Ứng dụng của canxi cacbonat masterbatch trong ngành nhựa

Nội dung bài viết

expand_more
Canxi cacbonat masterbatch được làm từ canxi cacbonat, nhựa nền và một số chất phụ gia nhựa. Bột canxi cacbonat (CaCO3) được sử dụng trong sản xuất canxi cacbonat masterbatch có nguồn gốc tự nhiên. Nó tồn tại ở nhiều dạng như canxit, đá vôi, phấn, đá cẩm thạch hoặc aragonit hoặc ở dạng tạp chất và khoáng chất như đôlômit. Hàng nghìn năm nay, CaCO3 là một trong những khoáng chất hữu ích nhất đối với con người, trong các lĩnh vực khác nhau. Và cho đến nay, một trong những ngành sử dụng CaCO3 nhiều nhất có lẽ là ngành filler masterbatch.

Canxi cacbonat masterbatch là thành phần mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư

Sau nhựa, CaCO3 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra filler masterbatch. Trong số các chất độn, canxi cacbonat masterbatch là loại được sử dụng phổ biến nhất, đặc biệt là trong ngành nhựa và cao su.

Chất độn nhựa (filler masterbatch) thường là các khoáng chất không hòa tan được thêm vào nhựa nguyên sinh để tăng thể tích nhựa. Chúng đóng nhiều vai trò trong quá trình sản xuất masterbatch, từ giảm chi phí sản xuất đến cải thiện các tính năng của sản phẩm như tăng độ bền và độ cứng. 

Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt. Khi sử dụng chất độn ở nồng độ cao vượt quá tỷ lệ lý tưởng, các tính chất vật lý quan trọng của sản phẩm như khả năng chống va đập sẽ bị thay đổi theo hướng bất lợi. Do đó, việc bổ sung CaCO3 làm chất độn đòi hỏi sự cân bằng giữa chi phí và liều lượng so với các thành phần khác.

Applications of calcium carbonate masterbatch in the plastic industry

Canxi cacbonat masterbatch làm từ bột canxi cacbonat

Để sản xuất canxi cacbonat masterbatch, các nhà sản xuất thường sử dụng bột CaCO3 từ các mỏ đá vôi. Tài nguyên đá vôi ở Việt Nam ngược lại khá phong phú. Có khoảng 125 mỏ đá vôi đã được tìm kiếm với trữ lượng ước tính khoảng 13 tỷ tấn, phân bố chủ yếu ở khu vực phía Bắc và các tỉnh phía Nam.

Canxi cacbonat ở dạng bột được phân thành hai nhóm cơ bản:

- Canxi cacbonat nghiền (GCC): hợp chất được sản xuất từ đá vôi tự nhiên trải qua quá trình nghiền nhỏ, loại tạp chất, phân tách kích thước hạt theo các mục đích sử dụng khác nhau. Đây là loại chúng tôi sử dụng để sản xuất canxi cacbonat masterbatch.

- Canxi cacbonat kết tủa (PCC): Đá vôi được nung để thu bột canxi cacbonat và CO2. Vôi sống trải qua quá trình hydrat hóa sẽ tạo ra canxi hydroxit, canxi này sẽ phản ứng với CO2 và cuối cùng tạo ra canxi cacbonat kết tủa. Bột PCC đắt hơn so với bột GCC. Vì vậy, thay vì được ứng dụng vào lĩnh vực filler masterbatch, loại canxi cacbonat này được dùng để sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm.

Applications of calcium carbonate masterbatch in the plastic industry

Ứng dụng nổi bật của canxi cacbonat masterbatch trong ngành nhựa

Masterbatch được coi là nguyên liệu đầu vào có dạng hạt sử dụng cho các ngành công nghiệp khác. Masterbatch không chỉ giúp nhà sản xuất giảm chi phí sản xuất mà còn cải thiện độ cứng, bề mặt vật liệu và giảm sự co ngót của thành phẩm. Nhờ những ưu điểm này, canxi cacbonat masterbatch có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực sản xuất khác nhau.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, GCC được sử dụng để sản xuất filler masterbatch. Khi GCC được ứng dụng làm chất độn trong nhựa, nó phải trải qua quá trình nóng chảy với chất nền nhựa để tạo ra các hạt gọi là chất độn. Sau đó, hạt độn CaCO3 được sử dụng để sản xuất màng mỏng/dày, màng nhựa bay hơi, màng chịu nhiệt,… Ngoài ra, hạt nhựa độn còn tham gia vào quá trình sản xuất nhựa PE hay PP với vai trò ngăn chặn sự phân đoạn hoặc xơ hóa. CaCO3 masterbatch cũng rất hữu ích để sản xuất các sản phẩm nhựa bằng kỹ thuật ép phun nên được sử dụng rộng rãi trong sản xuất phụ tùng, thiết bị, sản phẩm gia dụng, v.v.

Applications of calcium carbonate masterbatch in the plastic industry

Sản xuất canxi cacbonat masterbatch - Kế hoạch tương lai của EuP trong việc khai thác các mỏ đá vôi

Với vị thế hiện tại là nhà sản xuất và cung cấp masterbatch canxi cacbonat lớn nhất thế giới, nhằm nâng cao năng suất và thu lợi nhuận, EuP đã lấn sân sang khai thác các mỏ canxi cacbonat và talc. Thay vì nhập khẩu nguyên liệu từ các công ty khai thác mỏ đá, EuP đang hướng tới mở rộng mô hình tự chủ bằng cách cung cấp nguyên vật liệu với mục đích tối ưu giá thành thành phẩm. 
 
Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ có thể tự do và dễ dàng lựa chọn nguyên liệu đầu vào, do đó chúng tôi hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh sản phẩm của mình. Nhờ có công ty con là Công ty Cổ phần Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái (YBM) với diện tích nhà xưởng khoảng 5,5 ha chuyên khai thác và cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao, sản lượng 20.000 tấn/tháng được coi là cột mốc quan trọng trong nguồn cung cấp nguyên liệu cho EuP và kể cả các công ty sản xuất filler masterbatch khác có nhu cầu sản xuất ra thị trường.
 
 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward