Những lợi ích của nhựa là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Hình 1: Nhựa là một chiến lược không phải là vấn đề

Thảo luận thêm về lợi ích của nhựa nhằm nâng cao hiểu biết và sử dụng sản phẩm nhựa hiệu quả cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Có một thực tế là lượng sản phẩm làm từ nhựa được sản xuất và tiêu thụ hàng năm không ngừng tăng lên. Những điểm nổi bật như độ bền và giá thành thấp là những yếu tố đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng này.

Ở góc độ nhà sản xuất, lợi ích của nhựa đối với doanh nghiệp là rất lớn. Một trong số đó là nhựa có khả năng chế tạo thành nhiều dòng sản phẩm đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Các sản phẩm này thường có giá nguyên liệu thấp hơn nhiều lần so với các nguyên liệu khác nhưng không làm giảm tính năng của sản phẩm. Cũng có thể thấy, tiết kiệm chi phí sản xuất cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược của chủ đầu tư.

Ở góc độ người tiêu dùng, lợi ích của nhựa vô cùng thiết thực. Các sản phẩm nhựa ngày càng chiếm ưu thế bởi màu sắc bắt mắt, nhẹ, bền và ít gãy vỡ. Tuy nhiên, điều được khách hàng yêu thích nhất vẫn là mức giá hợp lý, phù hợp với mọi mức thu nhập. Nhựa là một trong những xu hướng lựa chọn sản phẩm hàng đầu tính đến thời điểm hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những lợi ích của nhựa mà bạn không nên bỏ qua dưới đây nhé!

1. Lợi ích của nhựa trong hiệu quả kinh tế


Hình 2: Quy trình sản xuất chai nhựa

Đối với nhà sản xuất: việc thay thế hoàn toàn các sản phẩm như cốc, hộp đựng thức ăn, tủ, bàn ghế bằng chất liệu nhựa thay vì kim loại, đồng hay gỗ sẽ tiết kiệm được một nửa chi phí cho doanh nghiệp mà không làm giảm hiệu quả. Sự kết hợp giữa kim loại và nhựa trong thiết kế các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điện thoại, máy tính không chỉ giúp tạo ra những sản phẩm bắt mắt về hình thức mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí vật liệu. Quy trình sản xuất sản phẩm nhựa không quá phức tạp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành nhà máy và nguyên liệu đầu vào.


Hình 3: Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm nhựa

Đối với người tiêu dùng: ngày nay, các sản phẩm nhựa ngày càng có hình thức ưu việt hơn. Người tiêu dùng có thể dễ dàng sở hữu những sản phẩm có màu sắc sáng tạo, mẫu mã đa dạng, hợp thời trang với mức giá vô cùng hợp lý. Sản phẩm nhựa hoàn toàn có thể đáp ứng được điều này với mức giá phải chăng hơn gấp nhiều lần so với gỗ hay kim loại. Nhựa rất bền, ít dễ vỡ và dễ dàng vệ sinh, giúp người dùng tiết kiệm tối đa chi phí phát sinh trong quá trình bảo trì sản phẩm.

2.     Nhựa có thể được tái sử dụng.


Hình 4: Tái chế nhựa góp phần bảo vệ môi trường

Ý thức bảo vệ môi trường đang được nâng cao trong thời điểm hiện nay. Tái chế nhựa cũng là một đóng góp không thể thiếu. Nhựa rất đặc biệt vì nó có thể được nấu chảy nhiều lần và đúc thành sản phẩm mới. Sử dụng vật liệu có thể tái chế như nhựa mang lại hai lợi ích môi trường rõ rệt. Thứ nhất, con người sẽ giảm được một lượng lớn rác thải từ sinh hoạt hàng ngày nhờ vào việc tái chế. Hãy tưởng tượng, mỗi ngày có hàng tấn rác thải hỗn hợp thải ra môi trường, việc sản xuất các sản phẩm từ nhựa tái chế sẽ giúp giảm thiểu một yếu tố rất lớn gây ra thảm họa môi trường. Thứ hai, việc tái sử dụng vật liệu sẽ giúp con người không cần sản xuất thêm vật liệu mới, tránh lãng phí tài nguyên, lãng phí tiền bạc. Sau khi nấu chảy, nhựa có thể được định hình lại thành sản phẩm mới với kiểu dáng hiện đại, phù hợp với thị hiếu thị trường tại nhiều thời điểm.

3.     Nhựa có tính bền vững và lâu dài.


Hình 5: Ghế nhựa có tính chịu lực và chịu được thời tiết rất tốt

Ưu điểm hàng đầu của nhựa là độ bền và tuổi thọ cao. Nhựa có thể đúc cực kỳ chắc chắn, có khả năng chống ăn mòn và chịu được thời tiết tốt. Các sản phẩm tiêu biểu cho đặc điểm này bao gồm bàn, ghế, kệ dùng trong gia đình và thậm chí cả các khu vực sinh hoạt cộng đồng như phòng chờ, nhà ăn.

Trong ngành công nghiệp gia dụng, nhựa thay thế nhiều sản phẩm từ phòng khách đến bếp và dụng cụ ăn uống. Sản phẩm làm từ nhựa không chỉ dễ lau chùi mà còn ít dễ vỡ nên có thể sử dụng lâu dài. Việc sản phẩm nhựa có thể gắn bó lâu dài với người tiêu dùng cũng góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Nhựa rất bền, có thể chịu được nắng, mưa mà không cần bảo trì nhiều. Vì vậy, nhựa được ứng dụng rộng rãi ở các loại hình ngoài trời như khu vui chơi trẻ em, ghế ngồi công cộng, hành lang, bến xe.

4.     Lợi ích của nhựa trong y học


Hình 6: Nhựa được sử dụng rộng rãi trong công cụ y tế

Lĩnh vực y tế luôn đề cao tính vô trùng và lợi ích của nhựa cũng chiếm một phần không nhỏ. Để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, hầu hết các ứng dụng y tế đều được thiết kế để sử dụng một lần mà không cần tái sử dụng. Từ đây, nhựa được chế tạo thành nhiều sản phẩm đa dạng như ống tiêm, bút tiêm insulin, găng tay, ống thông hay khay đựng. Ví dụ, khay lấy nước tiểu của bệnh nhân là một sản phẩm không thể tái sử dụng. Thiết kế khay lấy mẫu bằng nhựa dùng một lần sẽ rất tiện lợi và an toàn cho người bệnh. Vứt nó đi cũng không quá lãng phí.

Bên cạnh đó, nhựa an toàn cho sức khỏe con người, không gây dị ứng hay ngộ độc từ nhựa, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn đóng vai trò quan trọng trong y học. Có nhiều sản phẩm trong phòng bệnh được thiết kế bằng nhựa kháng khuẩn giúp hạn chế sự lây lan của vi khuẩn trên các bề mặt. Nhờ độ bền và dẻo dai của một số loại nhựa nên chúng được dùng làm vật chứa các chất nguy hiểm. Cụ thể, nhựa được dùng để làm túi đựng rác sinh học, túi đựng rác thải y tế để vận chuyển đến nơi xử lý an toàn.

5.     Lợi ích của nhựa trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên


Hình 7: Sản phẩm thay thế bằng nhựa giúp giảm khai thác gỗ hay các mỏ bô-xít

Các sản phẩm thay thế làm từ nhựa giúp làm chậm quá trình khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá như kim loại, đồng, vàng, nhôm. Lấy một ví dụ gần gũi hơn, chúng ta có thể sử dụng các dụng cụ ăn uống như bát nhựa, cốc nhựa, đũa nhựa thay vì nhôm. Điều này giúp hạn chế việc khai thác quá mức các mỏ bô-xít trên trái đất. Một ví dụ lớn hơn trong ngành công nghệ ô tô là nhựa đang dần được thay thế ở nhiều bộ phận xe hơn. Lợi ích của nhựa là nhẹ hơn các vật liệu khác, giúp ô tô đốt ít nhiên liệu hơn và tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy.

6.     Lợi ích của nhựa trong các thiết bị bảo vệ

 
Hình 8: Nhựa được sử dụng trong các thiết bị bảo vệ cho vận động viên

Tính linh hoạt và mềm mại của một số loại nhựa khiến chúng trở thành thiết bị an toàn tuyệt vời. Những thiết kế này mang lại sự bảo vệ và hỗ trợ tốt hơn nhiều lần so với các vật liệu khác, giúp hạn chế thương tích cho con người. Chúng bao gồm các sản phẩm được sử dụng trong thể thao như tấm bảo vệ mặt, miếng bảo vệ miệng, tấm che mặt, giày thể thao, mũ bảo hiểm, miếng đệm hoặc đồng phục. Trong giao thông vận tải, các sản phẩm nhựa đã tối ưu hóa khả năng bảo vệ con người như bảng điều khiển, dây đai an toàn, túi khí,…
Nhựa là nguyên liệu thô thiết yếu và lợi ích của nó đối với sự phát triển kinh tế là vô cùng to lớn. Với một loại vật liệu tiềm năng như thế này, nó cần được sản xuất và sử dụng đúng cách và có trách nhiệm. Nhựa là người bạn thân thiết giúp con người tiết kiệm về nhiều mặt, đặc biệt là về mặt tài chính nên mỗi chúng ta cần có trách nhiệm trong việc sử dụng nhựa đúng cách. Cập nhật thêm những thông tin hữu ích về nhựa tại đây để góp phần phát triển tiềm năng của nhựa trong tương lai nhé!

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward