Các loại nhựa dùng trong điện tử

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa là vật liệu phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ứng dụng điện tử. Các loại nhựa dùng trong thiết bị điện tử, đặc biệt là vỏ điện tử thường nhẹ, bền, có khả năng chịu nhiệt và điện.
Tùy thuộc vào đặc tính, ưu, nhược điểm cụ thể của từng loại nhựa mà chúng phù hợp với những ứng dụng khác nhau. Nếu bạn chưa biết lựa chọn loại nào cho sản phẩm của mình thì dưới đây là hướng dẫn chọn loại nhựa dùng trong điện tử để bạn tham khảo. Hãy theo dõi để biết thêm!

Đọc thêm: Nhựa là gì? Mọi thứ bạn cần biết về nhựa

1. Tại sao nên chọn nhựa?

Vật liệu nhựa được sử dụng trong các thiết bị điện tử thường có những đặc tính vô giá sau, khiến chúng trở thành một lựa chọn vật liệu hoàn hảo.

1.1. Nhẹ

Các thiết bị hiện nay nhẹ hơn nhiều so với thế hệ cũ do trọng lượng giảm đáng kể nhờ sử dụng nhựa. Nhựa thường nhẹ. Do đó, chúng làm nhẹ các thiết bị và sử dụng ít điện hơn, giảm chi phí vận hành và góp phần tạo ra môi trường xanh.

1.2. Bền 

Nhựa không bị thối và ăn mòn. Chúng cũng có khả năng chịu axit và dầu. Độ dẻo dai và khả năng vệ sinh (dễ làm sạch và bảo trì) khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho thiết bị.

1.3. Cách điện

Đó là một tính chất quan trọng của nhựa. Vì chúng không dẫn điện nên chúng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau. Ví dụ, PVC được sử dụng để cách điện hệ thống dây điện và nhiệt rắn được sử dụng cho tay cầm, công tắc và đèn nâng vì chúng có thể chịu được nhiệt độ cao. Nhựa có thể bảo vệ người dùng khỏi bị điện giật. Đó là lý do tại sao chúng thích hợp làm vỏ máy trộn thực phẩm, máy sấy tóc và dao cạo điện.

1.4. Cách nhiệt

Mặc dù dẫn nhiệt tương đối kém, nhựa vẫn được cải tiến để loại bỏ nguy cơ bỏng. Bạn có thể thấy điều đó thông qua ứng dụng của máy nướng bánh mỳ, ấm đun nước và nồi chiên ngập dầu. Nhựa cũng có thể chống cháy bằng cách thêm các chất phụ gia chống cháy đặc biệt.

1.5. Dễ dàng thiết kế

Nhựa có nhiều màu sắc khác nhau (trong suốt, mờ hoặc mờ) và kết cấu (mờ hoặc mịn), cho phép chúng được sử dụng trong các sản phẩm khác nhau, từ bàn văn phòng đến thiết bị nhà bếp. Nhựa có thể đáp ứng mọi thiết kế, kể cả những đường cong công thái học phức tạp. Vì vậy, các công cụ có thiết kế bằng nhựa của bạn rất dễ sử dụng và an toàn.

1.6. Tiết kiệm năng lượng

Nhựa chỉ chiếm 4% sản lượng dầu. So với hầu hết các vật liệu truyền thống, chúng sử dụng ít năng lượng và nhiên liệu hóa thạch hơn. Do đó, giá của chúng rẻ hơn và chúng cũng có thể góp phần bảo tồn tài nguyên.

1.7. Có thể tái chế

Hầu hết các loại nhựa đều có thể tái chế được. Khi chúng kết thúc vòng đời, với quy trình tái chế thích hợp, chúng có thể được sử dụng lần thứ hai (hoặc nhiều hơn). Vì vậy, nó có thể giúp tiết kiệm nguyên liệu và năng lượng.

2. Các loại nhựa dùng trong điện tử

2.1. PC (Polycarbonate)

Polycarbonate là một loại nhựa phổ biến được sử dụng trong thiết bị điện tử vì chúng cứng, ổn định và có thể trong suốt hoặc có màu vì mục đích thẩm mỹ. Vì vật liệu này có khả năng chống tia UV và lớp bọc nên nó phù hợp với các vỏ bọc, bao gồm cả ống và vỏ đèn, cả trong nhà và ngoài trời.
Tuy nhiên, Polycarbonate không thể chống lại các hóa chất gốc dầu và cồn. Ngoài ra, phần tử BPA hạn chế việc sử dụng nó trong một số ứng dụng.

2.2. ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene)

ABS là hỗn hợp polyme mang lại hiệu quả tốt và toàn diện cho vỏ điện tử. Nó có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như tính linh hoạt và khả năng chịu va đập, điện và một số hóa chất tuyệt vời. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể dễ dàng kết hợp nó với các loại nhựa khác để có khả năng tốt hơn.
Nhược điểm của ABS là nó kém bền hơn khi được làm bằng thành mỏng và không phù hợp cho các ứng dụng ngoài trời vì khả năng đàn hồi của nó không thể được bảo toàn sau thời gian dài phơi nắng.

2.3. Hỗn hợp PC và ABS (Polycarbonate + Acrylonitrile Butadiene Styrene)

Kết hợp những đặc tính tích cực của cả PC và ABS, hỗn hợp này mang lại độ bền và khả năng chịu nhiệt tuyệt vời của PC cũng như tính linh hoạt của ABS. Bạn có thể dễ dàng tô màu hoặc pha màu cho vật liệu để đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng.
Sự kết hợp này cũng có thể được sửa đổi bằng cách thêm chất điều chỉnh tác động hoặc chất chống cháy, làm cho nó phù hợp với các vỏ điện bằng nhựa trong nhà hoặc ngoài trời cần được bảo trì thường xuyên bằng chất tẩy rửa.

2.4. PBT (Polybutylene Terephthalate)

Một loại nhựa khác được sử dụng trong điện tử là PBT hoặc Polybutylene Terephthalate. Nó có nhiều tính năng nổi bật như khả năng chống lại các yếu tố vật lý, điện và hóa học. Nó bền và có thể chịu được các loại áp lực, khiến nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng nhiệt độ cao.
Một điểm trừ của loại vật liệu này là cấu trúc tinh thể với tốc độ co ngót khiến nhà sản xuất không thể chuyển đổi lớp dễ dàng

2.5. PPO (Polyphenylene Oxit)

Loại nhựa nhiệt dẻo kết tinh này có khả năng chịu nhiệt cao tốt, giúp nó không bị biến dạng khi tiếp xúc với phạm vi nhiệt độ rộng. Vì vậy, nó cung cấp sự ổn định kích thước tốt và độ dẻo dai tương đối.
Ngoài ra, khả năng chịu nhiệt, chống nước và cách điện khiến nó trở thành vật liệu phù hợp cho những vỏ máy thường xuyên tiếp xúc với nước hoặc các thiết bị thường xuyên dễ bị nóng. Tuy nhiên, khả năng chống lại tia UV và quá trình oxy hóa của PPO khá kém.

2.6. Ether Polyphenylene (PPE)

PPE kết hợp PS và PPO với các đặc tính cơ, nhiệt và điện được cải thiện. Nó thường được sử dụng cho vỏ chắc chắn và có khả năng chịu lực, bao gồm máy biến áp hoặc rơle. Vật liệu không bị ăn mòn và khó tan chảy.
Ưu điểm của nó thể hiện rõ khi tiếp xúc quá nhiều với tia UV. Màu sắc của sản phẩm sẽ bị nhạt dần; do đó, sử dụng nó cho các thùng loa ngoài trời không phải là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, PPE khá đắt và không phải là lựa chọn thích hợp hơn trong một số trường hợp.

2.7. PA (Polyamid)

PA có độ bền cao và chống mài mòn. Chất cách điện tuyệt vời này có thể trượt tốt, khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo để trượt và di chuyển các bộ phận của vỏ, chẳng hạn như vỏ dụng cụ điện.
Tuy nhiên, PA không thể sử dụng cho những thùng loa cần chống thấm vì nó không có khả năng này và thậm chí có thể hút ẩm. Ngoài ra, nó còn bị ảnh hưởng bởi cồn và axit nên bạn không nên sử dụng nó cho những thùng loa cần vệ sinh thường xuyên.

2.8. SEBS (Styren Ethylene Butadiene Styrene)

Chất đàn hồi nhiệt dẻo này có tính đàn hồi, mịn và thoải mái khi chạm vào. Vì vậy, SEBS phù hợp cho các case điện tử cầm tay. Nó cũng có thể thay thế PVS trong các ứng dụng nhỏ, chẳng hạn như đồ chơi nhỏ.
Vật liệu này không hấp thụ nước và nhiệt và có thể bảo vệ thiết bị điện tử khỏi các chất hóa học, bao gồm cả chất tẩy rửa và cồn. Tuy nhiên, SEBS khá đắt và có thể hiếm ở một số vùng.

2.9. PMMA (Polymetyl Methacrylat, Plexiglas)

Độ trong suốt của tia hồng ngoại khiến PMMA trở thành một trong những loại nhựa được sử dụng trong thiết bị điện tử, chẳng hạn như thiết bị cầm tay điều khiển từ xa hoặc máy quét. Vấn đề là vật liệu này giòn và không thể chịu được ma sát và va đập.
Vì vậy, để làm cho vật liệu có thể sử dụng được và nâng cao chất lượng của nó, một số máy ép phun có xu hướng kết hợp PMMA với các vật liệu khác, chẳng hạn như ABS.

2.10. Acrylic

Acrylic là một sự thay thế cho PC do thuộc tính trong suốt của nó. Tuy nhiên, việc sử dụng nó có tính chọn lọc vì vật liệu này không chịu được va đập tốt. Vì vậy, các nhà sản xuất luôn cần bổ sung thêm các chất phụ gia, chất biến tính để nâng cao nó.
Nếu bạn kiên quyết sử dụng Acrylic, bạn vẫn có thể cải thiện hiệu suất của nó bằng các chất biến tính và chất phụ gia vì vật liệu này tương tác tốt với chúng.

3. EuroPlas - Nhà sản xuất và cung cấp nhựa ứng dụng điện tử

Là người dẫn đầu trong lĩnh vực masterbatch, EuroPlas cung cấp giải pháp đầy đủ chức năng trong một vật liệu cho các sản phẩm điện tử cuối cùng của bạn. Các compound kỹ thuật của chúng tôi có chất lượng cao, linh hoạt và có thể đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn cho các ứng dụng điện tử. Một số sản phẩm nổi bật của chúng tôi bao gồm compound chống tĩnh điện ABScompound dẫn điện PP.

3.1. Compound chống tĩnh điện ABS

Đó là sự kết hợp giữa nhựa ABS và chất phụ gia chống tĩnh điện và có khả năng tiêu tán tĩnh điện. Hỗn hợp này có thể cung cấp tính dẫn điện, đồng thời, duy trì các đặc tính cơ học và xử lý của ABS, chẳng hạn như độ ổn định kích thước tuyệt vời và khả năng chống va đập cao. compound chống tĩnh điện ABS thích hợp cho các ứng dụng điện tử như linh kiện điện tử, pallet, bộ sạc di động, ổ cắm điện và tai nghe.

3.2. Compound dẫn điện PP

Hỗn hợp kết hợp nhựa PP và than đen dẫn điện. Các viên polypropylene dẫn điện rất nhẹ và dễ gia công trong suốt quá trình ép phun. compound của chúng tôi có độ ổn định cao hơn so với PP tiêu chuẩn và độ dẫn điện được cải thiện. Do đó, nó có nhiều ứng dụng, chẳng hạn như sản xuất linh kiện điện tử, vỏ cáp và vỏ thiết bị điện.

Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn loại nhựa nào, hãy liên hệ với EuroPlas. Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward