Bột màu công nghiệp là gì? Cách tạo màu trong ngành nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Để tạo ra những màu sắc bắt mắt cho các sản phẩm công nghiệp, không thể không kể đến bột màu công nghiệp. Vậy bột màu công nghiệp là gì? Ứng dụng của bột màu công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nhựa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bột màu

Bột màu

1. Bột màu công nghiệp là gì?

Bột màu công nghiệp (industrial pigments) được sản xuất từ việc nén các chất tạo màu thành dạng bột. Bột màu công nghiệp có tính phân tán cao và không hòa tan trong môi trường phân tán. Để tạo màu cho sản phẩm, người ta thường trộn bột màu cùng các dung dịch như sơn, đất, nhựa,…

Bột màu công nghiệp được chia thành 2 loại chính là bột màu vô cơ và bột màu hữu cơ. Dựa theo đặc tính của mỗi loại, khách hàng sẽ chọn dạng bột màu công nghiệp phù hợp với nhu cầu của mình.

Bột màu vô cơ

Bột màu vô cơ được tạo ra từ các kim loại màu hoặc muối kim loại không tan. Thành phần chính của chúng bao gồm cacbon đen và oxit kim loại hoặc muối như sắt, titan, bari, kẽm, cadimi và chì. Các hợp chất màu vô cơ có thể chứa sắc tố vô cơ nhân tạo, sắc tố vô cơ tự nhiên và chất màu vô cơ tự nhiên.

Bột màu vô cơ được sử dụng phổ biến hơn bột màu hữu cơ do nó có thể chịu được điều kiện ánh sáng, thời tiết, chịu nhiệt, và chống dung môi. Tuy nhiên, bột màu vô cơ cũng có nhược điểm là màu sắc không được tươi sáng bằng bột màu hữu cơ.

Bột màu hữu cơ

Bột màu hữu cơ là những hợp chất rắn dạng bột này có thể tạo nên nhiều màu sắc khác nhau. Bột màu hữu cơ bao gồm Pigment azo, sắc tố phthalocyanin, pigment antraquino và bột màu nhuộm.

Đặc tính của bột màu hữu cơ là lên màu trong, sáng và tươi, có tính kháng kiềm, kháng axit cao, nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, khi so sánh với bột màu vô cơ, thì Khả năng kháng thời tiết, khả năng chống ánh sáng, kháng dung môi kém hơn.

2. Các cách tạo màu trong ngành nhựa

Hiện nay, để tạo màu cho thành phẩm nhựa, các nhà sản xuất thường sử dụng 3 phương pháp chính là bột màu, màu dạng sệt và color masterbatch (hạt nhựa màu). Hãy cùng tìm hiểu và so sánh ưu nhược điểm của 3 phương pháp này ngay sau đây.

Phương pháp

Bột màu

Màu dạng sệt

Color masterbatch

Khái niệm

Là bột màu được tạo ra từ các chất hóa học nén ép lại.

Là dung dịch màu lỏng, sử dụng trong trường hợp khách hàng muốn tô màu sản phẩm nhẹ.

Là những hạt nhựa màu,  được trộn với nhựa nền và phụ gia để tạo màu cho sản phẩm. 

Ưu điểm

- Không chứa dung môi, tạp chất

-  Màu tan đồng đều, không bị vón, dồn màu

- Không bị biến chất khi di chuyển


- Phù hợp cho sản phẩm cần tô màu nhẹ hoặc tạo màu bán trong



- Tính phân tán tốt 

- Giúp tăng 1 số đặc tính kỹ thuật cho thành phẩm

- Bền với thời tiết

- Dễ dàng vận chuyển

Nhược điểm

- Màu sắc kém tươi.

- Cường độ màu yếu.

- Độ ô nhiễm cao hơn (làm bẩn máy móc sản xuất cũng như môi trường xung quanh vì những hạt bột màu rất nhẹ và dễ bay)


- Độ phân tán không được tốt

- Khó vận chuyển hơn các chất khác

- Độ ô nhiễm cao

- Cần chú ý bảo quản, tránh tiếp xúc thời tiết khắc nghiệt

Màu dạng sệt

Màu dạng sệt

Hiện nay, hạt nhựa màu (color masterbatch) đang là giải pháp tối ưu được các nhà sản xuất ưa chuộng nhất do có độ phân tán rất mịn, độ ổn định và mang lại cho sản phẩm sau cùng độ trắng cao hơn, trong suốt, bóng hơn, mịn hơn.

3. Công ty sản xuất hạt nhựa màu (color masterbatch)

Do độ phổ biến của hạt nhựa màu, trên thị trường có vô số nhà cung cấp sản phẩm này. Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, rất có khả năng bạn sẽ mua phải sản phẩm kém chất lượng. Chúng tôi gợi ý bạn nên chọn nhà sản xuất đáng tin cậy và có nhiều năm kinh nghiệm.

Color masterbatch

Công ty cổ phần Nhựa Châu u (EuP) là nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới. Sản phẩm hạt màu nhựa của EuP đã được kiểm chứng về chất lượng và làm hài lòng hàng nghìn khách hàng tại hơn 85 quốc gia trên thế giới. Hiện Nhựa Châu u cung cấp hạt nhựa màu với 9 mã màu chính và bạn có thể yêu cầu sắc độ cụ thể trong quá trình mua hàng.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về sản phẩm color masterbatch của chúng tôi, vui lòng điền vào biểu mẫu này hoặc liên hệ với chúng tôi qua email/số điện thoại. Chúng tôi rất sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi và thắc mắc về sản phẩm của bạn!

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward