Thiết kế sản phẩm nhựa (phần 2): Phương pháp thiết kế tổng thể

Nội dung bài viết

expand_more

Bộ phận trở nên cứng hơn khi nó nguội đi trong khuôn. Ngay cả một vật liệu về cơ bản là cứng chắc cũng có thể được đẩy ra khỏi khuôn thành công nếu chức năng này được thực hiện trong khi chi tiết vẫn còn mềm.
Tuy nhiên, bộ phận này cũng phải đủ cứng để chịu được lực phóng ra mà không bị biến dạng vĩnh viễn.

Design of Plastic Products (part 2): The holistic design approach

Điểm mà tại đó nắp đủ mát để đẩy ra, nhưng đủ ấm để loại bỏ lõi, sẽ thay đổi tùy theo phương tiện đẩy ra được sử dụng.

Các chốt đẩy cung cấp các lực rất cục bộ ở đáy nắp. Một tấm đẩy tạo ra lực đẩy được phân bổ đều trên đế của nắp. Do đó, nắp có thể được đẩy ra trong điều kiện mềm hơn bằng cách sử dụng tấm gạt phôi.

Điều đó dẫn đến việc giảm chu kỳ theo thứ tự 30%, tuy nhiên, tấm gạt phôi làm tăng thêm chi phí đáng kể cho dụng cụ.

 Lượng lực cần thiết để đẩy bộ phận ra cũng có thể đạt được thông qua việc sử dụng các sợi chỉ bị gián đoạn trên nắp chai. Bằng cách phá vỡ tính liên tục của ren, lượng vật liệu phải được kéo dài để cho phép tháo nắp ra khỏi khuôn được giảm đáng kể. Yếu tố quyết định độ sâu của một sợi chỉ có thể bị tước là tốc độ biến dạng của nó.

Tiếp tục nghiên cứu điển hình về nắp chai

Nắp chai sẽ được cho rằng nó phải được làm bằng acrylic vì lý do ngoại hình vì loại polyme này có thể mang lại độ bóng rất cao.

Acrylic là một loại nhựa nhiệt dẻo vô định hình với tỷ lệ biến dạng rất thấp. Trong trường hợp này, quá thấp để có thể lấy chi tiết ra khỏi khuôn. Do đó, nắp sẽ cần phải được tắt khỏi lõi của khuôn.

Những thách thức để biến một phần ra khỏi lõi

Để tắt bộ phận ra khỏi lõi, phải sử dụng cơ chế tháo vít. Có một số cách để thực hiện việc này, tuy nhiên, tất cả chúng đều phải chịu thêm chi phí đáng kể.

Hơn nữa, không gian cần thiết cho cơ chế giới hạn số lượng khoang có thể được đặt trong đế khuôn. Nếu các trục lăn của máy đúc có đủ không gian, có thể sử dụng đế khuôn lớn hơn. Tuy nhiên, nếu khuôn đã có kích thước phù hợp với giới hạn của trục lăn, thì số lượng lòng khuôn sẽ cần phải giảm đi hoặc sẽ cần một máy đúc lớn hơn.
Dù bằng cách nào, sẽ có ít nắp chai được sản xuất hơn trong mỗi chu kỳ đúc và chi phí máy móc cho mỗi nắp sẽ tăng lên, do đó làm giảm hiệu quả sản xuất.

Chi phí máy cũng sẽ tăng lên do chu kỳ dài hơn cần thiết do thời gian cần thiết để cơ chế tháo vít hoạt động. Do đó, một chiếc nắp được sản xuất trong khuôn chưa vặn sẽ luôn có mức tăng chi phí máy móc lớn hơn so với chiếc nắp bị loại bỏ lõi—tất cả các yếu tố khác đều bằng nhau.

Một giải pháp cho số lượng sản xuất thấp hơn

Có một phương pháp khác để sản xuất các sợi bên trong quá cứng để có thể tháo ra khỏi khuôn. Điều đó liên quan đến một cơ chế cốt lõi bị sụp đổ.

“Lõi thu gọn” như vậy đã được cấp bằng sáng chế và có thêm chi phí cho cơ chế này. Khuôn sử dụng các lõi này quay vòng gần như nhanh như khuôn tấm gạt phôi và các cơ chế yêu cầu một lượng không gian bổ sung vừa phải.

Tuy nhiên, những khuôn này được báo cáo là có chi phí bảo trì cao hơn so với các loại khuôn khác và thường được coi là giải pháp cho các ứng dụng có số lượng sản xuất thấp hơn.

Tóm lại, các chi tiết của thiết kế bộ phận phụ thuộc vào các quyết định đạt được nói chung. Rõ ràng, thiết kế ren sẽ phụ thuộc vào việc xác định liệu nắp có được bật ra hoặc loại bỏ lõi hay không hoặc liệu lõi thu gọn có được sử dụng thay thế hay không. Khi ngoại hình quan trọng hơn hiệu quả đúc, các yêu cầu về thẩm mỹ có thể là yếu tố quyết định.

 
 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward