Bốn xu hướng ngành nhựa thế giới 2019

Nội dung bài viết

expand_more

Ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có bước tiến lớn nhất trong thập kỷ đương đại. Ứng dụng của các sản phẩm nhựa được sử dụng ở hầu hết các ngành kỹ thuật và công nghệ hiện đại như y tế, hàng không vũ trụ, phương tiện vận chuyển, gia dụng, xây dựng. Cùng theo dõi những xu hướng nổi trội nhất của ngành nhựa thế giới năm 2019:

1. Nhu cầu tăng vọt với vật liệu nhựa gia cố

Có rất nhiều những chuyển biến trong ngành nhựa 2017-2018, một trong đó là sự sản xuất ồ ạt của xe ô tô ở các thị trường đang phát triển, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Để đáp ứng mức chi tiêu của tầng lớp trung lưu, các nhà sản xuất ô tô đang dần thay thế một số các phụ tùng kim loại của xe bằng phụ tùng nhựa gia cố. Giải pháp này khiến nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí nguyên liệu đầu vào và giúp người dùng tiết kiệm chi phí sử dụng. Việc thay thế phụ tùng bằng nhựa khiến xe ô tô nhẹ hơn và tốn ít nguyên liệu duy trì hơn nhiều so với sử dụng các phụ tùng kim loại thông thường.

Theo dự đoán, năm 2019 cũng sẽ là năm lên ngôi của thị trường đồ nhựa tái sử dụng. Trước tình trạng một loạt các bang của Hoa Kỳ và các nước khu vực Liên Minh Châu Âu ra sắc lệnh cấm sử dụng đồnhựa dùng một lần, các nhà sản xuất nhựa đã chuyển sang mô hình sử dụng ống hút, cốc nhựa gia cố, có thể rửa sạch và tiếp tục sử dụng.

2. Năm lên ngôi của nhựa sinh học

Các chuyên gia kinh tế đã dự đoán ngành nhựa sinh học sẽ đạt giá trị $6.12 tỉ đô trong năm 2023. Loại nhựa làm từ nguyên liệu thực vật, có khả năng tự phân hủy này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội người tiêu dùng. Cùng với phong trào phản đối rác thải nhựa từ cộng đồng, các hãng sản xuất nhựa hàng đầu thế giới đã cho ra đời hội “Liên Minh Chống Rác Thải Nhựa”, đặt vấn đề bảo vệ môi trường khỏi rác thải hóa chất là quan tâm hàng đầu.

Bốn xu hướng ngành nhựa thế giới 2019
Coca-cola Plantbottle – mẫu chai Coca-cola làm từ nhựa sinh học

Hiện tại các nhà khoa học đã cho ra đời hàng chục mẫu nhựa sinh học được chiết xuất từ các nhiên liệu môi trường tự nhiên như rơm, cây ngô, vỏ quả bơ và mía. Nhựa sinh học đang được vận dùng hàng loạt vào sản xuất túi nylon và chai đựng nước, những vật liệu nhựa con người sử dụng nhiều nhất.

3. Sự phát triển của công nghệ in 3D

3D printing, công nghệ tạo hình cho sản phẩm nhựa và không cần phải có khuôn kim loại cố định đang tạo ra những bước tiến đột phá trong năm 2018. Các nước đứng đầu về ngành kỹ thuật vật liệu Châu Âu đã “đúc” được tòa nhà hiện tại đầu tiên bằng công nghệ 3D trong khi các nhà khoa học Mỹ đã tạo dựng mô hình tên lửa in 3D đầu tiên trên thế giới.

Bốn xu hướng ngành nhựa thế giới 2019
Ngôi nhà in 3D được xây dựng ở Dubai

Giờ đây, chỉ với một hình ảnh ba chiều trên máy tính, một chiếc máy in 3D nhỏ gọn và nguyên liệu nhựa thô, các nhà thiết kế vật phẩm tại gia đã có thể “dệt” một mô hình búp bê, chiếc hộp hay khung tranh cách điệu mà chẳng cần sự hỗ trợ của những máy ép thổi công nghiệp cồng kềnh.

4. Cánh cửa bước vào thời đại công nghiệp 4.0 đang mở rộng

Đối với các chuyên gia công nghệ, thời đại công nghiệp 4.0 sẽ đem lại hai xu hướng cho ngành nhựa: số hóa và tự động hóa.

Bốn xu hướng ngành nhựa thế giới 2019
Drone của OSHA được vận dụng vào kiểm soát tình hình các khu nguy hiểm trong nhà máy

Nếu như công nghệ in 3D là một mô hình số hóa sản xuất, các nhà máy công nghiệp đang chuyển hướng vận dụng robot vào các khâu chế tạo. Mô hình được ưa chuộng hiện tại là đưa máy bay không người lái vào những đường hầm khai thác hoặc khu bảo trì trong nhà máy, những nơi nguy hiểm mà công nhân không thể vào được, để tiến hành theo dõi hiện trạng và đưa ra kết quả thông qua việc ghi hình và phân tích dữ liệu.

 

 
Tin tức khác
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 
Sơn nhiệt dẻo là gì?
Sơn nhiệt dẻo là vật liệu phổ biến làm vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá các đặc tính của nó và thảo luận lý do tại sao nó là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo an toàn giao thông!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward