5 loại hạt nhựa được sử dụng chủ yếu trong sản xuất bao bì

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa cũng được sử dụng trong bao bì bên cạnh các vật liệu như giấy, thủy tinh và kim loại. Hạt nhựa không phải tự nhiên có sẵn mà phải trải qua nhiều quá trình xử lý khác nhau từ dầu thô. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bao bì nhựa và được chúng ta sử dụng hàng ngày. Bao bì nhựa có thể là túi nylon, túi đựng cám, túi vải không dệt, màng co,… Và mỗi loại bao bì nhựa như vậy lại có một quy trình sản xuất khác nhau như thổi túi, kéo sợi,… Trong bài viết này chúng tôi đề cập đến 5 loại hạt nhựa thường được sử dụng trong sản xuất bao bì.

1. Hạt nhựa – nguyên liệu phổ biến để sản xuất bao bì

Nhựa nguyên sinh thường có màu trắng hoặc trong suốt. Để sản xuất bao bì nhựa, ngoài việc sử dụng nhựa nguyên sinh, nhà sản xuất có thể kết hợp nguyên liệu ban đầu (nhựa nguyên sinh hoặc nhựa tái sinh) với hạt canxi cacbonat, hạt màu và các chất phụ gia khác. Trong thế giới hạt nhựa, có rất nhiều loại với các tính chất khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng sản phẩm mà nhà sản xuất sẽ sử dụng các loại hạt nhựa phù hợp. Ví dụ, các nhà sản xuất thêm hạt nhựa màu vào bao bì để làm cho nó bắt mắt hơn, sống động hơn và bền hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trong một số trường hợp khác, các nhà sản xuất sẽ trộn nhựa nguyên sinh với hạt phụ gia chống trượt để giảm ma sát giữa các màng thổi trong cùng một chồng hoặc giữa các màng với các bề mặt khác mà nó tiếp xúc để dễ dàng di chuyển hơn.

5 types of plastic masterbatch are mainly used for application in packaging production

2. Phân loại bao bì nhựa theo nhóm hạt nhựa sử dụng

2.1. Bao bì nhựa sản xuất từ hạt nhựa PE

Bao bì nhựa làm từ hạt nhựa PE và phụ gia nhựa được sử dụng rất nhiều trong mọi mặt của đời sống hàng ngày, từ chợ, tạp hóa, siêu thị và thường được gọi là túi ni lông. Dưới đây là những đặc điểm của bao bì được làm bằng hạt nhựa PE:

- Trong suốt, bề mặt bóng, mềm, dẻo, không thấm nước và hơi nước tốt

- Độ bền của gói PE đối với O2, CO2, N2 và dầu mỡ đều kém

- Bằng cách kết hợp hạt nhựa PE canxi cacbonat và hạt nhựa chức năng sẽ tạo ra các loại bao bì PE thông dụng như túi PE trong, túi PE dán keo, túi PE chống tĩnh điện, túi PE hút chân không.

5 types of plastic masterbatch are mainly used for application in packaging production

2.2. Bao bì hạt nhựa PE và hạt nhựa PP khác nhau như thế nào?

Hạt nhựa PP với những tính năng vượt trội, giá thành hợp lý có thể ứng dụng nhiều trong nông nghiệp, công nghiệp hóa chất. Ví dụ, nó có thể hoạt động như bao bì phân bón, bao bì hạt giống, bao bì hóa chất, bao bì thực phẩm, bao bì thức ăn chăn nuôi, v.v. Sau đây là đặc điểm của bao bì sản xuất bằng hạt nhựa PP:

- Bao bì nhựa PP bền, dai, không giãn nên có thể tạo thành sợi nhưng có nhược điểm là dễ rách nên nhà sản xuất cần cẩn thận trong quá trình đóng gói, vận chuyển

- Túi nhựa PP màu trắng đục hoặc trắng trong

- Nó có khả năng in tốt

- Bao bì nhựa PP không thấm nước và không bám dầu mỡ

5 types of plastic masterbatch are mainly used for application in packaging production

2.3. Sản xuất bao bì từ hạt nhựa PC có ưu điểm gì?

Hạt nhựa PC chịu được nhiệt độ cao nên bao bì nhựa PC được dùng để làm hộp đựng thực phẩm (chai, lọ) nhưng các sản phẩm này cần phải được tiệt trùng. Bao bì nhựa PC có những đặc tính sau:

- Nhựa PC có độ kín khí tốt hơn PVC và PE nhưng kém hơn PET và hạt PP canxi cacbonat.

- Nhựa PC có độ trong và độ bền cao nhưng đắt gấp 3 lần nhựa PP, PET nên trên thị trường ít được sử dụng.

- Bao bì nhựa PC chịu được nhiệt độ cao trên 100oC

2.4. Sử dụng hạt nhựa PVC có còn phổ biến trong sản xuất?

Từ hạt nhựa PVC, các nhà sản xuất có thể sản xuất ra rất nhiều loại sản phẩm từ chai nhựa, màng bọc thực phẩm hay dây cáp điện cho đến ống nước, áo mưa… Trước đây, nhựa PVC được sử dụng rộng rãi nhưng càng về sau PE càng được ưa chuộng hơn do có nhiều thuận lợi:

- Tỷ trọng PVC cao hơn so với PE và PP nên tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi làm ra cùng loại sản phẩm nhựa, từ đó giá thành cao hơn.

- Nhựa PVC không có tính mềm dẻo nên cần sử dụng các loại phụ gia như hạt nhựa canxi cacbonat, hạt màu, hạt nhựa kỹ thuật để đóng gói sản phẩm.

- Bao bì PVC có chứa chất VCM (vinylchoride) gây ung thư nên ở châu  u đã cấm sử dụng chất liệu này để làm bao bì thực phẩm.

2.5. Bao bì được sản xuất từ hạt nhựa PET và những ưu điểm của nó

Nhựa PET có độ bền cao nên được dùng làm bình nước, container nước. Ngoài ra, bao bì nhựa PET còn có thể là hộp nhựa đựng thực phẩm nhờ sự kết hợp của các chất phụ gia chức năng như filler masterbatch, color masterbatch hay compound để tăng độ kín khí và đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

5 types of plastic masterbatch are mainly used for application in packaging production

Bao bì sản xuất từ hạt nhựa PET được sử dụng rộng rãi nhờ những đặc tính sau:

- Độ bền cao và chịu được tác động của áp lực lớn

- Khả năng chống thấm khí tốt nhất trong các loại bao bì nhựa

- Bề mặt mềm, bóng, dễ in logo, nhãn mác

- Không gây phản ứng hóa học khi tiếp xúc với các chất khác, đặc biệt an toàn khi đựng thực phẩm

- Tuy nhiên, bao bì PET rất khó tái chế và thường không được tái chế. Bao bì PET thường chỉ sử dụng một lần.

Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward