Hạt nhựa filler masterbatch là gì? Ứng dụng như thế nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa filler masterbatch đang được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm nhựa. Vậy hạt nhựa filler masterbatch là gì và chúng được ứng dụng ra sao trong sản xuất? Cùng EuP tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Hạt nhựa filler masterbatch là gì?

Filler masterbatch là gì? Một cách đơn giản, hạt nhựa filler masterbatch (hay còn gọi là chất độn nhựa) được tạo nên từ sự kết hợp giữa bột đá CaCO3 với nhựa nguyên sinh và một số phụ gia đặc biệt.

Hạt nhựa filler masterbatch được tạo nên từ bột đá CaCO3

Hạt nhựa filler masterbatch được tạo nên từ bột đá CaCO3, nền nhựa nguyên sinh và một số phụ gia đặc biệt

Quá trình sản xuất hạt nhựa filler masterbatch diễn ra như sau:

Bước 1: Trộn đều hỗn hợp bột đá, phụ gia và nhựa nền bằng máy ở tốc độ cao.

Bước 2: Làm nóng chảy hoàn toàn hỗn hợp vừa trộn ở nhiệt độ cao.

Bước 3: Làm mát hỗn hợp lỏng vừa thu được rồi đưa vào máy đùn trục vít, đẩy về phía trước và ép vào khuôn.

Bước 4: Đầu ra từ máy đùn sẽ được máy cắt thành từng hạt nhỏ, tiết diện đều. Đây chính là hạt nhựa filler masterbatch được sử dụng trong sản xuất sản phẩm nhựa.

2. Tại sao cần hạt nhựa filler masterbatch khi đã có nhựa nguyên sinh?

Trước hết, về bản chất, nhựa nguyên sinh được cấu tạo từ các nhóm cao phân tử (Polymer). Các nhóm Polymer này lại được tạo nên từ những monomer (đơn phân tử) thông qua phản ứng kết nối. Để tạo ra nhựa, người ta tổng hợp các nguyên liệu thiên nhiên như Cellulose, mủ cao su,...hoặc Ethin, Benzol, khí Ethen,...và không thể thiếu yếu tố quan trọng là dầu hỏa.

Như vậy, việc sử dụng 100% nhựa nguyên sinh để sản xuất sản phẩm nhựa có những bất lợi sau:

Thứ nhất, nhựa nguyên sinh kém thân thiện với môi trường. Sản phẩm làm từ nhựa nguyên sinh hầu như không thể phân hủy trong điều kiện tự nhiên.

Thứ hai, dầu hỏa - nguyên liệu chính tạo nên nhựa nguyên sinh phải nhập khẩu chủ yếu từ nước ngoài. Điều này khiến sản phẩm cuối có giá thành cao và dễ bị ảnh hưởng bởi nguồn cung dầu hỏa tương đối bất ổn.

Thứ ba, dầu hỏa là nguồn tài nguyên không tái tạo. Do đó việc dựa vào nguyền liệu đầu vào là dầu hỏa sẽ khiến sản phẩm kém ổn định và bền vững.

Từ những thực tế ấy, hạt nhựa filler masterbatch ra đời - đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thành phẩm nhựa và giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Đọc thêm: Filler masterbatch là giải pháp hiệu quả cho ngành nhựa nhờ thành phần nào?

3. Hạt nhựa filler masterbatch có tác dụng gì?

Lợi ích của filler masterbatch là gì? Đây là vấn đề rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Dưới đây là những lợi ích nổi bật của hạt nhựa filler masterbatch đối với doanh nghiệp sản xuất nhựa:

  • Giảm giá thành sản phẩm: Một trong những thành phần chính của filler masterbatch là bột đá CaCO3 - một trong những nguồn tài nguyên có chất lượng cao và trữ lượng lớn trên khắp thế giới. Điều này giúp sản phẩm có đầu vào ổn định, giảm chi phí sản xuất, qua đó giúp hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.
  • Tăng cơ tính cho sản phẩm: Tăng độ cứng, độ dẻo, giảm tỷ lệ co ngót.
  • Ứng dụng linh hoạt: Với độ cứng phù hợp cùng tính chất hóa học ổn định, filler masterbatch có thể dễ dàng xử lý dưới dạng hạt hoặc cán nhỏ thành bột, đồng thời kết hợp cùng các loại nhựa nền khác nhau để tăng chức năng và giá trị cho sản phẩm.
  • Tăng độ định hình: Filler masterbatch hỗ trợ phân phối nhiệt đồng đều cho các sản phẩm thổi màng, kéo sợi,...Qua đó hạn chế tình trạng nổi bong bóng trên bề mặt nhựa trong quá trình sản xuất.

4. Hạt nhựa filler masterbatch được ứng dụng thế nào?

Với những ưu điểm nổi bật cùng lợi thế về giá thành, hạt nhựa filler masterbatch đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất.

4.1. Ép phun

Ép phun là phương pháp sản xuất sản phẩm nhựa dựa trên hai công đoạn: phun nhựa nóng chảy và ép vào khuôn để tạo hình sản phẩm. Công nghệ này được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nhựa có thành mỏng như xô chậu, rổ rá, hộp đựng, bàn chải đánh răng hay đồ chơi bằng nhựa nhỏ,...

Filler masterbatch được ứng dụng trong quá trình ép phun

Filler masterbatch được ứng dụng trong quá trình ép phun

Ứng dụng hạt nhựa filler masterbatch vào ép phun giúp:

  • Giảm thời gian cho mỗi chu kỳ sản phẩm do tính dẫn nhiệt cao của CaCO3.
  • Giảm chi phí nguyên liệu do thành phần chính của hạt nhựa filler masterbatch là CaCO3 - bột đá có giá thành rẻ hơn tương đối so với nhựa nguyên sinh.  
  • Giảm lượng năng lượng máy tiêu thụ do chu kỳ mỗi sản phẩm được rút ngắn lại.
  • Tăng độ ổn định trong quá trình tạo hình sản phẩm.
  • Giảm lượng phát thải carbon do thay thế phần lớn nhựa nguyên sinh bằng bột đá CaCO3.
  • Tăng cơ tính cho sản phẩm (khả năng chịu uốn, chịu va đập,...).
  • Tăng lực kháng xé cho sản phẩm ngay cả giảm độ dày của sản phẩm.
  • Tăng khả năng in ấn lên bề mặt sản phẩm.

4.2. Ép đùn

Một trong những phương pháp sản xuất nhựa phổ biến nhất là ép đùn. Với phương pháp này, nguyên liệu sau khi được phối trộn sẽ đi qua phễu nhập liệu vào trong máy đùn. Sau khi đi qua máy, hỗn hợp sẽ bị nung chảy dưới nhiệt độ cao và được đùn qua các đầu máy thành sợi dài. Tiết diện của sợi tùy thuộc vào hình dạng của đầu đùn (thường là hình vuông hoặc hình tròn). 

Filler masterbatch được ứng dụng trong quá trình ép đùn

Filler masterbatch được ứng dụng trong quá trình ép đùn

Sau khi đi qua đầu đùn, các sợi nguyên liệu sẽ được làm nguội trên băng chuyền bằng khí hoặc nước để trở nên cứng lại. Dưới tác dụng của máy cắt, sản phẩm được cắt thành các phần đều nhau và được đem đi đóng gói.

Công nghệ ép đùn được ưa chuộng do không yêu cầu quá cao về máy móc. Tuy nhiên, do kỹ thuật đơn giản nên phương pháp này thường được áp dụng với các sản phẩm không có các chi tiết phức tạp như ống nhựa PVC, ống hút hay máng xối,...

Ứng dụng filler masterbatch trong ép đùn giúp:

  • Giảm chi phí sản xuất do bột đá CaCO3 có giá thành thấp hơn nhựa nguyên sinh, qua đó giúp hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Cải thiện độ cứng và khả năng chịu lực cho thành phẩm.

4.3. Thổi màng

Thổi màng là phương pháp phổ biến trong sản xuất các loại bao bì (màng bao bì nặng, màng siêu mỏng, màng phân hủy, màng giấy, màng cuộn, túi siêu thị, túi rác,...).

Filler masterbatch được ứng dụng trong công nghệ thổi màng

Filler masterbatch được ứng dụng trong công nghệ thổi màng

Theo đó, để tạo ra bao bì từ phương pháp này, hỗn hợp nguyên liệu sẽ được đưa từ phễu nhập liệu vào máy đùn trục vít để hóa dẻo. Nguyên liệu sau khi hóa dẻo được đưa tới đầu khuôn. Hệ thống thổi sẽ tạo bóng màng và làm mát màng. Sau đó, màng được kéo đến các trục lăn, thông qua giá kẹp để kéo tới trục thu cuộn.

Sử dụng hạt nhựa filler masterbatch trong ứng dụng thổi màng giúp màng cứng hơn, ổn định nhiệt, tăng độ đục của sản phẩm và quan trọng nhất là giảm giá thành cũng như chi phí sản xuất.

5. Hạt nhựa filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas

Trước những lợi ích nổi bật của chất độn nhựa, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang lựa chọn nguyên liệu này như một giải pháp để tối ưu chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.

Hạt nhựa filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas
Hạt nhựa filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas

Với hơn 13 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển, hạt nhựa filler masterbatch của EuroPlas là một trong những thương hiệu uy tín được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Các mẫu sản phẩm được ưa chuộng nhất bao gồm:

  • PP filler masterbatch: gồm nhựa nền PP, CaCO3 cao cấp và các phụ gia.
  • PE filler masterbatch: gồm nhựa nền PE, CaCO3 cao cấp và các phụ gia.
  • PS filler masterbatch: gồm nhựa nền PS, CaCO3 và các phụ gia.
  • BiOMates: gồm nhựa nền sinh học, CaCO3 và các phụ gia.

Để nhận được mẫu và tư vấn kĩ hơn về sản phẩm, vui lòng liên hệ tại đây!

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward