô tô và linh kiện bán dẫn. Ngoài ra, vì vật liệu này đàn hồi và bền nên người ta sử dụng nó trong mạ, bể chứa hóa chất và phòng thí nghiệm. Tính linh hoạt của nó cũng phù hợp với bản lề, bánh răng và các bộ phận chuyển động khác. Ngoài ra, đặc tính chống ánh sáng, hóa chất và tia cực tím của PP cho phép nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các thành phần nhựa (chẳng hạn như khóa nhẹ) và các ứng dụng ngoài trời.

1.4. Ưu và nhược điểm

1.4.1. ABS

Ưu điểm

 

  • Có thể chịu được nhiệt độ cao
  • Nó không dễ để xuống cấp
  • Đặc tính dẻo cao thích hợp cho các bộ phận ô tô và các bộ phận cơ khí khác

Nhược điểm

  • Giá cao hơn so với PP
  • Nó có thể tạo ra mùi khó chịu
  • Việc in các vật thể lớn bằng dây tóc ABS có thể gặp khó khăn do tính co nhiệt của nó.
  • Có thể cần phải có bệ được làm nóng nếu bạn cần in bằng sợi ABS.

1.4.2. PP

Ưu điểm

  • Lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu đo lường chính xác
  • Nó không dễ dàng bị vỡ
  • Khả năng kháng hóa chất cao
  • Mật độ thấp
  • Có thể uốn cong

Nhược điểm

  • Co lại khá nhanh
  • Điểm nóng chảy thấp
  • Độ bám dính kém

 

2. EuroPlas - Nhà sản xuất  compound nhựa kỹ thuật ABS và PP đáng tin cậy

EuroPlas có danh sách các compound nhựa kỹ thuật pha trộn nhựa ABS và PP với các chất phụ gia và chất gia cố để nâng cao tính chất của sản phẩm cuối cùng. Sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một loại vật liệu duy nhất có tất cả các chức năng trong một, giúp quá trình sản xuất trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì vậy, khách hàng của chúng tôi có thể cải thiện năng suất.

2.1. Compound nhựa kỹ thuật PP

Đối với compound nhựa kỹ thuật PP, chúng tôi có:

 

  • Compound sợi thủy tinh PP: Là sự kết hợp của nhựa PP, sợi thủy tinh và các chất phụ gia đặc thù khác. Hỗn hợp ít co ngót hơn và có độ cứng, va đập và khả năng chịu nhiệt tốt hơn. Bạn có thể sử dụng nó cho cửa ô tô, tay cầm ấm đun nước, nắp nồi cơm điện, v.v.
  • Compound hạt thủy tinh PP: Là hỗn hợp của nhựa PP, hạt thủy tinh và các chất phụ gia đặc trưng. Nó nổi tiếng với việc cải thiện khả năng chống mài mòn của sản phẩm cuối cùng, giảm thiểu vết nứt và độ co ngót, phù hợp cho các thiết bị gia dụng, nội thất và trang trí ô tô.
  • Compound bột talc PP: Là sự pha trộn giữa bột talc và các chất phụ gia thích hợp dựa trên yêu cầu của sản phẩm cuối cùng. Nó giảm độ co ngót, ít nguy cơ bị giãn do nhiệt độ và độ bền uốn tốt hơn. Thiết bị ngoài trời, xe máy và nội thất ô tô là những ứng dụng phổ biến.
  • Compound PP BaSO4: Nguyên liệu bao gồm nhựa PP, BaSO4 và các chất phụ gia phù hợp. Nó có thể làm giảm biến dạng và tăng cường độ ổn định, độ cứng và độ bóng. Đó là lý tưởng cho thiết bị vệ sinh, máy lọc nước, máy hút bụi, nồi cơm điện, v.v.
  • Compound dẫn điện PP: compound kết hợp giữa nhựa PP và than đen dẫn điện. Nó giúp tăng tính ổn định và độ dẫn điện của sản phẩm cuối cùng. Bạn có thể sử dụng nó cho các thiết bị gia dụng, máy bơm, đường ống, màng ESD, v.v.
  • Compound chống cháy PP: Thành phần chính của compound PP-FR là nhựa polypropylene (PP) và chất chống cháy halogen/không halogen. Nó có khả năng chống cháy tốt hơn, lý tưởng cho các thiết bị điện và điện tử gia dụng.

2.2. Compound nhựa kỹ thuật ABS

  • Compound sợi thủy tinh ABS: Là sự kết hợp giữa nhựa ABS, sợi thủy tinh và các chất phụ gia phù hợp. Nó có thể giúp tăng độ cứng, nhiệt độ biến dạng nhiệt (HDT) và điểm làm mềm (VICAT) của sản phẩm cuối cùng. Ứng dụng phổ biến của nó bao gồm tai nghe, nắp bình xăng ô tô, hộp mực máy in và sơn lót cũng như nội thất ô tô.
  • Compound chống tĩnh điện ABS: Là sự pha trộn giữa nhựa ABS và phụ gia chống tĩnh điện. Nó có thể ngăn ngừa tĩnh điện bề mặt, từ đó giảm thiểu nguy cơ phóng tĩnh điện và đảm bảo an toàn trong quá trình gia công và sử dụng sản phẩm. Bạn có thể sử dụng nó cho bộ sạc di động, ổ cắm điện, linh kiện điện tử, tai nghe, bàn phím và pallet linh kiện điện tử.
  • Compound chống cháy ABS: compound được cấu tạo từ nhựa ABS và các chất phụ gia chống cháy có các cấp độ chống cháy khác nhau theo tiêu chuẩn UL94: V0, V1, V2. Vì vậy, nó rất hữu ích trong việc ngăn ngừa cháy lan trên bề mặt nhựa. Các ứng dụng của nó bao gồm pallet linh kiện điện tử, linh kiện chân không, điện và điện tử.

 

 
Tin tức khác
PEF liệu có thể thay thế PET trong tương lai không?
Khám phá những xu hướng chuyển đổi mới, khi PEF có khả năng thay thế PET. Tìm hiểu về những đổi mới bền vững đang tác động vào thế giới vật liệu đóng gói.
 
Gỗ nhựa WPC so với vật liệu truyền thống
Gỗ nhựa WPC là ngôi sao mới trong nguyên liệu xây dựng, một sự thay thế bền vững, thuận tiện hơn so với gỗ truyền thống. Vậy chúng khác nhau như thế nào?
Những ứng dụng thú vị của Ultem
Ultem là loại nhựa cao cấp đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều ngành công nghiệp nặng. Tham khảo ngay những ứng dụng thú vị của Polyetherimide Plastic (Ultem) cùng EuroPlas nhé!
Xu hướng thẩm mỹ thúc đẩy nhu cầu về masterbatch đen

Masterbatch đen là loại vật liệu phổ biến trong ngành nhựa. Hãy cùng xem xu hướng thẩm mỹ đang thúc đẩy nhu cầu của nó trên thị trường thời gian gần đây như thế nào!

Công nghệ thấu kính Polycarbonate
Khám phá công nghệ thấu kính polycarbonate cùng các tính năng tiên tiến của nó trong blog hôm nay!
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward