Ứng dụng quan trọng của hạt nhựa kỹ thuật compound trong sản xuất ô tô

Nội dung bài viết

expand_more

Với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 60%, các nhóm vật liệu mới đã liên tục được nghiên cứu và phát triển để phục vụ ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là hạt nhựa kỹ thuật compound. Cùng EuroPlas khám phá ứng dụng tiêu biểu của vật liệu này trong ngành công nghiệp ô tô trong bài viết dưới đây!

Theo Bộ Công Thương, sau hơn 10 năm đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe 9 chỗ lên 60%, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ đạt bình quân từ 7-10%. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình là 65 – 70%, riêng Thái Lan đạt tới 80%. 

Đọc thêm: Masterbatch là gì? Ứng dụng như thế nào?

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ đạt bình quân từ 7-10%

Theo đó, một trong những rào cản hàng đầu khiến việc lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước gặp khó khăn là hạn chế trong nguyên liệu đầu vào – phần lớn đều không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất, hoặc nếu có đáp ứng được thì giá thành lại cao hơn nhiều so với các đối thủ nước ngoài. Điều này khiến chúng ta phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập, qua đó hạn chế sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ. Trước thách thức đó, hạt nhựa kỹ thuật compound đã ra đời như một giải pháp vật liệu mới cho ngành công nghiệp ô tô.

1. Hạt nhựa kỹ thuật compound và ưu điểm vượt trội 

Hạt nhựa kỹ thuật compound là sự kết hợp giữa nền nhựa nguyên sinh, các chất gia cường đặc biệt và phụ gia thích hợp. Thông thường, các nền nhựa nguyên sinh được sử dụng phổ biến trong compound kỹ thuật là ABS, PP, PC, PA6, PA66,… Dựa trên đặc thù của thành phẩm, nền nhựa sẽ được phối trộn với các chất gia cường thích hợp như sợi/hạt thủy tinh, carbon dẫn điện, chất chống cháy, bột talc, muối BaSO4,… Phụ gia trợ công và phân tán là hai loại nguyên liệu không thể thiếu giúp quá trình đùn hạt gia tăng hiệu quả. Trong một số trường hợp, các loại phụ gia đặc biệt như phụ gia tăng trong, tăng sáng, chống tia UV,… cũng được sử dụng để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của thành phẩm. 

Hạt nhựa kỹ thuật compound là sự kết hợp giữa nền nhựa nguyên sinh, các chất gia cường đặc biệt và phụ gia thích hợp

Chuyên biệt cho từng thành phẩm

Khác biệt lớn nhất giữa compound và vật liệu nhựa truyền thống nằm ở phương thức sản xuất. Hầu hết nguyên liệu truyền thống là sản phẩm được sản xuất đại trà. Điều này đồng nghĩa dù là doanh nghiệp sản xuất ống nhựa, vỏ nhựa đồ điện gia dụng hay doanh nghiệp sản xuất đồ chơi nhựa đều có khả năng dùng chung một loại nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp đặc thù, yêu cầu trình độ gia công cao và tính chính xác cơ khí tuyệt đối. Do đó, nếu chỉ sử dụng các nguyên liệu đại trà thì rất khó để đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất. 

Mặt khác, hạt nhựa kỹ thuật compound lại được thiết kế “may đo” theo đặc thù sản phẩm cuối. Vẫn là nền nhựa nguyên sinh, chất gia cường và phụ gia, song với mỗi thành phẩm, các nguyên liệu và tỷ lệ thành phần sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu kỹ thuật. Ưu điểm này khiến hạt nhựa kỹ thuật đặc biệt phù hợp với những sản phẩm yêu cầu trình độ kỹ thuật cao như công nghiệp sản xuất ô tô.

Đầy đủ tính năng của thành phẩm cuối

Một ưu điểm nổi bật khác của hạt nhựa kỹ thuật là mang đầy đủ tính năng của thành phẩm cuối. Thông thường, để tạo ra một thành phẩm nhựa (dù là đơn giản nhất), doanh nghiệp cũng cần tới nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Việc thu mua, tổng hợp và phối trộn liệu khiến khâu sản xuất trở nên rườm rà, phức tạp và kém hiệu suất, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng phân tán của vật liệu trên bề mặt thành phẩm. 

 

Hạt nhựa kỹ thuật là mang đầy đủ tính năng của thành phẩm cuối

Song, câu chuyện đối với hạt nhựa kỹ thuật compound lại đơn giản hơn nhiều. Do được thiết kế riêng dựa trên đặc thù của sản phẩm cuối nên hạt compound mang đầy đủ tính năng của thành phẩm hoàn chỉnh. Doanh nghiệp có thể trực tiếp đưa vào dây chuyền sản xuất mà không phải qua khâu phối trộn liệu, qua đó đơn giản hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm thời gian và nâng cao sản lượng.

2. Lợi ích khi sử dụng hạt nhựa kỹ thuật compound trong sản xuất ô tô

 Với các thành phần gia cường đặc biệt, trong đó có sợi thủy tinh, compound nhựa kỹ thuật giúp tăng độ cứng và khả năng chịu lực của thành phẩm. Không chỉ vậy, thông qua việc cải thiện cấu trúc nhựa nền, compound giúp quá trình ép phun dễ dàng và hiệu quả hơn, hạn chế việc hình thành các vết mốc, vết chìm, cong vênh, không đều màu,…trên bề mặt thành phẩm. Đồng thời gia tăng tính năng cho sản phẩm cuối như khả năng dẫn điện, dễ sơn,… nhờ các phụ gia đặc biệt.

3. Ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật compound trong ngành công nghiệp ô tô

Với những ưu điểm nổi bật, hạt nhựa kỹ thuật compound hiện đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Theo Grand View Research, công nghiệp ô tô là ngành tiêu thụ compound lớn nhất tại Đông Nam Á với doanh thu từ thị trường này đạt 821,4 triệu USD, chiếm 24,16% thị phần năm 2018. Con số này được dự đoán cán mốc 25,42% vào năm 2026. 

Với những ưu điểm nổi bật, hạt nhựa kỹ thuật compound hiện đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Theo Grand View Research, công nghiệp ô tô là ngành tiêu thụ compound lớn nhất tại Đông Nam Á với doanh thu từ thị trường này đạt 821,4 triệu USD, chiếm 24,16% thị phần năm 2018. Con số này được dự đoán cán mốc 25,42% vào năm 2026. 

Tại Việt Nam, dẫu còn tương đối non trẻ song ngành công nghiệp ô tô vẫn trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của compound với 59,9 triệu USD doanh thu ghi nhận được vào năm 2018. Theo dự đoán, con số này có thể đạt tới 135,1 triệu vào năm 2026, cho thấy sức hút mạnh mẽ đến từ loại vật liệu này. Cùng khám phá những ứng dụng nổi bật của hạt nhựa kỹ thuật compound trong ngành công nghiệp ô tô dưới đây!

Nội thất xe ô tô

 Nhẹ hơn, và do đó tiết kiệm năng lượng hơn, compound kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất ô tô: dây đai an toàn làm bằng sợi polyester siêu bền, túi khí làm bằng polyamide, ghế an toàn cho trẻ em, ghế xe bus làm bằng pp compound,… Trong đó, PP compound với độ cứng tốt, khả năng chịu va đập và dễ gia công đã chiếm tới gần một nửa tỷ trọng vật liệu compound được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. 

PP compound chiếm tới gần một nửa tỷ trọng vật liệu compound được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô

Các bộ phận bên ngoài xe

 Bên cạnh nội thất, các bộ phận bên ngoài xe như cản trước, lưới tản nhiệt, tấm ốp, cánh cửa xe, nắp bình xăng,… cũng sử dụng hạt nhựa kỹ thuật compound polycarbonate (PC), polypropylene (PP), Acrylonitrile Butadiene Styrene (ABS), polyamide (PA) bởi độ cứng và độ bền thời tiết lý tưởng. Thông qua việc phối trộn với các loại hạt màu thích hợp, phụ gia tạo hiệu ứng đặc biệt, compound có thể đáp ứng tốt các yêu cầu về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ của thành phẩm. 

Các bộ phận bên ngoài như cản trước, lưới tản nhiệt, tấm ốp, cánh cửa xe, nắp bình xăng,… cũng sử dụng hạt nhựa kỹ thuật compound

4. Hạt nhựa kỹ thuật compound EuroPlas

Gần 14 năm xây dựng và phát triển, EuroPlas tự hào đem tới cho khách hàng những sản phẩm compound chất lượng, đáp ứng tốt mọi yêu cầu kỹ thuật của thành phẩm. EuP hiện cung cấp đa dạng các dòng compound nhựa kỹ thuật như compound PP, compound ABS, compound PC, compound PA66,… với công thức riêng theo yêu cầu của thành phẩm. Sản phẩm hiện đã được đón nhận và sử dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp lớn trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như công nghiệp điện tử, điện gia dụng, công nghiệp ô tô,…

Liên hệ để được tư vấn và nhận mẫu thử!
 
Tin tức khác
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward