Những loại nhựa gia cố sợi thủy tinh nào được sử dụng trong công nghiệp?

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh, (hoặc sợi thủy tinh) có chất lượng cơ học vượt trội, bao gồm độ bền, độ cứng và khả năng chống ăn mòn cao. Vì vậy, nó là một vật liệu lý tưởng cho nhiều ứng dụng. Tùy theo mục đích sử dụng mà có nhiều loại poliamit cốt sợi thủy tinh khác nhau đáp ứng yêu cầu của bạn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chủ đề này!

1. Nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh là gì?

Nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh (GRP), còn được gọi là sợi thủy tinh, là một ma trận nhựa nhiệt rắn được gia cố bằng sợi thủy tinh mịn. Các sợi được dệt thành tấm thảm được tẩm nhựa polyme như polyester hoặc epoxy. Pultrusion được sử dụng trong sản xuất GRP, tạo ra vật liệu bền, nhẹ và chống ăn mòn. Do tỷ lệ cường độ trên trọng lượng cao và khả năng được đúc thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau nên nó là một lựa chọn phổ biến trong một số ngành công nghiệp, bao gồm lĩnh vực ô tô, hàng không vũ trụ, hàng hải và xây dựng.

2. Tại sao nên chọn nhựa gia cố sợi thủy tinh?

Polymer gia cố bằng sợi thủy tinh có độ bền cao nhờ hai thành phần bổ sung cho nhau. Sợi thủy tinh chịu lực căng cực kỳ mạnh, trong khi nhựa dẻo lại bền dưới lực nén. GRP tạo ra một loại vật liệu có khả năng chống chịu cực tốt cả lực nén và lực kéo bằng cách trộn lẫn hai thành phần.
GRP là vật liệu nhẹ, chắc chắn, có khả năng chống ăn mòn, hóa chất, tia UV, ổn định nhiệt độ và các yếu tố môi trường cao. Nó thân thiện với môi trường ngoài trời, không thấm nước và có thể chống cháy bằng ứng dụng nhựa không cháy. Bởi vì GRP bền và lâu dài nên nó phù hợp với nhiều ngành công nghiệp.

3. Các loại nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh

Nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh được phân loại theo loại Sợi thủy tinh. Dưới đây là giải thích chi tiết từng loại:

3.1. Sợi thủy tinh A

Định nghĩa: Đó là thủy tinh kiềm được làm bằng silicat vôi soda.
ứng dụng: Nó được sử dụng khi không cần điện trở của Sợi thủy tinh E. Các ứng dụng phổ biến nhất là windows và container.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,44
  • Mô đun, (GPa): 72
  • Độ bền kéo, (MPa): 3300
  • Độ giãn dài phần trăm: 4,8

3.2. Sợi thủy tinh AR

Định nghĩa: Đó là loại Sợi thủy tinh chống kiềm được làm từ gốc silicat zirconium.
ứng dụng: Nó được sử dụng làm chất nền cho xi măng Portland.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,7
  • Mô đun, (GPa): 72
  • Độ bền kéo, (MPa): 1700
  • Độ giãn dài phần trăm: 2,3

3.3. Sợi thủy tinh C

Định nghĩa: Đó là sự kết hợp giữa thủy tinh chống ăn mòn và canxi borosilicate.
ứng dụng: Nó được sử dụng trong môi trường có tính ăn mòn axit.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,56
  • Mô đun, (GPa): 69
  • Độ bền kéo, (MPa): 3300
  • Độ giãn dài phần trăm: 4,8

3.4. Sợi thủy tinh D

Định nghĩa: Đó là sự kết hợp giữa thủy tinh có hằng số điện môi thấp và borosilicat.
Công dụng: Là vật liệu hữu ích cho các ứng dụng điện.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,11
  • Mô đun, (GPa): 55
  • Độ bền kéo, (MPa): 2500
  • Độ giãn dài phần trăm: 4,5

3.5. Sợi thủy tinh E

Định nghĩa: Đó là hỗn hợp của thủy tinh có điện trở suất cao, không chứa kiềm và borosilicat alumina-canxi.
ứng dụng: Vì là vật liệu bền và chịu điện nên đây là loại sợi đa năng nổi tiếng thường xuất hiện trong ngành công nghiệp composite polyme gia cố bằng sợi.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,54
  • Mô đun, (GPa): 72
  • Độ bền kéo, (MPa): 3400
  • Độ giãn dài phần trăm: 4,7

3.6. Sợi thủy tinh ECR

Định nghĩa: Đó là loại thủy tinh E có khả năng chống ăn mòn axit cao hơn kết hợp với canxi aluminosilicates.
ứng dụng: Nó phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi độ bền, khả năng chống ăn mòn axit và độ dẫn điện.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,72
  • Mô đun, (GPa): 80
  • Độ bền kéo, (MPa): 3400
  • Độ giãn dài phần trăm: 4,3

3.7. Sợi thủy tinh R

Định nghĩa: Đó là loại thủy tinh cường lực A trộn với canxi aluminosilicat.
ứng dụng: Bạn có thể sử dụng nó khi cần độ bền cao hơn và khả năng chống ăn mòn axit.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,52
  • Mô đun, (GPa): 86
  • Độ bền kéo, (MPa): 4400
  • Độ giãn dài phần trăm: 5,1

3.8. Sợi thủy tinh S

Định nghĩa: Đó là sự pha trộn giữa thủy tinh cường độ cao và aluminosilicate magie.
ứng dụng: Nó được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi độ cứng cao, độ bền cao, khả năng chống ăn mòn và chịu được nhiệt độ khắc nghiệt.
Tính chất cơ học

  • Mật độ, (g/cm3): 2,53
  • Mô đun, (GPa): 89
  • Độ bền kéo, (MPa): 4600
  • Độ giãn dài phần trăm: 5,2

4. EuroPlas - Nơi bạn có thể tìm thấy những compound sợi thủy tinh tốt nhất

Là công ty dẫn đầu trong thế giới masterbatch, EuroPlas hiểu được sự phổ biến của nhựa gia cố sợi thủy tinh và đã sản xuất nhiều loại compound sợi thủy tinh để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là danh sách các sản phẩm nổi bật của chúng tôi:

4.1. PC compound sợi thủy tinh

PC compound sợi thủy tinh là một loại nhựa nhiệt dẻo có đặc tính chịu va đập, độ bền và khả năng chịu nhiệt tuyệt vời. Nó được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau do độ rõ quang học cao và độ ổn định kích thước. Hợp chất này được làm từ nhựa PC trộn với sợi thủy tinh, tăng cường các tính chất cơ học của nó như độ bền kéo và độ uốn, khả năng chống va đập và độ ổn định kích thước. Điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng có độ bền cao như máy in, máy ảnh, nồi cơm điện, máy hút bụi, bánh răng và bàn phím. EuroPlas cung cấp các PC compound sợi thủy tinh chất lượng cao được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, với các tỷ lệ sợi thủy tinh khác nhau mang lại các đặc tính cơ học cụ thể.

4.2. ABS compound sợi thủy tinh

ABS compound sợi thủy tinh là một loại polyme nhiệt dẻo được làm từ nhựa ABS và sợi thủy tinh, mang lại các đặc tính cơ học được cải thiện như độ bền, độ cứng và độ ổn định kích thước. Nó thường được sử dụng trong các ứng dụng như nắp bình xăng ô tô, hộp mực máy in, nội thất ô tô và linh kiện tai nghe. Việc bổ sung sợi thủy tinh làm tăng nhiệt độ lệch nhiệt của vật liệu. EuroPlas cung cấp các ABS compound sợi thủy tinh với hàm lượng sợi thủy tinh khác nhau và các chất phụ gia khác để đáp ứng các yêu cầu sản phẩm khác nhau, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng công nghiệp và tiêu dùng khác nhau.

4.3. PP compound sợi thủy tinh

PP compound sợi thủy tinh là sự pha trộn của nhựa PP, sợi thủy tinh và các chất phụ gia khác, giúp tăng mô đun uốn và độ bền kéo trong các sản phẩm như đồ nội thất, thiết bị điện và ô tô. EuroPlas cung cấp nhiều loại PP compound sợi thủy tinh với mật độ khác nhau, bao gồm ECP PP 10GF, ECP PP 20GF, ECP PP 30GF, ECP PP 40GF và ECP PP 50GF. Đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng lựa chọn hợp chất PP phù hợp để nâng cao tính chất của sản phẩm cuối cùng.

4.4. Compound PBT GF-FR

Compound PBT GF-FR là một loại nhựa kỹ thuật được gia cố bằng sợi thủy tinh, tạo màu và phụ gia chống cháy. Nó được sử dụng rộng rãi trong thiết bị nhà bếp, thiết bị gia dụng, kỹ thuật điện và nội thất ô tô do tính ổn định lão hóa nhiệt lâu dài, lợi ích cơ học và tài chính cũng như độ bền được nâng cao. EuroPlas cung cấp nhiều loại Compound nhựa kỹ thuật có khả năng chịu nhiệt và tính chất cơ học tuyệt vời, bao gồm tỷ lệ sợi thủy tinh và mức độ chống cháy theo tiêu chuẩn UL94.

Nếu bạn muốn biết thêm về sản phẩm của chúng tôi, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ! Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe bạn.

 

Tin tức khác
Các loại cổng bơm trong ngành ép phun
Khám phá các loại cổng bơm trong ngành ép phun, phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất với lựa chọn tối ưu!
Tìm hiểu nhựa hút ẩm và nhựa không hút ẩm
Khám phá nhựa hút ẩm và không hút ẩm, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Tìm hiểu cách chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm của bạn.
Nên chọn phương pháp thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn ?
Khám phá sự khác biệt giữa thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn. Tìm hiểu phương pháp thổi khuôn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Nhựa FRP là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa FRP là loại nhựa Composite được gia cường bằng sợi thủy tinh. Tham khảo ngay ứng dụng và đặc điểm của FRP nhé!
Có thể bạn chưa biết 8 loại vải không dệt này
Vải không dệt là một khái niệm cải tiến và tối ưu hóa trong công nghệ sản xuất vải. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
arrow_upward