Báo Cáo Cập Nhật Giá Nhựa 3/2023: Giá Tiếp Tục Tăng Trong Q1 2023 Trong Bối Cảnh Chuỗi Cung Ứng Gián Đoạn Và Nhu Cầu Cao

Nội dung bài viết

expand_more
Tổng Quan Giá Nhựa Q1’23

Chào mừng bạn đến với Bản cập nhật báo cáo giá nhựa tháng 3 năm 2023. Sau đây là một số điểm nổi bật của báo cáo:

- Giá duy trì ở mức cao trong giai đoạn này do đó và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

- Tăng giá đáng kể một số loại nhựa.

- Tổng quan về dòng thương mại hạt nhựa PET trên thế giới.

1. Tổng Quan Giá Nhựa Q1’23

Giá nhựa vẫn ở mức cao và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong quý đầu tiên của năm 2023 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra, nhu cầu cao đối với nhựa và giá dầu thô cao hơn.

Giá polypropylene (PP) đã tăng khoảng 11 xu mỗi pound trong tháng 1, do giá monome propylene tăng tương ứng. Một số nhà quan sát thị trường dự đoán rằng giá PP có thể giảm tương quan với giá của monome, đặc biệt là với sự tái cân bằng dự kiến và giảm giá của monome vào tháng Hai.

Mặc dù giá nhựa cao, một số nhà cung cấp đã nhắm mục tiêu tăng 3 xu mỗi pound trong tháng Giêng đối với PP bên cạnh bất kỳ thay đổi monome nào. Bước sang tháng Hai, một nhà cung cấp đã đưa ra mức tăng giá phi monome 6 xu mỗi pound, nhưng những mức tăng phi monome này dường như không thể giữ vững.

2. Biến Động Giá Nhựa Q1’2023

Giá PE có thể vẫn ổn định

Giá polyetylen dự kiến sẽ không thay đổi trong tháng Giêng, nhưng các nhà cung cấp đã tăng giá thêm 3¢/pound. Ngoài ra, các đợt tăng giá theo lịch trình cho tháng Giêng từ 5¢ đến 8¢/lb đã được giảm xuống còn 3¢/lb và các đợt tăng giá bổ sung từ 3¢ đến 5¢/lb đã được ban hành cho tháng Hai.

Bất chấp những cơn bão nghiêm trọng ảnh hưởng đến khu vực Houston, những người mua trên thị trường giao ngay tin rằng bất kỳ sự thắt chặt nguồn cung nào cũng sẽ chỉ là tạm thời, với công suất mới đi vào hoạt động và tỷ lệ vận hành hiện tại thấp. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đối với nguồn cung HDPE, vì Ineos Polyolefins đã đưa ra tình trạng bất khả kháng vào cuối tháng 1 do một cơn lốc xoáy trực tiếp tấn công, dự kiến sẽ mất vài tuần để khởi động lại hoạt động sản xuất HDPE và PP tại La Porte, Texas.

Greenberg của The Plastic Exchange đã báo cáo rằng hầu hết giá PE nguyên chất và chất lượng thấp tại chỗ đều ổn định, nhưng chỉ có một số lượng rất hạn chế các toa xe lửa PE nguyên chất, với sản lượng giảm và xuất khẩu kỷ lục kéo lượng hàng tồn kho PE chung của các nhà sản xuất xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

2.1. Việc tăng giá PP gần đây có thể không có tác động đáng kể

Giá polypropylene đã tăng 11¢/lb trong tháng Giêng, phù hợp với giá monome propylene, ổn định ở mức 43¢/lb. Giá PP dự kiến sẽ cân bằng lại và giảm giá, với kỳ vọng rằng giá PP sẽ cần ngang giá với giá thế giới.

Nguồn cung PP giao ngay khan hiếm, khách hàng có ít động lực để nhanh chóng đặt hàng. Các nhà sản xuất PP đã thể hiện kỷ luật sản xuất trong bốn tháng qua, sau khi sản xuất quá mức và lãng phí lợi nhuận khổng lồ mà họ kiếm được do một loạt các trường hợp bất khả kháng liên quan đến thời tiết vào năm 2021.

Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) đã sửa đổi dữ liệu sơ bộ tháng 12, cho thấy xuất khẩu PP thậm chí còn cao hơn so với báo cáo ban đầu - mức cao thứ hai trong bảy năm. Ngược lại, doanh số bán hàng trong nước thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2013. Tồn kho PP giảm thêm 60 triệu lb, xuống hơn 300 triệu lb so với mức đỉnh tháng 9 và bước vào tháng 1 ở mức thấp nhất trong 16 tháng.

Yếu tố quyết định giá trong tương lai sẽ phụ thuộc vào nhu cầu PP như thế nào, cùng với tác động của nguồn cung cấp nhựa và monome mới từ Heartland Polymers và ExxonMobil với công suất PP mới, và Heartland và Enterprise với các đơn vị monome propylene.

2.2. Dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi về giá PS

Theo PCW's Barry và RTi's Chesshier, giá polystyrene (PS) trong tháng 1 không thay đổi, dự kiến sẽ có một số biến động tăng trong tháng 2 và tháng 3 do giá benzen biến động. Chesshier cho rằng nhu cầu thấp và tỷ lệ hoạt động dưới 50% là do hàng nhập khẩu giá rẻ.

Hai nhà cung cấp đã thông báo tăng giá 3¢/lb và 5¢/lb, phù hợp với mức tăng 47¢/gal trong giá hợp đồng benzen tháng Hai là $3,58/gal. Theo Barry, chi phí styrene ngụ ý dựa trên công thức pha 30% ethylene/70% benzen đã tăng gần 6¢/lb từ cuối tháng 12 lên 42,3¢/lb vào tháng Hai.

Mặc dù benzen đắt hơn, Chesshier nói rằng giá của các nguyên liệu thô khác như ethylene, butadiene và styrene monome vẫn không thay đổi. Chesshier dự kiến giá PS sẽ không thay đổi trong tháng 2 và tháng 3 do tỷ lệ sản xuất thấp do nhu cầu giảm đáng kể trừ khi có sự gián đoạn đáng kể trong sản xuất nguyên liệu hoặc nhu cầu tăng.

2.3. Giá PVC có thể sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ

Giá PVC tăng nhẹ trong tháng Giêng, tăng khoảng 1¢/lb, mặc dù các nhà cung cấp thông báo tăng 6¢/lb. Mark Kallman, phó chủ tịch PVC và nhựa kỹ thuật của RTi, và Donna Todd, biên tập viên cấp cao của PCW, cho biết giá tháng Hai có thể sẽ không đổi hoặc cao hơn một chút. Các nhà cung cấp đã lên kế hoạch tăng 4¢/lb mới, nhưng người mua coi điều này là quá tham vọng trong thị trường hiện tại.

Theo Kallman, mức tăng trong tháng 1 là một động thái “phòng thủ” khi các nhà cung cấp cố gắng ngăn đà trượt giá sau hoạt động xuất khẩu lớn trong tháng 12, nhưng nhu cầu trong nước tiếp tục sụt giảm với tỷ lệ hoạt động dưới 70%. Mức tăng 1¢/lb được cho là do giá xuất khẩu cao hơn. Các nhà cung cấp có vẻ “lo lắng” để thu lại một phần trong số 42¢/lb mà họ đã mất trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, người mua cho rằng các sáng kiến về giá trong quý đầu tiên của năm nay là quá tham vọng do nhu cầu giảm.

2.4. Giá PET trải qua một đợt giảm, tăng và có thể sẽ giữ nguyên

Kallman của RTi đã tuyên bố rằng giá PET đã giảm 3¢ đến 4¢/lb vào tháng 12 năm 2022 nhưng tăng 1¢ đến 2¢/lb vào tháng 1 năm 2023.

Theo Kallman, chi phí nguyên liệu, đặc biệt là paraxylene, chịu trách nhiệm về sự biến động giá cả. Ông cũng lưu ý rằng sự biến động của giá paraxylene bắt đầu sau đợt đóng băng vào tháng 12 năm 2022 ở Texas, khiến việc sản xuất bị tạm dừng một thời gian. Kallman báo cáo rằng nhu cầu trong nước vẫn còn yếu, với nhiều hàng nhập khẩu giá rẻ gia nhập thị trường, mặc dù những hàng nhập khẩu này đã chậm lại do nhu cầu trong nước giảm.

3. Dòng thương mại nhựa PET

3.1. Thị trường Bottle-Grade PET ở Trung Quốc

Xuất khẩu bottle-grade PET của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 lần lượt đạt 379 nghìn tấn và 407 nghìn tấn, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lập mức cao kỷ lục trong giai đoạn này. Bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm COVID trong tháng 1 và Tết Âm Lịch của Trung Quốc, xuất khẩu hàng tháng vẫn tăng 10% so với mức của tháng 12, vượt quá mong đợi. Mặc dù lượng đơn đặt hàng đã suy yếu kể từ đó, khả năng giao hàng nhanh chóng bị hạn chế và xuất khẩu dự kiến sẽ dao động trong khoảng 400-450 nghìn tấn trong tháng 3 và tháng 4.

Nga vẫn là điểm đến lớn nhất cho xuất khẩu nhựa PET của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2, chiếm khoảng 61,8 nghìn tấn và dự kiến sẽ vẫn là nhà nhập khẩu đáng kể nhựa PET của Trung Quốc vào năm 2023. Các thị trường Mỹ Latinh như Mexico, Colombia và Peru, đã nhận được tổng cộng 77,6 nghìn tấn nhựa PET xuất khẩu của Trung Quốc cũng là những thị trường quan trọng. Các thị trường quan trọng khác đối với xuất khẩu nhựa PET của Trung Quốc vào đầu năm 2023 bao gồm UAE và Nigeria, trong khi xuất khẩu sang Philippines tăng 6% lên khoảng 23 nghìn tấn trong tháng 2, với tổng số hơn 320 nghìn tấn được xuất khẩu sang Philippines vào năm 2022.

3.2. Thị trường Bottle-Grade PET ở Châu Âu

Nhập khẩu hàng quý

Trong quý 4 năm 2022, EU-27 đã nhập khẩu tổng cộng 251 nghìn tấn bottle-grade PET, giảm 22% so với quý trước nhưng vẫn tăng đáng kể 67% so với quý 4 năm 2021. Mặc dù chi phí năng lượng giảm, người mua tiếp tục tích trữ hàng nhập khẩu do giá cước vận tải đường biển giảm và giá nhựa châu Á cạnh tranh cao.

Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Ai Cập và Việt Nam là năm nguồn nhập khẩu hàng đầu, chiếm khoảng 78% tổng lượng nhập khẩu của EU từ bên ngoài khối. Mặc dù Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu lớn nhất, nhưng khối lượng đã giảm mạnh hơn 53% xuống còn 53 nghìn tấn trong Q4’22, chiếm 21% tổng lượng nhập khẩu của EU-27 trong quý; tăng 180% trong Q4’21.

Trong quý 4 năm 2022, xuất khẩu hạt nhựa PET EU-27 ngoài khu vực tiếp tục giảm do các nhà sản xuất nội địa châu Âu cắt giảm công suất hoạt động, với tổng lượng xuất khẩu khoảng 51 nghìn tấn, giảm 4% so với quý trước. Vương quốc Anh vẫn là điểm đến lớn nhất của nhựa PET ngoài khối EU, tiếp theo là Nam Phi, Ukraine, Thụy Sĩ và Kazakhstan.

Trong khi xuất khẩu sang Anh giảm 1% xuống 26,8 tấn, thì khối lượng sang Nam Phi tăng khoảng 234% lên 4,4 nghìn tấn. Trong cả năm 2022, tổng khối lượng xuất khẩu đạt 263.000 tấn, giảm khoảng 20% hàng năm.

3.3. Thị trường Bottle-Grade PET ở Mỹ

Nhập khẩu hàng quý

Trong quý 4 năm 2022, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 212,5 nghìn tấn bottle-grade PET, giảm 14% so với quý trước và 12,5% so với năm trước. Tuy nhiên, trong cả năm 2022, nhập khẩu hạt nhựa PET tăng khoảng 9%. Bất chấp sự sụt giảm trong Q4’22, nhu cầu dự kiến sẽ cải thiện cho đến hết tháng 3, mặc dù hàng tồn kho cao hơn có thể làm giảm mức nhập khẩu trong Q1’23. Việc đóng cửa các hoạt động sản xuất nhựa PET của Alpek tại địa điểm Cooper River nhỏ hơn của họ có thể dẫn đến tăng nhập khẩu trong mùa cao điểm sắp tới.

Mexico, Đài Loan, Oman, Hàn Quốc và Việt Nam là những quốc gia có khối lượng cao nhất trong Quý 3 năm 2022, nhưng khối lượng từ Mexico và Oman đã giảm trong Quý 4. Mặt khác, khối lượng từ Đài Loan tăng 91% theo quý. Trong cả 12 tháng, bốn điểm đến hàng đầu đều có mức tăng đáng kể, trong đó Oman và Hàn Quốc có mức tăng phần trăm hàng năm lớn nhất.

Nhập khẩu hàng quý

Trong quý 4 năm 2022, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 10,3 nghìn tấn bottle-grade PET, tăng 4,5% so với quý trước và tăng 3% so với năm trước. Trong cả năm 2022, xuất khẩu đạt tổng cộng 43,6 nghìn tấn, tăng chưa đến 1% so với mức của năm 2021. Phần lớn khối lượng xuất khẩu trong Q4’22, khoảng 68%, vẫn ở Bắc Mỹ, với Canada là điểm đến lớn nhất.

Trong quý 4 năm 2022, 6,3 nghìn tấn đã được xuất khẩu sang Canada, trong khi 700 tấn nhỏ hơn được gửi đến Mexico. Vào năm 2022, hơn 88% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt nhựa PET của Hoa Kỳ là sang Canada và Mexico, tương đương với 38,5 nghìn tấn.

Tham khảo:

 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward