Túi cán màng được làm từ gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Túi cán màng là một trong những phát minh độc đáo, kể từ khi nhựa ra đời. Chúng có thể giải quyết các vấn đề về bảo vệ sản phẩm khỏi hao mòn và tránh khỏi các tác động ngoại cảnh. Giá thành rẻ, dễ tiếp cận và tính bền là ba trong số các lý do tại sao túi cán màng nhựa lại được ưa chuộng đến vậy.

Vậy liệu bạn có biết túi cán màng được làm từ gì? Liệu sản phẩm này có thân thiện với môi trường và có dễ dàng tái chế không? Bài viết sau đây sẽ cho bạn một góc nhìn hoàn toàn mới về túi cán màng nhựa cũng như các thông tin liên quan.

What are laminating pouches made of

1. Túi cán màng là gì? 

1.1. Túi cán màng là gì? 

What is laminating pouches?

Túi cán màng, hay còn gọi là túi cán màng nhựa là một loại bìa nhựa được tạo thành bởi một mặt bóng (lớp ngoài) và một mặt keo (lớp trong). túi cán màng có dạng túi lạnh hoặc túi nhiệt.  

Túi cán màng lạnh có thể được làm bằng tay mà không cần máy hoặc có thể được sử dụng với bất kỳ máy ép nào có cài đặt lạnh. Trong khi đó, túi cán màng nhiệt chỉ được kích hoạt với sự hỗ trợ của máy ép nóng, giúp túi cán màng bám dính vào bề mặt sản phẩm.

Đọc thêm: Quy trình toàn diện sản xuất bao xi măng

1.2. Túi cán màng được sử dụng để làm gì?

Các túi cán màng nhựa cung cấp một lớp bảo vệ giúp niêm phong các sản phẩm giấy giữa hai lớp nhựa. Điều này tạo ra một bề mặt bảo vệ toàn diện, vừa linh hoạt và vừa chắc chắn. Do đó, các túi cán màng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm niêm phong tài liệu, hỗ trợ bảo vệ thẻ, thư từ hoặc một số các mục đích khác. 

Vì túi cán màng bao lấy toàn bộ thiết diện bên trong nên cả mặt trước và mặt sau của tài liệu được bảo vệ. Túi cán màng cũng tăng gấp đôi độ ổn định và độ cứng của tài liệu, khiến các tài liệu này thậm chí còn bền hơn và có khả năng chống uốn cong và rách.

Lớp phủ trong suốt này giúp các bộ phận được in có độ bền, độ cứng và khả năng bảo vệ, kéo dài tuổi thọ của chúng. Bằng cách làm đậm và tăng cường màu mực, cán túi cán màng ngày nay có thêm nhiều mẫu mã đa dạng, phục vụ được hầu hết yêu cầu của người dùng.

Những lợi ích chính của việc sử dụng túi cán màng bao gồm:

  • Kéo dài tuổi thọ của hàng hóa in và cho phép sản phẩm được sử dụng nhiều lần.
  • Bảo vệ tài liệu khỏi tác động ngoại cảnh như: dấu vân tay, vết ố, vết bẩn, vết rách, nếp nhăn, vết đánh dấu và vết mài mòn, dầu, mỡ, bụi bẩn, độ ẩm và các chất ô nhiễm khác.

Túi cán màng cũng được sử dụng trong một số các trường hợp sau:

  • Tài liệu đào tạo.
  •  Menu quán bar và nhà hàng.
  • Bản đồ và dấu trang.
  • Thẻ doanh nghiệp và thành viên.
  • Nội quy và biển báo.

Túi cán màng có rất nhiều ứng dụng và hứa hẹn sẽ được sử dụng nhiều hơn nữa trong tương lai. Có thể nói, có rất ít các phương pháp đơn giản và hiệu quả để bảo vệ tài liệu như sử dụng túi cán màng.

2. Túi cán màng được làm gì từ?

II. What are laminating pouches made of?

Khi bạn đến cửa hàng để mua các gói túi cán màng hoặc cuộn nhựa phim cán màng, bạn có bao giờ suy nghĩ xem chúng được làm từ gì không? Liệu có phải tất cả các loại túi cán màng trên thị trường hiện nay đều làm từ nhựa? 

Thực tế không hẳn vậy. túi cán màng thường bao gồm hỗn hợp nhiều loại nhựa khác nhau chứ không phải là một loại duy nhất. Một tấm túi cán màng bao gồm nhiều lớp nhựa, với lớp cứng hơn nằm ở bên ngoài màng và lớp mềm dẻo hơn nằm ở bên trong màng.

Lớp bên ngoài cứng hơn thường được làm từ nhựa Polyethylene Terephthalate (PET) và lớp bên trong mềm hơn thường được làm từ nhựa Ethylene-Vinyl Acetate (EVA). Tuy nhiên cũng có một số loại túi cán màng kết hợp cả ba loại nhựa PET, nhựa EVA và nhựa Polyethylene (PE).

Đọc thêm:

- 4 loại filler masterbatch khuyên dùng cho ngành bao bì

- Chất độn nhựa CaCO3 trong ngành công nghiệp bao bì - 5 ứng dụng phổ biến

Sau đây là một số thông tin thêm về ba loại nhựa khác nhau thường được sử dụng để làm túi cán màng:

2.1. PET (Polyetylen Terephthalate)

Vật liệu này được gọi là PET (Polyethylene Terephthalate), và nó thường được sử dụng trong sản xuất sợi tổng hợp may mặc cũng như đóng gói thực phẩm và đồ uống. Loại nhựa này rất linh hoạt và dễ dàng để chế tác thành nhiều dạng khác nhau, một trong số đó là tấm nhựa mỏng, cần thiết để sản xuất túi cán màng.

2.2. EVA (Ethylene-Vinyl Acetate)

Đây là một loại nhựa cực kỳ bền, chịu được áp lực thường được sử dụng làm chất kết dính nóng chảy. Súng bắn keo sử dụng keo dính làm từ nhựa EVA, là vật liệu lót bên trong tấm ép. EVA được biết đến với đặc tính “bám” của nó.

2.3. PE (Polyethylene)

PE (Polyethylene)

Đây là loại nhựa phổ biến nhất được sử dụng trong các mặt hàng như túi, bao bì, v.v. Điều này thường không được sử dụng trong phim ép, nhưng một số loại túi cán màng đôi khi sẽ chứa nhựa PE.

Ngoài ra, để giảm chi phí nguyên vật liệu và nâng cao năng suất, các nhà sản xuất túi ép nhựa thường trộn hạt nhựa độn (filler masterbatch) vào các loại nhựa trên. Ưu điểm chính của hạt nhựa độn PE là khả năng cải thiện một số tính chất của sản phẩm cuối cùng: độ cứng, độ bền uốn, độ bền va đập, v.v. cũng như tiết kiệm năng lượng nhờ khả năng truyền nhiệt lớn của CaCO3, do đó rút ngắn chu kỳ sản xuất.

Đặc biệt, hạt nhựa PE của Công ty Nhựa Châu Âu (EuP) được các khách hàng sản xuất túi cán màng đặc biệt ưa chuộng bởi hàng loạt tính năng vượt trội so với các sản phẩm hạt nhựa độn thông thường. Ngoài việc tối ưu hóa chi phí, PE filler masterbatch của EuP còn giúp tăng tính ổn định trong quá trình sản xuất và nâng cao khả năng in ấn.

3. Túi cán màng có tái chế được không?

III. Are laminating pouches recyclable?

Tái chế có thể coi là một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người. Nó giúp chúng ta giảm lượng rác trong môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm và khuyến khích cuộc sống bền vững.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc tái chế ngày càng được quan tâm, vẫn tồn tại nhiều sản phẩm khác nhau mà bạn không thể tái chế. Điều này thường là do các vật liệu tạo nên chúng. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu túi cán màng có thuộc danh mục vật liệu có thể tái chế hay không?

Đọc thêm:

- 5 loại hạt nhựa được sử dụng chủ yếu trong sản xuất bao bì

- Phụ Gia Trong Ngành Bao Bì (5 phút Đọc)

Thật không may, các túi cán màng lại thuộc danh mục vật liệu mà bạn không thể tái chế. Điều này có thể làm bạn bất ngờ bởi hẳn ở đâu đó, bạn đã từng nghe nói rằng các túi ép nhựa có thể được tái chế để tạo thành nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, hãy nghe chúng tôi giải thích:

3.1. Vì sao túi cán màng không thể tái chế?

Lý do bạn không thể tái chế túi cán màng là do quy trình cán màng nhựa. Thực tế, nhựa không thân thiện với môi trường như tất cả chúng ta đều biết và hầu hết các loại túi cán màng đều yêu cầu sự kết hợp của hai hoặc nhiều loại nhựa cùng một lúc.

Câu chuyện ở đây không còn là việc tái chế một loại nhựa duy nhất nữa. Bạn đang nói về gần như hai loại nhựa khác nhau được liên kết/ép với nhau và khá khó tách rời sau khi các sản phẩm bên trong chúng đã được sử dụng.

3.2. Liệu có những loại túi cán màng thân thiện với môi trường không?

Khi nói đến cụm từ "thân thiện với môi trường", thực tế cho thấy không có sự khác biệt quá nhiều giữa các loại nhựa - chúng không hề thân thiện với môi trường. Cách duy nhất để một sản phẩm túi cán màng có vẻ thân thiện hơn với môi trường là chỉ sử dụng một lớp nhựa duy nhất, hoặc kết hợp giữa nhựa và các vật liệu có thể tái chế khác.

Một sự lựa chọn cũng đáng được cân nhắc khác là giấy ép. Như chính cái tên của nó, giấy ép được làm từ giấy, tuy nhiên rõ ràng chúng không cung cấp các đặc tính ưu việt và hiệu quả như túi cán màng nhựa thông thường.

3.3. Quy trình tái chế túi cán màng diễn ra như thế nào?

Quy trình tái chế túi cán màng thực sự không dễ dàng. Nếu một loại nhựa được dát mỏng, thì có một số loại polyme hoặc chất kết dính kết hợp hai vật liệu, và thường rất khó tái chế. Nếu ai đó có thể tìm ra cách tách các loại nhựa ra khỏi nhau trong các túi cán màng nhựa thì điều đó sẽ thực sự là một cuộc cách mạng. Bao bì được in bề mặt túi cán màng có thể được tái chế bằng cách sử dụng dung môi dễ bay hơi để loại bỏ các hình ảnh trên đó và sau đó tái sử dụng/tái chế phần còn lại.

3.4. Túi cán màng có thể tái chế trong tương lai không?

Có tiềm năng. Rất nhiều công ty thực phẩm đang cố gắng thử nghiệm các loại túi cán màng nhựa có thể tái chế trong khi vẫn cố gắng duy trì tính toàn vẹn và hiệu quả của sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các loại túi cán màng trên thị trường đều không thể hoặc rất khó tái chế.

Nếu bạn chuyển từ túi cán màng nhiều lớp sang loại túi cán màng một lớp thì tiềm năng tái chế sẽ dễ dàng hơn nhiều. Có một số bao bì thực phẩm đang cố gắng sử dụng giấy và giấy bạc hoặc kết hợp giấy/giấy bạc với nhựa để làm cho một phần của túi cán màng có thể phân hủy sinh học dễ dàng hơn.

Túi cán màng được làm từ gì? Túi cán màng liệu có thể được tái chế không? Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Nói tóm lại, mặc dù túi cán màng có thể được coi là khó tái chế, nhưng về lâu dài, vẫn có tiềm năng cải tiến liên tục loại sản phẩm này thành sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tin tức khác
PEF liệu có thể thay thế PET trong tương lai không?
Khám phá những xu hướng chuyển đổi mới, khi PEF có khả năng thay thế PET. Tìm hiểu về những đổi mới bền vững đang tác động vào thế giới vật liệu đóng gói.
 
Gỗ nhựa WPC so với vật liệu truyền thống
Gỗ nhựa WPC là ngôi sao mới trong nguyên liệu xây dựng, một sự thay thế bền vững, thuận tiện hơn so với gỗ truyền thống. Vậy chúng khác nhau như thế nào?
Những ứng dụng thú vị của Ultem
Ultem là loại nhựa cao cấp đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều ngành công nghiệp nặng. Tham khảo ngay những ứng dụng thú vị của Polyetherimide Plastic (Ultem) cùng EuroPlas nhé!
Xu hướng thẩm mỹ thúc đẩy nhu cầu về masterbatch đen

Masterbatch đen là loại vật liệu phổ biến trong ngành nhựa. Hãy cùng xem xu hướng thẩm mỹ đang thúc đẩy nhu cầu của nó trên thị trường thời gian gần đây như thế nào!

Công nghệ thấu kính Polycarbonate
Khám phá công nghệ thấu kính polycarbonate cùng các tính năng tiên tiến của nó trong blog hôm nay!
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward