Phụ gia nhựa là gì? 8 loại phụ gia nhựa thông dụng nhất

Nội dung bài viết

expand_more

Phụ gia nhựa là một trong những chất quan trọng được thêm vào quá trình sản xuất nhựa để củng cố các đặc tính cụ thể của sản phẩm cuối cùng. Tùy thuộc vào đặc tính mong muốn của sản phẩm, các phụ gia nhựa tương ứng sẽ được sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá top 8 loại phụ gia nhựa phổ biến nhất trong ngành nhựa.

Khi nhu cầu của người tiêu thụ ngày càng phức tạp và đa dạng, việc cung cấp sản phẩm không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mà còn được bổ sung thêm các tính năng vượt trội là một thách thức với các nhà sản xuất. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng các chất phụ gia nhựa, giúp tăng cường đáng kể các đặc tính của sản phẩm. Vậy, chính xác thì phụ gia nhựa là gì và đâu là chất phụ gia nhựa được sử dụng rộng rãi nhất?

1. Phụ gia nhựa là gì và mang lại lợi ích gì cho ngành nhựa?

Phụ gia nhựa là một loại chất hữu cơ/vô cơ phổ biến được thêm vào trong quá trình gia công nhựa nhằm cải thiện các đặc tính riêng của hạt nhựa ban đầu như độ cứng, tính dẻo, độ bền, độ dẫn điện, độ sáng, màu sắc,...Khác với chất độn nhựa, tỷ lệ của phụ gia nhựa xấp xỉ 1% tổng khối lượng. Tuy nhiên, nó đóng một phần quan trọng trong việc cung cấp các đặc tính mong muốn cho thành phẩm nhựa.

Tùy theo yêu cầu của thành phẩm mà các doanh nghiệp nhựa sẽ có những loại phụ gia phù hợp. Chẳng hạn, bàn ghế nhựa ngoài trời thường phải tiếp xúc với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài nên cần có phụ gia chống lão hóa, ổn định thời tiết để tăng độ bền cũng như hạn chế tối đa sự xuống cấp của bề mặt nhựa do các tác động tiêu cực từ môi trường. Đối với màng phủ nông nghiệp, phụ gia chống sương mù và phụ gia làm sáng là những yếu tố không thể thiếu để duy trì độ trong suốt cao của màng, do đó hợp lý hóa quá trình quang hợp của cây trồng.

Phụ gia nhựa không chỉ mang lại lợi ích cho thành phẩm mà còn làm tăng hiệu quả của quá trình xử lý nhựa. Bằng cách thêm các vật liệu này trong quá trình ép đùn hoặc ép phun, phụ gia nhựa ngăn không cho các lớp nhựa dính vào nhau hoặc dính vào đầu đùn, nhờ đó nâng cao năng suất và hiệu quả. 

2. Các loại phụ gia nhựa phổ biến và ứng dụng của chúng

Nhu cầu ngày càng tăng về các đặc tính và chức năng đã mở đường cho sự phát triển của nhiều loại phụ gia nhựa, được chia thành hai nhóm dựa trên lợi ích của chúng:
- Tính năng bổ sung: Bao gồm các chất phụ gia cung cấp cho nhựa nguyên sinh được bổ sung một hoặc nhiều tính chất.
- Phụ gia trợ gia công: Bao gồm các chất phụ gia được áp dụng cho quy trình nhựa nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

2.1. Phụ gia nhựa chống tia UV

Phụ gia nhựa chống tia UV

Phụ gia nhựa chống tia UV

Còn được gọi là chất ổn định tia UV, phụ gia này là một trong những thành phần quan trọng nhất của các sản phẩm ngoài trời vì lợi ích vượt trội trong việc ngăn chặn tia UV làm suy giảm bề mặt nhựa. Vì nhựa rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời nên nó dễ bị biến màu, biến đổi cơ học và nứt vỡ do tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời. Chất phụ gia nhựa chống tia cực tím đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ giúp hấp thụ tia cực tím và giữ cho các tác nhân gây hại này tránh xa các sản phẩm nhựa.

Ứng dụng:
Phụ gia chống tia cực tím được ứng dụng đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô cho các bộ phận nội thất và ngoại thất vì chúng thường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong ép nhựa HDPE, màng thổi LDPE/LLDPE, băng PP/HDPE, PP raffia, và các sản phẩm composite nhựa gỗ (mùn nông nghiệp, màng nhà kính, bạt, ghế sân vận động,...).

2.2. Phụ gia nhựa làm sáng

Phụ gia nhựa làm sáng

Phụ gia nhựa làm sáng

Phụ gia làm sáng được sử dụng để che đi màu vàng vốn có của nhựa và thay thế bằng màu sáng hơn bằng cách tăng tổng lượng ánh sáng xanh phản xạ. Ngoài ra, loại phụ gia này còn mang lại cho sản phẩm cuối cùng độ bóng đẹp và độ mịn cao hơn.

Ứng dụng:
- Màng bao bì: màng bao bì thực phẩm, túi siêu thị,...
- Các sản phẩm dùng một lần như dao kéo, ly thủy tinh, hộp đựng thức ăn,...
- Thiết bị gia dụng đòi hỏi vẻ ngoài hấp dẫn.

2.3. Phụ gia nhựa tăng trong

Phụ gia nhựa tăng trong

Phụ gia nhựa tăng trong

Khi sản xuất nhựa định hình nhiệt, có những cấu trúc được gọi là spherulites. Chúng bao gồm các phiến mỏng có trật tự dẫn đến mật độ và độ cứng cao hơn, do đó làm giảm độ trong suốt và tính thẩm mỹ của nhựa. Qua đó, phụ gia làm trong nhựa được đưa vào giai đoạn gia công để ngăn ngừa kích thước hạt cầu, giúp cải thiện độ trong của sản phẩm nhựa.

Ứng dụng:
Phụ gia tăng trong nhựa được sử dụng rộng rãi trong ép phun như đồ gia dụng, hộp đựng thực phẩm, nắp đậy, màng thổi và tấm ép đùn,... Ngoài ra, phụ gia này còn được ứng dụng trong nhiều loại nhựa khác nhau bao gồm PP, HDPE, HDPE/PP, và LLDPE/PP.

2.4. Phụ gia nhựa chống tĩnh điện

Phụ gia nhựa chống tĩnh điện

Phụ gia nhựa chống tĩnh điện

Còn được gọi là chất chống cháy, phụ gia nhựa chống tĩnh điện là một trong những thành phần quan trọng nhất trong nhiều sản phẩm nhựa. Nhờ phụ gia này mà khả năng cách điện của nhựa được nâng cao rõ rệt. Ngoài ra, tia lửa điện cùng với sự tích tụ bụi bề mặt được loại bỏ, giúp quá trình gia công nhựa hiệu quả hơn.

Ứng dụng:
- Trong ô tô: Đối với hệ thống nhiên liệu, bộ phận điện và điện tử và các bộ phận động cơ.
- Trong lĩnh vực điện tử: dành cho các mặt hàng điện tử như máy tính, máy in, máy photocopy và các thiết bị văn phòng khác,…
- Trong bao bì: đóng gói thực phẩm, thuốc, vật tư y tế,...

2.5. Phụ gia nhựa chống lão hóa

Phụ gia nhựa chống lão hóa

Phụ gia nhựa chống lão hóa

Sau một thời gian dài sử dụng, sản phẩm nhựa dễ bị ảnh hưởng xấu bởi các tác động từ môi trường như oxy, tia cực tím,… Vì vậy, phụ gia chống lão hóa được sử dụng để ngăn chặn quá trình thoái hóa của nhựa (mất cơ tính, tính mềm dẻo, biến màu, nứt) do tác động ngoại cảnh trong quá trình chế biến và sử dụng hàng ngày.

Ứng dụng:
Phụ gia chống lão hóa được sử dụng rộng rãi trong các công nghệ khác nhau như ép phun, ép đùn, ép nhiệt,... Đặc biệt là các sản phẩm nhựa ngoài trời bao gồm bạt, cầu trượt, các sản phẩm gỗ nhựa composite (tường, sàn, trần,...)

2.6. Phụ gia nhựa chống đọng sương

Phụ gia nhựa chống đọng sương

Phụ gia chống sương mù được ứng dụng rộng rãi trong cả nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm để ngăn chặn sự ngưng tụ nước trên bề mặt màng nhựa trong giúp màng trong suốt hơn, do đó nâng cao hiệu quả sử dụng.

Ứng dụng:
- Trong đóng gói: hộp đựng thực phẩm, màng bọc thực phẩm, túi cuộn,...
- Trong nông nghiệp: màng phủ nông nghiệp, màng nhà kính,...

2.7. Phụ gia nhựa chống dính

Phụ gia nhựa chống đóng khối

Phụ gia nhựa chống dính

Một hiện tượng phổ biến trong gia công nhựa, đặc biệt là thổi màng là sự kết dính của các lớp liền kề làm giảm năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Phụ gia chống dính hoạt động bằng cách tạo ra một bề mặt siêu nhám giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa các lớp màng phim, do đó hợp lý hóa quy trình sản xuất nhựa và nâng cao hiệu quả sản xuất. Nó có thể hoạt động hiệu quả ngay cả trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao và thời gian xử lý dài.

Ứng dụng: 
Phụ gia nhựa chống dính được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất màng bao bì như màng PE, màng CPP, BOPP và công nghệ ép đùn.

2.8. Phụ gia nhựa trợ gia công

Phụ gia nhựa trợ gia công

Phụ gia nhựa trợ gia công

Các hiện tượng bất thường trong quá trình gia công nhựa, đặc biệt là trong ép đùn đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn cũng như giảm năng suất đáng kể, dẫn đến việc sử dụng phụ gia hỗ trợ gia công. Vật liệu này hoạt động theo hai cách chính. Sau khi được thêm vào quá trình tạo khuôn, nó sẽ tan chảy và tạo thành chất lỏng bao quanh các hạt màu để thúc đẩy giai đoạn pha trộn. Ngoài ra, chất hỗ trợ xử lý giúp kết dính các hạt nhựa riêng lẻ bên trong tốt hơn, do đó làm cho chúng tan chảy nhanh hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nhựa có thể tiết kiệm đáng kể năng lượng tiêu thụ, dẫn đến nâng cao năng suất.

Ứng dụng:
Phụ gia nhựa hỗ trợ gia công mang lại lợi ích cho nhiều công nghệ sản xuất như thổi màng, ép đùn sợi, dệt lưới, ép đùn ống nhựa,...

Như vậy, việc ứng dụng phụ gia nhựa đã nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhựa. Tùy thuộc vào yêu cầu của sản phẩm, một lượng phụ gia thích hợp sẽ được thêm vào quá trình sản xuất.

3. Sản phẩm phụ gia nhựa của EuroPlas

Với gần 14 năm kinh nghiệm, EuroPlas đã ghi danh là nhà sản xuất hạt nhựa độn hàng đầu trên thế giới. Tiếp nối thành quả đó, phụ gia nhựa EuroPlas đã được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng để đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi hiện đang cung cấp các loại phụ gia đa dạng nhằm mang đến cho khách hàng những giải pháp sản xuất ngày càng tối ưu hơn như: Phụ gia chống tia cực tím, phụ gia chống tạo sương mù, phụ gia chống lão hóa,... Qúy khách hàng vui lòng liên hệ qua biểu mẫu để được tư vấn chi tiết và nhận mẫu.

Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward