Black masterbatch: những sự thật có thể khiến bạn ngạc nhiên

Nội dung bài viết

expand_more

1. Black masterbatch – thành phần cơ bản trong sản xuất vật dụng nhựa màu đen

Black masterbatch là một trong những hạt nhựa màu cơ bản nhất mà EuP đã tự hào tung ra thị trường. Trong cuộc sống hàng ngày, đồ vật màu đen được sử dụng rộng rãi vì màu đen dễ kết hợp với các màu khác. Hơn nữa, các tính năng màu đen dường như trông sạch sẽ hơn các tính năng khác. Để tạo màu đen cho sản phẩm nhựa theo yêu cầu của khách hàng, nhà sản xuất sử dụng black masterbatch. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất và ứng dụng của sản phẩm này trong đời sống và các ngành công nghiệp nhé! Facts of black masterbatch and its application will make you surprise

1.1. Quy trình sản xuất black masterbatch

Cơ sở để sản xuất color masterbatch (hạt nhựa màu) là trộn nhựa nguyên sinh với các chất khác, ví dụ như chất độn, bột màu và chất phụ gia. Tương tự, để sản xuất black masterbatch , đầu tiên nhà sản xuất trộn bột carbon black, nhựa nền và các chất phụ gia khác theo công thức đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, sau đó trộn bằng máy trộn ở tốc độ cao trong khoảng 10 phút. Hỗn hợp sau khi được trộn đều sẽ được đưa qua máy đùn để rót thành tấm, tiếp đó được làm nguội, sau đó được đưa qua máy cắt để cắt thành các hạt (masterbatch). Hạt nhựa thành phẩm sau đó được phối trộn với hạt nhựa nguyên sinh và các phụ gia khác thành hỗn hợp vật liệu nhựa. Hỗn hợp này sẽ trải qua các công nghệ xử lý khác nhau tùy thuộc vào hình dạng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu (ép phun, ép đùn, thổi màng…). Facts of black masterbatch and its application will make you surpriseCác sản phẩm black masterbatch thương hiệu Europlas không chỉ bao gồm một loại sản phẩm. Để đáp ứng các yêu cầu khác nhau, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển năm loại black masterbatch khác nhau dựa trên tỷ lệ carbon black từ 20 đến 50%. Có 2 loại cacbon black được sử dụng để tạo màu cho nhựa, đó là bột màu P (bột) và HAF (lò nung có độ mài mòn cao). Dưới đây là 5 black masterbatch do EuP sản xuất:

  • EMPE 0020 includes 20% of HAF black carbon
  • EMPE 0030 includes 30% of HAF black carbon
  • EMPE 0040 consists of 40% of HAF black carbon
  • EMPE 0050 consists of 50% of HAF black carbon
  • EMPE 0030P includes 30% of P carbon powder

1.2. Sử dụng black masterbatch để tạo màu cho nhựa có phải là một phương pháp tiên tiến?

Ngoài hạt màu, thông thường các nhà sản xuất còn áp dụng nhiều cách khác nhau để tạo màu cho nhựa. Chẳng hạn, nhà sản xuất có thể áp dụng phương pháp gọi là phủ màu trên bề mặt sản phẩm bằng cách in, phun, mạ màu lên bề mặt ngoài của sản phẩm. Những cách làm truyền thống này sẽ giúp người sản xuất tiết kiệm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, có một sản phẩm được tráng một lớp màu bên ngoài nên sau một thời gian sẽ bị phai màu. Ngược lại, phương pháp cho trực tiếp black masterbatch vào hỗn hợp nhựa rồi đun nóng chảy sẽ giúp màu trải đều hơn trong hỗn hợp. Nhựa sau khi được làm nguội và đông đặc sẽ giữ nguyên màu sắc ngay cả khi để ngoài trời trong thời gian dài. 
 
Tùy thuộc vào loại sản phẩm yêu cầu và tỷ lệ các thành phần khác, nồng độ chất tạo màu sử dụng cho hỗn là từ 0,5% đến 3%. Kỹ thuật tạo màu này tốn nhiều công sức hơn và chi phí sản xuất có thể cao hơn nhưng sẽ cho sản phẩm có màu sắc đẹp và lâu phai.

2. Những lưu ý khi sử dụng black masterbatch để sản xuất sản phẩm nhựa

Black masterbatch có ưu điểm là tương thích với nhựa do được làm từ nhựa nền tương ứng nên màu sắc do hạt mang lại có thể duy trì lâu dài mà không bị phai màu. Bột carbon black không chỉ dùng để tạo màu cho sản phẩm mà còn có nhiệm vụ che chắn ánh sáng, đặc biệt là bức xạ UV và chống oxy hóa cho sản phẩm. Tuy nhiên, nếu hàm lượng sản phẩm vượt quá tỷ lệ lý tưởng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất hoặc chất lượng của thành phẩm. Ví dụ, khi cho thêm hạt nhựa màu với hàm lượng quá lớn, độ nhớt trong hỗn hợp tăng lên, gây khó khăn cho quá trình đúc, đồng thời làm giảm tính năng cơ học của sản phẩm. Càng sử dụng nhiều chất phụ gia thì càng ít thậm chí sẽ làm giảm độ trong suốt của nhựa. 

Một điều nữa cần lưu ý khi sản xuất black masterbatch là độc tính của carbon black, thường được gọi là bồ hóng. Đây được coi là chất có thể gây ung thư phổi. Công nhân là những người có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất vì họ thường tiếp xúc với bồ hóng tại nơi làm việc bằng cách hít vào và tiếp xúc với da hoặc mắt. Do đó, tại các nhà máy và hầm mỏ, cần có các hướng dẫn nghiêm ngặt để đảm bảo rằng nhân viên không có nguy cơ hít phải carbon không an toàn ở dạng thô.

3. Ứng dụng black masterbatch thương hiệu Europlas trong đa dạng lĩnh vực

Masterbatch là một trong những sản phẩm chính của EuP. EuP chuyên sản xuất black masterbatch, white masterbatch và các loại masterbatch màu khác theo yêu cầu của khách hàng. Nhìn chung, black masterbatch được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm nhựa gia dụng và trong các ngành công nghiệp khác. Nếu như trước đây, có thể thấy những thiết bị điện tử, màn hình hay bàn phím máy tính màu trắng rất phổ biến vào những năm 90 thì hiện nay chúng dần được chuyển sang màu đen để phục vụ thị hiếu người dùng. Phụ kiện thiết bị ô tô, ống nhựa đùn, màng nông nghiệp và vật liệu kỹ thuật cũng được sản xuất với màu đen. Facts of black masterbatch and its application will make you surpriseHạt màu đen do EuP sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn của Châu  u và quốc tế nên sản phẩm sẽ đảm bảo chất lượng cao nhất. Việc sử dụng các loại bột màu đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng và các phụ gia có tính chất đặc biệt, hạt màu Europlas sẽ đảm bảo sản phẩm cuối cùng ít xuất hiện nhựa hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward