Công dụng chính của cấy ghép PEEK là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Cấy ghép PEEK là lựa chọn hàng đầu trong nhiều ứng dụng y tế, bao gồm phẫu thuật chỉnh hình, cột sống và tim mạch, nhờ vào chất lượng vượt trội của vật liệu. Nhiều thiết bị y tế làm bằng nhựa PEEK được thiết kế và cải tiến, làm tăng mức độ phổ biến của nó trong lĩnh vực y tế. Nó hiện là đối thủ chính của cấy ghép titan và đã đảm nhận vị trí hàng đầu trong một số lĩnh vực.
Hãy cùng EuroPlas đi sâu vào chủ đề này ngay bây giờ!

Đọc thêm: Những thông tin bạn cần biết về nhựa PEEK

1. Tổng quan ngắn gọn về cấy ghép PEEK

Bộ cấy PEEK được sử dụng trong nhiều lĩnh vực y tế, chẳng hạn như chỉnh hình, phẫu thuật cột sống, thiết bị tim mạch, cấy ghép nha khoa, v.v. Độ bền cơ học, khả năng thấu quang và khả năng tương thích sinh học của PEEK khiến nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng này; do đó, làm tăng mức độ phổ biến và nhu cầu của nó.
Công nghệ PEEK đã được cải tiến với nhiều tiến bộ. Ví dụ, các công thức được sửa đổi với các đặc tính như khả năng tích hợp xương và kháng khuẩn đã được phát triển, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong phẫu thuật. Hơn nữa, bộ cấy PEEK dành riêng cho từng bệnh nhân giờ đây có thể được chế tạo nhờ in 3D, mang lại sự tối ưu hóa và tùy chỉnh chính xác cho yêu cầu của từng bệnh nhân.
Hai ứng dụng phổ biến nhất của cấy ghép PEEK là trong phẫu thuật chỉnh hình và cột sống.

  • Nhựa PEEK ngày càng trở nên phổ biến trong chỉnh hình vì tính thấu quang, mô đun giống xương và trọng lượng thấp. Nó hoàn hảo cho các ứng dụng bao gồm thay thế một phần hoặc toàn bộ, phẫu thuật khớp gối và hông và duy trì chức năng khớp. Khả năng thấu quang của PEEK giúp đọc hình ảnh chính xác và thao tác các khớp và tay chân một cách dễ dàng. Do thiết kế gọn nhẹ, giúp cải thiện sự thoải mái cho bệnh nhân nên đây là một lựa chọn được khuyên dùng cho các phương pháp điều trị chỉnh hình.
  • Nhựa PEEK là vật liệu được sử dụng rộng rãi để cấy ghép cột sống vì tính an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân bị vẹo cột sống, trượt đốt sống, hẹp cột sống và thoái hóa đĩa đệm được điều trị bằng phương pháp này trong quá trình thực hiện. PEEK là một lựa chọn hàng đầu cho các phương pháp điều trị cấy ghép cột sống vì mô đun và khả năng thấu xạ lý tưởng của nó. Khả năng thấu xạ của nó cho phép các bác sĩ phẫu thuật theo dõi quá trình lành vết thương trong khi mô đun của nó đảm bảo rằng bộ cấy ghép hỗ trợ trọng lượng như xương tự nhiên. Các chất phụ gia có thể được thêm vào PEEK để cải thiện độ tương phản.

Nhựa PEEK trong cấy ghép cột sống
Nhựa PEEK trong cấy ghép cột sống

2. Tính linh hoạt trong cấy ghép

Bộ cấy PEEK có các tính năng vốn có cho phép tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của bệnh nhân, mang lại khả năng thích ứng đặc biệt trong quá trình cấy ghép. Khả năng tương thích sinh học của PEEK khiến nó trở nên lý tưởng cho các tình huống y tế khác nhau mà không tạo ra bất kỳ phản ứng bất lợi nào cho cơ thể. Nó phù hợp với các nhu cầu sinh lý và cấu trúc giải phẫu khác nhau.
Tùy chọn tùy chỉnh bộ cấy PEEK là một trong những lợi ích lớn nhất của chúng. In 3D là một ví dụ về quy trình sản xuất bồi đắp giúp có thể chế tạo các bộ phận cấy ghép được tùy chỉnh cho phù hợp với giải phẫu của từng bệnh nhân. Bác sĩ phẫu thuật có thể tối ưu hóa kết quả phẫu thuật và giảm nguy cơ xảy ra sự cố bằng cách thiết kế mô cấy phù hợp chính xác với giải phẫu riêng của từng bệnh nhân bằng cách sử dụng dữ liệu hình ảnh của bệnh nhân, chẳng hạn như hình ảnh CT hoặc MRI.
Hơn nữa, PEEK là một lựa chọn tốt cho các ứng dụng chịu tải do chất lượng cơ học của nó, bao gồm tỷ lệ cường độ trên trọng lượng cao và khả năng chống mỏi. Nó chỉ ra rằng nó có thể duy trì sức căng và áp lực đặt lên xương hoặc khớp chịu trọng lượng, mang lại sự hỗ trợ và ổn định.

3. Lợi ích của bộ cấy PEEK cho bệnh nhân

Cấy ghép PEEK mang đến cho bệnh nhân một số lợi ích như:

  • Nguy cơ phản ứng bất lợi thấp
    Nhờ khả năng tương thích sinh học của PEEK, cơ thể có thể tiếp nhận tốt và ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng hoặc phản ứng miễn dịch. Do đó, các vấn đề như nhiễm trùng, viêm nhiễm và thải ghép có thể được giảm bớt, bệnh nhân sẽ có kết quả tốt hơn và thành công cấy ghép vĩnh viễn.
  • Giảm nhiễu hình ảnh so với cấy ghép truyền thống
  • Ngược lại với cấy ghép kim loại, cấy ghép PEEK có đặc tính thấu quang. Điều đó có nghĩa là chúng trong suốt đối với các phương thức chụp ảnh, bao gồm cả tia X, do đó loại bỏ nhiễu giả kim loại và cho phép tạo ra hình ảnh sắc nét hơn trong chụp ảnh y tế. Hình ảnh càng chính xác thì kế hoạch phẫu thuật càng chính xác. Đổi lại, việc chăm sóc bệnh nhân được cải thiện.

4. Xu hướng và nghiên cứu trong tương lai

Nhựa PEEK có khả năng biến đổi hoàn toàn các thiết bị cấy ghép y tế bằng cách cung cấp cho bệnh nhân các giải pháp cá nhân hóa, an toàn và lâu dài. Nó có thể là vật liệu quan trọng cho nhiều thiết bị y tế cứu sống và nâng cao sự sống nhờ vào nhiều đặc tính và khả năng chế tạo đa dạng.
Đến năm 2030, các linh kiện y tế và thiết bị cấy ghép PEEK dự kiến sẽ tạo ra doanh thu toàn cầu hơn 1 tỷ USD, tăng trưởng với tốc độ hơn 25% mỗi năm. Vật liệu này được dự đoán sẽ thay thế kim loại trong các thiết bị phẫu thuật vô trùng, sử dụng một lần như kẹp và lưỡi dao.
Những bộ cấy ghép này cũng tiết kiệm chi phí dài hạn nhờ giảm tỷ lệ thất bại và phẫu thuật chỉnh sửa, mặc dù chúng có giá ban đầu cao hơn. Các thiết bị y tế PEEK sẽ phổ biến hơn vì nó cho phép sản xuất các bộ phận cấy ghép dành riêng cho bệnh nhân theo lô rẻ tiền bằng cách sử dụng in 3D.

In 3D trong cấy ghép PEEK
In 3D trong cấy ghép PEEK

5. Tổng kết

Do các đặc tính cơ học, khả năng thấu xạ và khả năng tương thích sinh học, cấy ghép PEEK được sử dụng trong nhiều lĩnh vực y tế, chẳng hạn như các thủ thuật về cột sống, chỉnh hình và nha khoa. Chúng giúp phẫu thuật cột sống, hỗ trợ thay khớp và cải thiện ngoại hình. Việc áp dụng nó sẽ thay đổi hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng cách cung cấp các giải pháp an toàn, hiệu quả và tùy chỉnh đồng thời giảm các phản ứng bất lợi, cải thiện kết quả điều trị và tạo điều kiện cho hình ảnh sắc nét hơn.

Trên đây là những công dụng chính của cấy ghép PEEK. Chúng tôi hy vọng bài viết này là những kiến thức hữu ích cho bạn. Ngoài ra, EuroPlas còn cung cấp các loại nhựa kỹ thuật khác ngoài nhựa PEEK như:

5.1. PA6 & PA66 Blend Compound

PA6, PA66 blend compound là sự kết hợp giữa nhựa PA6 và chất đàn hồi, được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy cho các ứng dụng như vòng bi lăn, thiết bị văn phòng, bộ chế hòa khí và nắp bình xăng. Hợp chất nhựa EuroPlas, với 15 năm kinh nghiệm trong ngành, cung cấp nguyên liệu thô ổn định và chất lượng cho độ chính xác, độ bền cơ học cũng như cải thiện khả năng sử dụng và độ bền. Nó có thể được xử lý trực tiếp mà không cần bất kỳ vật liệu nào, được điều chỉnh theo yêu cầu của sản phẩm cuối cùng và có độ đàn hồi tốt và độ bền va đập cao.

5.2. PA6& PA66 compound sợi thủy tinh

PA6, PA66 compound sợi thủy tinh là sự pha trộn giữa nhựa PA và sợi thủy tinh, mang lại độ dẻo dai tuyệt vời, chống mài mòn, kháng hóa chất, nhiệt độ biến dạng nhiệt cao, độ bền cơ học, độ ổn định, cách điện và dễ đúc. Nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất bánh răng, vòng bi, đai truyền động, linh kiện bộ chế hòa khí, linh kiện máy tính và linh kiện điện gia dụng. Nó có thể được xử lý trực tiếp, tùy chỉnh và tăng cường khả năng chống va đập và độ bền nhiệt.

5.3. PP compound chống cháy

PP compound chống cháy là hỗn hợp của nhựa polypropylene và chất chống cháy halogen/không halogen, được sử dụng trong công nghiệp điện tử và sản xuất linh kiện chống cháy. Nó có các mức chất chống cháy tiêu chuẩn UL94 khác nhau, chẳng hạn như 5VA, 5VB, V0, V1 và V2. Các hợp chất PP rất quan trọng đối với điện, điện tử, xây dựng, vật tư xây dựng, dây cáp, bảng mạch và lớp phủ nhựa trong lĩnh vực điện và điện tử. EuroPlas cung cấp hợp chất chống cháy PP với nhiều mức độ chống cháy khác nhau theo tiêu chuẩn UL94, cho phép xử lý trực tiếp mà không cần vật liệu và ngăn ngừa cháy lan trên bề mặt nhựa.

5.4. PP conductive compound

PP conductive compound, sự pha trộn giữa nhựa PP và chất dẫn điện cacbon đen, là vật liệu phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như bao bì, xây dựng và thiết bị gia dụng. Đặc tính nhẹ và dễ gia công của nó khiến nó trở nên lý tưởng để sản xuất các linh kiện điện tử, vỏ bọc cáp và vỏ thiết bị điện. Polypropylene dẫn điện EuroPlas được tin cậy vì chất lượng cao và hiệu quả chi phí, cung cấp tất cả các chức năng trong một vật liệu.

Nếu bạn muốn biết thêm về các sản phẩm EuroPlas, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

 

 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward