Ảnh hưởng của chất tạo màu trong sản xuất nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Chất tạo màu là thành phần chủ chốt trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa. Chúng góp phần mang đến màu sắc đa dạng cho các sản phẩm nhựa cũng như đáp ứng thị yếu của khách hàng. Bên cạnh đó, chất tạo màu cũng kết hợp ổn định với phần lớn các gốc nhựa như PE, PVC hay PP, vì vậy chúng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong bài viết dưới đây, EuroPlas sẽ phân tích chi tiết ảnh hưởng của chất tạo màu trong sản xuất nhựa. Tham khảo ngay nhé!

Chất tạo màu dạng bột

Chất tạo màu dạng bột

1. Khái quát về chất tạo màu trong ngành nhựa

Hiện nay, các chất tạo màu trong ngành nhựa được chia thành hai dạng phổ biến chính là bột màu và hạt màu nhựa. Bột màu được xem là chất tạo màu đã được nghiền mịn, có kích thước rất nhỏ được tính trong khoảng từ micro đến nano. Bột màu sẽ được trộn với các cốt nhựa và phân tán vào cấu trúc hóa học của chúng trong quá trình sản xuất, điều này sẽ tạo nên màu sắc đa dạng cho các sản phẩm. 

Thêm vào đó, chất tạo màu cũng được định hình ở dạng hạt hay còn gọi là hạt nhựa màu. Những hạt nhựa màu bao gồm 2 thành phần chính là chất tạo màu kết hợp cùng nhựa nền nguyên sinh. Một số công thức đặc biệt sẽ chứa các chất phụ gia chế biến như kẽm, dầu, sáp, v.v. và/hoặc chất độn (thường là bột canxi cacbonat).

Đặc biệt, hạt nhựa màu không phải là sắc tố / chất tạo màu nguyên chất. Ngược lại, bột màu/chất tạo màu nguyên chất hay bất kì loại chất nhuộm nào cũng chỉ là một phần của hạt nhựa màu, vì nó chứa nhựa nền nên ít đậm đặc hơn so với chất tạo màu gốc, thường được chia thành 3 nhóm nhỏ: thuốc nhuộm hữu cơ, bột màu hữu cơ và bột màu vô cơ.

Chất tạo màu góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho các sản phẩm nhựa. Chính vì vật, nếu so sánh với các sản phẩm từ kim loại, sản phẩm nhựa có phần rực rỡ và bắt mắt hơn

Chất tạo màu góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho các sản phẩm nhựa. Chính vì vật, nếu so sánh với các sản phẩm từ kim loại, sản phẩm nhựa có phần rực rỡ và bắt mắt hơn

Thị trường ngày càng yêu cầu khắt khe về các sản phẩm nhựa, chính vì vậy tầm quan trọng của chất tạo màu ngày càng được tăng cao. Phần lớn các nền nhựa phổ biến như PVC, PET, PP đều kết hợp tốt chất tạo màu dạng bột hoặc dạng hạt. Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng đảm bảo các đặc tính của chất tạo màu sẽ không ảnh hưởng đến sản phẩm cũng như sức khỏe người tiêu dùng. Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ đề cập đến tác dụng của chất tạo màu trong ngành nhựa. 

2. Tác dụng của chất tạo màu trong ngành nhựa

Như chúng ta đã thấy, chất tạo màu đã và đang đóng vai trò không thể thiếu trong ngành nhựa. Tất cả sản phẩm nhựa đều có màu sắc riêng biệt, vì vậy chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng và lợi ích của chất tạo màu trong ngành nhựa. 

  • Chất tạo màu góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho các sản phẩm nhựa. Chính vì vậy, nếu so sánh với các sản phẩm từ kim loại, sản phẩm nhựa có phần rực rỡ và bắt mắt hơn. 

  • Lợi ích nổi bật của chất tạo màu là khả năng chịu nhiệt, phân tán tốt cũng như thân thiện với môi trường. Mỗi lĩnh vực sẽ có mức quy định về hàm lượng sử dụng chất tạo màu, chỉ số phổ biến từ 0.3% - 3%. Ví dụ, các sản phẩm phụ kiện ô tô và đồ gỗ ngoài trời thường có màu đen (đến từ bột carbon đen) vì màu đen hoạt động như một lá chắn bảo vệ sản phẩm khỏi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, gió, tia UV, thay đổi nhiệt độ, v.v.

  • Chất tạo màu không chỉ phân tán trong quá trình gia công mà còn đóng vai trò như lớp phủ bề mặt cho các sản phẩm. Chúng kết hợp tốt với hầu hết các nền nhựa phổ biến trên thị trường như: PP, PE, PC, PS, ABS, EVA, vì vậy các nhà sản xuất có thể tiết kiệm được phần lớn chi phí sử dụng nguyên liệu phụ trợ.

 

Chất tạo màu là thành phần không thể thiếu trong quá trình gia công sản phẩm nhựa

Chất tạo màu là thành phần không thể thiếu trong quá trình gia công sản phẩm nhựa

 

  • Mặc dù chất tạo màu ở dạng hạt có kích thước rất nhỏ, chúng được xem như một dạng phụ gia nhựa quan trọng. Bởi vì phần lớn chất tạo màu có mức độ chịu nhiệt ổn định cùng khả năng kháng tia UV. Thêm vào đó, chất tạo màu hạt nhựa phải có hơn 90% thành phần là nhựa nguyên sinh bởi vì bề mặt sản phẩm sẽ nhẵn mịn với độ bền bỉ cao.

  • Chất tạo màu được ứng dụng không chỉ cải thiện tính năng của sản phẩm mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Nếu chất tạo màu dạng hạt có giá thành khá đắc thì dạng bột là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp SMEs hoặc quy trình sản xuất đại trà. Với giá thành rẻ hơn, bột màu thường dùng với nồng độ khoảng 30 – 80%. 

Tổng quan, đó chính là 5 ưu điểm cốt lõi của chất tạo màu trong ngành nhựa. Việc kết hợp chất tạo màu và nền nhựa đòi hỏi nhà sản xuất cùng đội ngũ phải có kỹ thuật cao. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể tránh khỏi những thách thức khi pha trộn chất tạo màu trong quá trình sản xuất. Tham khảo ngay phần tiếp theo để biết những thách thức đó là gì nhé!

3. Những thách thức trong việc tạo màu cho sản phẩm nhựa

Việc ứng dụng chất tạo màu đòi hỏi yêu cầu kĩ thuật, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cao. Nhà sản xuất phải thấu hiểu tườm tận về cấu trúc vật lý, hóa học và tính chất của nền nhựa. EuroPlas gửi đến bạn 2 lưu ý cơ bản khi sử dụng chất tạo màu trong ngành nhựa. 

  • Không tương thích / đồng nhất về cấu trúc hóa học: Sự không tương thích giữa tính chất hóa học của Polyme và sắc tố cỏ thề xảy ra trong quá trình trộn. Thông thường, các chất hóa học sẽ kết hợp tốt ở môi trường nhiệt độ cao vợi sự trợ giúp của một số thành phần xúc tác. Thế nhưng, lỗi có thể xảy ra trong quá trình tương tác hóa học giữa các thành phần ít được biết đến ẩn sau vật liệu lõi. Vì vật, các nhà sản xuất hãy đặt ra nhiều trường hợp giả định và kiểm nghiệm bằng kiến thức & kinh nghiệm của bản thân trước khi tiến hành pha trộn chất tạo màu vào nền nhựa. 

  • Sự biến động nhiệt độ từ môi trường: Mỗi nền nhựa và chất tạo màu sẽ có mức nhiệt độ tiêu chuẩn mà ở đó chúng tương tác tốt với nhau để tạo nên màu sắc rực rỡ cùng chất lượng ổn định. Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ bất thường có thể phá hủy mối liên kết ấy.

Sử dụng chất tạo màu đòi hỏi tay nghề kĩ thuật cao

Chính vì thế,  để tối ưu hóa công thức, nhiệt độ đã được nâng lên vượt quá 150°C (300°F). Đây là mức nhiệt độ mà phần lớn cấu trúc polyme đã sẵn sàng tiếp nhận và hòa trộn cùng hợp chất tạo màu. Điều mà các kỹ sư cần đảm bảo sau đó là chọn đúng sắc tố cho đúng loại polymer ở nhiệt độ thích hợp.

Đó là 2 thử thách cơ bản mà các nhà sản xuất trong ngành nhựa phải đối mặt khi sử dụng chất tạo màu cho sản phẩm. 

Tham khảo thêm:  Những thách thức trọng điểm trong việc tạo màu cho sản phẩm nhựa

4. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas là một trong những đơn vị sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp hiện có 7 nhà máy với công suất cung cứng lên đến 8 triệu tấn/năm. Trong khía cạnh các chất tạo màu, EuroPlas luôn tự tin về chất lượng các sản phẩm hạt nhựa màu của mình. 

Ưu điểm lớn nhất của EuroPlas color masterbatch là độ phân tán tuyệt vời trên bề mặt thành phẩm, sắc thái màu ổn định cùng khả năng chịu nhiệt tốt. Nhờ những ưu điểm vượt trội, hạt nhựa màu color masterbatch EuroPlas đã và đang được ứng dụng vào các hoạt động công nghiệp như thổi màng film, ép phun, đùn thổi, và các ứng dụng khác. 

Chất tạo màu dạng hạt (color masterbatch) tại EuroPlas

Hiện EuroPlas đang cung cấp các loại hạt màu khác nhau như màu trắng, đen, đỏ, xám, tím, xanh dương, nâu, cam, và vàng. Đặc biệt, Chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm color masterbatch chuyên biệt với các hiệu ứng đa dạng theo yêu cầu của thành phẩm.

5. Kết luận

Bài viết trên đã miêu tả chi tiết sự ảnh hưởng của chất tạo màu trong sản xuất nhựa. Đồng thời, EuroPlas cũng đề cập những lưu ý quan trọng trong việc kết hợp chất tạo màu cùng các nền nhựa cơ bản. Hãy tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật các tin tức về vật liệu nhựa sớm nhất nhé!

Tin tức khác
Tất cả các loại nhựa có thể ép phun mà bạn nên biết

Nhựa đúc phun có thể nói là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và hiệu quả sản xuất. Vậy những loại nhựa đúc phun nào phổ biến và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt giữa PE và màng HDPE
Khám phá sự khác biệt giữa màng HDPE và PE trong ngành bao bì. Chọn sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của bạn.
Polypropylene có chống thấm nước không?
Tìm hiểu polypropylene có chống nước không, ứng dụng trong sản phẩm chống nước và cách sản phẩm PP của EuroPlas nâng cao hiệu suất.
 
PVC có chống thấm nước không? Tìm hiểu ngay về độ bền của chúng
Một thông tin không thể bỏ qua ngay lúc này là PVC chống thấm nước. Hãy cùng tìm hiểu về khả năng tuyệt vời này trong ứng dụng cuộc sống nhé!
Vai trò của nhựa trong ngành năng lượng tái tạo
Trái ngược lại với định kiến tiêu cực về môi trường, nhựa đóng một vai trò quan trọng đáng ngạc nhiên trong sự phát triển của công nghệ năng lượng tái tạo.
arrow_upward