Nhựa ABS tái sinh - về quy trình, ưu điểm và nhược điểm

Nội dung bài viết

expand_more

Trong cuộc sống, loài người chúng ta liên tục khai thác tài nguyên của Trái Đất và chế tạo các vật dụng hay đồ vật có ích cho thế giới. Một trong những loại tài nguyên ấy là nhựa - chất liệu đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của nhân loại. Qua thời gian, con người đã chế tạo ra nhiều biến thể khác nhau của nhựa, và một trong những biến thể ấy là nhựa ABS. 

Tuy nhiên nhược điểm của chúng là phải mất đến hàng trăm đến nghìn năm để phân hủy, nên rác thải nhựa sẽ rất gây hại cho môi trường. Để giải quyết vấn đề này, con người đã liên tục tái chế lại nhựa ABS, hay còn được gọi là nhựa ABS tái sinh. Vậy vật liệu này có gì đặc biệt? Nhựa ABS tái sinh đóng vai trò như nào trong cuộc sống? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhựa ABS tái sinh là gì?

Trước tiên cần phải hiểu định nghĩa của nhựa ABS. ABS là viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene (công thức hóa học (C8H8· C4H6·C3H3N)n ), một loại nhựa nhiệt dẻo không trong suốt, có tính chất cơ học và tính chất nhiệt động học tốt. “Nhiệt dẻo’’ ở đây tức là khi nhựa được làm nóng đến điểm nóng chảy rồi làm lạnh trở lại để đưa về thể rắn, chất lượng của chúng không thay đổi. 

Để tạo ra nhựa ABS, cách phổ biến nhất là phối trộn ba thành phần chính acrylonitrile, butadiene và styrene và đun nóng chúng lên, tạo thành một hỗn hợp nhựa. Ngoài ra, các loại phụ gia khác như chất xúc tác, chất tăng cứng và chất ổn định cũng được cho vào để tạo nên nhựa ABS. Nhựa ABS là loại nhựa dễ gia công và giá thành rẻ, có cấu tạo vững chắc, nên rất được ưa chuộng trong các ngành công nghiệp sản xuất đồ tiêu dùng như vỏ máy ảnh, phím máy tính, mũ bảo hiểm, vỏ bảo vệ, máy in và hộp mực máy in,... 

Khi những vật dụng trên bị hỏng hóc và không thể sửa chữa, chúng sẽ được thu gom, nghiền nát, nung chảy và đúc khuôn để trở thành một hình thái nhựa mới - nhựa ABS tái sinh.

Ảnh hạt nhựa ABS tái chế có màu đen

Các thành phần của nhựa ABS tái sinh

Nhựa ABS tái sinh bao gồm ba thành phần chính:

  • Acrylonitrile: Là một hợp chất hữu cơ với công thức hóa học là C3H3N. Nó cung cấp tính cứng và độ bền cơ học cho nhựa ABS.
  • Butadiene: Là hợp chất hữu cơ với công thức hóa học C4H6. Nó cung cấp tính đàn hồi và thêm khả năng chống va đập.
  • Styrene: Có công thức hóa học C8H8, đây là một hợp chất hữu cơ cung cấp tính bóng và độ bền nhiệt cho nhựa ABS.

Ngoài ra, tùy thuộc vào sản phẩm cuối cùng, các nhà sản xuất có thể cho thêm các chất phụ gia khác vào nhựa ABS như phụ gia chống cháy, chống tĩnh điện, chất tạo màu hay chất chống ăn mòn.

Công thức hóa học của acrylonitrile, butadiene và styrene 

Nhựa ABS tái chế được không?

Như đã nói trên, nhựa ABS nói riêng và vật liệu nhựa nói chung có nhược điểm là khó phân hủy, nên nếu các rác thải nhựa mà không được xử lý đúng cách thì sẽ rất hại cho môi trường, gây mất mỹ quan và đặc biệt lãng phí. Để tận dụng được những loại rác thải này, con người đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nhựa tái chế từ ABS, hay nhựa ABS tái sinh.

Về mã tái chế nhựa ABS

Để dễ dàng trong việc phân loại, ngành công nghiệp tái chế đã nghĩ ra một hệ thống mã để chỉ định cho từng loại nhựa khác nhau. Trong trường hợp của nhựa ABS tái sinh, mã phân loại này thường được in ở đáy sản phẩm, với logo là chữ ABS được bao quanh bởi các mũi tên như hình dưới.

Chữ ABS được bao quanh bởi ba mũi tên

Quy trình tái chế nhựa ABS

Ngày nay, ngành công nghiệp in 3D đã phát triển mạnh, với nhiều người trên thế giới sở hữu máy in 3D tại gia và hay tự tái chế nhựa ABS tại nhà để làm nguyên liệu cho máy in. Vì vậy quá trình tái chế nhựa ABS không còn bị giới hạn ở những nhà máy chuyên nghiệp nữa. Tuy nhiên dù làm tại nhà hay làm ở nhà máy, thì quy trình tái chế nhựa ABS nhìn chung không có nhiều sự khác biệt. Về cơ bản, quy trình tái chế nhựa ABS diễn ra trong 3 bước:

Phân loại và sàng lọc

Quá trình tái chế bắt đầu với những vật dụng làm hoàn toàn bằng nhựa hay có bộ phận làm bằng nhựa như mũ bảo hiểm, vỏ ốp điện thoại,.. bị hỏng hóc và không thể sửa chữa, sẽ được tổng hợp và thu gom để đưa đến nhà máy tái chế. Từ đây, quá trình phân loại bắt đầu, với những vật dụng nào làm bằng nhựa ABS sẽ được tách khỏi các dạng nhựa khác, đồng thời chúng cũng cần được loại bỏ các mảnh vụn và các tạp chất. 

Mũ bảo hiểm bằng nhựa ABS bị hỏng ở đỉnh đầu

Nghiền 

Sau quá trình sàng lọc, các vật dụng làm bằng nhựa ABS sẽ được nghiền nát thành từng mảnh nhỏ. Các nhà máy tái chế thường dùng những loại máy chuyên dụng, như máy băm nhựa 2 trục hay máy nghiền nhựa dạng bào thủy lực. Còn với những ai nghiền nhựa ABS tại nhà để làm nguyên liệu cho máy in 3D, việc này khá tốn kém vì những loại máy nghiền gia dụng không thiết kế phục vụ mục đích nghiền nhựa ABS. 

Đặc điểm chung của việc nghiền tại nhà hoặc nghiền ở nhà máy, đó là quy trình này rất dễ nhưng cũng rất mất thời gian. Nếu nhựa ABS đã được sàng lọc cẩn thận thì sẽ rất nhàn khi chỉ cần bỏ từng vật liệu cần nghiền vào máy, nhưng vì nhựa ABS có cấu tạo rất vững chắc nên sẽ mất kha khá thời gian để nghiền từng vật liệu nhựa thành từng mảnh. Sau đó, các mảnh nhựa sẽ được đem đi làm sạch một lần nữa trước khi được sấy khô.

Nung chảy và ép khuôn

Sau khi được sấy khô, các mảnh nhựa sẽ được nung chảy thành dạng lỏng. Hỗn hợp nhựa ấy cuối cùng sẽ được cho vào máy ép để tạo thành dạng sợi hoặc dạng hạt, từ đó bán cho các nhà sản xuất khác để chế tạo sản phẩm mới. Vì đặc tính này nên nó có tên gọi khác là nhựa ABS tái sinh. So sánh với các loại nhựa tái sinh khác như PP, PVC, LDPE hay HDPE, nhựa ABS tái sinh vượt trội ở giá thành rẻ, phù hợp cho ngành công nghiệp.

Một chiếc cốc đang đựng hạt nhựa ABS tái sinh màu đen

Ưu điểm và nhược điểm của nhựa ABS tái sinh

Ưu điểm

Nhựa ABS tái sinh rất thân thiện với môi trường: Sử dụng nhựa ABS tái sinh có thể giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, qua đó giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sản xuất nhựa mới.

Giảm chi phí: Nhựa ABS được tái chế thường có giá thấp hơn nhựa mới, qua đó giảm chi phí gia công và có lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Tính chất vật lý tương đương: Cho dù có bị nghiền rồi tái chế nhiều lần, nhựa ABS tái sinh vẫn giữ nguyên tính chất vật lý so với nhựa ABS mới.

Nhược điểm

Chất lượng không đồng đều: Quy trình sàng lọc và sản xuất nhựa ABS tái sinh của các nhà máy sẽ khác nhau, vì vậy tính đồng nhất và chất lượng tổng thể của sản phẩm đầu ra sẽ không được đảm bảo.

Khó kiểm soát độ tinh khiết: Trong quá trình sàng lọc có thể sẽ không loại bỏ được hết các tạp chất, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đầu ra.

Không dễ bảo quản: Nhựa ABS tái sinh dễ bị hư hại dưới tác động của ánh nắng mặt trời, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư cho giai đoạn bảo quản.

Giới thiệu các loại phụ gia của EuroPlas cho nhựa ABS tái sinh

Tại EuroPlas, công ty cung cấp ba trong số sáu giải pháp phụ gia cho các doanh nghiệp dùng nhựa ABS tái sinh để sản xuất vật dụng:

Phụ gia trợ gia công

Trong gia công, một số quy trình sản xuất có thể làm máy móc bị hao mòn hoặc giảm chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Phụ gia trợ gia công là chất được thêm vào polyme để giảm ma sát giữa nhựa và máy móc trong quá trình sản xuất. Nó giúp thúc đẩy quá trình nóng chảy, khả năng xử lý các polyme có trọng lượng phân tử cao mà không có bất kỳ ảnh hưởng kỹ thuật nào đối với sản phẩm.

Phụ gia trợ gia công cho nhựa có nhiều ứng dụng, bao gồm ngành công nghiệp thổi màng, ép đùn và ép phun. Nhờ các chất phụ gia trợ gia công, nhựa nhiệt dẻo có thể được ép đùn hiệu quả hơn. Ngoài ra thì nó còn có thể tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm bằng cách giảm các vết xước, vết ép, tạo ra các sản phẩm sáng bóng và trong suốt.

Các hạt phụ gia nhỏ màu trắng sữa

Phụ gia khử mùi

Nhựa có mùi (đặc biệt là nhựa tái chế) có thể ảnh hưởng đến ứng dụng và khả năng cạnh tranh của chúng. Do đó, việc khử mùi hôi là điều cần thiết để nâng cao hiệu quả và giá trị của nhựa trong sản xuất công nghiệp.

Phụ gia khử mùi là vị cứu tinh hoạt động như một chất trung hòa mùi. Nó không thay thế mùi ban đầu trong các sản phẩm. Thay vào đó, nó sẽ ngăn chặn sự hấp thụ các mùi không mong muốn và các hóa chất gây kích ứng. Phụ gia kiểm soát mùi được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm nhựa cao su hoặc các mặt hàng làm từ vật liệu nghiền lại như đồ gia dụng, đồ chơi hoặc bao bì dệt may. EuroPlas cung cấp giải pháp khử mùi tối ưu cho khách hàng mà không ảnh hưởng đến đặc tính của sản phẩm cuối cùng. 

Các hạt phụ gia khử mùi màu giống hạt gạo

Phụ gia hút ẩm

Phụ gia hút ẩm của Europlas có chứa Canxi Oxit (CaO), là chất hấp thụ nước mạnh. Trong gia công, Canxi Oxit phân tán, loại bỏ độ ẩm và ngăn ngừa các hiện tượng như mắt cá. Nó cũng giải quyết các vấn đề về độ ẩm trong ép đùn (thổi màng, đúc màng, đúc thổi, v.v.) và ép phun. Đặc biệt đối với nhựa tái chế, nó giúp loại bỏ độ ẩm và loại bỏ hiệu ứng oxy hóa xảy ra trong quá trình tái chế nhựa.

Các hạt phụ gia hút ẩm đựng trong ống nghiệm

Tại EuroPlas, công ty cung cấp giải pháp phụ gia cho nhựa ABS phù hợp với nhu cầu sản xuất của khách hàng. Sở hữu máy móc hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, EuroPlas luôn cung cấp sản phẩm chất lượng cao và sẵn sàng lắng nghe khách hàng, giúp khách hàng đưa ra lựa chọn nguyên liệu hợp lý nhất. Hãy liên hệ cho EuroPlas để được giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, hoặc nếu có nhu cầu cụ thể về dự án tiếp theo. 

Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward