25+ sự thật về việc tái chế túi nilon có thể khiến bạn kinh ngạc

Nội dung bài viết

expand_more

Hiện nay có rất nhiều túi nilon có thể tái sử dụng và bài viết này sẽ giải thích những nhầm lẫn và quan niệm sai lầm phổ biến về chúng. Từ việc có bao nhiêu túi nilon được tái chế mỗi năm, đến việc tại sao túi nilon không thể tái chế được. Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi trên và cung cấp thêm thông tin được cập nhật chính xác nhất.

 

Túi ni lông hay còn gọi là túi bóng là một loại bao bì bằng nhựa mỏng, nhẹ và rất dẻo dai.

1. Túi nilon mất bao lâu để phân hủy?

Một chiếc túi nilon sẽ mất một nghìn năm để phân hủy trong bãi rác. Những chiếc túi này không phân hủy sinh học mà phân hủy quang học thành vi nhựa tiếp tục gây hại cho môi trường bằng cách hấp thụ hóa chất.

Đọc thêm: Nhựa sinh học được làm từ gì? Các cách làm ra nhựa sinh học

2. Có bao nhiêu túi nilon được tái chế mỗi năm?

Theo nghiên cứu gần đây của ĐH PennState , người Mỹ đã vứt bỏ 100 tỷ túi nhựa mỗi năm. WorldWatch Institue cho biết chỉ có khoảng 1 tỷ chiếc túi nhựa được tái chế hàng năm. Các tiểu bang chi hàng triệu đô la cho các chương trình tái chế và xử lý túi nhựa.

3. Bao nhiêu phần trăm túi nilon được tái chế?

Như đã đề cập ở trên, tỷ lệ túi nilon được tái chế hàng năm vào khoảng 1-3%. Các chuyên gia khuyến cáo đây là tình trạng báo động bởi nó mang lại những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến môi trường.


Hàng năm, tỷ lệ túi nilon được tái chế hàng năm vào khoảng 1-3%

4. Nhược điểm của việc tái chế túi nilon là gì?

Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc tái chế túi nilon là tốn kém rất nhiều tiền; do đó, nó không phải là một khoản đầu tư tối ưu. Mặc dù tái chế làm giảm chất thải, nhưng nó không đảm bảo kết quả cuối cùng có chất lượng cao. Vì nguồn cung cấp nilon tái chế là vô hạn nên nhiều nhà máy chế biến sẽ phải được xây dựng.

Đọc thêm: Nhựa sinh học: những lợi ích và hạn chế

5. Chi phí tái chế túi nilon khoảng bao nhiêu?

Theo như thông tin mới nhất của tổ chức phi chính phủ Ocean Crusader, việc tái chế túi nilon phải đòi hỏi nhiều thiết bị chuyên dụng và trong hầu hết các trường hợp, không thể trộn lẫn túi này với các vật liệu tái chế đắt tiền hơn vì chúng có thể khiến các thiết bị tái chế hoạt động kém hiệu quả & gặp nhiều trục trặc kỹ thuật. 

6. Quy trình tái chế túi nilon như thế nào?

Quy trình tái chế được diễn ra như sau: Túi nilon được cắt ra và ép lại thành các viên nén nhỏ. Viên nén này có thể được tái chế thành túi mới, nhưng thông thường chúng sẽ được gửi đến nhà sản xuất gỗ nhựa có tiếng như Trex.
Quy trình tái chế túi nilon không phức tạp như ta nghĩ.

7. Túi nilon có thể tái chế ở đâu?

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng túi nhựa, màng bọc và phim nhựa có thể được tái chế khi bỏ chúng tại các thùng rác tái chế được đặt ở lề đường. Tuy vậy, nhiều cửa hàng bán lẻ địa phương chấp nhận tái chế các túi nilon này, vì vậy bạn có thể yên tâm mang sản phẩm này đến đó.

Đọc thêm: Nhựa kỹ thuật sinh học là gì? Lợi ích và ứng dụng nổi bật trong đời sống

8. Túi nilon tự hủy có tái chế được không?

Có, túi nilon tự huỷ có thể tái chế được. Bằng chứng là, thông qua việc thu gom rác thải sinh học, chúng ta có thể tái chế và tái sử dụng nhựa phân hủy sinh học. Chất thải sinh học sau khi được xử lý có thể được sử dụng làm nguồn nhiên liệu trong các công trình khí sinh học.

9. Có phải tất cả túi nilon đều có thể tái chế?

Túi làm từ HDPE hoặc LDPE có thể tái chế và được đánh dấu bằng ký hiệu tương ứng. Trong hầu hết các trường hợp, dấu hiệu sẽ được nhìn thấy ở mặt trên hoặc mặt dưới của túi nhựa. Nếu bất kỳ con số nào trong số này xuất hiện trên túi, bạn có thể yên tâm rằng túi đó được sản xuất từ vật liệu có thể tái chế. Nếu túi không có biểu tượng #2 hoặc #4, khả năng rất cao túi đó không thể tái chế được và nên được sử dụng cho các mục đích khác trong nhà trước khi vứt bỏ.
Không phải loại túi nilon nào cũng có thể tái chế được.

10. Tại sao không thể tái chế túi nilon?

Đôi khi, túi nhựa làm ô nhiễm các vật liệu tái chế khác đến mức không thể tái chế được. Túi làm bằng nhựa làm hỏng máy móc và dẫn đến thời gian ngừng hoạt động, lãng phí cả thời gian và tiền bạc.

Đọc thêm: Nhựa sinh học BiONext

11. Túi nhựa đen có tái chế được không?

Bất cứ thứ gì làm từ túi nhựa đen thường được xử lý như bã cặn tại các bãi rác hoặc đốt cháy, như đã nêu trên trang London Recyles. Đừng mua bất cứ thứ gì được đóng gói bằng nhựa đen hoặc làm bằng nhựa đen. Các túi rác màu đen không thể tái chế được, do đó bạn không nên vứt chúng vào thùng rác tái chế.
Các túi rác màu đen không thể tái chế được, do đó bạn không nên vứt chúng vào thùng rác tái chế.

12. Túi nilon đựng hàng tạp hóa có thể tái chế được không?

Túi nilon đựng hàng tạp hóa thường được sản xuất từ nhựa mỏng và dẻo vì mục đích sử dụng của chúng đơn thuần chỉ là túi mua hàng. Chúng thường được sản xuất từ nhựa HDPE hoặc LDPE. Cả hai loại nhựa này đều khó tái chế vì chúng bị vướng vào máy phân loại mặc dù trọng lượng nhẹ và dễ uốn.

13. Màng phủ có thể tái chế được không?

Màng phủ thường được sản xuất từ màng mỏng để cải thiện khả năng xếp chồng lên nhau cũng như khả năng lưu trữ và đóng gói của chúng. Thật không may, loại sản phẩm không thể được tái chế.

14. Túi đựng rác bằng nilon có thể tái chế được không?

Phần lớn các túi rác có thể được tái chế và nếu bạn bỏ thêm một chút công sức, bạn có thể mang lại cho chúng một vòng đời mới. Để thực hiện điều này, bạn cần mang chúng đến điểm thu gom dành riêng cho việc tái chế màng nhựa nhé.

Phần lớn các túi rác bằng nilon có thể tái chế được nếu biết xử lý đúng cách.

15. Túi gói hàng bằng nilon có thể được tái chế không?

Nhựa HDPE hay LDPE thường được sử dụng trong sản xuất túi gói hàng vì loại nhựa này cũng được sử dụng trong sản xuất túi nilon trong siêu thị, phục vụ mục đích mua sắm. Hãy tìm kiếm một địa điểm nhận tái chế gần nơi bạn sống. Với mục đích tái chế, những hàng hóa này, cùng với túi vận chuyển và màng bọc, sẽ được hàng nghìn cửa hàng tạp hóa và cơ sở bán lẻ bao gồm Target, Walmart và Lowe's thu gom.

16. Túi đựng bánh mì có tái chế được không?

Trên thực tế, việc tái chế túi đựng bánh mì còn tuỳ thuộc vào một số yếu tố, ví dụ như địa điểm tái chế. Túi bánh mì hiếm khi được chấp nhận trong thùng tái chế. Hầu hết các cơ sở tái chế đều thiếu công nghệ và nhân viên để xử lý các mặt hàng nhựa mỏng hơn như túi bánh mì. Có một giải pháp khác, như mang những chiếc này tới các thùng tái chế bên ngoài lối vào cửa hàng tạp hóa chấp nhận túi mua hàng bằng nhựa, túi bánh mì, màng bọc bong bóng, túi sản xuất, v.v. Tuy vậy, các thùng tái chế này thường không có sẵn và phổ biến trong cộng đồng. 

Mẫu túi bánh mì thông dụng trên thị trường

17. Túi đựng khoai tây chiên có tái chế được không?

Không thể tái chế túi đựng khoai tây chiên. Vì chúng là sự kết hợp nhiều lớp nhựa, giấy bạc và giấy, và các lớp nhựa quá dày để bóc tách. Bên cạnh đó, có thể mất từ 10 năm đến 20 năm để hầu hết bao bì thực phẩm phân hủy sinh học, bao gồm cả túi đựng khoai tây và giấy gói thực phẩm.

Đọc thêm: Nhựa sinh học – Cách mạng gian nan của ngành công nghiệp nhựa 

18. Túi nhựa đựng thực phẩm đông lạnh có tái chế được không?

Do có nhiều lớp vật liệu được sử dụng để đảm bảo an toàn cho các gói thực phẩm đông lạnh nên chúng không thể tái chế được. Vì vậy, những túi này không thể tái chế do tính chất sản xuất của chúng, điều này ngăn cản việc tái chế. Hãy chắc chắn rằng bạn bỏ chúng vào thùng rác nhé.

19. Túi mua sắm có thể tái chế được không?

Có thể tái chế túi mua hàng nilon; tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ chúng vào thùng tái chế được để ở lề đường. Túi làm bằng nilon cần một hệ thống thu gom và xử lý độc đáo, khác biệt với hệ thống được sử dụng để xử lý các vật liệu có thể tái chế khác.

Việc sử dụng túi nilon khi đi mua hàng đã trở thành một phần thói quen của người tiêu dùng.

20. Bạn có thể tái chế bao bì gửi thư không?

Cũng như túi bong bóng gói hàng và túi hàng tạp hóa, bao bì gửi thư bằng nilon có thể được tái chế tại các địa điểm thu gom rác tái chế bằng nhựa dẻo vì chúng được làm từ polyetylen; tuy nhiên, nếu những túi này có dán các nhãn giấy, chúng không thể được tái chế cùng nhau. Các tem nhãn này phải được gỡ bỏ khỏi các túi gửi thư bằng nhựa và các bịch thư phải được xử lý trong thùng rác thông thường sau khi chúng đã được dọn sạch.

21. Túi nilon lót giấy bạc có thể tái chế được không?

Khả năng cách nhiệt của các loại túi phẳng có lót giấy bạc đối với các bữa ăn nóng như bánh mì baguette, bánh mì panini và bánh mì naan đã khiến chúng trở thành một mặt hàng chủ lực trong ngành công nghiệp đồ ăn mang đi. Một điều tốt về những chiếc túi này là chúng hoàn toàn có thể tái chế được.

22. Túi nhựa Amazon có tái chế được không?

Bao bì nhựa của Amazon gần như không thể tái chế. Rõ ràng, túi nhựa, phong bì có bong bóng và bao bì dạng "gối hơi" là những bao bì phổ biến của Amazon. Loại nhựa nhẹ này hiếm khi phân hủy sinh học và đe dọa môi trường sống ở đại dương bị ô nhiễm nhựa.
Mẫu bao bì dạng "gối hơi" từ Amazon.

23. Túi nhựa Shein có tái chế được không?

Kể từ tháng 8 năm 2022, thương hiệu MOTF cao cấp của SHEIN chuyển sang chỉ sử dụng túi làm từ 100% nhựa PE tái chế. Khoản tiết kiệm hàng tháng từ nỗ lực này được ước tính là ba tấn nhựa nguyên sinh. SHEIN, ROMWE và các công ty SHEIN khác sẽ dần dần chuyển sang đóng gói túi làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hơn. Có một tin vui cho những người hâm mộ Shein, thông qua quan hệ đối tác với các nhà cung cấp được chứng nhận GRS Tianyuan và Bao bì Xiandu, SHEIN hiện có thể cung cấp túi chuyển phát nhanh bằng nhựa PE tái chế, túi đóng gói MOTF và túi đóng gói evoluSHEIN, tất cả đều được chứng nhận Global Recycled Standard (GRS).

24. Target có tái chế túi nhựa không?

Có, bạn có thể tái chế túi nhựa Target của mình vì chúng thường được gửi tới các thùng tái chế của cửa hàng. Để giúp khách hàng vứt bỏ túi nhựa đã qua sử dụng, có những thùng chứa được chỉ định đặt gần lối đi lại trước mỗi cửa hàng Target. Để vứt bỏ bất kỳ túi nhựa thừa nào, hãy nhớ mang theo chúng trong lần tới khi bạn đi mua sắm tại Target.

25. Walmart có còn tái chế túi nilon không?

Có, Walmart vẫn tái chế túi nhựa. Họ đã hợp tác với Trex, nhà cung cấp gỗ nhựa tái chế và ván sàn tổng hợp. Nhờ sự hợp tác này, Walmart có thể tái sử dụng túi nilon trong tương lai. Ngoài việc hợp tác với Trex, Walmart còn có các thùng tái chế tại cửa hàng để khuyến khích khách hàng tái chế túi nilon. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái chế túi nilon bất cứ khi nào có thể. Nhìn chung, Walmart đang trong quá trình thực hiện sứ mệnh giảm lượng chất thải của họ và làm cho thế giới trở thành một nơi xanh hơn.

26. Túi nilon số 4 có tái chế được không?

Có. Hầu hết các túi nhựa và bao bì phim được làm từ nhựa số 4 có thể tái chế. Thông thường, bạn có thể trả lại túi mua sắm bằng nhựa số 4 cho cửa hàng mà bạn đã mua hàng ban đầu. Bạn cũng có thể tìm thấy các thùng đựng túi nilon của họ ở nhiều cửa hàng tạp hóa, nhà bán lẻ, trung tâm thương mại cũng như ở một số tiệm giặt khô và hiệu thuốc.

27. Túi nilon số 5 có tái chế được không?

Polypropylene (nhựa số 5 hay nhựa PP) là loại nhựa thông dụng thứ hai có thể tái chế được trên thị trường. Hộp đựng bơ thực vật và sữa chua, cũng như túi đựng khoai tây chiên và ngũ cốc, được làm bằng nhựa polypropylen. Đúng là không phải tất cả các trung tâm tái chế đều chấp nhận polypropylene, nhưng vật liệu này có thể tái chế được.
 
 
Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward