Xuất hiện enzyme đột biến “ăn thịt” chai nhựa - có thật vậy không?

Nội dung bài viết

expand_more

Như Guardian đưa tin, từ một bãi rác nhựa khổng lồ của Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài bọ chuyên ăn chai nhựa. Loại vi khuẩn mới này xuất hiện từ quá trình phân hủy chất thải nhựa. Đây có thể là một bước đột phá trong tình thế tiến thoái lưỡng nan của chúng ta về cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

is there a mutant enzyme that "kills" plastics?

Một loại enzyme xuất hiện từ hư không

Theo các nhà khoa học, loại vi khuẩn tiêu thụ nhựa này tiến hóa từ chính quá trình tự nhiên. Chúng xuất hiện từ các bãi rác thải và hút “dinh dưỡng” từ môi trường đặc biệt này. Các nhà khoa học vẫn chưa theo dõi chi tiết về quá trình tiến hóa của loài vi khuẩn này nhưng trong quá trình nghiên cứu, họ đã phải kinh ngạc trước khả năng của nó.

Như một thực tế phổ biến, kỷ lục tự nhiên về quá trình phân hủy nhựa là từ 500 đến 1000 năm, một số người có thể nói rằng nó gần như không thể phân hủy. Trái ngược hoàn toàn, nhưng đối với một vật liệu trải qua hàng trăm năm để cấu trúc hóa học của nó bị phân hủy, chúng ta đang vứt bỏ chúng với tốc độ hàng triệu tấn mỗi năm. 70% số nhựa đó kết thúc ở đáy đại dương, nơi thiệt hại do chúng gây ra đã ảnh hưởng đến hàng trăm loài thủy sinh. Đó là những gì chúng ta có bây giờ, một đại dương chất thải.

land fill

Nhưng enzym này? Nó có thể “giết chết” nhựa trong vòng vài ngày. Phân tử mà chúng xử lý có thể phá vỡ cấu trúc của PET (polyethylene terephthalate), nghĩa là chúng chỉ mất từ hai đến ba ngày để “làm tan chảy” một chai nước ngọt. Đó là một cú sốc đối với tất cả các nhà khoa học hàng đầu trong nghiên cứu.

Thông tin chi tiết khác về quy trình tái chế nhựa

Cho đến ngày nay, phần lớn các sản phẩm nhựa không thể được tái chế thành những sản phẩm hoàn toàn mới. Thông thường, sản phẩm cuối cùng là hỗn hợp của PET thô với chất độn hoặc masterbatch và các chất phụ gia khác. Khi các nhà sản xuất nói “tái chế”, họ ám chỉ sản phẩm kém chất lượng hơn, vật liệu hạ cấp của sản phẩm trước đó. Do đó, PET được phân thành hai loại chất lượng: loại nguyên chất và rPET, với “r” nghĩa là “tái chế”. Các sản phẩm cao cấp hầu hết là loại nguyên chất, được sản xuất trực tiếp từ dầu thô. Nhựa tái chế chỉ được chế biến thành các sản phẩm khác ít sử dụng hơn. Cách duy nhất là trích xuất cấu trúc của loại nguyên chất bằng cách tách các monome cơ bản của PET, điều không thể thực hiện được.

Đó là lý do tại sao phát hiện này nhận được sự chú ý cao như vậy. Enzyme này có thể ngắt kết nối các monome của PET và tách các vật liệu phụ gia khác, đưa tỷ lệ polyme nguyên chất trở lại trạng thái ban đầu. Đây là tái chế ở dạng chân thực nhất, hiệu quả nhất.

Quy luật của tự nhiên

Tại sao các chuyên gia trong ngành đang cổ vũ sự phát triển của phép màu này? Bởi vì con người đang bắt đầu lo lắng cho cuộc sống của họ. Trong nhiều thập kỷ, nhựa đã được xác định là một trong những vật liệu bền nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, sự phát triển của enzym mới chứng minh rằng không gì có thể thoát khỏi quy luật săn mồi của tự nhiên.

Như các nhà khoa học đã tuyên bố, loại vi khuẩn này đã tiến hóa từ chính chất thải nhựa để tiêu hóa nó. Nói cách khác, tự nhiên đã sinh ra một sự chọn lọc mới để tiêu thụ những gì tồn tại và sinh ra ngoài tầm kiểm soát. Sự tồn tại của vi khuẩn này không thể lâu hơn năm 1957, vì kích thước rác thải nhựa của chúng ta không đủ để duy trì một quần thể loại mới. Nhưng bây giờ thiên nhiên đã cho là như vậy, và một loài mới mọc lên từ bãi rác. Giờ đây, điều mà mọi người đang lo lắng trên Twitter là liệu Mẹ Thiên nhiên cuối cùng có tạo ra một loại enzyme có thể giết chết tất cả chúng ta hay không.

Xét cho cùng, phát hiện này cũng đã chứng minh một điều: Thiên nhiên vẫn đáng sợ hơn bao giờ hết. Sự thật phũ phàng là, những gì họ lo sợ có thể không quá xa vời. Các nhà khoa học đã đi sâu tìm hiểu sự hình thành của loài vi khuẩn này và cố gắng tìm hiểu tại sao một thứ như vậy lại có thể xuất hiện một cách tự nhiên.

PET plastic bottle

Tương lai nào cho ngành nhựa?

Tóm lại, enzyme ăn thịt nhựa nghe có vẻ là một giải pháp hoàn hảo cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các nhà sản xuất nhựa sẽ tiếp tục sản xuất, người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng và enzyme sẽ đảm nhận quá trình làm sạch. Chúng ta vẫn có những chiếc túi ni lông rẻ tiền để đựng đồ đạc và Trái đất vẫn sạch sẽ.

Câu hỏi đặt ra là: chúng ta có nên dựa vào phát minh mới này không? Nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi về việc liệu nó có đủ bền vững hay không. Việc phát hiện ra giải pháp này có thể là một sự khuyến khích cho các nhà sản xuất nhựa tăng thị phần của họ. Sớm hay muộn, chúng ta sẽ lại bị rác thải nhựa tấn công. Tốc độ ăn nhựa của enzym có thể không đáp ứng được tốc độ ném nhựa của chúng ta. Tuy nhiên, cần phải tính đến việc enzyme này vẫn đang trong quá trình phát triển. Không có cách nào để biết khi nào các nhà khoa học sẽ đưa chúng ra thế giới, chứ chưa nói đến việc sản xuất hàng loạt chúng để xử lý môi trường biển của chúng ta. Cho đến lúc đó, chúng ta có trách nhiệm tiết kiệm chai nhựa để tái chế.

Giới Thiệu Công Ty Nhựa Châu Âu

Được thành lập vào năm 2007, Công ty Nhựa Châu Âu (EuP) là nhà sản xuất và xuất khẩu chất độn CaCO3 và master batch hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi được Chính phủ Việt Nam cho phép khai thác nguồn đá vôi giàu canxi với hơn 100 năm hình thành. EuP đã và đang là đối tác uy tín của các nhà sản xuất nhựa đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về nhựa và các nguyên liệu sản xuất nhựa!

 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward