Làm thế nào để tạo màu cho nhựa trong ép phun?

Nội dung bài viết

expand_more

Không thể phủ nhận rằng chất tạo màu là thành phần không thể thiếu trong việc nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nhựa của bạn, đặc biệt là đối với các mặt hàng ép phun . Tuy nhiên, đôi khi khá khó khăn để áp dụng hiệu quả chất tạo màu trong sản phẩm cuối cùng của bạn do có nhiều biến thể. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem xét một số tiêu chí quan trọng để ứng dụng tạo màu hiệu quả hơn.
Chất tạo màu là một trong những phương pháp tối ưu nhất để nâng cấp và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của bạn. Vì có nhiều loại chất tạo màu khác nhau về hình thức và giá cả nên giờ đây các nhà sản xuất dễ dàng hơn bao giờ hết để trang bị cho mình một phương pháp tạo màu phù hợp. Tuy nhiên, điều này có vẻ đơn giản, nhưng việc áp dụng hiệu quả các chất tạo màu trong ép phun đòi hỏi mức độ chú ý cao hơn là chỉ thêm một thành phần nữa vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản phẩm cuối cùng trong trường hợp sử dụng không đúng cách.

1. Các sự cố thường gặp khi thêm chất tạo màu trong ép phun nhựa

Tác động của chất tạo màu đối với các sản phẩm nhựa ép phun rất phức tạp. Tùy thuộc vào một số biến thể, chúng có thể ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng theo những cách khác nhau. Dưới đây là những vấn đề phổ biến hàng đầu mà các nhà sản xuất máy ép phun gặp phải trong quá trình kết hợp chất tạo màu. 

Suy giảm tính chất vật lý

Thông thường, việc thêm chất tạo màu vào các sản phẩm đúc bằng nhựa có thể làm suy yếu tính chất cơ học của sản phẩm cuối cùng. Điều này chủ yếu là do sự không tương thích giữa chất tạo màu và nhựa ban đầu vì hầu hết các polyme không có khả năng kết hợp tốt với các polyme khác, dẫn đến suy giảm các đặc tính ban đầu, chẳng hạn như khả năng chống va đập.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Sự không tương thích giữa chất màu và nhựa là nguyên nhân chính của sự xuống cấp vật lý

Đổi màu

Sự đổi màu (còn được gọi là vệt màu) trong quá trình ép phun xảy ra khi một bộ phận được đúc có màu khác với màu dự kiến. Lỗi bộ phận này có thể phát sinh từ một số nguyên nhân, chẳng hạn như quá nóng, nhiễm bẩn hoặc lỗi sản xuất.
Trong trường hợp sự đổi màu phát sinh từ máy ép phun, nguyên nhân đơn giản nhất có thể là do thiết bị bị nhiễm bẩn chưa được vệ sinh đúng cách, dẫn đến nhựa bị nhiễm bụi.
Trong khi đó, sự đổi màu phát sinh từ khuôn có liên quan đến việc điều chỉnh nhiệt độ. Nếu khuôn nóng, nó sẽ nén chặt các phân tử nhựa trước khi chúng đông đặc lại. Điều này làm cho chi tiết trở nên đặc hơn, dẫn đến màu tối hơn ở một số khu vực. Trong khi đó, nếu làm mát quá mức ở một khu vực, vật liệu có thể trở nên nhạt màu hơn.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Sự đổi màu trong quá trình ép phun xảy ra khi một bộ phận được đúc có màu khác với màu dự kiến
 
 Đôi khi, sự đổi màu có thể là kết quả của nguyên liệu thô. Trộn các loại khác nhau của cùng một vật liệu hoặc các giá trị lưu lượng khác nhau của cùng một vật liệu là nguyên nhân chính của vấn đề này. Các nguồn khác có thể bao gồm:
- Sự nhiễm bẩn: Nếu nhựa bị nhiễm bẩn, cho dù là do bụi hoặc chất bẩn được nghiền lại – nhựa sẽ bị đổi màu tùy theo loại chất nhiễm bẩn.
- Độ ẩm: Độ ẩm quá mức hoặc các hợp chất hữu cơ không chỉ có thể gây ra sự đổi màu mà còn dẫn đến sự hình thành các túi khí và sự xuống cấp cơ học của nhựa.
- Phụ gia nhựa: Sự tương tác giữa polyme và chất tạo màu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các chất phụ gia khác được thêm vào trong quá trình ép phun.

Các sắc thái khác nhau của màu sắc trong cùng điều kiện xử lý

Điều này thường được gây ra bởi máy ép phun. Các máy ép phun khác nhau có các điều kiện cơ học khác nhau do điều kiện sản xuất, thời gian sử dụng hoặc bảo trì khác nhau, đặc biệt là sự khác biệt về mức độ tiếp xúc gần giữa bộ phận làm nóng và thùng, làm cho trạng thái phân tán của masterbatch màu trong thùng khác nhau.

Phân tán kém

Hiệu suất của chất tạo màu liên quan trực tiếp đến chất lượng màu của sản phẩm ép phun. Nếu khả năng phân tán, ổn định nhiệt và hình thái hạt của chất tạo màu không đáp ứng được yêu cầu của quy trình, thì chất tạo màu sẽ không thể được phân tán tốt trên bề mặt sản phẩm.

2. Cách để ứng dụng hiệu quả chất tạo màu trong ép nhựa

Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ngăn chặn những vấn đề này và áp dụng hiệu quả chất tạo màu trong các sản phẩm ép phun của bạn? Dưới đây là một số yếu tố chính mà nhà sản xuất cần xem xét để sử dụng chất tạo màu tốt hơn. 

Tương thích hóa học

Mục đầu tiên được xem xét là khả năng tương thích giữa tính chất hóa học của polyme và tính chất hóa học của chất tạo màu. Như đã đề cập ở trên, hầu hết các polyme có xu hướng xung đột với các loại khác do sự khác biệt về tính chất hóa học của chúng. Do đó, việc sử dụng các chất tạo màu không tương thích có thể phá vỡ tính chất hóa học của polyme và làm suy yếu các đặc tính ban đầu của nó, chẳng hạn như khả năng chống va đập.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Để sử dụng chất tạo màu hiệu quả, tính tương thích là ưu tiên hàng đầu

 

Nhiệt độ xử lý

Bước tiếp theo để áp dụng hiệu quả chất tạo màu trong ép phun là đảm bảo chất tạo màu của bạn có độ ổn định nhiệt tốt. Vì ép phun là một quy trình sản xuất nhiệt cao, điều kiện tiên quyết để chất tạo màu có khả năng chịu được nhiệt độ cao mà tại đó công thức polyme sẽ được xử lý. Trên thực tế, nhiệt độ cao được sử dụng trong quá trình ép phun cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ tác động của chất tạo màu lên polyme. Và đáng ngạc nhiên nhất, một chất tạo màu nhất định có thể ảnh hưởng đến một polyme khác với polyme khác dựa trên nhiệt độ, mặc dù tương thích về mặt hóa học.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Bước tiếp theo để áp dụng hiệu quả chất tạo màu trong ép phun là đảm bảo chất tạo màu của bạn có độ ổn định nhiệt tốt

Số lượng chất màu được thêm vào

Để áp dụng hiệu quả chất tạo màu trong ép phun, một mẹo hữu ích là kiểm soát tốt số lượng chất tạo màu được đưa vào. Thông thường, việc thêm 1-2% chất tạo màu vào nhựa là hoàn toàn vô hại, miễn là các vấn đề về khả năng tương thích được đề cập ở trên không xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, có một giới hạn nhất định về lượng chất tạo màu được thêm vào mà không ảnh hưởng tiêu cực đến nhựa ban đầu. Nói chung, nên tránh bất kỳ lượng chất tạo màu nào trên mức đó để đảm bảo rằng không làm mất các đặc tính của polyme cơ bản.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Để áp dụng hiệu quả chất màu trong ép phun, một mẹo hữu ích là kiểm soát tốt số lượng chất tạo màu được đưa vào

Các loại phụ gia

Mặc dù được sử dụng với một lượng rất nhỏ, các chất phụ gia có tác động lớn đến sự tương tác giữa polyme và chất tạo màu. Ví dụ, một loại polycarbonate, thường không bị ảnh hưởng bởi chất tạo màu, có thể có phản ứng khác với nó khi thêm chất chống cháy. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng để ứng dụng chất tạo màu cho sản phẩm nhựa của bạn một cách hiệu quả.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Phụ gia có tác động lớn đến sự tương tác giữa polyme và chất tạo màu

Phương pháp tạo màu

Có một số phương pháp tạo màu cho nhựa, bao gồm masterbatch màu, pha trộn, phủ bề mặt và trộn khô. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm và khác nhau về chi phí, tính nhất quán của màu sắc và các yếu tố khác. Phương pháp tạo màu được sử dụng có thể ảnh hưởng đến tính chất cơ học của nhựa. Ví dụ, trong phương pháp masterbatch, các viên màu tự nhiên được pha trộn với một “masterbatch” gồm các viên có hàm lượng sắc tố cao. Vì hầu hết các polyme không có xu hướng kết hợp tốt với các polyme khác, nên cần phải cẩn thận để đảm bảo khả năng tương thích của vật liệu, nếu không sự pha trộn có thể gây ra vấn đề.

How to effectively apply colorants in your plastic injection moulding?
Hạt màu là một trong những phương pháp tạo màu tối ưu nhất cho sản phẩm đúc phun
 
Để đạt được kết quả tốt nhất, nhà sản xuất cần lựa chọn phương pháp tạo màu phù hợp nhất, phù hợp với yêu cầu của bạn cả về mặt kinh tế và hiệu quả.

3. Hạt nhựa màu EuroPlas

Sau hơn 15 năm phát triển, EuP đã chứng tỏ vị thế vững chắc của mình trên thị trường nguyên liệu nhựa. Chúng tôi tự hào cung cấp cho khách hàng masterbatch màu chất lượng cao nhất. Nhờ những ưu điểm vượt trội, hạt nhựa màu EuroPlas được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau. Quan trọng nhất, sản phẩm của chúng tôi được thiết kế riêng theo yêu cầu của bạn, giúp bạn có thể sử dụng chất màu một cách hiệu quả trong thành phẩm.
Để biết thêm thông tin và tư vấn, liên hệ với chúng tôi!

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward