ABS vs HDPE khác nhau ở điểm nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Có nhiều loại nhựa khác nhau để lựa chọn trên thị trường hiện nay. Hai trong số các loại được sử dụng phổ biến nhất là ABS và HDPE. Nhưng sự khác biệt chính giữa hai vật liệu này là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các tính chất cơ học, chi phí, tính bền vững và ứng dụng của ABS vs HDPE để giúp bạn xác định vật liệu nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Nên chọn nhựa ABS hay HDPE?

Nên chọn nhựa ABS hay HDPE?

1. Nhựa ABS là gì?

ABS là viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene, một loại nhựa nhiệt dẻo được tạo ra bằng cách trùng hợp ba monome - acrylonitrile, butadiene và styrene. Nó là một loại nhựa đa năng thường được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau với khả năng chống va đập cao, độ bền và dễ gia công.

Nhựa ABS có thể dễ dàng đúc thành các hình dạng khác nhau bằng phương pháp ép phun, ép đùn hoặc in 3D. Nó thường được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô cho các bộ phận bên trong và bên ngoài, trong ngành xây dựng cho đường ống và phụ kiện, thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng như đồ chơi, hành lý và đồ điện tử. Nhựa ABS còn được biết đến với khả năng dễ dàng biến tính bằng các chất phụ gia để tăng cường các đặc tính của nó, chẳng hạn như khả năng chống tia cực tím, chống cháy và dẫn điện.

ABS là một loại polymer nhiệt dẻo được làm từ acrylonitril, butadien và styren

ABS là một loại polymer nhiệt dẻo được làm từ acrylonitril, butadien và styren

2. Nhựa HDPE là gì?

High-Density Polyethylene (HDPE) là một loại nhựa tổng hợp có thành phần chính là PE - Polyethylene. Loại nhựa này cứng nhất trong nhóm PE, chịu va đập và hóa chất tốt. Những tính năng nổi bật nêu trên là do cấu trúc phân tử chặt chẽ của nhựa tạo nên.

HDPE thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như thùng chứa và đường ống, được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt. Nó cũng có khả năng chống bức xạ UV, làm cho nó phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng ngoài trời.

Một trong những lợi ích khác của nhựa HDPE là nó có thể tái chế, có nghĩa là nó có thể được nấu chảy và tái sử dụng để tạo ra các sản phẩm mới. Tính chất này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn thân thiện với môi trường cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

HDPE là một loại nhựa tổng hợp có thành phần chính là Polyethylene

HDPE là một loại nhựa tổng hợp có thành phần chính là Polyethylene

3. ABS vs HDPE khác nhau ở điểm nào?

3.1 ABS vs HDPE: Tính chất cơ học

Bảng 1 dưới đây cho thấy những tính chất cơ học của nhựa ABS và HDPE (Nguồn: MatWeb).

Bảng 1: Tính chất cơ học của nhựa ABS và HDPE
  ABS   HDPE
 Tỉ trọng   1.01 - 1.20g/cc  0.933 - 1.27g/cc
 Độ cứng, Rockwell R  68.0 - 118  80.0 - 112
 Độ bền kéo tối đa  22.1 - 74.0 MPa  15.2 - 45.0 MPa
 Độ bền kéo ở điểm uốn  13.0 - 65.0 MPa  2.69 - 60.7 MPa
 Độ hấp thụ nước  0.0500 - 1.00%  0.0100 - 0.300%
 Độ giãn dài ở điểm gãy  3.00 - 150%  3.00 - 1900%
 Độ giãn dài ở điểm uốn  2.00 - 30.0%  7.00 - 14.0%
 Mô đun đàn hồi  1.00 - 2.65 GPa  0.483 - 1.75 GPa
 Độ bền uốn  0.379 - 593 MPa  16.5 - 91.0 MPa
 Mô đun uốn  0.200 - 5.50 GPa  0.500 - 4.83 GPa
 Điện trở suất  1.00e+9 - 1.00e+17 ohm-cm  1.00 - 1.00e+20 ohm-cm
 Điện trở bề mặt  1.00e+8 - 1.00e+16 ohm  100 - 1.00e+17 ohm
 Nhiệt độ chuyển thành thủy tinh / Điểm nóng chảy  108 - 109°C  26.0 - 135°C
 Khả năng cháy, UL94  HB - V-0  HB - V-0
 Nhiệt độ xử lý  76.7 - 240°C  180 - 255°C
 Nhiệt độ nóng chảy  170 - 320°C  124 - 321°C

 ABS là một loại nhựa nhiệt dẻo có độ bền và độ bền va đập cao. Nó chịu được nhiệt độ cao và có khả năng kháng hóa chất. Mặt khác, HDPE (High-Density Polyethylene) là loại nhựa được biết đến với độ kéo, tính kháng hóa chất và va đập và cách điện rất tốt. Loại vật liệu này cũng có khối lượng nhẹ và chống được tia cực tím.

3.2 ABS vs HDPE: Chi phí

Khi nói đến chi phí, ABS thường đắt hơn so với HDPE. Điều này là do việc sản xuất ABS phức tạp hơn và đòi hỏi nhiều bước xử lý hơn so với HDPE. Tuy nhiên, chi phí cao của ABS cũng hợp lý cho các đặc tính cơ học và độ bền vượt trội của nó.

Mặt khác, HDPE là một trong những loại nhựa tiết kiệm chi phí nhất hiện có. Nó rất dễ sản xuất và có thể được sản xuất với số lượng lớn, giúp giảm chi phí của doanh nghiệp. Giá của nguyên liệu thô là khoảng $0,80-1,20 mỗi kg. Điều này làm cho HDPE trở thành một vật liệu lý tưởng để sử dụng trong các ứng dụng mà chi phí là ưu tiên hàng đầu.

3.3 ABS vs HDPE: Tính bền vững

Vật liệu HDPE có khả năng tái chế cao và có thể tồn tại trong mười chu kỳ hoặc hơn nếu được phân loại đúng cách và xử lý nhẹ nhàng. Màng HDPE thường được nhuộm màu và sử dụng trong các phần nặng vì chúng dễ dàng phân tách riêng ra để đạt được độ tinh khiết. Trừ khi muốn có vật liệu tái chế được kiểm soát màu, quy trình chỉ yêu cầu tách màu hoàn toàn ở bước phân loại. Màu nâu cơ bản được chấp nhận cho hầu hết các mục đích sử dụng tái chế.

Do khả năng kháng hóa chất, ABS cũng là vật liệu được tái chế thường xuyên có thể chịu được quá trình này trong nhiều chu kỳ. Nhiều thành phần ABS tái chế là từ những mặt hàng kiến trúc, ô tô và hàng tiêu dùng. Nhựa ABS sẽ được phân loại, làm sạch, sấy khô và cắt nhỏ thành các mảnh nhỏ để xử lý đơn giản hơn. Vật liệu này sau đó được nung nóng đến nhiệt độ nóng chảy trước khi được ép đùn làm nguyên liệu dạng hạt. Do đó, vật liệu loại hai chất lượng cao với màu tối có thể được sử dụng cho các ứng dụng thông thường khác nhau.

3.4 ABS vs HDPE: Ứng dụng

ABS và HDPE là những vật liệu linh hoạt được sử dụng trong nhiều ứng dụng. ABS được sử dụng rộng rãi trong hàng tiêu dùng, ô tô hoặc thuốc như:

  • Phụ tùng ô tô
  • Đồ chơi
  • Vỏ linh kiện điện tử
  • Thiết bị gia dụng
  • Thiết bị thể thao
  •  Điện lạnh
  •  Sản xuất trong ngành điện và điện tử
  •  Vỏ nhựa cho thiết bị y tế

 HDPE rất quan trọng trong các lĩnh vực dân cư, thương mại và công nghiệp. Một số ứng dụng điển hình của nó là:

  •  Bao bì
  •  Thùng chứa hóa chất
  •  Đường ống
  •  Đồ gỗ ngoai trời
  •  Bể chứa nước
Bảng 2: So sánh đặc điểm và tính chất của nhựa ABS vs HDPE
  ABS  HDPE 
Tính chất cơ học   -Khả năng chống va đập và kháng hóa chất cao
-Độ chịu nhiệt độ cao
-Độ dẻo dai và độ cứng tốt
 -Độ bền kéo cao
-Khả năng kháng hóa chất và chống va đập cao
-Trọng lượng nhẹ
 Chi phí  -Đắt hơn
-Khoảng $2,4/kg đối với nguyên liệu thô và $4/kg đối với masterbatch được tùy chỉnh. (Nguồn: ChemAnalyst)
 -Tiết kiệm chi phí hơn
-Khoảng $0,80-1,20/kg đối với nguyên liệu thô. (Nguồn: Statista)
 Tính bền vững  -Cả hai đều có thể được tái chế dễ dàng trong nhiều chu kỳ vòng đời sản phẩm.
 Ứng dụng  -Thích hợp cho các ứng dụng yêu cầu độ bền va đập, nhiệt độ và tính thẩm mỹ cao.  -Thích hợp cho các ứng dụng đòi hỏi khả năng kháng hóa chất, độ bền điện môi cao và trọng lượng nhẹ.

4. ABS vs HDPE - Loại nhựa nào tốt hơn?

Vậy cái nào tốt hơn? Sự lựa chọn giữa ABS và HDPE phụ thuộc vào các yêu cầu ứng dụng cụ thể và điều kiện môi trường.

ABS phù hợp hơn cho các ứng dụng đòi hỏi độ bền, độ cứng và khả năng chống va đập cao, chẳng hạn như các bộ phận ô tô và vỏ nhựa điện tử. HDPE là lý tưởng cho các ứng dụng đòi hỏi đặc tính chống ẩm và kháng hóa chất cao, chẳng hạn như đường ống, thùng chứa và màng nông nghiệp.

Nhìn chung, sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của bạn. ABS có thể phù hợp nếu bạn cần một vật liệu có đặc tính cơ học và độ bền vượt trội. Tuy nhiên, nếu chi phí là mối quan tâm hàng đầu hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một vật liệu bền vững hơn, thì HDPE có thể là lựa chọn tốt hơn.

Việc chọn giữa ABS vs HDPE phụ thuộc vào nhiều yêu cầu và điều kiện khác nhau

Việc chọn giữa ABS vs HDPE phụ thuộc vào nhiều yêu cầu và điều kiện khác nhau

5. Các sản phẩm ABS và HDPE của EuroPlas

Với cam kết mạnh mẽ về chất lượng xuất sắc, EuroPlas tự hào cung cấp các sản phẩm ABS và HDPE đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp cao nhất. Là một trong những nhà sản xuất nhựa và chất độn hàng đầu thế giới, công ty chúng tôi luôn kết hợp sự đổi mới, chuyên môn và công nghệ tiên tiến để mang đến các giải pháp đặc biệt cho khách hàng.

5.1 Nhựa kỹ thuật ABS compound

Nhựa kỹ thuật ABS compound là một loại hợp chất nhựa nổi bật kỹ thuật. ABS compound của EuroPlas được tạo ra từ sự kết hợp giữa nhựa ABS, chất gia cường và phụ gia phù hợp đáp ứng các tiêu chuẩn ngành và mong muốn của khách hàng. Một số sản phẩm ABS nổi bật của chúng tôi:

  • Hợp chất sợi thủy tinh ABS
  • Hợp chất chống tĩnh điện ABS
  • Hợp chất chống cháy ABS

Hợp chất nhựa kỹ thuật ABS đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm điện tử, thiết bị điện gia dụng và kỹ thuật điện,...

Hạt nhựa ABS của EuroPlas được làm từ nhựa ABS, chất gia cường và phụ gia phù hợp

Hạt nhựa ABS của EuroPlas được làm từ nhựa ABS, chất gia cường và phụ gia phù hợp

5.2 Hạt nhựa màu ABS

Bên cạnh các loại nhựa kỹ thuật ABS thì ABS cũng có thể được sử dụng làm hạt màu để tạo ra màu sắc bắt mắt cho sản phẩm cuối cùng. Hạt màu ABS phân tán tốt trên bề mặt sản phẩm hoàn thiện và có khả năng chịu nhiệt và kháng thời tiết.

Một ưu điểm khác của hợp chất ABS màu là khả năng tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau, bao gồm huỳnh quang, ánh kim, trong suốt và ánh ngọc trai… Nhờ đó, vật liệu này có thể đáp ứng cả tiêu chuẩn về chất lượng và thẩm mỹ cho sản phẩm.

5.3 PE filler masterbatch

EuroPlas là nhà sản xuất và cung cấp hạt nhựa độn lớn nhất thế giới. PE filler masterbatch của chúng tôi nổi bật như một giải pháp cao cấp được thiết kế để tăng cường các đặc tính của vật liệu nhựa.

Hạt nhựa độn PE của EuroPlas bao gồm nhựa PE, CaCO3 và các chất phụ gia khác như chất hỗ trợ xử lý và chất phân tán. Nó giúp giảm chi phí sản xuất và cải thiện các tính chất cơ học của sản phẩm cuối cùng như khả năng chống va đập, khả năng chịu nhiệt, độ cứng bề mặt, độ bền chịu lực và tính linh hoạt.

Hạt nhựa PE của EuroPlas giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao đặc tính sản phẩm

Hạt nhựa PE của EuroPlas giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao đặc tính sản phẩm

Nhờ những đặc tính tuyệt vời của nó, hạt nhựa độn PE của chúng tôi được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm bao bì, ô tô, màng thổi, hàng gia dụng… Với EuroPlas, bạn có thể tin tưởng vào cam kết đổi mới, độ tin cậy và sự hài lòng của khách hàng khi chúng tôi tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn cho sự xuất sắc trong ngành nhựa và chất độn. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin.

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward