Chất độn nhựa CaCO3 trong ngành công nghiệp thổi màng: 3 điều bạn cần biết

Nội dung bài viết

expand_more

Nhờ những lợi ích to lớn của mình, chất độn nhựa CaCO3 đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực thổi màng. Tuy nhiên, việc sử dụng chất này thông thường đòi hỏi phải xem xét cẩn thận để giảm thiểu khả năng phân hủy cơ học của các sản phẩm cuối cùng. Trong bài viết này, hãy cùng tham khảo một số mẹo giúp bạn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu đắc lực này nhé!

 Không thể phủ nhận rằng CaCO3 filler masterbatch là một trong những nguyên liệu đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của ngành công nghiệp thổi màng. Chất độn nhựa CaCO3 (hay còn gọi là chất độn canxi cacbonat) là sự kết hợp giữa bột canxi cacbonat, hạt nhựa và các chất phụ gia đặc hiệu khác. Ngay từ lần đầu tiên ra mắt, vật liệu này đã được đón nhận nồng nhiệt vì nó thay thế một phần nhựa nguyên sinh, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu không thể tái tạo và giúp các nhà sản xuất nhựa tiết kiệm được một lượng lớn chi phí. Cũng giống như các loại thành phần khác, việc ứng dụng CaCO3 filler masterbatch cần có sự hướng dẫn nghiêm ngặt về một số tiêu chí như công thức, kích thước hạt và tỷ lệ sử dụng để đạt được kết quả tốt nhất.

I. Tiêu chí khi dùng chất độn nhựa CaCO3 trong thổi màng

Để tìm ra vật liệu phù hợp nhất cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp nhựa nên cân nhắc các yếu tố sau.

1. Nhựa nguyên sinh hiện đang dùng là loại gì?

Đây có thể là yếu tố quan trọng nhất cần được lưu ý. Vì mỗi loại nhựa có một nhiệt độ gia công cụ thể. Sẽ là một thảm họa nếu chất độn nhựa mà bạn đang sử dụng được làm bằng một loại nhựa khác với loại nhựa hiện tại của bạn. Sự không tương thích giữa chúng sẽ ngay lập tức dẫn đến sự phân tán kém của chất độn trên màng phim. Do đó, để làm cho các thành phần này được trộn đều, cần phải có một loại nhựa tương thích. Trên thực tế, yêu cầu này không phải là vấn đề lớn vì bản thân chất độn CaCO3 có thể trộn với hầu hết các loại nhựa và nó thường được sản xuất riêng dựa trên yêu cầu của bạn.

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Chất độn nhựa CaCO3 cần tương thích với các loại nhựa nền bạn dùng

2. Độ dày của màng phim

Độ dày của màng xác định kích thước hạt của bột CaCO3 và tỷ lệ sử dụng chất độn nhựa. Đối với lớp màng dày, cần tải trọng cao hơn của chất độn CaCO3, do đó nó có kích thước hạt lớn hơn bình thường. Trong khi đó, lượng chất độn CaCO3 thấp hơn với kích thước hạt nhỏ hơn nên được đưa vào các lớp màng mỏng hơn. Thông thường lớp film 20mic yêu cầu tỷ lệ nạp filler masterbatch từ 15% đến 30% và kích thước hạt từ 3mic trở lên. Trong khi đối với những hạt có độ dày dưới 20mic, tỷ lệ sử dụng tối đa là khoảng 20% với các hạt có kích thước thấp hơn 3mic.

3. Độ trong suốt và độ dẻo của màng

Một yếu tố quyết định khác trong việc lựa chọn chất độn CaCO3 là mức độ trong suốt và độ dẻo của màng. Lượng chất độn CaCO3 được sử dụng càng nhiều thì màng càng trở nên mờ và cứng hơn. Nói cách khác, việc sử dụng chất độn canxi cacbonat làm cho màng kém trong suốt và kém linh hoạt. Vì vậy, các doanh nghiệp nhựa nên cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra tỷ lệ sử dụng chất độn CaCO3 hợp lý nhất. Trong trường hợp cần một lớp màng trong suốt, nên dùng một loại chất độn nhựa khác có tên là chất độn bari sulfat để thay thế chất độn canxi cacbonat.

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Lượng chất độn CaCO3 được sử dụng càng nhiều thì màng càng mờ và cứng hơn

Xét cho cùng, miễn là tất cả các tiêu chí cần thiết được xem xét cẩn thận, doanh nghiệp nhựa có thể thu được một số lợi ích từ chất độn nhựa như:
- Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu vì bột CaCO3 có giá cả phải chăng hơn hạt nhựa.
- Rút ngắn thời gian tiêu hao cho mỗi chu kỳ sản phẩm nhờ khả năng hấp thụ nhiệt lớn của CaCO3
- Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ
- Nâng cao các tính chất cơ lý của sản phẩm như (độ bền uốn cong, độ bền va đập, độ bền xé,...)
- Tăng khả năng in của sản phẩm

II. Các ứng dụng phổ biến của chất độn CaCO3 trong ngành công nghiệp thổi màng

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của filler masterbatch CaCO3 là khả năng tùy biến cho phù hợp với thành phẩm. Tùy thuộc vào yêu cầu của sản phẩm cuối cùng, công thức và tỉ trọng của chất độn nhựa sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Nhờ đó, nó được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng khác nhau trong ngành công nghiệp thổi màng.

1. Ngành F&B 

Ngành F&B có thể là một trong những thị trường quan trọng nhất của lĩnh thổi màng. Hàng nghìn sản phẩm F&B là đầu ra của quá trình thổi màng như màng bọc thực phẩm, túi đựng rác, túi cuộn,… Với một lượng lớn bao bì thực phẩm được tiêu thụ hàng năm, việc tìm ra giải pháp tối ưu chi phí là vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với vật liệu mới là cân bằng giữa an toàn sức khỏe và hiệu quả kinh tế. Đó là lý do tại sao chất độn nhựa CaCO3 được sử dụng như một sự giải pháp lý tưởng. 

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Hạt nhựa độn CaCO3 thường được ứng dụng trong màng bọc thực phẩm, túi cuộn,...
 
 Không giống như đối thủ của nó, chất độn canxi cacbonat hợp lý và ổn định hơn nhiều, do đó giúp các nhà sản xuất nhựa cắt giảm chi phí sản xuất. Hơn nữa, nó cũng làm giảm lượng khí thải carbon thải vào khí quyển và hầu như không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với người dùng cuối. Với tất cả những điểm cộng đó, chất độn CaCO3 đã trở thành một phần không thể thiếu trong sản xuất màng bao bì thực phẩm.

2. Ngành bán lẻ

Bán lẻ cũng là một thị trường phổ biến của ngành công nghiệp thổi màng, và cả chất độn CaCO3. Vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong một số ứng dụng như túi mua sắm, túi T-shirt,… nhằm giảm giá thành sản xuất mà vẫn giữ được cơ tính của bao bì. Đối với ngành này, chất độn nhựa PE thường được ưa chuộng hơn nhờ tính linh hoạt và độ dẻo tuyệt vời của nó. 

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Chất độn CaCO3 được sử dụng rộng rãi trong một số ứng dụng như túi mua sắm, túi T-shirt,...

3. Y tế

Không thường được nhắc đến nhưng ngành y tế cũng là một ngành đóng góp lớn vào việc tiêu thụ filler masterbatch. Một số ứng dụng phổ biến của chất độn CaCO3 trong lĩnh vực này bao gồm đóng gói vỉ, gói bọc cá nhân và túi,...

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Ngành y tế cũng là một ngành đóng góp lớn vào việc tiêu thụ filler masterbatch

4. Nông nghiệp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngành nông nghiệp cũng là một phân khúc quan trọng của thị trường thổi màng. Đối với ngành này, yêu cầu quan trọng là độ bền với thời tiết, do đó chất độn nhựa CaCO3 thường được sử dụng với một số loại phụ gia ổn định thời tiết để nâng cao cơ tính của màng. Một số ứng dụng phổ biến trong ngành này là màng nhà kính, màng buộc cây trồng, màng ủ chua, màng kéo dài ủ chua,...

3 things to consider when applying CaCO3 filler masterbatch in the blown film industry?
Màng nhà kính, màng ủ chua,... ứng dụng phổ biến trong nông nghiệp
 
 Việc ứng dụng chất độn CaCO3 trong các lĩnh vực đó đã nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt nhờ giảm chi phí sản xuất, rút ngắn chu kỳ sản phẩm.

III. Chất độn CaCO3 của Europlas

Thâm nhập thị trường nguyên liệu nhựa hơn 15 năm, EuP tự hào là nhà sản xuất chất độn nhựa lớn nhất thế giới. Nhờ nguồn canxi cacbonat tự nhiên, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và công nghệ hiện đại, EuP có thể cung cấp cho khách hàng chất độn CaCO3 chất lượng tuyệt hảo. Quan trọng nhất, sản phẩm này của chúng tôi luôn được tùy chỉnh để đáp ứng chính xác yêu cầu của bạn.
Hiện tại, EuP cung cấp cho khách hàng nhiều loại filler masterbatch khác nhau, có mặt trên 80 quốc gia. Để biết thêm chi tiết và tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại thông tin qua biểu mẫu này!

 
Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward