Lợi ích của chất độn PP canxi cacbonat trong dệt PP

Nội dung bài viết

expand_more

Việc sử dụng chất độn nhựa, đặc biệt là chất độn PP đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua. Dệt vải PP là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào lượng tiêu thụ chất độn PP canxi cacbonat. Vậy chính xác ngành dệt thoi được hưởng lợi như thế nào từ chất độn PP? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Polypropylene (PP) đã được biết đến rộng rãi vì tính chất cơ học tuyệt vời của nó. Do đó, nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng như màng nhiều lớp, sản xuất thiết bị gia dụng và ngành công nghiệp không dệt, dệt. Tuy nhiên, việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch đi kèm với chi phí cao và nhiều rủi ro, có thể đe dọa đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nhựa. Đó là lý do tại sao chất độn PP canxi cacbonat được đưa vào sản xuất dệt vải PP.

I. Chất độn PP canxi cacbonat là gì?

Chất độn nhựa PP canxi cacbonat (hay còn gọi là PP filler masterbatch) là sự kết hợp giữa hạt nhựa PP, canxi cacbonat (CaCO3) và các chất phụ gia đặc thù khác. Tùy thuộc vào yêu cầu dệt mà xác định tỷ lệ chất độn PP cho phù hợp (thông thường từ 15% đến 40%). Việc tích hợp thêm một số phụ gia thông dụng (phụ gia giúp phân tán, phụ gia hỗ trợ gia công...) nhằm nâng cao hiệu suất của tổ hợp cuối cùng trong quá trình sản xuất.

Benefits of using PP calcium carbonate filler in PP woven
Chất độn nhựa PP được làm từ nhựa PP, canxi cacbonat (CaCO3) và các chất phụ gia đặc thù khác
 

II. Chất độn nhựa PP canxi cacbonat có lợi ích gì trong dệt PP

1. Giảm chi phí sản xuất

Điều kỳ diệu của chất độn PP canxi cacbonat nằm ở thành phần chính của nó là CaCO3. Giảm tới 70% trọng lượng tổng thể, giúp giảm lượng nhựa PP cần thiết, do đó giảm đáng kể chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, nhờ có nguồn gốc tự nhiên nên CaCO3 có giá thành hợp lý và ổn định hơn nhiều so với hạt nhựa PP. Vì vậy, việc sử dụng vật liệu này có thể tiết kiệm hiệu quả chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động thị trường.

2. Nâng cao các đặc tính cơ học

Một điểm cộng nữa của chất độn nhựa PP là khả năng làm tăng các tính chất cơ học của vải dệt PP như độ bền uốn, độ bền va đập, độ bền xé rách. Nhựa PP cũng là một thành phần của chất độn PP canxi cacbonat nên nó dễ dàng tương thích với các tổ hợp nhựa hiện nay, do đó đẩy nhanh quá trình phân tán trên bề mặt túi dệt. Bên cạnh đó, chất độn PP còn giúp sợi dệt có hình dạng đẹp hơn, tăng tính ổn định trong quá trình sản xuất.

3. Tăng năng suất

Nhờ khả năng dẫn nhiệt tốt của canxi cacbonat, hạt nhựa PP có thể rút ngắn thời gian cần thiết cho mỗi chu kỳ sản phẩm cũng như tiết kiệm một lượng lớn năng lượng tiêu thụ, giúp tăng năng suất và hiệu quả.

Benefits of using PP calcium carbonate filler in PP woven
Chất độn PP giúp rút ngắn thời gian cần thiết cho mỗi chu kỳ sản phẩm

4. Cải thiện khả năng in của vảo dệt PP

Đôi khi, việc in trên bao bì dệt PP có thể gặp khó khăn do tính chất vật lý của bề mặt. Nhờ sử dụng chất độn PP canxi cacbonat, khả năng in lên vải dệt PP của bạn chắc chắn sẽ được nâng cao hơn.

5. Giảm lượng khí thải cacbon

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp nhựa đang góp phần lớn gây ô nhiễm môi trường do tiêu thụ rất lớn nguyên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết bằng cách áp dụng hạt nhựa PP. Vì canxi cacbonat (CaCO3) thân thiện với môi trường hơn so với nhựa hóa thạch, nó làm giảm lượng khí carbon dioxide thải ra trong quá trình sản xuất, do đó góp phần bảo vệ môi trường.

III. Sử dụng chất độn nhựa PP canxi cacbonat sao cho hiệu quả nhất

Như đã đề cập ở trên, việc sử dụng chất độn PP canxi cacbonat phần lớn phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật và điều kiện sản xuất của dệt PP. Sản phẩm bao dệt PP có 2 loại chính là bao/túi PP dệt (loại nhỏ, thường từ 10kg đến 100kg) dùng trong các ngành: xi măng, phân bón, thức ăn chăn nuôi, gạo, đường, ngũ cốc,... và bao jumbo/ FIBC (500 kg trở lên) đựng trong container. Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nhựa nên xem xét các tiêu chí sau:
- Denier (D) là đơn vị đo lường của Mỹ xác định số gam sợi trong 9000 mét, do đó cho biết độ dày của vải. Chỉ số này cung cấp cho chúng ta những cơ sở về loại và tỷ lệ sử dụng của chất độn nhựa. Vải dệt yêu cầu càng dày thì tỷ lệ chất độn càng cao. Trong trường hợp số đơn vị D dự kiến của bạn thấp hơn 400 và tỷ lệ chất độn không vượt quá 15%, chất độn PE sẽ là lựa chọn tốt hơn vì nó cải thiện độ dài và độ chắc của sợi cũng như giảm thiểu đứt sợi.

 
Benefits of using PP calcium carbonate filler in PP woven
Denier cung cấp cho chúng ta cơ sở về loại và tỷ lệ sử dụng của chất độn nhựa

- Tốc độ máy đùn - yếu tố này xác định tỉ trọng của chất độn. Có hai loại tốc độ liên quan đến giai đoạn đùn: Vòng quay của trục vít (rpm) và tốc độ vận hành (mpm). Hiện nay, máy đùn tốc độ cao đang có xu hướng phổ biến hơn khi các doanh nghiệp ngành nhựa mong muốn tăng năng suất.

- Nhiệt độ gia công: Có 3 loại nhiệt độ cần quan tâm:

+  Nhiệt độ đầu đùn: Điều này rất quan trọng trong sản xuất dệt PP. Nhiệt độ phải đủ cao để làm nóng chảy hoàn toàn PP ở dạng lỏng.

 

Benefits of using PP calcium carbonate filler in PP woven
Nhiệt độ phải đủ cao để làm tan chảy hoàn toàn PP ở dạng lỏng
 
Nhiệt độ của bể nước mát: Người ta đã chứng minh rằng để đạt được độ bền va đập và độ giãn dài tốt nhất, sợi phải được làm mát ở nhiệt độ từ 30 đến 40 độ C. Đồng thời, bể chứa nước phải cực kỳ yên tĩnh để giảm thiểu sự hình thành rung động có thể dẫn đến sự không đồng nhất của sợi.

+ Nhiệt độ gia nhiệt: Nhiệt độ thích hợp sẽ giúp sợi đồng nhất về hình dạng cũng như ngăn chặn việc tạo rãnh trên sợi.

Đối với công đoạn tráng phủ/cán màng, doanh nghiệp nhựa cũng có thể ứng dụng chất độn PP để giảm chi phí và năng suất sản xuất. Một số yếu tố cần được xem xét là số lớp được ép, độ dày của màng và tốc độ của máy.

IV. Chất độn PP canxi cacbonat của EuroPlas

EuroPlas là nhà sản xuất chất độn nhựa hàng đầu trên toàn thế giới. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào cung cấp cho hàng triệu khách hàng tại hơn 80 quốc gia chất độn nhựa chất lượng tốt nhất. 

Chất độn nhựa PP của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa hạt nhựa PP, canxi cacbonat và các chất phụ gia chuyên biệt. Nhờ vào ưu điểm vượt trội, nó được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau như ép phun, ép đùn, màng ghép, dệt,… Trong số đó, dệt là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của chất độn PP canxi cacbonat. Việc sử dụng chất độn PP thực sự đã cách mạng hóa các sản phẩm dệt vì nó không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn tăng cường nhiều đặc tính. Quan trọng nhất, chất độn canxi cacbonat của chúng tôi được tùy chỉnh dựa trên yêu cầu của khách hàng, do đó sẽ đáp ứng chính xác mong muốn của bất cứ khách hàng nào.

Vui lòng liên hệ chúng tôi để nhận mẫu và biết thêm thông tin chi tiết!

Tin tức khác
EUROPLAS đạt thành công rực rỡ tại ChinaPlas 2024
EUROPLAS - nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới vừa kết thúc gian hàng triển lãm kéo dài 4 ngày tại ChinaPlas 2024 - hội chợ hàng đầu về nhựa và cao su tại châu Á.
Nhựa dẻo là gì?
Nhựa dẻo trở nên linh hoạt hơn rất nhiều nhờ vào việc bổ sung các chất phụ gia, biến chúng thành những dụng cụ đa năng với các chức năng khác nhau.
 
Bakelite: Thứ nhựa cổ điển khơi dậy một cuộc cách mạng
Khám phá câu chuyện lịch sử, tầm ảnh hưởng và những điều đặc biệt về Bakelite, loại nhựa cổ điển đã cách mạng hóa ngành công nghiệp vật liệu nhựa.
Tại sao giá nhựa liên tục thay đổi: Những điều bạn cần biết

Sự biến động của giá nhựa là điều bình thường trên thị trường. Tuy nhiên, yếu tố nào ảnh hưởng đến nó? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
arrow_upward