Những vấn đề thường gặp trong quá trình thổi màng PE

Nội dung bài viết

expand_more

Màng PE được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực bao bì, có chức năng bảo vệ hàng hóa, thực phẩm cũng như các vật liệu trong quá trình lưu trữ hoặc vận chuyển. Hiện nay, quy trình đùn thổi màng cũng được ứng dụng hệ thống máy móc hiện đại như: Tổ hợp máy đùn, tổ hợp máy thổi và hệ thống cuốn, nhưng chúng ta cũng không thể tránh khỏi các vấn đề và lỗi sai trong quá trình thổi màng PE. Trong bài viết bên dưới, EuroPlas sẽ giải thích các vấn đề phổ biến trong quá trình thổi màng PE cũng như đề xuất những lưu ý khi thao tác thổi màng PE. Tham khảo ngay nhé!

Quy trình thổi và cán màng PE cũng không tránh khỏi các vấn đề kĩ thuật

Quy trình thổi và cán màng PE cũng không tránh khỏi các vấn đề kĩ thuật

1. Tổng quan về sản xuất màng PE 

Màng PE là sản phẩm được tạo ra từ hạt nhựa PE nguyên bản. PE được xếp vào loại nhựa nhiệt dẻo, chúng có màu trắng và hơi trong. Về cơ bản, nhựa PE  không dẫn điện, cách nhiệt cũng như chống thấm nước ổn định .

Đây là nguyên liệu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất màng PE. Hiện nay, phương pháp sản xuất màng PE đã được cải tiến rất nhiều để đáp ứng với nhu cầu và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường. Màng PE được sản xuất từ 2 phương pháp chính là: Phương pháp thổi và phương pháp cán. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ đề cập đến quy trình thổi màng PE. 

Về cơ bản, quy trình sản xuất thổi màng PE sẽ có 7 bước, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Hạt nhựa PE sẽ được trộn với các loại phụ gia nhựa (nếu có). Phụ gia nhựa phụ thuộc vào yêu cầu riêng biệt của từng ngành hàng và khách hàng. 

  • Bước 2: Hỗn hợp giữa nhựa PE và phụ gia nhựa sẽ được chuyển tiếp vào máy đùn và bắt đầu giai đoạn nung nóng từ 200 - 280 độ C. Sau đó, hỗn hợp nóng chảy sẽ được lọc qua tấm lưới kim loại để đảm bảo loại bỏ triệt để các tạp chất và các thành phần không thể nóng chảy còn sót lại. 

  • Bước 3: Các nhà sản xuất tiến hành kiểm tra tổng quát hỗn hợp nóng chảy trước khi chúng được đưa vào khuôn vành để tạo thành các ống nhựa dạng mỏng. 

  • Bước 4: Để ống nhựa nghỉ từ 5 - 10 phút, các nhà sản xuất sẽ tiến hành thổi phồng chúng thông qua lỗ thông khí có trên thân của ống nhựa. Sản phẩm màng PE dần dần được tạo dáng và ổn định về mặt kích thước. 

Tổng quát quá trình sản xuất màng PE

  • Bước 5: Doanh nghiệp sản xuất sử dụng hệ thống làm mát tốc độ cao kết hợp cùng vòng không khí tốc độ được bao xung quanh cuộn ống nhựa. Việc làm nguội sẽ giúp hỗn hợp dễ dàng tạo hình hơn. 

  • Bước 6: Toàn bộ hỗn hợp trên sẽ được đưa vào con lăn công suất lớn để cán dẹp. Quy trình cán dẹp cần thực hiện đều và đúng lực để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. 

  • Bước 7: Cuối cùng, sau khi màng PE đã được làm dẹp thì sẽ tạo thành màng đôi, được giữ nguyên hoặc cắt thành hai màng đơn rồi đưa qua các lon lăn để cuộn lại.

Mặc dù quá trình thổi màng PE được diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt với các thiết bị máy móc hiện đại, các nhà sản xuất cũng không thể tránh khỏi những vấn đề kỹ thuật. Tham khảo phần tiếp theo để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

2. Các vấn đề hay gặp trong quá trình thổi màng PE

2.1. Kém phân tán và tắc lưới 

Tình trạng này xảy ra khi nhà sản xuất sử dụng taical không phù hợp. Mức độ phân tán chất độn được sắp xếp như sau HDPE > LLDPE > LDPE và chúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đun nóng và thổi phòng hỗn hợp. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất độn quá hạn để trộn cùng nhựa PE cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng màng PE và có thể gây hư hỏng nặng trong quá trình sản xuất. 

Để giảm thiểu tình trạng này, nhà sản xuất cần giảm nhiệt độ nóng chảy  hoặc tăng nhiệt độ thùng máy đùn. Thêm vào đó, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ hệ thống thổi màng nhựa PE. Bởi vì chúng không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn là an toàn với sức khỏe người dùng cũng như giảm thiểu chi phí rủi ro.

Màng Bọc PE 5kg màng chit, màng quấn pallet, màng bọc công nghiệp -  hnplastic 

2.2. Màng bị mắt cá

Nếu bạn thấy trên màng PE xuất hiện nhiều điểm mỏng và bề mặt bị nhăn, thì đây là dấu hiệu của tình trạng màng PE bị da cá. Tình trạng này xảy ra khi thành phần nguyên liệu có chứa quá nhiều chất bị hóa hơi hoặc phân hủy thành chất bị bay hơi ở điều kiện gia công ( thường là hơi nước). Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ cũng như cơ tính của màng PE. 

Để khắc phục tình trạng da cá ở màng PE, nhà sản xuất nên tăng nhiệt độ nóng chảy và khuôn kích hoạt máy sưởi. Bên cạnh đó, phụ gia gia công nhựa (PPA) cũng là sự lựa chọn hiệu quả để kết hợp cùng nhựa PE trong quá trình thổi màng. 

Màng cuộn PE ( Màng chít công nghiệp) - ĐÔNG DƯƠNG XANH PLASTIC 

2.3. Bám cặn đầu đùn

Hiện trạng này thường xảy ra sau thời gian dài sử dụng và không được kiểm tra, bảo dưỡng & vệ sinh định kỳ. Việc đầu đùn bị bám cặn hoặc các tạp chất sẽ ảnh hưởng đến khả năng phân tán nhiệt độ của máy trong quá trình làm nóng chảy hỗn hợp nhựa. Điều này cũng tác động đến khả năng định hình của vật liệu trong thời gian ngắn và chất lượng sản phẩm chắc chắn bị suy giảm. Bên cạnh đó, các cặn bã tập hợp rất nhiều tạp chất dư thừa đủ khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để giải quyết tình trạng này, cách đơn giản nhất chính là kiểm tra và vệ sinh máy đùn định kỳ. Thêm vào đó, các nhà sản xuất cần phải thực hiện việc bảo dưỡng theo đúng lịch trình và các bước trong ngành . Sau mỗi lần thổi màng PE, bạn có thể kiểm tra tổng quát hệ thống động cơ của máy đùn và các máy khác. 

2.4. Màng không đồng nhất 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng này là khi bề mặt của màng PE xuất hiện các vết nhăn hoặc các đường lằn dài. Ngoài ra, nếu quan sát bằng mắt thường thì kích thước của màng PE cũng sẽ không đều nhau

Hiện tượng màng không đồng nhất xảy ra là do nhiệt gia công thấp và trục máy bị mòn. Để khắc phục tình trạng màng PE không đồng nhất, các nhà sản xuất hãy kiểm tra toàn bộ động cơ của hệ thống máy để đảm bảo chúng không bị mòn và vẫn hoạt động trơn tru. Trong trường hợp nhiệt gia công thấp thì bạn cần tăng mức nhiệt độ lên, nhưng trong quá trình tăng cần phải lưu ý vật liệu đang được sản xuất bình thường và không xảy ra bất kỳ hiện tượng nào. 

màng PE trắng khổ 60cm- dầy 20micromet 

2.5. Tình trạng sọc màng

Các trục và ống định hướng chuyển động không đồng đều và nhịp nhàng sẽ rất dễ gây ra tình trạng màng PE xuất hiện sọc hoặc các nếp nhăn. Lúc này màng PE đã bị giãn và độ mỏng cũng tăng lên, chính vì vậy chất lượng sẽ không còn được giữ nguyên như ban đầu. 

Nguyên nhân khác có thể là do keo quá dày hoặc áp suất không phù hợp, tốc độ truyền không đồng đều giữa các con lăn cao su và trục lăn điện. Giải pháp cấp tốc mà các nhà sản xuất có thể áp dụng là điều chỉnh ống định hướng, thiết lập lại tốc độ và khoảng cách của các con lăn cũng như nâng cao nhiệt độ sấy.

3. Những điều cần lưu ý khi thổi màng PE

Sau khi đã nhận diện chính xác các vấn đề thường gặp khi thổi màng PE,  chúng ta cũng cần phải nắm được những lưu ý quan trọng trong quá trình sản xuất sản phẩm này để đảm bảo tối ưu chi phí và lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp. EuroPlas sẽ gửi đến bạn 5 lưu ý quan trọng trong quá trình thổi màng PE, cụ thể như sau:

Đầu khuôn là bộ phận có thể tác động đến bề dày của màng PE. Nếu khe hở gặp tình trạng không đều hoặc bị lệch thì bề dày của màng PE sẽ không đều và không đạt chuẩn. 

Nhiệt độ cũng là yếu tố quan trọng không kém có thể tác động trực tiếp đến toàn bộ quá trình thổi màng PE. Mức nhiệt độ nung nóng màng PE giao động từ 200 - 280 độ C. Nếu mức nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, chất lượng thành phẩm đều dưới mức trung bình và không đáp ứng kỳ vọng của thị trường. Ví dụ, nếu không đủ nhiệt thì nhựa không nóng chảy hết, độ nhớt cao khó thổi được màng, màng sinh ra thường bị gel. Còn nếu quá nhiệt nhựa bị cháy tạo ra màng có nhiều đốm đen.

Lưu ý khi sản xuất và đóng gói sản phẩm nhựa PE

Thêm vào đó, hai yếu tố về lưu lượng khí mà các nhà sản xuất cần lưu ý trong quá trình thổi màng PE là lưu lượng khí trong bong bóng và lưu lượng khí làm nguội. Hệ số bùng nở càng lớn khi và chỉ khi lưu lượng khí trong bong bóng càng lớn. 

Trong khi đó, lưu lượng khí làm nguội càng lớn sẽ dẫn đến tình trạng bóng càng nhanh nguội và khả năng kết tinh của màng PE bị giảm đi đáng kể. Về cơ bản, tính chất cơ lý sẽ không được bền vững theo đúng chuẩn. Tuy nhiên, độ trong của màng PE sẽ được cải thiện. 

4. Giới thiệu EuroPlas

Nhựa nói chung và nhựa PE nói riêng là vật liệu quan trọng nhất tham gia vào quá trình thổi màng PE. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp nhựa uy tín chưa bao giờ là điều dễ dàng với các nhà sản xuất. Thật không quá khi nói rằng EuroPlas chính là giải pháp hoàn hảo cho bạn -  nhà sản xuất masterbatch hàng đầu có trụ sở tại Việt Nam.

Các sản phẩm masterbatch tại EuroPlas được nghiên cứu và thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành, có thể phục vụ chuyên biệt cho quá trình thổi màng. Dòng sản phẩm của chúng tôi bao gồm hạt nhựa màu, hạt nhựa phụ gia và hạt nhựa phụ có thể nâng cao hiệu suất và hình thức của các sản phẩm màng thổi. 

EuroPlas tập trung tối đa vào kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu thô chất lượng cũng như cam kết với các đối tác, khách hàng trên toàn quốc. Tổng quan, EuroPlas mang đến đa dạng sản phẩm bao gồm các hạt nhựa màu và phụ gia nhựa có thể góp phần nâng cao hiệu suất của quá trình thổi màng PE. 

5. Kết luận

Bài viết đã gửi đến bạn những vấn đề thường gặp trong quá trình thổi màng PE cùng nguyên nhân và cách khắc phục. Hãy tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật sớm nhất các bài viết về thị trường cùng các sản phẩm nhựa chất lượng nhé!

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward