Nhựa PMMA dùng để làm gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Sự phát triển của công nghiệp hiện đại đã được thúc đẩy bởi sự đổi mới trong vật liệu xây dựng và sản xuất. Nhựa PMMA không phải là một ngoại lệ. Hãy cùng EuroPlas xem cách loại nhựa này đã thúc đẩy cuộc cách mạng trong nhiều ngành công nghiệp, từ ô tô đến thiết kế sản phẩm và nhiều lĩnh vực khác như thế nào?

1. PMMA có nghĩa là gì? PMMA dùng để làm gì?

Polymethyl methacrylate (PMMA) là một loại nhựa tổng hợp được tạo ra thông qua quá trình trùng hợp của methyl methacrylate. PMMA hay còn có tên gọi khác là Acrylic, được tạo ra từ các hợp chất chính axit metacrylic hoặc axit acrylic.

Với tính chất trong suốt và độ cứng, PMMA thường được sử dụng như một tùy chọn thay thế cho kính trong nhiều ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng phổ biến của PMMA bao gồm cửa sổ chống vỡ, cửa sổ trên mái, bảng hiệu chiếu sáng và mái che cho máy bay.

Nhựa Acrylic trong thời đại hiện nay được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, PMMA thường được các nhà sản xuất tận dụng tính trong suốt tự nhiên và khả năng chống va đập của một số biến thể nhất định. Các ứng dụng phổ biến bao gồm thấu kính, móng tay acrylic, sơn, hàng rào an ninh, thiết bị y tế, màn hình LCD và đồ nội thất. Vì tính trong suốt của nó nên nó cũng thường được sử dụng cho cửa sổ, bể chứa và vách ngăn xung quanh các vật trưng bày.

Gần đây, PMMA còn được dùng để tạo ra một chiếc kính lúp bằng cách gia công một miếng acrylic vuông đặc thành một thấu kính và in 3D phần tay cầm.

Acrylic thường được sản xuất trên thị trường với nhiều màu sắc khác nhau, nguyên liệu thô cho phép truyền ánh sáng bên trong gần bằng công suất của thủy tinh, khiến nó trở thành một vật thay thế tuyệt vời. Điều này rất giống với Polycarbonate. 

Một số điểm khác biệt chính bao gồm thực tế là Acrylic không chứa chất bisphenol-A (BPA) có khả năng gây hại và Polycarbonate có xu hướng có độ bền va đập cao hơn.

Acrylic là vật liệu có sẵn và không tốn kém. Nó là một giải pháp thay thế tốt cho Polycarbonate khi độ bền vật liệu không phải là yếu tố quyết định. Acrylic đôi khi còn được dán lên trên Polycarbonate (PC) để có được khả năng chống trầy xước của Acrylic và độ bền va đập của PC. Một số loại kính chống đạn được chế tạo theo cách này. PC chặn đạn, lớp Acrylic bên ngoài giúp chống trầy xước trong quá trình sử dụng hàng ngày.

 

PMMA có nghĩa là gì? PMMA dùng để làm gì?

Xem thêm: Tổng quan về compound nhựa kỹ thuật

2. 10 Công dụng của Acrylic

Nhựa acrylic là một trong những vật liệu nhựa được sử dụng phổ biến nhất và được phân phối ở hầu hết các nhà sản xuất nhựa. Các ứng dụng phổ biến của loại nhựa kỹ thuật này bao gồm cửa sổ trần, tủ trưng bày không kính và cửa sổ chống đạn. Acrylic cũng có thể được gọi là Plexiglass. 

2.1. Cải thiện nhà cửa

Acrylic được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực trang trí nội thất, đặc biệt là làm đồ nội thất như bàn ghế, tủ bếp, kệ, vách ngăn,... Acrylic có độ bóng cao, mang lại vẻ sang trọng và hiện đại cho không gian sống. 

  • Bàn ghế: Acrylic được sử dụng làm bàn ghế phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ,... Acrylic có độ bóng cao, mang lại vẻ sang trọng và hiện đại cho không gian sống.
  • Tủ bếp: Acrylic được sử dụng làm tủ bếp, tủ quần áo,... Acrylic có độ bền cao, chống va đập tốt, dễ dàng vệ sinh.
  • Kệ, vách ngăn: Acrylic được sử dụng làm kệ sách, kệ trang trí, vách ngăn phòng,... Acrylic có độ trong suốt cao, giúp không gian trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.
  • Vật liệu trang trí: Acrylic được sử dụng làm tranh, tượng, đèn,... Acrylic có nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng, giúp mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống.

Công dụng cải thiện nhà cửa của Acrylic

2.2. Dụng cụ thể thao

Acrylic được sử dụng làm các dụng cụ thể thao như:

  • Mặt bàn bóng bàn: Acrylic được sử dụng làm mặt bàn bóng bàn, giúp bóng di chuyển nhanh và mượt mà hơn.
  • Bóng rổ: Acrylic được sử dụng làm bóng rổ, giúp bóng bay cao và ổn định hơn.
  • Băng ghế tập thể hình: Acrylic được sử dụng làm băng ghế tập thể hình, giúp người tập có thể ngồi nghỉ ngơi thoải mái.

Acrylic có độ bền cao, chống va đập tốt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc tính bền nhưng nhẹ của acrylic giúp nó trở nên hữu dụng cho giày thể thao, tay cầm vợt tennis và thậm chí cả mũ bảo hiểm xe đạp. Cùng với sợi carbon, nhựa acrylic là một trong những ứng dụng nhựa được sử dụng phổ biến nhất cho thiết bị thể thao.

Công dụng dụng cụ thể thao của Acrylic

2.3. Ứng dụng không kính trong suốt

Acrylic có độ trong suốt tương đương với kính, nhưng nhẹ hơn và dễ gia công hơn. Acrylic được sử dụng làm kính trong suốt cho các ứng dụng như:

  • Biển quảng cáo: Acrylic được sử dụng làm biển quảng cáo, giúp thu hút sự chú ý của người đi đường.
  • Vách ngăn: Acrylic được sử dụng làm vách ngăn văn phòng, nhà hàng,... giúp không gian trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.
  • Cửa sổ: Acrylic được sử dụng làm cửa sổ, giúp không gian trở nên sáng sủa và hiện đại hơn.
  • Nhựa acrylic còn thường được sử dụng cho cửa sổ trần, kính chống đạn và tủ trưng bày không kính. 

Các nhà cung cấp nhựa đã chứng minh thành công rằng acrylic có các đặc tính tương tự như thủy tinh, không dễ vỡ. Tấm bảo vệ hắt hơi được chế tạo theo yêu cầu hoặc tấm bảo vệ bằng nhựa được làm bằng Acrylic chất lượng cao.

Ứng dụng không kính trong suốt của Acrylic

2.4. Bể cá

Chất liệu giống như thủy tinh cứng được sử dụng làm cửa sổ để nhìn vào bể cá mập trong bể cá thường được làm bằng nhựa acrylic hoặc được cắt theo kích thước perspex . Có một số lựa chọn vật liệu có sẵn để thay thế cho kính cho ứng dụng này, tuy nhiên nhựa acrylic đã tỏ ra vượt trội trong việc đáp ứng các thông số kỹ thuật với mức giá gần bằng một nửa so với các vật liệu tương tự.

Công dụng bể cá của Acrylic

2.5. Sử dụng quân sự

Acrylic có độ trong suốt cao, giúp người dùng có thể quan sát rõ ràng các sinh vật biển bên trong. Ngoài ra, Acrylic cũng nhẹ hơn kính, dễ dàng lắp đặt và vận chuyển.

Dù phá vỡ rào cản âm thanh hay lặn sâu xuống đại dương, các tấm acrylic thường được quân đội sử dụng - từ cửa sổ tàu ngầm cho đến các bộ phận của buồng lái máy bay. Do khả năng thích ứng, độ bền dưới áp suất cao và độ trong suốt, acrylic thường được sử dụng trong quân sự và các ứng dụng khác.

Công dụng sử dụng quân sự của Acrylic

2.6. Keratoplasty

Keratoplasty còn được gọi là phẫu thuật ghép giác mạc. Phẫu thuật được thực hiện trong trường hợp bệnh giác mạc tiến triển để phục hồi thị lực thích hợp. 

Về cơ bản, giác mạc bị thoái hóa sẽ được thay thế bằng giác mạc nhân tạo. Giác mạc nhân tạo được làm từ nhựa acrylic. Acrylic mang lại tầm nhìn rõ ràng và sự bảo vệ cần thiết cho mắt bên trong, đồng thời duy trì sự vừa vặn thoải mái trong nhiều năm. 

Ngoài ra, PMMA còn được ứng dụng trong ngành y tế khác như:

  • Thấu kính đèn huỳnh quang: Acrylic được sử dụng để tạo ra thấu kính đèn huỳnh quang. Thấu kính acrylic giúp tập trung ánh sáng của đèn huỳnh quang, giúp cải thiện hiệu suất chiếu sáng.
  • Vật liệu nha khoa: Acrylic được sử dụng để tạo ra các dụng cụ nha khoa như răng giả, cầu răng,... Acrylic có độ bền cao, chịu lực tốt, dễ dàng vệ sinh.
  • Vật liệu y tế khác: Acrylic được sử dụng để tạo ra các vật dụng y tế khác như ống tiêm, ống thông,... Acrylic có độ an toàn cao, không gây kích ứng cho da.

Công dụng keratoplasty của Acrylic

2.7. Sơn chống nước

Nhựa là một sản phẩm tuyệt vời về khả năng chống chịu thời tiết vì nhựa không hút nước. Bạn sẽ nhận thấy khi đổ nước lên bề mặt nhựa thì nhựa sẽ bong ra. Đây là ý tưởng đằng sau sơn acrylic. Một lượng nhỏ nhựa acrylic được thêm vào sơn sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự như bề mặt nhựa - nước không ngấm vào sơn, giúp sơn có khả năng chống hư hại do nước. Loại sơn acrylic phổ biến nhất là sơn ô tô.

Ngoài sơn chống nước, Acrylic còn được sử dụng để tạo ra các vật liệu trang trí như tranh, tượng, đèn,... Acrylic có nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng, giúp mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống.

Công dụng sơn chống nước của Acrylic

2.8. Cáp quang

Trong những ngày đầu của hệ thống dây cáp quang, đầu cáp được bọc bằng thủy tinh. Điều này được thực hiện để bảo vệ chính đường cáp quang, đồng thời vẫn cho phép ánh sáng truyền qua đường dây và mang dữ liệu từ điểm A đến điểm B. 

Ngày nay, việc sử dụng nhựa acrylic đã bắt đầu chiếm ưu thế trong lĩnh vực kính sợi quang. Acrylic mang lại những lợi ích tương tự như thủy tinh. Tuy nhiên, việc làm này còn mang lại thêm một lợi ích quan trọng là acrylic vẫn còn nguyên vẹn khi bị uốn cong hoặc kéo căng ngay tại nơi kính bị vỡ.

Công dụng cáp quang của Acrylic

2.9. Điêu khắc nghệ thuật

Điêu khắc thủy tinh và cửa sổ kính màu, đều là những tác phẩm nghệ thuật hoành tráng thể hiện tính kỹ thuật cũng như tài năng sáng tạo của con người. Tuy nhiên, những tác phẩm tương tự như vậy cũng có thể được chế tác bằng nhựa acrylic thay vì bằng kính. 

Nhựa acrylic tồn tại lâu hơn trong điều kiện tự nhiên và không dễ bị hư hỏng do tai nạn, sự cố hay thời gian. Hơn nữa, nhựa acrylic còn có ưu điểm vượt hơn thủy tinh về tính dễ tạo khuôn, chắc chắn sẽ tạo ra được rất nhiều kiệt tác nghệ thuật tuyệt đẹp.

Công dụng điêu khắc nghệ thuật của Acrylic

2.10. Thấu kính đèn huỳnh quang

Ánh sáng huỳnh quang đã được nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng trong thời gian gần đây, do lượng lớn ánh sáng xanh mà chúng phát ra. Bởi ánh sáng huỳnh quang có liên quan đến các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng và mất ngủ. 

Chính vì lẽ đó mà trong những năm gần đây, nhựa acrylic đã được chế tạo thành thấu kính có thể lắp vừa bất kỳ bóng đèn huỳnh quang nào nhằm để làm dịu ánh sáng và loại bỏ ánh sáng xanh. Điều này sẽ góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ sức khỏe người dùng cũng như tính ứng dụng vượt trội của acrylic trong đời sống.

Công dụng thấu kính đèn huỳnh quang của Acrylic

Acrylic là một loại vật liệu có nhiều ưu điểm và ứng dụng đa dạng. Với những ưu điểm vượt trội của mình, Acrylic đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống hàng ngày.

 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward