Bao bì nhựa sinh học - Xu hướng bền vững trong sản xuất

Nội dung bài viết

expand_more

Khi các nguồn tài nguyên ngày càng trở nên cạn kiệt và nhu cầu của con người lại tăng lên, tính bền vững đang trở thành một vấn đề sống còn đối với ngành kinh doanh thực phẩm toàn cầu. Bao bì nhựa sinh học ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính bền vững và thân thiện với môi trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các loại bao bì nhựa sinh học khác nhau hiện có và những lợi ích mà chúng mang lại.

Tổng quan về ngành bao bì nhựa sinh học

Tổng quan về bao bì nhựa sinh học

Bao bì nhựa sinh học có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, từ bao bì thực phẩm và đồ uống cho đến vật tư y tế và điện tử. Loại bao bì này cũng hiệu quả hơn các sản phẩm nhựa truyền thống, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của họ. Dưới đây là hai ứng dụng tiêu biểu trong việc đóng gói sản phẩm của nhựa sinh học.

Bao bì thực phẩm

Việc ứng dụng nhựa sinh học làm bao bì thực phẩm ngày càng trở nên phổ biến trong thời điểm hiện tại. Chúng thường được làm từ các nguồn tái tạo như ngô, mía và các nguyên liệu từ thực vật khác. Bao bì nhựa sinh học giúp lưu trữ các sản phẩm thực phẩm, bảo vệ chúng khỏi bị hư hỏng và kéo dài thời hạn sử dụng mà không giải phóng các hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Nó cũng có trọng lượng nhẹ và tiết kiệm chi phí so với bao bì nhựa truyền thống.

Vì các nhà sản xuất sử dụng nhựa sinh học để đóng gói thực phẩm nên bao bì này có thể phân hủy và phân hủy sinh học 100%, nghĩa là không tạo ra bất kỳ chất thải độc hại hoặc chất độc nào có thể gây hại cho môi trường. Nó cũng có thể tái chế để sử dụng tiếp trong các sản phẩm hoặc vật liệu khác.

Bao bì thực phẩm

Bao bì mỹ phẩm

Nhựa PE (Polyethylene) sinh học, nhựa PET(Polyethylene terephthalate) sinh học và các loại nhựa sinh học khác là những lựa chọn thay thế thích hợp để sản xuất chai có ống, nắp vặn, vòi bơm hoặc nắp có bản lề trong mỹ phẩm. Bao bì mỹ phẩm bằng nhựa sinh học đặc biệt bền, có thể kháng hóa chất, dễ nhuộm màu, an toàn vệ sinh và có thể tái chế 100%. Hơn nữa, sử dụng nhựa sinh học để làm bao bì còn giúp bảo tồn tài nguyên hóa thạch, tránh thải khí nhà kính gây hại.

Ưu điểm của bao bì nhựa sinh học

Bao bì nhựa sinh học mang lại một số lợi thế so với bao bì nhựa truyền thống như:

  • Ít ô nhiễm nhựa hơn: Nó có thể được làm phân trộn hoặc tái chế, giảm chất thải gửi đến các bãi chôn lấp.
  • Vận chuyển dễ dàng hơn: Bao bì nhựa sinh học nhẹ và bền nên rất lý tưởng để vận chuyển hàng hóa trên một quãng đường dài mà không làm tăng thêm trọng lượng cho sản phẩm.
  • Ít gây hại cho môi trường: Nó cũng cần ít năng lượng hơn để sản xuất so với nhựa truyền thống, điều này có thể giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp và giảm lượng khí thải carbon.
  • Cải thiện độ an toàn của sản phẩm: Bao bì phân hủy sinh học thường có nguồn gốc từ các thành phần sinh khối. Do đó, chúng không chứa các hợp chất độc hại và không gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.
  • Giảm khai thác nhiên liệu hóa thạch: Sản xuất nhựa chiếm hơn 8% sản lượng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu. Sử dụng nhựa sinh học như một giải pháp thay thế giúp giảm số lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng.
  • Có thể tăng độ màu mỡ của đất: Các sản phẩm bao bì có thể phân hủy sinh học an toàn để ký gửi ở những khu vực trống trải vì chúng cải thiện độ phì nhiêu của đất. Chúng sẽ phân rã và trở thành một phần của đất.

Ưu điểm của bao bì nhựa sinh học

Nhược điểm của bao bì nhựa sinh học

Bên cạnh tất cả những lợi ích, nhựa sinh học có những nhược điểm nhất định cần được cải thiện:

  • Có giá cao hơn: Nhựa sinh học thường đắt hơn so với các loại tương đương làm từ dầu mỏ. Chúng thường đắt gấp hai đến ba lần so với các polyme truyền thống chính vì việc sản xuất chúng cần được cải thiện do năng suất thấp và chi phí cao. Bất lợi này sẽ giảm bớt khi hoạt động sản xuất phát triển và được hưởng lợi từ quy mô kinh tế.
  • Thiếu tài nguyên: Nhựa sinh học dựa trên cây trồng phụ thuộc vào thời tiết và cần đất màu mỡ, nước và phân bón. Điều này có nghĩa là sự sẵn có của nguyên liệu thô cho nhựa sinh học dễ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng tự nhiên như hạn hán.
  • Tuổi thọ ngắn hơn: Một số loại nhựa sinh học có tuổi thọ ngắn hơn so với polyme làm từ dầu mỏ
  • Cần cơ sở vật chất để phân hủy: Nhiều loại nhựa sinh học phân hủy theo một quy trình xử lý chính xác và yêu cầu ủ phân công nghiệp để tránh bị đốt cháy hoặc xử lý tại bãi rác. Nếu chính quyền địa phương thiếu cơ sở vật chất, nhựa sinh học có thể được xử lý cùng với rác thông thường và trong một số trường hợp nhất định, chúng không bị phân hủy nhanh như bình thường.

Tương lai của bao bì bền vững và thân thiện với môi trường

Nhựa sinh học là một giải pháp mới đối với mối lo ngại của thế giới về nhựa truyền thống. Chúng gần như không thể phân biệt được với các polyme gốc dầu mỏ nhưng có nhiều ưu điểm hơn về môi trường.

Bao bì thực phẩm bằng nhựa sinh học bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của hành tinh và cung cấp cho người tiêu dùng các lựa chọn thay thế bổ sung để thải bỏ bao bì một cách có trách nhiệm. Điều này khiến nó trở thành một giải pháp đóng gói thân thiện với môi trường hơn đáng kể.

Nhựa sinh học cho thị trường bao bì chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong giá trị thị trường bao bì nhựa trên toàn thế giới, nhưng chúng đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù thị trường tiềm năng cho nhựa sinh học là rất lớn, nhưng tỷ lệ tiêu thụ sẽ được xác định bởi khả năng của các công ty trong việc mở rộng năng lực sản xuất đủ nhanh và với tỷ lệ chi phí/hiệu suất chấp nhận được để đáp ứng nhu cầu.

Tương lai của bao bì bền vững và thân thiện với môi trường

BiONext - Vật liệu lý tưởng cho bao bì nhựa sinh học

BiONext là một hợp chất nhựa sinh học được tạo ra độc quyền bởi EuroPlas. Nó mang lại nhiều lợi thế so với nhựa truyền thống, chẳng hạn như:

  • Thân thiện với môi trường và có tính bền vững: Vật liệu này phân hủy trong 12 tháng hoặc ít hơn, giảm thiểu tác động đến môi trường.
  • Độ bền và tính linh hoạt cao: Vật liệu có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng.
  • Tất cả các tính năng trong một vật liệu: BiONext giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, không cần phải thêm nhiều phụ gia.
  • Có thể tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu sản phẩm của bạn: Chỉ cần cho chúng tôi biết bạn cần gì và chúng tôi sẽ cung cấp những vật liệu phù hợp hoàn hảo cho dự án của bạn.

BiONext - Vật liệu lý tưởng cho bao bì nhựa sinh học

BiONext được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm điện tử, ô tô và vận tải, thiết bị gia dụng, xây dựng, sợi và đáng chú ý nhất là bao bì thực phẩm. EuroPlas cung cấp nhiều loại nhựa sinh học như: BiONext 102, BiONext 152, BiONext 400, BiONext 500, BiONext 600 và BiONext 700. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Tin tức khác
PEF liệu có thể thay thế PET trong tương lai không?
Khám phá những xu hướng chuyển đổi mới, khi PEF có khả năng thay thế PET. Tìm hiểu về những đổi mới bền vững đang tác động vào thế giới vật liệu đóng gói.
 
Gỗ nhựa WPC so với vật liệu truyền thống
Gỗ nhựa WPC là ngôi sao mới trong nguyên liệu xây dựng, một sự thay thế bền vững, thuận tiện hơn so với gỗ truyền thống. Vậy chúng khác nhau như thế nào?
Những ứng dụng thú vị của Ultem
Ultem là loại nhựa cao cấp đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều ngành công nghiệp nặng. Tham khảo ngay những ứng dụng thú vị của Polyetherimide Plastic (Ultem) cùng EuroPlas nhé!
Xu hướng thẩm mỹ thúc đẩy nhu cầu về masterbatch đen

Masterbatch đen là loại vật liệu phổ biến trong ngành nhựa. Hãy cùng xem xu hướng thẩm mỹ đang thúc đẩy nhu cầu của nó trên thị trường thời gian gần đây như thế nào!

Công nghệ thấu kính Polycarbonate
Khám phá công nghệ thấu kính polycarbonate cùng các tính năng tiên tiến của nó trong blog hôm nay!
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward