5 phát minh sáng tạo từ nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Bất chấp mọi lời kêu gọi của các nhà bảo vệ môi trường về việc cấm sử dụng hàng hóa làm từ nhựa, sự thật vẫn là con người không thể tách rời cuộc sống hàng ngày của mình khỏi nhựa. Chúng là một phần của ô tô và nhà của chúng ta. Chúng là thứ giữ cho thực phẩm của chúng ta tươi qua đêm và quan trọng nhất, chúng là vật liệu cơ bản được sử dụng trong bệnh viện và chăm sóc y tế.

Chúng ta thường được cảnh báo về việc bị nhấn chìm bởi đại dương nhựa mà chúng ta bỏ lại. Nhưng điều ngược lại cũng đúng, không có nhựa, nền văn minh nhân loại có thể sụp đổ nhanh chóng. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá năm phát minh sáng tạo nhất được làm từ nhựa.

1. Tim nhân tạo

Việc sử dụng tim nhân tạo được coi là một trong những phát kiến đột phá của ngành y học. Trái tim nhân tạo duy trì sự sống cho người bệnh trong thời gian chờ ghép tim phù hợp, hay đơn giản là kéo dài sự sống cho họ trong trường hợp không có tim của người hiến tặng. Theo SynCardia, một người có TAH (Trái tim nhân tạo tổng thể) bao gồm nhịp đập, tâm thất và van giống như tim người. Nó tương thích sinh học và có thể giúp bệnh nhân tận hưởng cuộc sống tích cực đến 5 năm trước khi tìm được trái tim của người hiến tặng.

2.Quần áo phi hành gia

Sapcesuit from plastics

Bộ đồ phi hành gia là lá chắn của một phi hành gia, bảo vệ họ khỏi môi trường vũ trụ thù địch. Bộ đồ vũ trụ giúp họ thở, thực hiện các hoạt động bình thường trong môi trường không trọng lực và di chuyển giữa bụi vũ trụ để thu thập các mẫu vật chất của hành tinh. Do yêu cầu này, bộ đồ phi hành gia phải linh hoạt, chắc chắn và chống bức xạ tia cực tím. Bộ đồ này bao gồm nhiều lớp nhựa, chúng đủ đàn hồi để chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ và lực trong khi chất liệu nhựa vẫn đủ nhẹ để cho phép di chuyển.
 

3. Xe lăn nhựa

Ước tính có khoảng hàng trăm triệu người khuyết tật ở các nước đang phát triển không đủ khả năng chi trả cho mình một chiếc xe lăn. Cuộc sống thật khó khăn đối với người nghèo, và điều đó gần như không thể xảy ra đối với những người vừa bị khuyết tật vừa nghèo đói. Kỹ sư cơ khí và nhà phát minh Don Schoendorfer đã nghĩ ra một giải pháp: một chiếc xe lăn bền vững, chi phí thấp có thể được sản xuất hàng loạt để hỗ trợ hàng ngàn người cùng một lúc. Xe lăn là sự kết hợp của các vật dụng sẵn có, rác nhựa, khung thép và lốp xe đạp. Một thiết kế đơn giản như vậy nhưng nhờ nó mà hàng nghìn người khuyết tật đã có thể đi lại được. Năm 2001, Schoendorfer thành lập Free Wheelchair Mission. Tổ chức phi lợi nhuận của ông đã cung cấp phương tiện di chuyển cho người dân ở 80 quốc gia đang phát triển với mức giá bằng không.
 

4. Dự án Seabin

Vào năm 2015, hai vận động viên lướt sóng người Úc đã nảy ra ý tưởng chống lại rác thải nhựa chất đống trên vùng đất đại dương của họ. Seabin là một thùng rác nổi có thể được đặt trong khu vực nước của bến du thuyền và bến cảng. Bên trong thùng xoay tròn theo lực gió và thủy triều. Nước được hút qua túi hứng bên trong trong khi rác vẫn bị mắc kẹt trong túi, sẵn sàng được đưa ra ngoài. Thùng thậm chí có thể thu gom một lượng dầu và chất thải lỏng thông qua vây của nó. Chính phủ Úc đã ban hành lệnh tối ưu hóa dự án này tại một số bến cảng và bến tàu trong nước.
 

5. Nhà Lego

Với cuộc khủng hoảng nhà ở đang gia tăng ở Colombia cùng với núi rác thải nhựa còn sót lại ở các cảng, công ty khởi nghiệp Conceptos Plásticos của Colombia đã phát minh ra một mô hình xây dựng mới: những ngôi nhà Lego ngoài đời thực cho người vô gia cư. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gạch nhựa tái chế, có thể xây dựng và dọn dẹp trong vài ngày. Do tính đàn hồi của nhựa, những viên gạch này có thể chống lại động đất, hỏa hoạn và sét. Chúng cũng được coi là giải pháp tối ưu để tạm trú khi thiên tai. Nếu có nhu cầu di chuyển vị trí hoặc thiết kế lại ngôi nhà, cư dân có thể dỡ gạch, chất lên xe và xây lại. Năm 2015, 42 gia đình ở Colombia đã đăng ký làm chủ sở hữu ngôi nhà Lego di động này. Giới thiệu về Công ty Nhựa Châu  u Được thành lập vào năm 2007, Công ty Nhựa Châu  u (EuP) là nhà sản xuất và xuất khẩu chất độn và mẻ CaCO3 hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi đã và đang là đối tác uy tín của các nhà sản xuất nhựa đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Ghé thăm blog của chúng tôi để biết thêm chi tiết hoặc liên hệ với chúng tôi qua info@europlas.com.vn
 
Tin tức khác
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 
Sơn nhiệt dẻo là gì?
Sơn nhiệt dẻo là vật liệu phổ biến làm vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá các đặc tính của nó và thảo luận lý do tại sao nó là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo an toàn giao thông!
10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo
Dưới đây là 10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo và công dụng của chúng để giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu đa năng này. Hãy cùng theo dõi!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward