10 ứng dụng của Nylon mà bạn nên biết

Nội dung bài viết

expand_more

Nylon gần như là vật liệu quen thuộc và gần gũi nhất với tất cả chúng ta. Chúng xuất hiện trong hầu hết tất cả lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh giá thành quá rẻ,  Nylon cũng sở hữu những đặc tính ổn định như: Mô đun đàn hồi, khả năng chống tia cực tím, khả năng chịu nhiệt hay độ bền uốn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý chi tiết top 10 ứng dụng phổ biến của nylon trong đời sống. Hãy bắt đầu tham khảo ngay thôi nè!

Nylon được sử dụng phổ biến trong cuộc sống

Nylon được sử dụng phổ biến trong cuộc sống

1. Top 10 ứng dụng phổ biến của nylon trong đời sống

1.1. Bao bì và hàng tiêu dùng

Phổ biến nhất là nylon được ứng dụng để sản xuất bao bì hay túi nylon sử dụng trong các hoạt động thường ngày. Chúng ta sẽ không quá khó để bắt gặp hình ảnh những túi nylon mà người Việt Nam thường xuyên sử dụng. Bởi vì khả năng cách nhiệt ổn định của nylon lên đến mức hơn 500 độ C, chúng hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn sử dụng cho các hoạt động chứa đựng thực phẩm thường ngày. 

Nylon cũng được ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô

1.2. Đánh bắt thủy hải sản

Tiếp theo, nylon được sử dụng để sản xuất lưới đánh cá phục vụ cho các ngư dân trên toàn thế giới. Để sản xuất thành lưới đánh cá, Nylon phải đáp ứng đủ tiêu chí về độ đàn hộ, độ bền kéo và sức căng. Tất cả đã được Nylon hội tụ đầy đủ. Chỉ số mô đun đàn hồi của Nylon là 0,4 x 106 psi hoặc 2,7 GPa.

1.3. Dệt may & thời trang

Ứng dụng nylon trong ngành thời trang cũng được rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Zara,  H&M, Channel ưa thích. Vải nylon có thể sản xuất thành quần áo thể thao, áo khoác,... bởi vì chúng có khả năng chống thấm nước trong thời gian dài. Thêm vào đó, Nylon đủ khả năng chịu được sự biến đổi nhiệt độ của môi trường xung quanh, chính vì vậy vật liệu sẽ giữ ấm tốt cho cơ thể của bạn. 

Nylon được sản xuất thành sợi chỉ may cao cấp

1.4. Thể thao

Độ bền kéo dãn của vật liệu tổng hợp nhựa nylon gia cố bằng sợi carbon thường cao hơn 3500 MPa, gấp 7 đến 9 lần so với thép. Chính vì thế, chúng được sử dụng để sản xuất dây thừng, giày thể thao và các trang thiết bị phục vụ cho thể thao. 

1.5. Ngành công nghiệp

Các chi tiết máy trong lĩnh vực sản xuất ô tô hoặc ngành công nghiệp nặng. Nylon không chỉ có khả năng chịu nhiệt đến hơn 500 độ C mà còn là vật liệu cách điện ổn định. Bên cạnh đó, Nylon cũng rất dễ tạo hình trong quá trình sản xuất và có độ bền cứng hơn thép. Chính vì thế, ngành ô tô sử dụng vật liệu này để sản xuất các linh kiện như: bu lông, đai ốc, ốc vít. 

1.6. In 3D

Nylon được nung chảy và tạo thành dạng sợi nhựa phục vụ cho các lĩnh vực in 3D đang rất phổ biến. PA6 và PA66 là hai loại nylon được dùng nhiều nhất bởi vì chúng có đặc tính chống mài mòn, hệ số ma sát thấp (chỉ khoảng 0.3). Các sản phẩm được in 3D từ nhựa Nylon PA6 hoặc PA66 có độ bền lâu hơn. 

Nylon được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực với các đặc điểm chuyên biệt

1.7. Thiết bị & động cơ ô tô

Hệ số ma sát cũng như khả năng chống mài mòn cũng giúp Nylon được ứng dụng sản xuất các vòng bi trong hệ thống máy móc hoặc động cơ xe hơi. Những vòng bi có tốc độ chuyển động rất nhanh và dễ dàng gia tăng nhiệt lượng, nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì 530 độ C là mốc nhiệt mà Nylon sẽ bắt lửa. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất sẽ gia tăng khả năng chịu nhiệt bằng cách kết hợp PA6 & PA66 cùng phụ gia chống cháy. 

1.8. Lĩnh vực y tế

Nylon cũng được ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Một số sản phẩm tiêu biểu từ nylon trong y tế như: chỉ khâu phẫu thuật, ống thông và vải y tế. Nylon 6 là loại vật liệu được sử dụng phổ biến bởi vì chúng có khả năng tương thích sinh học, kháng hóa chất cũng như độ bền cao. Chính vì thế, nylon sẽ thích ghi dễ dàng cho quá trình khử khuẩn và tiếp xúc với vết thương. 

Các sản phẩm cuộn và màng nylon

1.9. Linh kiện điện tử

Nylon 6 là vật liệu cách điện rất tốt nên được sử dụng rộng rãi trong ngành điện và điện tử. Nó được sử dụng để sản xuất cách điện cáp, đầu nối, công tắc, ổ cắm và bộ ngắt mạch. Khả năng chịu được nhiệt độ cao và tính chất điện là lý do giúp nó phù hợp với các ứng dụng này. Bên cạnh nylon 6, các nhà sản xuất có thể chọn.

1.10. Thiết bị & dụng cụ cắm trại

Bởi vì nylon có tính chất không thấm nước và độ bền cao, chúng là nguyên vật liệu hoàn hảo để sản xuất các dụng cụ cắm trại chuyên nghiệp như: lều, trại, dây thừng,...

2. Tại sao nylon lại phổ biến như vậy?

Top 10 ứng dụng của nylon trong cuộc sống được EuroPlas liệt kê phía trên cũng đã chứng minh cho sự phổ biến của loại nhựa nhiệt dẻo này. Để dễ dàng nhân rộng và thương mại hóa trong phần lớn lĩnh vực, giá thành là một trong những yếu tố tác động đến sự phổ biến của nylon. Hiện nay, nhựa nhiệt dẻo nylon có giá thành tương đối thấp khoảng 3 đô la / kg. Tuy nhiên, EuroPlas lưu ý rằng mức giá này sẽ không cố định và chúng còn phụ thuộc vào dạng nylon và địa điểm mua của khách hàng. 

Nylon sở hữu những tính chất cơ bản từ độ bền bề mặt đến khả năng kháng hóa chất, chịu nhiệt độ hay chịu nhiệt hơn 500 độ C phù hợp với đa dạng lĩnh vực. Ví dụ, túi nylon có thể sử dụng trong thời gian dài, chứa được rất nhiều đồ mà không dễ rách như túi giấy. Bên cạnh đó, nylon cũng không phải là nỗi lo lắng quá lớn cho môi trường, các công nghệ tái chế hiện đại đã có thể tái chế và kết hợp nylon cùng các phụ gia nhựa khác để tái sử dụng.

Vải nylon rất được ưa chuộng trong ngành dệt may 

Thêm vào đó, nhựa nhiệt dẻo nylon cũng được phân chia thành nhiều dạng với những đặc điểm chuyển biệt, thích hợp trong từng ngành cụ thể, ví dụ như: nylon 6 hoặc nylon 12 sẽ chịu bức xạ tia UV tốt hơn nếu chúng được so sánh với nylon 6,6. Hơn thế nữa, tính chất hóa học của nylon cho phép chúng kết hợp dễ dàng với các loại phụ gia nhựa phổ biến như: phụ gia chống cháy, phụ gia chống tĩnh điện, phụ gia chống tia UV. 

Nylon không chỉ có trọng lượng nhẹ mà chỉ số độ bền uốn của vật liệu này cũng đạt mức 0,4 x 106 psi hoặc 2,7 GPa. Ví dụ, trọng lượng phân tử của nilon 6 6 dao động từ 20.000 đến 50.000 gram trên mỗi mol. Trọng lượng phân tử tương đối cao sẽ góp phần tạo nên độ dai và độ bền của vật liệu. Trọng lượng phân tử của nilon 6 6 là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tính chất cơ học và tính nhiệt của nó.

Bên cạnh đó, nylon có khả năng tương thích hóa học khá tốt, chúng có thể kết hợp ổn định với rượu mạnh, dầu, xăng, nhiên liệu và một số loại cồn. Nylon chỉ không tương thích với ozone cũng như hầu hết các loại axit mạnh.  Có thể nói, nylon là một loại nhựa nhiệt dẻo bền, chắc và dễ dàng tạo hình với mức chi phí phù hợp cho các quy trình sản xuất đại trà. Mặc dù, các sản phẩm từ nylon không thể phân hủy, tái chế sẽ là phương án được ưu tiên hàng đầu. Đó chính là những lý do cơ bản để trả lời cho câu hỏi: "Tại sao nylon lại phổ biến như vậy?"

Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ gợi ý đến quý khách hàng dòng vật liệu nylon chất lượng và được ưa chuộng trên thị trường.

3.  Giới thiệu về các sản phẩm nylon của EuroPlas

3.1. Compound hỗn hợp PA6 và PA66

PA6 và PA66 là hai loại nhựa PA tiêu biểu. Chúng được sản xuất bằng cách phối trộn các nhóm nguyên liệu như: nhựa PA6, nhựa PA66 và elastomer. Cả hai loại nylon 6 và nylon 66 đều có những đặc điểm riêng. Trong khi PA6 có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn nhưng dễ gia công hơn, ít biến dạng hơn và rẻ hơn thì PA66 có độ hút nước thấp hơn nhưng khả năng chịu nhiệt độ, độ cứng và khả năng chống mài mòn cao hơn loại còn lại. Chính vì thế, compound hỗn hợp PA6 và PA66 của EuroPlas được sử dụng trong đa dạng ngành công nghiệp từ ô tô, xe máy đế các thiết bị điện tử.

Compound hỗn hợp PA6 và PA66

3.2. Compound sợi thủy tinh PA66 và PA6

PA66 và PA6 GF (Glass fiber) ra đời từ sự kết hợp của nền nhựa PA66 & PA6 với thành phần gia cường là sợi thủy tinh. 3 nhóm đặc tính nổi bật của Polyamide-6 (PA6) và Polyamide-66 (PA66) là cứng, bền và chịu nhiệt. Hơn thế nữa, compound PA66 và PA6 - GF được đánh giá rất tốt về độ bền vật liệu trong thời gian dài sử dụng bởi vì thành phần sợi thủy tinh lên đến 65%. Chính vì thế, vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất bánh răng, vòng bi, đai truyền động, linh kiện bộ chế hòa khí, linh kiện máy tính hoặc linh kiện điện gia dụng.

4. Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu top 10 ứng dụng của nylon mà bạn nên biết. Bên cạnh đó, EuroPlas đã gợi ý đến quý khách hàng các sản phẩm nylon phổ biến trên thị trường. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật sớm nhất những tin tức về thị trường vật liệu nói chung và các loại nhựa nói riêng nhé!

Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward