Chất độn nào tốt nhất cho nhựa? [Update 2023]

Nội dung bài viết

expand_more

Trong số rất nhiều lựa chọn về chất độn nhựa, làm thế nào để tìm ra chất độn tốt nhất cho nhựa của bạn? Trên thực tế, mỗi loại hạt nhựa độn phù hợp nhất với loại nhựa cụ thể, điều đó có nghĩa là các hãng nhựa cần xem xét một số yếu tố như cơ tính thành phẩm, mục đích sử dụng, chi phí sản xuất,… trước khi lựa chọn loại hạt nhựa phù hợp nhất.

Khi chất độn nhựa được coi là giải pháp hiệu quả nhất để cắt giảm chi phí sản xuất, việc sử dụng chúng đã tăng lên đáng kể qua từng năm. Tuy nhiên, do có quá nhiều chất độn nhựa nên nhiều doanh nghiệp phải vật lộn để tìm ra loại hạt phù hợp cho sản phẩm của mình, nhất là khi nhiều loại hạt nhựa có chung một số đặc điểm như độ sáng, độ dẻo, giá hợp lý,... Vì vậy, chất độn tốt nhất cho nhựa là gì và chính xác những yếu tố nào cần được xem xét trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về chất độn nhựa?

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Việc sử dụng chất độn nhựa đã tăng đáng kể qua từng năm

1. Chất độn tốt nhất cho ngành nhựa

1.1. Chất độn canxi cacbonat

Không thể phủ nhận rằng chất độn nhựa phổ biến nhất là chất độn canxi cacbonat. Trong tự nhiên, vật liệu này tồn tại ở dạng đá vôi với số lượng lớn. Nó cũng là thành phần chính của nhiều loài động vật biển như vỏ sò, vỏ trứng, vỏ ốc và ngọc trai.

Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của canxi cacbonat là chất độn, nó chiếm tới 75% tổng lượng. Do canxi cacbonat có khả năng tương hợp với hầu hết các loại hạt nhựa phổ biến như PP (Polypropylene), PE (Polyethylene), PS (Polystyrene),... nên được ứng dụng rộng rãi để tạo ra nhiều loại chất độn. Đặc điểm và chức năng của từng loại chất độn nhựa hầu hết phụ thuộc vào hạt nhựa. Và nó là kết quả của sự kết hợp giữa hạt nhựa và các chất phụ gia đặc trưng khác.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Một trong những ứng dụng thiết yếu nhất của canxi cacbonat là phụ gia nhựa
 
Ví dụ, chất độn nhựa PE là hỗn hợp của canxi cacbonat, nhựa polyetylen và các chất phụ gia đặc hiệu khác, thường được sử dụng cho ngành bao bì và các sản phẩm ép phun. Trong khi đó, hạt nhựa PP được tạo ra bằng cách kết hợp CaCO3 với polypropylene và các chất phụ gia cần thiết. Bao dệt, FIBC, và các sản phẩm ép đùn/phun/đúc thổi nằm trong số những ứng dụng phổ biến nhất của vật liệu này.
 
Vậy, điều gì khiến canxi cacbonat trở thành chất độn tốt nhất cho ngành nhựa?
- Giá cả hợp lý: do chi phí nguyên liệu đầu vào chiếm gần một nửa sản phẩm nhựa nên việc có được nguồn nguyên liệu hợp lý là vô cùng quan trọng. Như vậy, so với nhựa nguyên sinh phần lớn phụ thuộc vào thị trường toàn cầu do quá trình sản xuất của nó gắn liền với khí đốt tự nhiên và dầu mỏ, chất độn canxi cacbonat rẻ hơn nhiều và ít bất ổn hơn, do đó cải thiện hiệu quả chi phí và tính ổn định của nguyên liệu đầu vào.
- Tăng cường tính chất cơ học: chất độn canxi cacbonat là nhân tố chính giúp tăng cường độ cứng, tính linh hoạt cũng như giảm tỷ lệ co ngót.
What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Chất độn canxi cacbonat rẻ hơn nhiều và ít chắc chắn hơn so với nhựa nguyên sinh
- Ứng dụng đa dạng: nhờ có độ cứng vừa phải nên chất độn canxi cacbonat có thể dễ dàng gia công thành dạng bột hoặc dạng hạt. Ngoài ra, nó có thể được trộn với các loại nhựa khác nhau để tạo ra các đầu ra khác nhau.
- Gia tăng sự hình thành: chất độn canxi cacbonat hỗ trợ phân phối nhiệt trong khuôn thổi và raffia, do đó giảm thiểu bong bóng trên bề mặt nhựa trong suốt quá trình.

1.2. Chất độn Talc

Một chất độn khác cho nhựa là Talc (tên bắt nguồn từ Talcum trong tiếng Latinh thời Trung Cổ). Talc là khoáng chất mềm nhất trên thị trường. Nó có khả năng chịu nhiệt, điện và axit tuyệt vời do đó được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như nhựa, sơn và chất phủ, cao su, thực phẩm, cáp điện, dược phẩm và mỹ phẩm,...

 

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Talc ban đầu được thêm vào polypropylene để tăng độ cứng
 
Đối với nhựa, talc ban đầu được thêm vào polypropylene để tăng độ cứng. Sau đó, nó dần dần đi với polyetylen và polyamit. Nhờ vật liệu này, các sản phẩm nhựa có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, ổn định, hình dạng tốt và bền hơn. Bên cạnh đó, nó phù hợp với hầu hết các quy trình sản xuất truyền thống như thổi túi, ép phun, ép đùn, ép nén,… mà không đòi hỏi bất kỳ yêu cầu nào về thiết bị hay công nghệ sản xuất.
 
Vì vậy, mặc dù giá thành talc tương đối cao hơn so với canxi cacbonat, nhưng nó là một trong những lựa chọn đầu tiên khi nói đến chất độn nhựa.

 

1.3. Cao lanh

Cao lanh là một loại khoáng sét khác thường thấy ở Trung Quốc. Vật liệu này chủ yếu được sử dụng trong nhựa vì nó có khả năng chống đóng khối tuyệt vời cũng như hấp thụ tia hồng ngoại trong đánh dấu bằng laser. Hơn nữa, cao lanh có thể làm tăng đáng kể khả năng chống mài mòn và thay thế muội than làm vật liệu độn.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Chất độn cao lanh chủ yếu được sử dụng trong nhựa vì nó có khả năng chống đóng khối tuyệt vời

1.4. Chất độn bari sulfat

Sẽ thật đáng tiếc nếu danh sách chất độn tốt nhất cho nhựa lại bỏ sót bari sulfat. Đây là một hợp chất vô cơ, không mùi và không tan trong nước. Nó thường được sử dụng làm chất độn nhựa để tăng mật độ polyme trong các ứng dụng giảm rung cũng như tăng độ trong suốt của túi nhựa. Tuy nhiên, nhược điểm của chất độn bari sulfat là độ trong suốt thấp và giá thành cao. Nếu khách hàng yêu cầu độ trong suốt cao thì phải phân loại chất độn bari sulfat với số lượng lớn, đồng nghĩa với việc tốn kém hơn rất nhiều so với các chất độn nhựa khác.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Bari sulfat thường được sử dụng làm chất độn nhựa để tăng mật độ của polyme

1.5. Thủy tinh

Sợi thủy tinh là một trong những dạng chất độn thủy tinh nổi tiếng nhất. Với độ trong suốt tuyệt vời, khả năng định hình ổn định, khả năng chịu nén và ổn định nhiệt vượt trội, sợi thủy tinh được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của việc có thủy tinh trong sản phẩm nhựa là chất lượng bề mặt thấp, rất nhớt khi nóng chảy, khả năng hàn thấp và cong vênh.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Chất độn sợi thủy tinh được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp ô tô và sản xuất đồ gia dụng

1.6. Chất độn natri sulfat

Natri sunfat (còn được gọi là natri sunfat hoặc sunfat của soda) là một loại hợp chất vô cơ có công thức Na2SO4. Vật liệu này có màu trắng, không độc hại, không mùi, không vị và hòa tan cao trong nước. Một ưu điểm nổi bật của natri sulfat là tính trong suốt (trong hơn canxi cacbonat) và giá thành hợp lý (rẻ hơn bari sulfat). Do đó, natri sulfat được sử dụng rộng rãi như một chất độn nhựa hiệu quả.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]
Chất độn natri sulfat cho độ trong suốt cao

2. Tiêu chí để lựa chọn chất độn tốt nhất cho nhựa

Để tìm ra chất độn tốt nhất cho sản phẩm của mình, các doanh nghiệp nhựa cần lưu ý những điều sau:
- Yêu cầu tiêu chuẩn của sản phẩm cuối cùng: các đặc tính cơ học của sản phẩm cuối cùng phải được ưu tiên hàng đầu trước khi bạn tìm kiếm chất độn nhựa. Vì các chất độn khác nhau có các đặc tính và chức năng riêng biệt, do đó bạn phải hoàn toàn hiểu rõ về mục đích của mình (giảm chi phí, nâng cao các đặc tính,...).
- Giá cả: may mắn là hầu hết chất độn nhựa đều có giá hợp lý so với nhựa nguyên sinh. Tuy nhiên, mức giá cuối cùng thường dao động nhẹ do chi phí vận chuyển, chi phí nguyên vật liệu đầu vào,… khiến các doanh nghiệp nhựa phải cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn hợp lí.
- Giao hàng và bảo hành: do tất cả các đơn hàng chất độn nhựa thường có số lượng lớn và được thực hiện nhiều lần trong thời gian dài, có thể dẫn đến phát sinh ngoài ý muốn nên bạn cần đảm bảo chính sách bảo hành của nhà cung cấp có thể đáp ứng yêu cầu của bạn.

3. EuroPlas - nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới

Hơn 135 năm hoạt động trong ngành nhựa, EuP thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng và từ đó tự hào cung cấp cho khách hàng chất độn nhựa chất lượng cao nhất.

What is the best filler for plastic? [Update 2021]

EuP cung cấp cho khách hàng hạt nhựa filler masterbatch chất lượng cao nhất. Các sản phẩm phổ biến nhất của chúng tôi bao gồm:
- Hạt độn nhựa PP filler masterbatch: sự kết hợp giữa hạt nhựa PP, CaCO3 cao cấp và các chất phụ gia.
- Hạt độn nhựa PE filler masterbatch: được sản xuất từ hạt nhựa PE, CaCO3 cao cấp và các chất phụ gia.
- Hạt độn nhựa PS filler masterbatch: hỗn hợp nhựa PS, CaCO3 và các chất phụ gia khác.
- BiOMates: bao gồm nhựa sinh học, CaCO3, và các chất phụ gia khác.
Để biết thêm thông tin và mẫu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi!
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward