Nylon tác động đến thời trang như thế nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Sợi nylon và sợi tổng hợp là một trong những chất liệu hàng đầu trong ngành thời trang thế giới

Sợi nylon và sợi tổng hợp là một trong những chất liệu hàng đầu trong ngành thời trang thế giới. Khái niệm Nylon trong thời trang xuất hiện từ những năm 1930 với thành công vang dội tại Mỹ và lan rộng khắp thế giới cho đến tận ngày nay. Với khả năng vượt trội về độ bền, nhẹ, thoải mái và thích ứng với nhiều kiểu dáng trang phục khác nhau, Nylon trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho ngành may mặc hàng ngày. Hơn nữa, nhiều show diễn thời trang đã lựa chọn kết hợp vải Nylon với các chất liệu khác để tạo nên những bộ trang phục vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa linh hoạt trong ứng dụng. Hiểu được tác động của Nylon đối với ngành thời trang nói riêng và ngành sản xuất của con người nói chung sẽ là cầu nối mang lại nhiều lợi ích kinh tế đáng kể!

1. Nylon trong ngành thời trang

Nylon và hầu hết các vật liệu nhựa tổng hợp sẽ được làm từ polyamide

Được phát triển vào những năm 1930 bởi một nhóm nhà hóa học người Mỹ làm việc cho E.I. du Pont de Nemours & Company, chất liệu nylon và nhựa tổng hợp nói chung được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là ngành thời trang.

Về cấu trúc, Nylon và hầu hết các sợi tổng hợp sẽ được cấu tạo từ các polyamit được sản xuất dưới dạng sợi có trọng lượng và khối lượng phân tử cao. Polyamit trong Nylon thường là kết quả của sự kết hợp giữa axit dicarboxylic và diamines hoặc từ axit amin (tự ngưng tụ hoặc lactam). Ngoài ra, hai hoạt chất phổ biến để tổng hợp Nylon có thể kể đến là axit adipic và hexamethylenediamine. Các dòng chất tổng hợp này ngày càng phát triển mạnh mẽ và kích thích sự nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, nhà đầu tư về polyme. Tùy theo nhu cầu của nhà sản xuất, tỷ lệ thành phần có thể thay đổi để điều chỉnh độ mềm hay dai của vật liệu làm ra. Vật liệu nylon và nhựa tổng hợp sở hữu những đặc tính độc đáo với tính linh hoạt và khả năng chống căng tốt. Theo nhiều nghiên cứu, sợi nylon có khả năng co giãn gấp 3 đến 4 lần so với kích thước ban đầu. Đó cũng là một trong những ưu điểm của Nylon so với các chất liệu khác.

Đọc thêm: Các loại vật liệu tổng hợp khác nhau

2. Bối cảnh lịch sử

2.1 Sự xuất hiện của nylon trong thời trang

Nylon khó có thể so sánh nhờ tính độc đáo và mới lạ

Vào những năm 1930, sự ra đời của nylon đã mở ra một con đường mới cho thời trang trên toàn thế giới. Đặc biệt, vào năm 1938 – 1939 là thời kỳ đỉnh cao của Nylon, Nylon được biết đến như một trong những chất liệu khó có thể so sánh nhờ tính độc đáo, mới lạ của nó. Tiền thân của nylon, hay được mọi người gọi là tơ nhân tạo (rayon), là một trong những chìa khóa thành công về mặt kinh tế của nhiều nhà đầu tư thời trang. Đây là loại chất liệu sợi thương mại khổng lồ và mở ra cuộc cách mạng thời trang trên quy mô cực kỳ lớn. Các sản phẩm thời trang làm từ Nylon đáp ứng nhu cầu tối ưu chi phí gấp nhiều lần so với lụa nhưng vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ sang trọng của người mặc. Tùy theo nhu cầu sử dụng, tỷ lệ chất liệu trong quá trình sản xuất sẽ được hiệu chỉnh, giúp Nylon không chỉ mang đến những bộ quần áo mềm mại, thoải mái mà còn là sự lựa chọn lý tưởng cho những bộ quần áo yêu cầu độ bền, chống thấm nước và chống nấm mốc. Ngày nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sản xuất và được hầu hết người tiêu dùng trên thế giới sử dụng rộng rãi, các sản phẩm nylon có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta từ ngành thời trang cho đến nhiều lĩnh vực khác.

2.2 Giới thiệu tất, quần áo nylon

Tất nylon lần đầu tiên được giới thiệu và nhận được phản ứng mạnh mẽ từ người Mỹ.

Trước khi nylon ra đời, hầu hết tất và hàng may mặc đều được sản xuất chủ yếu từ lụa hoặc cotton. Trước những năm 1930, Nhật Bản phát triển mạnh về chất liệu lụa và là nguồn cung cấp lụa cho Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Trong đó, Mỹ là thị trường tiêu thụ lụa lớn nhất từ Nhật Bản, tỷ lệ lên tới khoảng 90%, trong đó 3/4 nguyên liệu lụa được Mỹ nhập khẩu để sử dụng cho mục đích sản xuất tất. Tuy nhiên, chất liệu lụa để làm tất không phải là sự lựa chọn tốt nhất vì chúng mỏng, dễ rách và khả năng chống va đập kém. Trên hết, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng trở nên tồi tệ hơn do sự bành trướng của Nhật Bản vào thời điểm đó. Đây cũng chính là nguồn gốc của phát minh của người Mỹ nhằm thay thế lụa Nhật.

Theo kế hoạch của Mỹ, chất liệu Nylon được phát minh đã được người dân đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Năm 1939, tại Hội chợ Thế giới New York, tất nylon lần đầu tiên được giới thiệu và nhận được phản ứng mạnh mẽ từ người dân Mỹ. Bằng chứng là vào thời điểm đó toàn bộ 4.000 đôi tất có chất liệu Nylon đã được bán hết chỉ trong vài giờ và khoảng 4 triệu đôi tất đã được bán hết chỉ trong 4 ngày. Đây là một cột mốc mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp vớ. Vào tháng 5 năm 1940, tất nylon được bán ở các cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

2.3 Cách mạng hóa thời trang

Chất liệu nylon ngày càng được khai thác nhiều trong ngành may mặc

Sau sự kiện đáng chú ý về Nylon tại Mỹ, đây cũng là cột mốc đánh dấu cuộc cách mạng về nguyên liệu may mặc trên quy mô lan rộng khắp thế giới.
Thành công của nước Mỹ vô cùng đáng được ghi nhận. Sản phẩm tất nylon mang lại cảm giác thoải mái, vừa vặn, ôm sát và đặc biệt siêu bền cho người sử dụng. Tất nylon mềm mại, bảo vệ và hỗ trợ da cực tốt. Không chỉ với mục đích giữ ấm và bảo vệ đôi chân, tất nylon còn được coi là phụ kiện thời trang của nhiều phụ nữ thời bấy giờ.

Khi Thế chiến thứ II nổ ra, chất liệu Nylon ngày càng được khai thác nhiều trong ngành may mặc. Chúng được dệt và gia công thành quần áo quân đội với đặc tính chống thấm nước, chống nấm mốc, co giãn và siêu bền. Hàng loạt áo giáp chống đạn cũng được sản xuất với sự góp sức của Nylon. Ngoài ra, những sản phẩm có thể dễ dàng tìm thấy bao gồm dù nhảy dù, tất nylon, giày và dây giày, võng hay màng chống muỗi.
Ngày nay, các sản phẩm làm từ sợi nylon ngày càng bền chắc hơn. Các sản phẩm thời trang làm từ Nylon đáp ứng quy trình gia công tinh xảo, đẹp mắt nhưng vẫn đáp ứng được mức giá phù hợp với mọi tầng lớp.

3. Tính linh hoạt của nylon trong thiết kế và ứng dụng

3.1 Ứng dụng đa dạng của nylon

Nhìn chung chất liệu Nylon được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, lĩnh vực sản xuất hiện nay. Chính nhờ tính linh hoạt và hiệu quả kinh tế lớn mà Nylon được ưa chuộng đến vậy. Dưới đây là một số lĩnh vực mà nylon đóng góp rất lớn:

Nylon rất linh hoạt trong ứng dụng may mặc phù hợp với mọi lứa tuổi

  • Ngành may mặc: Nylon rất linh hoạt trong ứng dụng may mặc phù hợp với mọi lứa tuổi. Các thiết kế như quần áo, giày dép, đồ lót, áo mưa, đồ bơi, đồ thể thao,… Những sản phẩm này rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
  • Ngành phụ kiện thời trang: Nylon là sự lựa chọn đáng tin cậy cho những thiết kế đòi hỏi khả năng tạo hình cao. Các vật liệu ngày nay giúp chủ đầu tư dễ dàng tạo hình các thiết kế từ đơn giản đến phức tạp. Các ứng dụng có thể dễ dàng tìm thấy bao gồm túi xách, thắt lưng, mũ, tất, găng tay, v.v.
  • Công nghiệp ô tô: các ứng dụng bao gồm bánh răng, vòng bi, thân xe, cánh bơm nước, vỏ bánh xe, bảng điều khiển bên ngoài, thùng dầu, đầu xi lanh, bộ tản nhiệt, thùng dầu & nước. Nhờ tính linh hoạt và độ bền của chất liệu này nên những thiết kế trên luôn rất được ưa chuộng.
  • Ngành điện tử - linh kiện: nhờ tính linh hoạt trong thiết kế và lắp đặt nên Nylon được dùng để sản xuất các đầu nối, giá đỡ linh kiện, plug-in và một số vỏ bảo vệ mạch điện.
  • Chất liệu dân dụng: Nylon có mặt trong rất nhiều thiết bị bạn sử dụng hàng ngày như võng, lều, túi xách, bàn chải đánh răng và một số chất liệu thông dụng khác như dây vợt tennis, lưới đánh cá, dây đàn guitar -ta, khung tranh,… từ nylon luôn đáp ứng được độ bền qua nhiều năm.
  • Ngành y tế: Nylon được dùng để sản xuất một số loại ống, túi bảo hộ và túi đựng rác thải. Giá của chúng khá rẻ và phù hợp cho các ứng dụng dùng một lần. Đặc biệt, đặc tính chống ẩm và khô ráo giúp hạn chế nấm mốc, nhiễm trùng

3.2 Những tiến bộ trong công nghệ dệt may

Sự tiến bộ trong công nghệ dệt may mà Nylon mang lại là không thể phủ nhận. Chúng ngày càng được ưa chuộng và trở thành chất liệu lý tưởng đáp ứng nhiều mục đích sử dụng thời trang đa dạng của con người. Sự xuất hiện của nylon đã thay thế các chất liệu khác không chỉ trong lĩnh vực tất chân mà còn trong ngành may mặc, đặc biệt là đối với phụ nữ. Những tiến bộ trong công nghệ dệt may mà chất liệu Nylon mang lại cho chúng ta có thể kể đến như sau:

Nylon được coi là chất liệu có khả năng giữ màu cực tốt

Độ bền cao và hạn chế nếp nhăn: quần áo sẽ dễ bị nhăn sau khi giặt, chất liệu Nylon chính là giải pháp cho tình trạng này. Nylon sẽ hạn chế tối đa nếp nhăn trên quần áo, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và điện năng cho việc ủi đồ mỗi ngày.

  • Giá cả phải chăng: Chất liệu nylon tổng hợp có giá thành không quá đắt và có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng loạt. Nguồn vải nylon và thị trường đáp ứng được giá cả rất hợp lý với nhiều gia đình. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng có thể lựa chọn đa dạng về mẫu mã, kích thước, kiểu dáng với nhiều mức giá phải chăng.
  • Giữ màu lâu: Nylon được coi là chất liệu có khả năng giữ màu cực tốt. Khả năng bám màu giúp quá trình nhuộm vải Nylon nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, độ bền màu của vải giúp trang phục luôn giữ được màu sắc tươi mới qua nhiều lần giặt.
  • Sản phẩm có tuổi thọ cao: nhờ độ dẻo dai và bền bỉ của polyme và các thành phần tổng hợp. Chúng hạn chế hiện tượng rách hay biến dạng do bị giãn.
  • Chống ẩm: điều này giúp quần áo tránh được nấm mốc, giúp hạn chế hầu hết các loại vi khuẩn gây mùi khó chịu. Vải nylon hút ẩm khá thấp nên khô nhanh sau khi giặt, giúp mang lại cảm giác khô thoáng dễ chịu trên da.

3.3 Vai trò của nylon trong thiết kế trang phục

Vai trò của nylon trong thiết kế trang phục ngày càng được khẳng định. Vai trò chính của chất liệu này trong ngành may mặc bao gồm:

Nylon tiết kiệm hầu hết chi phí và mang lại lợi nhuận đáng kể

  • Mẫu mã trang phục đa dạng: Nylon góp phần tạo nên sự đa dạng về mẫu mã từ đơn giản đến cầu kỳ. Nhờ các đặc tính như độ bền, nhẹ, khô ráo và dễ tạo hình nên Nylon phù hợp với nhiều kiểu dáng như quần áo, đầm, tất, áo mưa, đồ thể thao và thậm chí cả đồ bơi. Nhờ ứng dụng vô cùng linh hoạt nên Nylon đang dần xuất hiện trong mọi hình thức quần áo dành cho nhiều lứa tuổi.
  • Thiết kế màu sắc bắt mắt: nhờ đặc tính bám màu nên quá trình nhuộm vải trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Vải nylon có thể nhuộm được mọi màu sắc và độ lên màu cực chuẩn. Độ bền màu là điểm cộng giúp quần áo luôn giữ được màu sắc tươi mới ngay cả sau khi giặt nhiều lần.
  • Vai trò về hiệu quả kinh tế: đây là một trong những mục tiêu hàng đầu mà các nhà đầu tư đặt ra. Việc thay thế phần lớn nguyên liệu may mặc bằng Nylon giúp tiết kiệm hầu hết chi phí và mang lại lợi nhuận đáng kể. Bên cạnh đó, giá cả cũng là một trong những điều người tiêu dùng quan tâm khi quyết định sử dụng vải Nylon.

3.4 Những đóng góp về mặt thẩm mỹ cho thời trang

Phái đẹp yêu thích những thiết kế váy xòe và chất liệu nylon chính là sự lựa chọn lý tưởng

Nylon đã có những đóng góp đáng kể về mặt thẩm mỹ cho thời trang. Từ những năm 1930, sự có mặt của Nylon đã giải quyết được nguồn cung nguyên liệu khổng lồ cho nước Mỹ, người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Những chiếc tất ngày càng đẹp hơn với nhiều kiểu dáng và màu sắc. Phái đẹp yêu thích những thiết kế váy xòe và chất liệu nylon chính là sự lựa chọn lý tưởng. Những chiếc váy được may từ chất liệu vải Nylon tạo độ loe, kết hợp với thắt lưng giúp tôn lên vòng eo hoàn hảo của người phụ nữ.

Tiếp nối cơn sốt mang tên vải Nylon, cho đến ngày nay, Nylon luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho ngành may mặc. Vải nylon phù hợp với hầu hết các thiết kế trên thị trường từ váy ngắn xòe, váy suông dài hay thậm chí là các thiết kế dành cho nam giới. Nylon xuất hiện nhiều hơn trong các show diễn thời trang với những trang phục đáp ứng được cả vẻ đẹp và tính thực dụng. Tính thẩm mỹ của vải Nylon được khẳng định qua màu sắc đa dạng, dễ tạo hình trong quá trình may.

4. Những thách thức và bình phẩm


Sự phát triển của nylon cũng mang lại những tác động tới môi trường

4.1 Những lo ngại về môi trường

Sự phát triển của nylon cũng mang đến những lo ngại về tác động của loại vật liệu này tới môi trường. Chất liệu nylon có tác động khá tích cực đến môi trường trong việc giảm thiểu rác thải sau khi sử dụng từ những chất liệu kém bền. Tuy nhiên, quy trình sản xuất vải Nylon cũng mang lại những tác động tiêu cực đến môi trường. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực này, chúng ta cần có những biện pháp hiệu quả và an toàn hơn để xử lý chất thải Nylon.

4.2 Những thay đổi về tính bền vững của thời trang

Trong thời đại mà con người đang đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, Nylon phải đối mặt với những thách thức nhất định. Sự cân bằng trong sử dụng giữa nylon và các vật liệu khác có thể góp phần tối ưu hóa chi phí và bảo vệ môi trường.

5. Kết luận

Tóm lại, Nylon đã tạo nên một cuộc cách mạng thời trang và dần khẳng định vai trò của mình trong ngành thời trang toàn cầu. Trong thời đại ngày nay, Nylon vẫn tiếp tục thành công và giữ vững vị thế trong lòng người tiêu dùng nhờ những tính năng vượt trội và lợi ích chi phí đáng kể. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết đa dạng về kiến thức vật liệu của EuroPlas để cập nhật những thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward