4 loại filler masterbatch khuyên dùng cho ngành bao bì

Nội dung bài viết

expand_more

“Các loại filler masterbatch nào phù hợp cho ngành bao bì?” - Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực bao bì, chắc hẳn đây là câu hỏi thường gặp. Nó giúp bạn tìm được chất liệu phù hợp cho thành phẩm của mình. Trên thực tế, việc ứng dụng chất độn canxi cacbonat trong ngành bao bì phụ thuộc vào nhiều tiêu chí, khiến các doanh nghiệp nhựa gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm chất độn phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá top 4 loại filler masterbatch được khuyên dùng nhiều nhất cho ngành bao bì.

Chất độn nhựa (hay còn gọi là chất độn canxi cacbonat) là giải pháp nguyên liệu hiệu quả cho ngành nhựa khi giúp các doanh nghiệp nhựa giảm đáng kể chi phí sản xuất. Là một trong những lĩnh vực lớn nhất trong ngành nhựa, ngành bao bì cũng đóng góp lớn nhất vào lượng tiêu thụ filler masterbatch. Các loại chất độn canxi cacbonat được tiêu thụ khác nhau giữa các sản phẩm cuối cùng do sự khác biệt về đặc tính và yêu cầu kỹ thuật của chúng. Danh sách dưới đây sẽ tóm tắt top 4 loại hạt độn phổ biến nhất cho ngành bao bì.

1. Filler masterbatch mang lại lợi ích như thế nào cho ngành bao bì?

Filler masterbatch hay còn gọi là chất độn canxi cacbonat là một trong những chất độn nhựa quan trọng nhất. Nó là sự kết hợp của canxi cacbonat (CaCO3), chiếm hơn 70% tổng trọng lượng, hạt nhựa và các chất phụ gia cụ thể khác. Do CaCO3 có giá thành hợp lý hơn hạt nhựa nên việc ứng dụng CaCO3 vào tổ hợp nhựa giúp giảm số lượng hạt nhựa cần dùng, giúp doanh nghiệp nhựa tiết kiệm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, canxi cacbonat còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sản phẩm cuối cùng như rút ngắn chu kỳ sản xuất (nhờ khả năng dẫn nhiệt tốt của CaCO3), cải thiện tính chất cơ lý của sản phẩm (độ bền va đập, độ bền xé rách,…). Vì lý do đó, filler masterbatch được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng trong lĩnh vực bao bì như túi siêu thị, màng bọc, túi cuộn, túi đựng rác,...

4 types of filler masterbatches recommended for packaging industry
Filler masterbatch được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng trong lĩnh vực bao bì

Vấn đề là tại sao chúng ta cần tìm ra loại chất độn canxi cacbonat phù hợp? Vì mỗi sản phẩm có những yêu cầu kỹ thuật khác nhau nên chỉ có một số chất độn tương thích nhất định mới đáp ứng được các tiêu chuẩn đó. Như vậy, việc các doanh nghiệp nhựa lựa chọn ngẫu nhiên bất kỳ filler masterbatch bất kì cho bao bì là khá rủi ro vì có thể dẫn đến giảm chất lượng thành phẩm.

2. Các loại filler masterbatch thông dụng cho bao bì

PE filler masterbatch

Chất độn PE canxi cacbonat được làm từ hạt nhựa PE, CaCO3 và các chất phụ gia khác. Là loại hạt độn quen thuộc trong đóng gói, đặc biệt là trong thổi màng nhờ các đặc tính cơ học phù hợp như độ dẻo cao, độ bền va đập và ma sát thấp. Quan trọng nhất, việc áp dụng chất độn PE canxi cacbonat giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, giúp hạ giá thành phẩm. Một số ứng dụng phổ biến của hạt nhựa PE trong thổi màng bao gồm túi mua sắm, túi đựng áo phông, túi đựng rác,... Ngoài ra, hạt nhựa PE canxi cacbonat còn được ứng dụng trong sản xuất bao dệt PP, màng nhiều lớp,...

4 types of filler masterbatches recommended for packaging industry
Hạt nhựa PE là loại hạt độn quen thuộc cho bao bì

PP filler masterbatch

Đúng như tên gọi, hạt nhựa PP filler masterbatch được cấu tạo từ nhựa polypropylene, CaCO3 và các chất phụ gia khác. Tính chất của nó tương tự như polyetylen, nhưng hơi cứng hơn và chịu nhiệt hơn. Do đó, hạt nhựa PP được sử dụng phổ biến trong sản phẩm bao PP dệt và sản phẩm không dệt nhằm giảm chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường của quá trình sản xuất.

4 types of filler masterbatches recommended for packaging industry
Hạt nhựa PP filler masterbatch được cấu tạo từ hạt nhựa Polypropylene, CaCO3 và các chất phụ gia khác

Transparent filler masterbatch

Một loại filler masterbatch khác dùng cho bao bì là filler trong suốt, là sự kết hợp của BaSO4 (Barium sulfate) hoặc Na2SO4 (Sodium sulfate), nhựa dẻo và các chất phụ gia đặc biệt khác. Nó có thể lấy cả Polypropylene (PP) và Polyethylene (PE) làm nhựa nền. Hầu hết các nhà sản xuất nhựa sử dụng chất độn trong suốt để cải thiện một số đặc tính của sản phẩm cuối cùng như độ cứng, tính chất cơ học (độ bền uốn, độ bền va đập), khả năng chống rách và quan trọng nhất là độ trắng. Nhờ có hai thành phần - bari sulfat/natri sulfat, các sản phẩm cuối cùng có được độ sáng và độ trong suốt tuyệt đẹp. Ngoài ra, việc sử dụng filler masterbatch trong suốt rút ngắn thời gian cần thiết cho mỗi chu kỳ sản phẩm, do đó tạo điều kiện cho hiệu quả sản xuất.

4 types of filler masterbatches recommended for packaging industry
Hầu hết các nhà sản xuất nhựa đều sử dụng chất độn trong suốt để cải thiện độ sáng và độ trong suốt

Nhờ những ưu điểm trên, vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng như màng bao bì, thùng chứa, chai lọ, lon,…

Bio filler masterbatch

Sẽ thật đáng tiếc nếu trong danh sách này chúng ta lại bỏ qua bio filler masterbatch. Đó là một giải pháp vật liệu hiệu quả cho ngành bao bì. Không giống như các loại chất độn canxi cacbonat khác bao gồm nhựa hóa thạch, chất độn sinh học chủ yếu được làm từ CaCO3 và nhựa sinh học. Thành phần này làm cho nó hoàn toàn thân thiện với môi trường, do đó cắt giảm lượng chất thải thải ra trong quá trình sản xuất nhựa. Không chỉ an toàn với môi trường, bio filler masterbatch còn mang đến cho sản phẩm cuối cùng một kết cấu vững chắc và khả năng chống rách cao. Không giống như các loại nhựa sinh học khác, dễ bị sũng nước trong chất lỏng, các sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học filler masterbatch cứng hơn và bền hơn ngay cả trong nước. Ưu điểm này làm cho bio filler masterbatch đặc biệt phù hợp với các sản phẩm sử dụng một lần (dao kéo, ly, hộp, màng bao bì,...), được tiêu thụ với số lượng lớn hàng năm trên toàn thế giới. 

4 types of filler masterbatches recommended for packaging industry
Bio filler masterbatch đặc biệt thích hợp cho các sản phẩm sử dụng một lần

Chất độn sinh học cũng có thể hoạt động như một chất hỗ trợ xử lý khi nói đến quy trình thổi màng. Vật liệu này có thể ngăn chặn sự bám dính giữa các lớp phim, do đó hợp lý hóa quy trình này cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất.

3. Những điều cần lưu ý khi lựa chọn filler masterbatch cho bao bì

Để tìm ra loại filler masterbatch phù hợp nhất cho bao bì, doanh nghiệp nhựa cần xem xét các câu hỏi sau:

Sản phẩm cuối cùng của bạn là gì? 

Mỗi loại sản phẩm có những yêu cầu kỹ thuật khác nhau mà chỉ một số loại chất độn canxi cacbonat nhất định mới đáp ứng được. Do đó, filler masterbatch được thêm vào phải tương thích với các sản phẩm cuối cùng.

Bạn dùng loại nhựa nguyên sinh nào? 

Như chúng ta đã biết, nhiệt độ xử lý khác nhau giữa các nhựa nền khác nhau, vì vậy sẽ là một thảm họa nếu chất độn nhựa của bạn có điểm nóng chảy thấp hơn nhựa của bạn.

Độ dày mong muốn của màng là bao nhiêu?

Điều cực kỳ quan trọng là phải cho nhà cung cấp của bạn biết màng của bạn có dày hay không. Nếu nó phải dày, thì tỷ lệ sử dụng của filler masterbatch phải lớn hơn tỷ lệ sử dụng của masterbatch mỏng hơn, thường là khoảng 15-35%. Càng sử dụng nhiều chất độn canxi cacbonat, màng càng dày.
 

Độ trong suốt mong muốn là bao nhiêu? 

Nếu lớp màng được yêu cầu phải có độ trong suốt cao, thì nên sử dụng một lượng nhỏ chất độn canxi cacbonat và ngược lại. Do chất độn canxi cacbonat ít nhiều làm giảm độ trong của thành phẩm nên các doanh nghiệp ngành nhựa nên thận trọng khi sử dụng. Trong một số trường hợp, chất độn trong suốt sẽ là một giải pháp thay thế hiệu quả để đẩy nhanh mức độ sáng và trong suốt.
 

4. EuroPlas filler masterbatch dùng cho bao bì

Với gần 14 năm kinh nghiệm, EuP đã ghi tên mình vào Top 5 nhà sản xuất filler masterbatch hàng đầu thế giới. Hạt độn nhựa nhãn hiệu EuroPlas hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Nhờ chất lượng tuyệt hảo, filler masterbatch được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực bao bì. Với công nghệ hiện đại và đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các giải pháp vật liệu mong muốn, đáp ứng hoàn hảo mọi yêu cầu của bạn.
Để biết thêm thông tin và tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi!

 
Tin tức khác
Tất cả các loại nhựa có thể ép phun mà bạn nên biết

Nhựa đúc phun có thể nói là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và hiệu quả sản xuất. Vậy những loại nhựa đúc phun nào phổ biến và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt giữa PE và màng HDPE
Khám phá sự khác biệt giữa màng HDPE và PE trong ngành bao bì. Chọn sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của bạn.
Polypropylene có chống thấm nước không?
Tìm hiểu polypropylene có chống nước không, ứng dụng trong sản phẩm chống nước và cách sản phẩm PP của EuroPlas nâng cao hiệu suất.
 
PVC có chống thấm nước không? Tìm hiểu ngay về độ bền của chúng
Một thông tin không thể bỏ qua ngay lúc này là PVC chống thấm nước. Hãy cùng tìm hiểu về khả năng tuyệt vời này trong ứng dụng cuộc sống nhé!
Vai trò của nhựa trong ngành năng lượng tái tạo
Trái ngược lại với định kiến tiêu cực về môi trường, nhựa đóng một vai trò quan trọng đáng ngạc nhiên trong sự phát triển của công nghệ năng lượng tái tạo.
arrow_upward