Làm thế nào để khắc phục tình trạng nhựa giòn?

Nội dung bài viết

expand_more
Nhựa được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ đồ gia dụng đến các sản phẩm công nghiệp. Tuy nhiên, một vấn đề chung với nhựa là chúng có thể trở nên giòn theo thời gian. Nhiều vật dụng thông thường được làm bằng vật liệu nhựa, và ngay cả những sản phẩm tốt cũng có thể gặp tình trạng này. Tại sao nhựa trở nên giòn? Và cách khắc phục tình trạng nhựa giòn là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về hiện tượng này và giải đáp những câu hỏi đó. 

1. Tại sao nhựa lại giòn? 

Nhựa giòn tức là có thể bị vỡ vụn, vỡ thành từng mảnh khi chịu tác động mạnh. Thông thường, vật liệu nhựa có thể trở nên giòn theo thời gian do một quá trình gọi là sự phân hủy nhựa

Như chúng ta đều biết, nhựa được sản xuất bằng cách kết hợp polymer với một số chất phụ gia như chất độn, chất bôi trơn, chất làm dẻo, chất tạo màu, chất ổn định, v.v. Polymer có xu hướng “lão hóa” theo thời gian, do đó làm thay đổi tính năng và đặc tính của vật liệu nhựa. 

Có một số yếu tố dẫn đến hiện tượng đó, bao gồm: 

  • Tiếp xúc với tia cực tím: Bức xạ tia cực tím (tia UV) từ mặt trời có thể làm hỏng nhựa bằng cách phá vỡ cấu trúc phân tử. Quá trình này, được gọi là quá trình phân hủy quang học, tạo ra các gốc tự do làm suy yếu nhựa, khiến nhựa trở nên giòn hơn theo thời gian. 
  • Nhiệt: Nhiệt độ cao có thể làm suy thoái nhựa. Nhiệt phá vỡ các chuỗi polymer bên trong nhựa, dẫn đến phá hủy đặc tính linh hoạt và làm tăng độ giòn. 
  • Tiếp xúc với oxy: Oxy gây ra quá trình oxy hóa có thể làm suy giảm nhựa. Những đồ vật làm từ chất liệu nhựa tiếp xúc với oxy trong thời gian dài sẽ làm xói mòn cấu trúc của polymer và giảm độ linh hoạt. 
  • Tác động cơ học: Theo thời gian, tác động cơ học liên tục lên vật liệu nhựa có thể khiến chúng giảm đi độ linh hoạt và trở nên giòn. Một số ví dụ về áp lực vật lý có thể là lực uốn, xoắn hoặc lực tác động làm suy yếu cấu trúc nhựa. 
  • Chất phụ gia: Có một số chất phụ gia trong nhựa, như chất làm dẻo và chất ổn định, có thể bị mất đi theo thời gian, làm thay đổi tính chất của vật liệu. 
  • Thủy phân: Nhựa có thể bị phân hủy thông qua quá trình thủy phân, tức là phản ứng hóa học với nước. Điều này làm cho đồ nhựa mất đi độ bền cơ học.

Đọc thêm: Nhựa dẻo là gì?

2. Một số cách khác nhau để khắc phục vấn đề nhựa giòn 

Làm thế nào để ngăn tình trạng vật liệu nhựa trở nên giòn? 

Đối với nhà sản xuất và người bán cung cấp các sản phẩm nhựa, bạn có thể khắc phục vấn đề nhựa giòn bằng một số cách khác nhau: 

  • Lựa chọn vật liệu nhựa phù hợp: Các loại nhựa khác nhau có mức độ chống giòn khác nhau. Bạn có thể chọn những loại nhựa có khả năng chống chịu tốt hơn với các yếu tố môi trường và bền hơn như polyethylene hoặc polypropylene, thay vì polystyrene – loại dễ bị phân hủy. 
  • Sử dụng chất phụ gia: Chất phụ gia làm dẻo có thể được sử dụng để cải thiện độ dẻo và độ bền của vật liệu nhựa. Bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm chất làm dẻo để giúp ngăn ngừa độ giòn. Bên cạnh đó, chất phụ gia chống tia cực tím rất cần thiết để bảo vệ nhựa khỏi bức xạ tia cực tím. 
  • Sử dụng các biện pháp bảo vệ vật liệu: Sử dụng các lớp chống hóa chất hoặc lớp bảo vệ bên ngoài để giảm tiếp xúc với các chất hóa học, các yếu tố môi trường và giảm nguy cơ phân hủy hóa học. 
  • Tránh xa hóa chất: Một số chất hóa học có thể phản ứng với nhựa và dẫn đến độ giòn. Bạn nên đảm bảo tránh để đồ nhựa tiếp xúc với hóa chất hoặc chất tẩy rửa mạnh. 
  • Chú ý trong quá trình vận chuyển và thi công: Trong quá trình vận chuyển và thi công, cần lưu ý tránh để vật liệu nhựa bị căng hoặc va đập quá mức, dẫn đến tình trạng giòn gãy hoặc hư hỏng. 
  • Bảo quản và lưu trữ đúng cách: Đảm bảo vật liệu hoặc sản phẩm nhựa được bảo quản trong điều kiện tối ưu là rất quan trọng để giữ được tính linh hoạt và độ bền của chúng. Điều này liên quan đến việc kiểm soát một số yếu tố của cơ sở lưu trữ như nhiệt độ, độ ẩm và sự tiếp xúc với các yếu tố môi trường. Ví dụ, bảo quản đồ nhựa ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa nguồn nhiệt. 
  • Kiểm tra và bảo trì thường xuyên: Để giữ cho sản phẩm nhựa luôn dẻo dai, bạn nên kiểm tra và bảo trì chúng thường xuyên, bao gồm hình thức bên ngoài, sự biến dạng, mức độ lão hóa, v.v. Điều này giúp phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề tiềm ẩn, ngăn chặn tình trạng xuống cấp thêm. 
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Bảo quản đồ nhựa tránh ánh nắng trực tiếp là cách hữu ích để ngăn ngừa tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. 

Nếu là người tiêu dùng, có một số cách hữu ích giúp bạn giữ cho nhựa không bị giòn chẳng hạn như, bảo quản đồ nhựa để tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hóa chất hoặc oxy; kiểm soát nhiệt độ; bảo trì và xem xét thường xuyên; ngăn chặn việc để các vật dụng bằng nhựa chịu trọng lượng hoặc áp lực quá mức; v.v. 

Bảo quản nhựa đúng cách giúp giảm tình trạng giòn

3. Kết luận 

Nhựa giòn là một vấn đề phổ biến và ảnh hưởng đến sản phẩm nhựa theo thời gian. Tuy nhiên, việc hiểu rõ nguyên nhân và giải pháp có thể giúp giảm thiểu vấn đề này. Bằng một số phương pháp như lựa chọn vật liệu phù hợp, sử dụng chất phụ gia, bảo vệ chống lại hóa chất, v.v., bạn có thể nâng cao độ bền và tính linh hoạt, cuối cùng là cải thiện hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm nhựa. 

4. Giới thiệu về EuroPlas 

EuroPlas, một nhà sản xuất đáng tin cậy với thành tích đã được chứng minh, cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm nhựa hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí. Với trang thiết bị hiện đại và hệ thống máy móc kiểm tra tiêu chuẩn, EuroPlas đảm bảo chất lượng đầu ra đạt chuẩn cao nhất. Dòng sản phẩm của chúng tôi bao gồm hợp chất nhựa kỹ thuật, hạt độn, hạt màu, phụ gia nhựa, chất độn sinh họchợp chất nhựa sinh học

Hãy tham gia blog EuroPlas để khám phá thêm những khía cạnh hấp dẫn của thế giới nhựa trong các bài đăng sắp tới của chúng tôi! Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm đảm bảo hiệu suất tối ưu và mang lại thành công cho các dự án của bạn!

 
Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward