Tại sao nhựa nhiệt rắn không thể định hình lại được?

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa nhiệt rắn là một trong những vật liệu mang lại nhiều lợi ích

Nhựa nhiệt rắn là một trong những loại vật liệu mang lại nhiều lợi ích về công năng cũng như hiệu quả kinh tế cho cả chủ đầu tư và người tiêu dùng. Đặc tính nổi bật của nhựa nhiệt rắn là độ cứng và khả năng chịu nhiệt vượt trội. Ngoài ra, nhựa nhiệt rắn còn có rất nhiều thông tin quan trọng mà bạn cần cập nhật ngay hôm nay. Việc hiểu rõ các tính chất của nhựa nhiệt rắn cũng góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng hợp lý loại vật liệu này. Sẽ khá ngạc nhiên khi biết nhựa nhiệt rắn có thể tái sử dụng, tất cả sẽ được trình bày chi tiết tới bạn ngay dưới đây!

1. Định nghĩa nhựa nhiệt rắn

Nhiệt rắn được hình thành thông qua quá trình biến đổi ba chiều

Nhựa nhiệt rắn là một trong những loại vật liệu tiên tiến nhất và được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất hiện nay. Vật liệu nhiệt rắn được hình thành thông qua quá trình biến đổi hóa học ba chiều. Ở trạng thái ban đầu, vật chất tồn tại ở dạng lỏng. Khi chịu nhiệt độ và áp suất tăng lên (có thể kèm theo mùi khó chịu), nhựa nhiệt rắn có thể được tạo hình thành nhiều loại khuôn khác nhau. Sau khi nguội, nhựa nhiệt rắn sẽ trở nên cực kỳ chắc chắn và dẻo dai. Trạng thái nguội của nhựa nhiệt rắn sẽ là trạng thái mà chúng tồn tại vô thời hạn. Vì nhựa nhiệt rắn không thể hòa tan trở lại trạng thái ban đầu nên vật liệu này được coi là không thể tái chế. Tuy nhiên, nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng ưa chuộng nhựa nhiệt rắn nhờ những đặc tính vượt trội của chúng.

Nhựa nhiệt rắn có khả năng chịu nhiệt độ khá cao và độ dẫn nhiệt thấp. Chính vì đặc tính vượt trội này của nhựa nhiệt rắn nên chúng hiếm khi bị biến dạng khi tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao. Ngoài ra, nhựa nhiệt rắn còn rất bền và có tuổi thọ cao. Nhựa nhiệt rắn được đánh giá là có độ bền cao gấp nhiều lần so với nhựa nhiệt dẻo. Điều này được thể hiện ở khả năng bảo toàn cấu trúc sau khi sử dụng hoặc kéo dãn cường độ cao. Nhựa nhiệt dẻo cứng nên khả năng chống va đập tốt hơn rất nhiều, giúp sản phẩm giảm thiểu hư hỏng do tác động từ bên ngoài. Nhựa nhiệt rắn có khả năng chống nước và chống mài mòn rất tốt. Đây là một trong những lựa chọn vô cùng lý tưởng trong ngành công nghiệp nặng hiện nay.

Đọc thêm: Nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn: nên chọn loại nào?

2. Giải thích về nhựa nhiệt rắn

2.1 Mô tả quá trình polyme hóa

Quá trình polyme hóa là quá trình liên kết các monome

Quá trình polyme hóa là quá trình liên kết các monome. Monome là một phân tử được kết nối với ít nhất hai monome khác, còn được gọi là liên kết cộng hóa trị. Kết quả là sau quá trình liên kết này, chúng sẽ tạo thành những phân tử lớn hơn mà chúng ta gọi là polyme. Quá trình polyme hóa đòi hỏi điều kiện là ít nhất một trong hai monome phải có liên kết đôi. Các Monome mới được tạo ra sẽ kết hợp để tạo thành một polyme hoàn chỉnh với hầu hết các liên kết chéo không thể đảo ngược. Các phân tử polyme sẽ có cấu trúc chuỗi trong trường hợp một monome liên kết với hai phân tử khác. Trong trường hợp monome được liên kết với ba hoặc nhiều hơn thì sẽ có liên kết chéo. Bên cạnh đó, Polymer được chia thành nhiều nhóm như polyme trùng hợp, polyme ngưng tụ, polyme phân nhánh và không phân nhánh. Đặc biệt, các phân tử polymer còn có thể tạo thành cấu trúc mạng ba chiều. Dưới đây là một số quy trình chuẩn bị polymer phổ biến:

Phản ứng trùng hợp kết hợp nhiều monome của cùng một chất để tạo thành polymer. Phương trình phản ứng là:

nCH2=CH-CH=CH2 → (-CH2-CH=CH-CH2-)n
Phản ứng trùng hợp butadien 1,3

Phản ứng ngưng tụ kết hợp nhiều monome tạo thành polyme và sản phẩm phụ chủ yếu là nước (đòi hỏi monome phải có khả năng tách nước). Phương trình phản ứng là:

n H-NH-(CH2)5-CO-OH → (-NH-(CH2)5-CO-)n + nH2O n p-HO-CO-C6H4-CO-OH + n H-OCH2-CH2O-H → (-CO-C6H4-CO-OCH2-CH2O-)n + 2nH2O
Phản ứng trùng hợp - phản ứng kết hợp

2.2 Hình thành cấu trúc mạng ba chiều

Như đã đề cập ở trên, Polyme có thể có cấu trúc phân nhánh hoặc cấu trúc không phân nhánh. Bên cạnh đó, điển hình là sự hình thành cấu trúc ba chiều. Mo-no-mer có thể kết hợp hai hoặc nhiều phân tử đơn lẻ. Trong trường hợp liên kết của ba phân tử trở lên, cấu trúc ba chiều sẽ hình thành. Điều kiện để hình thành cấu trúc ba chiều là một trong các phân tử phải có liên kết đôi.

2.3 Liên kết chéo không thể đảo ngược

 Liên kết chéo  có thể có độ bền lớn hơn liên kết giữa các nguyên tử cacbon

Trong quá trình liên kết các phân tử monome, các phân tử lớn hơn sẽ hình thành và được gọi là polyme. Liên kết ngang xảy ra khi kết hợp các monome với ba số lượng phân tử trở lên. Liên kết chéo có độ bền bằng hoặc thậm chí lớn hơn liên kết giữa các nguyên tử carbon của chuỗi polymer. Chúng được gọi là liên kết chéo không thể đảo ngược.

3. Thiếu điểm nóng chảy


Không có điểm nóng chảy thuận nghịch trong nhựa nhiệt rắn

Thực tế, nhựa được sử dụng trong hầu hết mọi ứng dụng trong đời sống con người hiện nay. Tuy nhiên, việc phân biệt giữa nhựa nhiệt rắn và nhựa nhiệt dẻo cũng gây nhiều nhầm lẫn cho người sử dụng. Một trong những cách phổ biến nhất và dễ dàng nhất để phân biệt là dựa vào khả năng chịu nhiệt của chúng. Chúng ta đã khá quen thuộc với những sản phẩm nhựa nhiệt dẻo có thể nấu chảy và định hình lại thành sản phẩm mới. Ngược lại, đối với nhựa nhiệt rắn điều này gần như không áp dụng được. Khá nổi tiếng với khả năng chịu nhiệt tuyệt vời, nhựa nhiệt rắn có thể đáp ứng được nhu cầu tiếp xúc lâu dài với bề mặt nóng hay thậm chí là nước đun sôi ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, quá trình nấu chảy thứ hai áp dụng cho nhựa nhiệt rắn có thể gây ra sự phá hủy quá mức vật liệu này. Điều này có nghĩa là nhựa nhiệt rắn không thể tan chảy và đúc lại như nhựa nhiệt dẻo.

Về mặt các quá trình nhiệt động, quá trình này có thể được thực hiện theo một trong hai cách: thuận nghịch hoặc không thuận nghịch. Đối với nhựa nhiệt rắn, vật liệu này không có điểm nóng chảy thuận nghịch. Trong nhiệt động lực học, có thể hiểu rằng các phân tử trong nhựa nhiệt rắn không có khả năng bị đảo ngược trước những thay đổi từ sự thay đổi của môi trường xung quanh. Ví dụ, tăng áp suất hoặc tăng nhiệt độ không thể làm thay đổi các phân tử theo hướng tích cực nhưng có thể gây ra sự phá hủy. Việc không có điểm nóng chảy thuận nghịch trong nhựa nhiệt rắn cũng là một lưu ý quan trọng đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng.

4. Những thách thức trong tái chế

4.1 Giải pháp tối ưu trong tái chế nhựa nhiệt rắn

Nhựa nhiệt rắn có thể được định hình lại và tái sử dụng cho nhiều ứng dụng khác

Ngày nay, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao trên toàn thế giới. Điều này khiến nhựa nhiệt rắn gặp phải những thách thức nhất định vì khả năng tái chế của chúng không thể so sánh được với nhựa nhiệt dẻo. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và khả năng sáng tạo không ngừng mở rộng của con người, nhựa nhiệt rắn có thể được định hình lại và tái sử dụng cho nhiều ứng dụng khác. Nhựa nhiệt rắn có thể được tái chế và định hình lại, vì vậy đừng vội vứt bỏ các sản phẩm nhựa nhiệt rắn trong nhà. Các vật dụng làm từ nhựa nhiệt rắn có thể được tạo hình và trang trí lại để tạo ra những chậu cây vô cùng sáng tạo. Ngoài ra, việc tận dụng và định hình lại sản phẩm nhựa chịu nhiệt còn có thể giúp tạo ra những món đồ trang trí bắt mắt trong nhà bạn.

4.2 Cách định hình lại nhựa cứng

Nhựa nhiệt rắn có thể được tái chế và định hình lại

Nhựa nhiệt rắn vốn có tính chất cứng và bền nên sẽ là sự lựa chọn xứng đáng cho những ứng dụng đòi hỏi độ bền cao theo năm tháng. Để tạo hình loại vật liệu khá cứng này, bạn cần cân nhắc lựa chọn những dụng cụ có khả năng cắt tương đối thấp như cưa tay hoặc cưa máy thay vì dùng dao để tiết kiệm công sức. Việc điều chỉnh hình dáng, kích thước của nhựa cứng sẽ không còn quá khó khăn với những công cụ hỗ trợ này. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc lựa chọn phương án kết hợp nhựa nhiệt rắn với các loại nhựa cứng có khả năng tái chế khác (ví dụ: HDPE, LDPE, PVC,…) để góp phần bảo vệ môi trường.

5. Kết luận

Tóm lại, nhựa nhiệt rắn là một trong những vật liệu nổi bật trong các ngành sản xuất và đặc biệt là công nghiệp nặng. Nhựa nhiệt rắn mang đến cho người dùng một sản phẩm bền bỉ theo thời gian và tiết kiệm đáng kể công sức bảo trì. Nhờ các liên kết không thể đảo ngược nên độ cứng của nhựa nhiệt rắn ngày càng được cải thiện nhưng điều này gây ra những hạn chế trong việc tái sử dụng. Hãy đọc thêm những bài viết hữu ích về vật liệu tại EuroPlas ngay hôm nay! Chúng tôi luôn tự hào là nguồn thông tin đáng tin cậy cho dự án của bạn.

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward