Báo cáo giá nhựa: Tuần đầu tháng 4/2023, giá nhìn chung có xu hướng giảm

Nội dung bài viết

expand_more

Tổng quan về giá nhựa

Chào mừng bạn đến với Bản cập nhật báo cáo giá nhựa tháng 4 năm 2023. Dưới đây là một số điểm nổi bật của báo cáo:

- Hoạt động kinh doanh nhựa tiếp tục sôi động trong tháng 4

- Giá PE và PP giao ngay giảm

- Khối lượng giao dịch ethylene thấp, giá giao ngay giảm

- Giá PGP có xu hướng giảm hai con số.

1. Tổng quan về giá nhựa

Bất chấp những trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến nguồn cung, giao dịch nhựa giao ngay được cải thiện, với các giao dịch Polyethylene và Polypropylene chiết khấu đáp ứng nhu cầu vững chắc. Giá giao ngay đối với hầu hết các loại nhựa hàng hóa Prime giảm trở lại một xu, trong khi áp lực tăng giá đẩy chi phí từ monome nguyên liệu giảm bớt vào cuối tháng Ba. Khối lượng Polyethylene giao ngay rất lớn và mặc dù nhựa HDPE giao ngay đã thu về ròng $0,01-0,02/lb trong tháng này, nhưng chúng vẫn là loại Polyethylene mạnh nhất cho đến nay vào năm 2023.

Trong khi đó, giao dịch Polypropylene giao ngay rất tốt và các đại lý đã giảm lượng hàng tồn kho của họ khi đợt tăng giá khốc liệt của monome cuối cùng đã bị phá vỡ, cho thấy nhu cầu vững chắc đối với hạt nhựa PP đóng gói Prime. Sự quan tâm đến monome giao ngay giảm dần cùng với giá thấp hơn và tổng khối lượng tương đối thấp. Ethylene vẫn được chú ý sau khi các nhà giao dịch nhận được thông báo của Nova rằng một trong những chiếc máy lọc dầu của họ đã ngừng hoạt động. Giá Ethylene giao ngay giảm gần 0,02 đô la/pound trong tuần và ổn định vào chiều thứ Sáu ở mức 0,245 đô la/pound.

2. Biến động giá nhựa chi tiết

2.1. Hoạt động giao dịch mạnh mẽ đối với PE

Khối lượng polyetylen (PE) giao ngay tăng mạnh trong tuần cuối cùng của tháng 3 do các trường hợp bất khả kháng đang diễn ra khiến người mua chuyển sang thị trường để bổ sung nguồn cung và các nhà sản xuất tìm cách bán thêm khi quý kết thúc. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nhựa đều giảm giá và một số người mua với giá thấp có nhu cầu không được đáp ứng.

Mặc dù là một trong những hoạt động mạnh nhất trong năm, giao dịch nhựa trong tuần ngày 27 tháng 3 vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình giao dịch lịch sử tại PlasticsExchange và nó vẫn yếu so với cùng kỳ năm ngoái trong quý này. Mặc dù nhựa PE mật độ cao (HD) giao ngay đã mang lại mức ròng từ 0,01 đến 0,02 USD/lb trong tháng này, nhưng chúng vẫn là loại nhựa PE có mức tăng mạnh nhất cho đến nay vào năm 2023, với mức tăng trung bình 0,06 USD/lb. Trong khi đó, các loại PE mật độ thấp (LD) và PE mật độ tuyến tính thấp (LLD) cũng giảm $0,02/lb trên thị trường giao ngay trong tháng 3 nhưng vẫn tăng $0,02/lb cho năm 2023.

PlasticsExchange cho rằng việc tăng giá tháng Ba là không phù hợp dựa trên các hoạt động giao dịch hàng ngày và giá giao ngay, mặc dù năm nhà sản xuất đã đề cử một loại niken khác cho tháng Tư. Các hợp đồng vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn vào cuối tháng và PlasticsExchange vẫn cho rằng chúng sẽ không thay đổi, giữ mức tăng $0,03/lb trong tháng Giêng.

Tuy nhiên, mức tăng vượt trội có thể xảy ra vào tháng 4, trong trường hợp các điều kiện trở nên lạc quan hơn. Tóm lại, khả năng cung cấp PE giao ngay khá eo hẹp, nhưng nhu cầu không đủ mạnh để đẩy giá lên cao hơn và hầu hết các loại PE không tăng vào tuần trước.

2.2. Homo- và co-polymer PP được cung cấp với mức giá đặc biệt

Tuần trước, giao dịch polypropylene (PP) giao ngay diễn ra mạnh do giá theo sau propylene polymer (PGP) giao ngay giảm. Một số nhóm chào hàng PP homo và co-polyme đã thu hút sự chú ý của người mua, những người cho rằng các giao dịch này quá tốt để bỏ qua. Các đại lý đã cạn kiệt hàng tồn kho nên nhu cầu đối với hạt nhựa PP đóng gói nguyên chất là rất lớn.

Trong khi các đơn đặt hàng PP đã tốt hơn trong nửa cuối tháng 3, nhiều người mua đã từ chối mua vượt quá mức tối thiểu vào đầu năm có thể bắt đầu bổ sung hàng tồn kho của họ vì các hợp đồng tháng 4 đã thấp hơn do chi phí monome giảm.

Các hợp đồng tháng 3 ổn định ở mức 0,08 USD/pound, nâng tổng mức tăng của năm nay lên 0,23 USD/pound, xem xét mức giảm biên lợi nhuận trung bình 0,03 USD/lb trong Q1. PlasticsExchange cảm thấy rằng việc giá chi phí sản xuất tăng nhanh hơn giá sản phẩm có tầm quan trọng hơn trên thị trường giao ngay, vì giá PP đạt đỉnh vào đầu tháng 3, tăng tổng cộng 0,13 đô la/pound trước khi giảm một niken so với số dư của tháng.

Với PP giao ngay đã bắt đầu giảm chi phí do PGP dẫn đầu trong tháng 4, giá có thể giảm hơn nữa. Tuy nhiên, chúng sẽ không giảm tiếp, vì chúng có giá trị tốt và đã được chiết khấu xuống mức hợp đồng dự kiến trong tháng 4, theo PlasticsExchange.

2.3. Không có quá nhiều thay đổi với Ethylene

Sự quan tâm đến monome giao ngay giảm cùng với giá thấp hơn, với các giao dịch Ethylene vượt qua Propylene và tổng khối lượng tương đối yếu. Ethylene tiếp tục được chú ý sau khi các nhà giao dịch xem xét thông báo của Nova vào tuần trước rằng một trong những chiếc máy lọc dầu của họ đã ngừng hoạt động.

Vào thứ Hai, một thỏa thuận cho Apr Ethylene đã được thực hiện ở mức 0,24 đô la/pound ở Texas. Một giao dịch đã xảy ra vào Thứ Ba trong đó thời gian bán Ethylen của tháng 3 và tháng 4 đã được đổi chỗ ở Louisiana với cùng một giá, trong khi ở Texas, một thỏa thuận đã được thực hiện cho cùng hai tháng đó với mức tăng giá nhỏ cho tháng 3. Phí hoán đổi trong cùng tháng ở Texas tăng khoảng một xu vào ngày hôm sau. Thứ Năm chứng kiến khối lượng giao dịch hàng ngày lớn nhất và nhiều giao dịch Ethylene được thực hiện, bao gồm cả Ethylene tháng Năm được bán bằng cách sử dụng giá tương lai, Ethylene tháng Tư giao dịch gấp đôi ở mức 0,22 đô la/pao và thỏa thuận giao hàng Q1 năm 24 đã được hoàn tất ở mức 0,21 đô la/pao ở Texas. Tại Louisiana, Mar Ethylene giao ngay được môi giới lần cuối với giá 0,185 USD/lb. Mặc dù giá thầu và ưu đãi đã được đưa ra vào thứ Sáu, nhưng không có giao dịch nào khác được hoàn thành.

Giá Ethylene giao ngay giảm gần 0,02 USD/pound trong suốt cả tuần và ổn định vào chiều thứ Sáu ở mức 0,245 USD/pound. Giá của những tháng sau đã giảm sâu hơn, và tất cả các tháng trong quý cuối năm 2023 đã giảm xuống dưới 0,20 đô la mỗi pound, và sự chênh lệch giá cả giữa những tháng đầu và những tháng sau đã tăng.

2.4. Giá Polyme Propylene sắp giảm hai con số

Cho đến chiều thứ Tư, hoạt động giao dịch Polymer Grade Propylene (PGP) ở mức thấp do nhiều người tham gia đang tham dự một hội nghị ngành. Giao dịch PGP đầu tiên diễn ra vào sáng thứ Năm ở mức 0,49 đô la/pound giao tháng 4 và sau đó thị trường bắt đầu giảm, với giá PGP tháng 4 giảm xuống còn 0,4825 đô la/pound, 0,475 đô la/pound và sau đó là 0,47 đô la /lb vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Năm. Vào chiều thứ Sáu, giá PGP tháng 4 lại giảm xuống còn 0,465 đô la/pound, giảm 0,02 đô la/pound trong tuần và một hợp đồng PGP tháng 3 giao ngay đã được bán ở mức 0,47 đô la/pound trước khi hợp đồng hết hạn.

Trong tuần giao dịch cuối cùng, giá bình quân của PGP tháng 3 ổn định ngay dưới mức 0,605 USD/lb, giảm 0,0075 USD/lb. Trong nhiều trường hợp, các hợp đồng giao sau bị lỗ gần 2 xu, khiến đường cong kỳ hạn bị lùi ngày rộng ra. Vào thứ Sáu, có thông báo rằng các cuộc đàm phán hợp đồng đã kết thúc và PGP tháng 3 đã chính thức được thanh toán ở mức 0,58 đô la/pound, tăng 0,08 đô la/pound, thấp hơn so với dự kiến khi giá giao ngay ở mức 0,73 đô la /lb vào đầu tháng 3 do vấn đề sản xuất PDH.

Mặc dù các vấn đề về sản xuất cuối cùng đã được giải quyết, nhưng giá giao ngay vẫn tiếp tục giảm trong thời gian còn lại của tháng và lợi nhuận hợp đồng PGP Q1'23 đạt tổng cộng đáng kể là 0,26 USD/pound. Với giá giao ngay của PGP tháng 4 đã giảm đáng kể so với giá thanh toán tháng 3, có vẻ như mức giảm hai chữ số sắp xảy ra.

2.5. Gia dầu thô tăng, trong khi giá khí tự nhiên giảm

Trong tuần cuối cùng của tháng 3, thị trường năng lượng có diễn biến trái chiều. Giá dầu thô tăng do dự trữ trong nước giảm và gián đoạn xuất khẩu từ khu vực Kurdistan của Iraq.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên giảm do nhu cầu thấp hơn do nhiệt độ mùa xuân ấm hơn, mặc dù sản lượng vẫn gần mức kỷ lục. Dầu WTI tháng 5 và dầu Brent đều giảm vào đầu tuần nhưng kết thúc với mức tăng vào thứ Sáu. Dầu WTI tháng 5 đã giảm xuống còn 69,13 USD/thùng vào thứ Hai trước khi phục hồi để ổn định ở mức 75,67 USD/thùng vào thứ Sáu, mức tăng ròng hàng tuần là 6,41 USD/thùng hay 9,3%. Dầu Brent tháng 5 giảm xuống còn 74,80 USD/thùng vào thứ Hai trước khi tăng lên 79,77 USD/thùng vào thứ Sáu.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên tháng 5 giảm giá sau khi chuyển sang tháng trước. Giá đã tăng lên mức cao hàng tuần là $2,299/mmBtu vào thứ Hai trước khi giảm xuống còn $2,074/mmBtu vào thứ Sáu. Tuần kết thúc với giá khí tự nhiên tháng 5 ở mức 2,216 USD/mmBtu, giảm hơn 12 cent một chút so với tuần trước. Giá khí đốt tự nhiên lỏng (NGL) cũng biến động trái chiều, với giá Ethane giảm nhẹ xuống còn 0,240 USD/gallon (0,101 USD/lb) và giá Propane chỉ tăng hơn nửa xu lên 0,795 USD/gallon (0,225 USD) /lb).

Tham khảo:

Tin tức khác
PEF liệu có thể thay thế PET trong tương lai không?
Khám phá những xu hướng chuyển đổi mới, khi PEF có khả năng thay thế PET. Tìm hiểu về những đổi mới bền vững đang tác động vào thế giới vật liệu đóng gói.
 
Gỗ nhựa WPC so với vật liệu truyền thống
Gỗ nhựa WPC là ngôi sao mới trong nguyên liệu xây dựng, một sự thay thế bền vững, thuận tiện hơn so với gỗ truyền thống. Vậy chúng khác nhau như thế nào?
Những ứng dụng thú vị của Ultem
Ultem là loại nhựa cao cấp đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều ngành công nghiệp nặng. Tham khảo ngay những ứng dụng thú vị của Polyetherimide Plastic (Ultem) cùng EuroPlas nhé!
Xu hướng thẩm mỹ thúc đẩy nhu cầu về masterbatch đen

Masterbatch đen là loại vật liệu phổ biến trong ngành nhựa. Hãy cùng xem xu hướng thẩm mỹ đang thúc đẩy nhu cầu của nó trên thị trường thời gian gần đây như thế nào!

Công nghệ thấu kính Polycarbonate
Khám phá công nghệ thấu kính polycarbonate cùng các tính năng tiên tiến của nó trong blog hôm nay!
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward