Các loại nhựa phổ biến nhất và công dụng của chúng

Nội dung bài viết

expand_more

Có thể bạn chưa biết, có rất nhiều loại nhựa chính được sử dụng trên toàn cầu; chúng khác nhau về kích thước, màu sắc, ứng dụng và cách gia công. Có bao nhiêu loại nhựa phổ biến nhất và công dụng của chúng là gì? Những mặt hàng nào có thể được sản xuất từ nhựa tái chế? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Common types of plastic and their uses

1. Có bao nhiêu loại nhựa?

1.1. Dựa trên hệ thống RIC (Resin Identification Code)

Nhựa là thành phần thiết yếu của nhiều vật dụng, như chai nước, lược và hộp đựng đồ uống. Biết được sự khác biệt, cũng như các mã SPI, sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc tái chế.

Bảy loại nhựa bao gồm:

ETE hoặc PET

Polyethylene Terephthalate hay PET còn được gọi là sợi không nhăn. Nó khác với túi nhựa mà chúng ta thường thấy ở siêu thị. Loại nhựa này hầu hết được sử dụng cho mục đích đóng gói thực phẩm, đồ uống nhờ khả năng ngăn chặn oxy xâm nhập mạnh làm hư hỏng sản phẩm bên trong. Nó cũng giúp giữ cho khí carbon dioxide trong đồ uống có ga thoát ra ngoài.

Mặc dù PET rất có thể được thu hồi bởi các chương trình tái chế, nhưng loại nhựa này có chứa antimon trioxide—một chất được coi là chất gây ung thư—có khả năng gây ung thư trong mô sống.

HDPE

Khá đặc biệt so với các loại nhựa khác, nhựa Polyetylen tỷ trọng cao hay còn gọi là HDPE có các chuỗi polyme dài hầu như không phân nhánh khiến chúng thực sự đặc và do đó bền và dày hơn PET. HDPE là loại nhựa thường được dùng làm túi đựng hàng tạp hóa, hộp sữa đục, hộp đựng nước trái cây, chai dầu gội, chai thuốc.

Không chỉ có thể tái chế mà HDPE còn tương đối ổn định hơn PET. Nó được coi là một lựa chọn an toàn hơn cho việc sử dụng thực phẩm và đồ uống, mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể lọc các hóa chất phụ gia bắt chước estrogen có thể phá vỡ hệ thống nội tiết tố của con người khi tiếp xúc với tia cực tím.

PVC

PVC thường được sử dụng trong đồ chơi, màng bọc vỉ, màng bọc thực phẩm, chai đựng chất tẩy rửa, chất kết dính rời, túi máu và ống y tế. Loại nhựa này từng là loại nhựa dẻo được sử dụng rộng rãi thứ hai trên thế giới (sau polyetylen), trước khi quá trình sản xuất và thải bỏ PVC được tuyên bố là nguyên nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và ô nhiễm môi trường.

Xét về mức độ độc hại, PVC được coi là loại nhựa nguy hiểm nhất. Việc sử dụng nó có thể lọc ra nhiều loại hóa chất độc hại như bisphenol A (BPA), phthalates, chì, dioxin, thủy ngân và cadmium.

LDPE

Như đã nói trước đây, Polyetylen là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Đây là loại nhựa có cấu trúc hóa học nhựa polyme đơn giản nhất nên gia công rất dễ dàng và giá thành rất rẻ.

LDPE chủ yếu được sử dụng cho túi (tạp hóa, giặt khô, bánh mì, túi thực phẩm đông lạnh, báo, rác), bọc nhựa; lớp phủ cho hộp sữa giấy và ly nước giải khát nóng & lạnh; một số chai có thể bóp được (mật ong, mù tạt), hộp đựng thức ăn, nắp hộp. Cũng được sử dụng để bọc dây và cáp.

PP

Cứng hơn và chịu nhiệt tốt hơn, PP được sử dụng rộng rãi để đựng thức ăn nóng. Chất lượng sức mạnh của nó nằm ở đâu đó giữa LDPE và HDPE. Bên cạnh áo giữ nhiệt và phụ tùng xe hơi, PP còn có trong tã lót dùng một lần và băng vệ sinh.
Mặc dù mang tất cả những phẩm chất tuyệt vời đó, nhưng PP không hoàn toàn có thể tái chế được và còn có thể gây ra bệnh hen suyễn và rối loạn nội tiết tố ở người.

PS

Polystyrene (PS) là loại xốp mà tất cả chúng ta thường sử dụng để làm hộp đựng thực phẩm, hộp đựng trứng, cốc và bát dùng một lần, bao bì và cả mũ bảo hiểm xe đạp.

Khi tiếp xúc với thức ăn nóng và nhiều dầu mỡ, PS có thể tiết ra chất styrene được coi là chất gây độc cho não và hệ thần kinh. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến gen, phổi, gan và hệ thống miễn dịch. Ngoài tất cả những rủi ro đó, PS có tỷ lệ tái chế thấp.

Nhựa hỗn hợp

Nhựa hỗn hợp dành cho tất cả các loại nhựa không phải là loại được xác định ở trên và cả nhựa có thể được phân lớp hoặc trộn lẫn với các loại nhựa khác, chẳng hạn như nhựa sinh học.

Khi nói đến quà tặng khuyến mãi và thậm chí cả những vật dụng chúng ta sử dụng xung quanh nhà, không có vật liệu nào quan trọng hơn nhựa. Điều tương tự cũng có thể nói đối với các vật dụng chúng ta sử dụng tại văn phòng. Hầu hết các nguồn cung cấp của chúng tôi đều chứa ít nhất một ít vật liệu này. Trên thực tế, cho đến nay, con người đã sản xuất 9,1 tỷ tấn nhựa!

Vì lợi ích của môi trường, điều quan trọng là phải biết các loại nhựa khác nhau và công dụng của chúng, cũng như mã nhận dạng nhựa được tìm thấy trên mỗi loại. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi nói đến tái chế.

1.2. Dựa trên mục đích sử dụng

Việc tạo ra nhựa đòi hỏi sự kết hợp giữa hóa học và kỹ thuật. Các nhà khoa học và kỹ sư có thể phát triển các polyme mới có thể thực hiện ngày càng nhiều nhiệm vụ khi đổi mới tiến bộ.

Do đó, số lượng các loại nhựa khác nhau là không rõ ràng; tuy nhiên, các nhà sản xuất nhựa thường chia nhựa thành hai loại chính: nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn.

Nhựa nhiệt dẻo

Nhựa nhiệt dẻo có thể được nấu chảy lại và, trong tất cả các điều kiện, trở lại tình trạng ban đầu của chúng như cách mà một khối băng có thể bị tan chảy và sau đó được đông lạnh lại. Trong hầu hết các trường hợp, nhựa nhiệt dẻo trước tiên được sản xuất theo một quy trình riêng biệt, ở dạng các hạt nhỏ. Những viên này sau đó được nung nóng và định hình để sản xuất nhiều loại hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp.

Các loại nhựa như polypropylene, polymer, polycarbonate, xốp, polyester, polyvinyl clorua và các loại nhựa khác được xếp vào danh mục nhựa nhiệt dẻo. Có lẽ bạn đã quen thuộc với những loại nhựa này.

Nhựa nhiệt rắn

Nhựa nhiệt rắn thường được sản xuất và sau đó định hình thành sản phẩm cùng một lúc, và một khi chúng đã được hình thành thì không thể khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Trong hầu hết các trường hợp, chúng được tạo ra bằng cách sử dụng nhiệt (còn được gọi là "nhiệt") và cuối cùng là "đóng rắn", giống như một quả trứng đã nấu chín. Thermosets bao gồm nhiều loại vật liệu, bao gồm nhưng không giới hạn ở cao su tổng hợp lưu hóa, acrylic, polyurethane, melamine, silicone và epoxies.

Ngoài ra còn có một vài loại nhựa khác, tiêu biểu là:

Nhựa kỹ thuật

Nhựa kỹ thuật được sử dụng trong kỹ thuật được thiết kế đặc biệt để vượt trội hơn các vật liệu khác về chất lượng cơ học và thường có tuổi thọ cao hơn. Ví dụ, Polycarbonate có thể chịu được lực va chạm. Polyamit như nylon chịu mài mòn. Một số là vật liệu tổng hợp được tạo thành từ nhiều loại nhựa, chẳng hạn như nhựa ABS rất chắc chắn.

Polyme

Đúng như tên gọi của chúng: polyme đã được xe thành sợi hoặc sợi nhỏ để sử dụng trong sản xuất những thứ như hàng dệt, dây, dây thừng, dây cáp, thậm chí cả sợi quang học và áo giáp. Phần lớn các sợi nhựa bền, đàn hồi và chịu được nhiệt độ ngay cả khi bị nung nóng. Mặc dù có nhiều loại sợi nhựa khác, nhưng một số loại nổi tiếng hơn bao gồm polyester, nylon, rayon, acrylic và spandex.

2. Những loại nhựa nào có thể tái chế?

Common types of plastic that can be recycled

Dưới đây là chi tiết thông tin về 5 loại nhựa thường được cân nhắc tái chế:

Mã 1 – Polyethylene Terephthalate (PET)

PET là loại nhựa được tái chế nhiều nhất. Tuy nhiên, mặc dù là một loại nhựa rất đơn giản để tái chế, một số quốc gia vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong việc đạt được tỷ lệ tái chế tốt. Hàn Quốc, Châu Au và Ấn Độ đều có tỷ lệ cao hơn 50%, nhưng Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa vượt qua mức đó.

Theo dữ liệu gần đây nhất hiện có, khoảng 7,5 triệu tấn PET đã được thu gom trên toàn cầu vào năm 2011. Quần áo, ba lô và thảm lông cừu vùng cực là một vài trong số những thứ có sẵn. Rất có thể chiếc chai nhựa bạn sử dụng bây giờ có thể một ngày nào đó sẽ sớm trở thành một chiếc áo phông sành điệu mà bạn mặc trong tương lai!
Thật vậy, quy trình tái chế này liên quan đến việc biến PET thành các mảnh mà sau đó có thể kéo thành sợi. Và những sợi này sau đó được sử dụng để sản xuất quần áo và các sản phẩm dệt may khác.

Mã 2 – High-Density Polyethylene (HDPE)

HDPE được chấp nhận tại hầu hết các trung tâm tái chế trên thế giới, vì đây là một trong những polyme nhựa dễ tái chế nhất. Các công ty tái chế thường sẽ thu gom các sản phẩm HDPE và gửi đến các cơ sở lớn để xử lý. Ở Mỹ, tỷ lệ tái chế chai nhựa HDPE là khoảng 30%.

Cũng giống như PET, HDPE có thể trong suốt hoặc có sắc tố (có màu). Các thị trường chính của HDPE tự nhiên tái chế sau tiêu dùng bao gồm các chai ứng dụng phi thực phẩm, chẳng hạn như chất tẩy rửa, dầu động cơ, chất tẩy rửa gia dụng, v.v. và bao bì phim. Mặt khác, thị trường nhựa tái chế sau tiêu dùng HDPE có sắc tố bao gồm ống, sản phẩm cỏ và chai ứng dụng phi thực phẩm.

Thông thường, HDPE cũng được tái chế (một phương pháp tái chế liên quan đến việc tái sử dụng vật liệu cho các sản phẩm có giá trị thấp hơn) thành gỗ nhựa, bàn, lề đường, ghế dài và các sản phẩm nhựa bền khác.

Mã 3 – Polyvinyl Clorua (PVC)

Đáng buồn thay, nhựa số 3, thường được gọi là polyvinyl clorua, không thể được tái chế trong các bộ sưu tập chất tái chế thông thường.

Mã 4 – Low-density polyethylene (LDPE)

Low-density polyethylene, còn được gọi là loại nhựa số 4, được sử dụng để sản xuất các loại túi nhựa nổi tiếng giống như túi được cung cấp bởi các cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ khác. Về mặt kỹ thuật, LDPE có thể được tái chế. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đây, chỉ vì thứ gì đó có thể được tái chế không có nghĩa là nó sẽ được tái chế. Ví dụ, túi nhựa có xu hướng vướng vào máy móc tái chế có nguy cơ gây nguy hiểm cho toàn bộ quy trình tái chế.

Ngoài ra, LDPE là một loại nhựa rất rẻ và chất lượng thấp nên việc tái chế nó không thực sự đáng giá về mặt tài chính. Do đó, nhiều thành phố sẽ không chấp nhận nhựa số 4 trong các thùng tái chế bên lề đường. Bất chấp những khó khăn này, khi được tái chế, LDPE có thể được chuyển thành màng lót thùng rác và màng đóng gói.

Mã 5 – Polypropylene (PP)

Loại nhựa cuối cùng có thể được tái chế là polypropylene, thường được gọi là PP. Mặc dù là một trong những vật liệu đóng gói bằng nhựa được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu, nhưng chỉ có khoảng 1-3% PP được tái chế ở Hoa Kỳ, nghĩa là phần lớn PP kết thúc tại các bãi chôn lấp. Phải mất khoảng 20 đến 30 năm để nó tan biến hoàn toàn trong tự nhiên.

Nếu có ai đó thắc mắc "Nếu nhựa PP có thể tái chế được, tại sao chúng ta lại vứt bỏ nhiều như vậy?" thì câu trả lời là thật không may, không phải lúc nào việc tái sử dụng tài liệu này cũng hợp lý về mặt tài chính. Việc tái chế polypropylene rất khó khăn và tốn kém, đồng thời, trong nhiều trường hợp, rất khó để loại bỏ mùi của sản phẩm mà loại nhựa này có trong vòng đời đầu tiên. 

Ngoài ra, PP tái chế thường có màu đen hoặc xám, khiến nó không phù hợp để sử dụng làm bao bì. Vì lý do này, PP thường được bao gồm trong gỗ nhựa, ghế công viên, phụ tùng ô tô và gờ giảm tốc, và nó được sử dụng cho các ứng dụng công nghiệp khác.

3. Loại nhựa nào bền nhất?

PAI, còn được gọi là polyamide-imide, có độ bền kéo là 21.000 pound trên mỗi inch vuông, khiến nó trở thành loại nhựa bền nhất hiện có. Loại nhựa hiệu suất cao này sở hữu độ bền lớn nhất so với bất kỳ loại nhựa nhiệt dẻo không gia cố nào, cũng như khả năng chống mài mòn và bức xạ tuyệt vời, khả năng bắt lửa thấp tự nhiên và độ ổn định nhiệt cao.

Ngoài ra, loại nhựa hiệu suất cao này rất ổn định nhiệt. Tất cả các động cơ, van, bánh răng, kết nối điện và vòng đệm lực đẩy đều sử dụng các bộ phận PAI với nhiều công suất khác nhau.

4. Loại nhựa nào thân thiện với môi trường?

Type of plastic that is friendly to the environment

Nhận thấy sự chán nản của người tiêu dùng đối với nhựa hóa dầu, các công ty trên khắp thế giới đang chuyển các sản phẩm và bao bì của họ sang một loạt các loại nhựa “thân thiện với môi trường”. Nhưng cụm từ đó có nghĩa là gì?

Theo định nghĩa, nhựa thân thiện với môi trường đề cập đến một nhóm các polyme kỹ thuật được thiết kế để phân hủy hoặc tái chế theo kiểu tuần hoàn. Nói chung, nhóm này chia thành ba loại: nhựa sinh học, nhựa phân hủy sinh học và nhựa tái chế.

Nhựa sinh học

Nhựa sinh học là một họ polyme được tạo ra bằng các nguồn tài nguyên tái tạo và có khả năng phân hủy tự nhiên. Nhựa dựa trên sinh học (còn được gọi là “dựa trên thực vật”) bao gồm vật liệu dựa trên tinh bột có nguồn gốc từ khoai tây hoặc ngô, axit polylactic (PLA), polyhydroxyalkanoate (PHA) và các vật liệu cải tiến mới như Notpla, một dung dịch làm từ rong biển.

Đọc thêm: 

Nhựa kỹ thuật sinh học là gì? Lợi ích và ứng dụng nổi bật trong đời sống

Nhựa sinh học – Cách mạng gian nan của ngành công nghiệp nhựa 

Nhựa sinh học: những lợi ích và hạn chế

Một trong số đó, đặc biệt là PLA (có nguồn gốc từ ngô), đang nhanh chóng được các nhà sản xuất chấp nhận. So với nhựa truyền thống, nó chỉ sử dụng một phần ba năng lượng để sản xuất, thải ra ít khí nhà kính hơn 70% khi phân hủy ở bãi rác và giảm lượng khí thải tổng thể từ 25% trở lên.

Nhựa tái chế

Nhựa tái chế là vật liệu được tạo ra bằng cách sử dụng các tỷ lệ phần trăm khác nhau của nhựa làm từ dầu mỏ sau tiêu dùng. Những vật liệu này có thể là hình tròn - chẳng hạn như chai PET (polyethylene terephthalate) trở lại dưới dạng chai rPET. Hoặc, chúng có thể được tái chế - chẳng hạn như túi hàng tạp hóa HDPE (polyethylene mật độ cao) trở thành ván sàn hoặc ghế công viên.

Các sản phẩm nhựa tái chế, giống như các loại nhựa truyền thống khác, không được công nhận là có thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, hiểu được tình trạng dư thừa nhựa nguyên sinh đến các bãi chôn lấp của Hoa Kỳ mỗi năm (27 triệu tấn), nhiều công ty đã tự nguyện chọn tăng tỷ lệ phần trăm hàm lượng tái chế được sử dụng cho các sản phẩm mới để giảm dấu chân của họ.

5. Loại nhựa nào có khả năng chống cháy?

Melamine là loại nhựa có khả năng chịu nhiệt tốt hơn các loại nhựa khác và chống cháy nữa. Nó được sử dụng để làm gạch lát sàn, gạt tàn, vải chống cháy và đồ dùng nhà bếp không thể phá vỡ. Một số dụng cụ nấu ăn bằng nhựa làm bằng melamine được sử dụng trong lò vi sóng để nấu thức ăn.

Đọc thêm: Các loại chất chống cháy không chứa halogen phổ biến cho nhựa 

Melamine cũng là một chất dẫn nhiệt kém và chống cháy. Nhiều sợi tổng hợp là chất dẫn nhiệt và điện kém. Do đó, melamine được sử dụng làm lớp phủ trên đồng phục của lính cứu hỏa vì chúng có khả năng chống cháy.

6. Nguyên liệu nhựa cao cấp từ Europlas (EuP)

Công ty cổ phần Nhựa Châu Âu (EuP) là nhà sản xuất chất độn nhựa hàng đầu thế giới có trụ sở tại Việt Nam. Europlas tự tin là nhà cung cấpa nhiều loại vật liệu nhựa đa dạng và phù hợp với nhiều mục tiêu sử dụng. Hiện Nhựa Châu Âu đang cung cấp đa dạng các loại phụ gia nhựa, nhựa sinh học, color masterbatch, nhựa kĩ thuật compound, filler masterbatchbio filler

Toàn bộ nguyên vật liệu và quy trình sản xuất của Europlas đã được kiểm chứng về chất lượng và được tin dùng bởi hàng nghìn đối tác khách hàng tới từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sử dụng các sản phẩm của EuP là giải pháp hoàn hảo giúp hoàn thiện thành phẩm của công ty bạn thông qua việc tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và cải thiện các đặc tính của sản phẩm.

Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Europlas để được hỗ trợ và tư vấn sớm nhất!

Tin tức khác
Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward