Các ứng dụng khác nhau của tấm nhựa trong suốt

Nội dung bài viết

expand_more

Tấm nhựa trong suốt được sản xuất từ đa dạng loại như như: PVC, Mica, Acrylic, Polycarbonate. Chính vì thế, vật liệu trong suốt sở hữu các ưu điểm nổi trội, cụ thể như: khả năng chống cháy, chịu nhiệt, độ bền cứng ổn định và tính thực tiễn cao trong nhiều lĩnh vực hoặc các ngành công nghiệp nặng. Việc lựa chọn sử dụng tấm nhựa trong suốt phụ thuộc vào các mục đích khác nhau. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ giới thiệu đến bạn 4 lĩnh vực ứng dụng tâm nhựa trong suốt phổ biến nhất.

1. Tấm nhựa trong suốt là gì?

Thực chất, tấm nhựa trong suốt được tạo ra từ đặc điểm của những nền nhựa phổ biến khác như: Nhựa HDPE, Nhựa Acrylic, Nhựa PETG. Tấm nhựa trong suốt được chia thành 2 loại: Nhựa nhiệt cứng và nhựa nhiệt dẻo. Đặc điểm của sản phẩm là không màu, không mùi, tính chất trong suốt của hai bề mặt và dễ dàng tiếp nhận ánh sáng. 

Tấm nhựa trong suốt được chia thành 2 loại là Nhựa nhiệt cứng và nhựa nhiệt dẻo

Bởi vì sở hữu ưu điểm của nền nhựa khác, tấm nhựa trong suốt được xem như loại vật liệu xây dựng với khả năng kháng hóa chất, độ bền cứng của bề mặt, tính linh hoạt trong các ứng dụng, khả năng cách điện và chịu nhiệt ở mức ổn định trong thời gian dài. 

Hiện nay, để cải thiện cấu trúc của nhựa trong suốt, nhà sản xuất sẽ ép phun chúng cùng các phụ gia nhựa chuyên biệt như: phụ gia chống cháy, chống lão hóa, phụ gia nhựa chống tia UV, ...Chính vì thế, tấm nhựa trong suốt được ứng dụng trong ngành xây dựng, sản xuất, thiết kế hay các ngành công nghiệp nặng. 

Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ gửi đến bạn Top 10 ứng dụng phổ biến nhất của tấm nhựa trong suốt trong cuộc sống. Đừng bỏ lỡ nhé!

2. Những lĩnh vực ứng dụng phổ biến của tấm nhựa trong suốt 

Tấm nhựa trong suốt sở hữu 4 đặc điểm cơ bản: khả năng chống tia UV, độ bền cơ học, dễ tạo khuôn cũng như an toàn cho sức khỏe con người. Chính vì thế, sản phẩm được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, sản xuất, nội thất,...  Tham khảo ngay 4 lĩnh vực mà nhựa trong suốt được ứng dụng một cách rộng rãi. 

Ứng dụng của nhựa trong suốt

Ứng dụng của nhựa trong suốt

2.1. Lĩnh Vực Xây Dựng 

Tấm nhựa trong suốt được sử dụng làm các tấm mái che trong khuôn viên nhà hoặc tại các khu vực cửa sổ, giếng trời,... bởi vì chúng không chỉ có khả năng kháng tia UV mà còn dễ dàng tiếp nhận ánh sáng. Chính vì thế, nhà của bạn không chỉ được bảo vệ khỏi các độc tố của ánh nắng mặt trời, giảm thiểu nhiệt độ mà còn luôn thông thoáng.

Tấm nhựa trong suốt cũng được sử dụng làm mái che tại các khu vực công cộng như công viên, hồ bơi,... Chúng mang đến sự an toàn khi giúp da của bạn tránh được sự tiếp xúc trực tiếp với các tia UV độc hại, giảm thiểu tối đa tình trạng: cháy nắng, rát da, ung thư da,...

Ứng dụng tấm nhựa trong suốt làm mái che

Ứng dụng tấm nhựa trong suốt làm mái che

2.2. Thiết kế nội thất

Tấm nhựa trong suốt được ứng dụng thành tường cách âm sử dụng tại các khu dân cư hiện đại,  trung tâm thương mại, đường cao tốc hay đường ray xe lửa. 

Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, nhà sản xuất sẽ điều chỉnh độ dày của tấm nhựa trong suốt. Tuy nhiên, thông số chuẩn  sẽ từ 1mm đến hơn 3mm.  

Đặc biệt, trong mùa dịch vừa qua, sức ảnh hưởng của tấm nhựa trong suốt càng được biểu thị rõ ràng. Chúng được sản xuất hàng loạt thành các tấm ngăn tại khu vực văn phòng, trên phương tiện công cộng, canteen để đảm bảo khoảng cách và an toàn cho cộng đồng. 

Bên cạnh đó, trong phong cách thiết kế hiện đại, người ta tận dụng màu sắc trong suốt của sản phẩm để lót tường và gia tăng khả năng cách âm của tòa nhà bởi vì tần số cách âm của sản phẩm đạt mức gần 31db.

Tấm nhựa trong suốt được sử dụng trong thiết kế nội thất tại các khu văn phòng

2.3. Lĩnh vực công nghiệp nặng

Tấm nhựa trong suốt đạt tiêu chuẩn có thể kháng lại sự xâm nhập của các phần tử axit mạnh, dung môi, kết hợp với khả năng chịu nhiệt cao từ âm 20 độ C đến khoảng 120 độ C, sản phẩm là sự lựa chọn hoàn hảo cho các ngành công nghiệp nặng. 

Chúng được sản xuất thành các bồn chứa xi măng, hóa chất trong các khu công nghiệp lớn. Bên cạnh đó, tấm nhựa trong suốt cũng được sản xuất trong các hệ thống xử lý khí, quạt công nghiệp hoặc các tủ công nghiệp size lớn. 

Tấm nhựa trong suốt có giá thành phù hợp và màu sắc phù hợp với các không gian công cộng

2.4. Lĩnh vực an ninh

Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng các tấm nhựa trong suốt được sản xuất từ nền nhựa Polycarbonate có thể chịu lực tốt hơn 25 lần nếu so sánh với các loại thủy tinh hoặc nhựa dẻo thông thương". Chính vì thế, chúng được ứng dụng trong ngành cảnh sát, quân đội để sản xuất các tấm kính chống đạn phục vụ cho nghiệp vụ phòng chống tội phạm và bảo vệ trật tự an ninh xã hội. 

Bên cạnh đó, chúng cũng thay thế khá tốt cho kính cường lực để ứng dụng làm cửa kính các tòa nhà cao tầng, xe hơi, xe container lớn hoặc các khu vực nhà kho. 

Đặc biệt, tấm nhựa trong suốt có thể được gia công thành nhiều hình dạng và kích thước khác nhau đáp ứng đầy đủ nhu cầu của quý khách hàng. 
Chính vì thế, việc lựa chọn sử dụng nhựa trong suốt ngày càng được ưa chuộng. Phần lớn tấm nhựa trong suốt có nguồn gốc từ nền nhựa loại 5 nên đảm bảo đầy đủ các chỉ số an toàn với sức khỏe người tiêu dùng và dễ dàng phân hủy không gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Trên thị trường, hầu hết các nền nhựa phổ biến đều có thể trở thành nguyên liệu sản xuất tấm nhựa trong suốt. Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ giới thiệu đến quý khách hàng Top 4 loại nền nhựa chuyên dụng trong sản xuất tấm nhựa trong suốt nhé!

Tấm nhựa trong suốt được sử dụng như các tấm màn tại khu công nghiệp

3.  Những nguyên liệu nhựa phổ biến sản xuất tấm nhựa trong suốt

Top 3 nền nhựa phổ biến trong sản xuất tấm nhựa trong suốt. Cụ thể như sau: 

3.1. Tấm nhựa trong suốt Acrylic 

Loại nhựa thuộc nhóm số 7 bởi acrylic khó tái chế hơn các loại nhựa thông thường. Tuy nhiên, Polymethyl methacrylate là loại nhựa Acrylic phổ biến nhất trên thị trường. 

Nhựa Acrylic có 3 đặc điểm cơ bản sau đây: 

  • Nhựa Acrylic không chỉ dễ dàng tạo hình theo khuôn mẫu mà còn chịu được nhiệt độ cao giao động từ âm 30 độ F đến gần 200 độ F rất thích hợp trong những ngành công nghiệp nặng. 

  • Bề mặt của nhựa Acrylic được đánh giá có độ phẳng ổn định, bóng sáng. Chính vì thế, khi kết hợp với các màu sắc khắc cùng phụ gia nhựa tăng sáng sẽ giúp ánh sáng đi qua dễ dàng.

  • Bên cạnh đó, tấm nhựa trong suốt acrylic cũng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế nội thất bởi vì khả năng chống thấm và ẩm mốc dưới điều kiện thời tiết xấu trong thời gian dài.   Hơn thế nữa, tấm nhựa trong suốt từ nền nhựa Acrylic cũng được tận dụng để xây dựng hệ thống nhà kính trong nông nghiệp, mặt kính bể cá thủy sinh hoặc các biển quảng cáo ngoài trời.

Tấm nhựa trong suốt acrylic

3.2. Tấm nhựa trong suốt từ nhựa HDPE

Tấm nhựa trong suốt HDPE sở hữu 4 ưu điểm nổi trội sau đây:

  • Bề mặt chịu lực và độ bền kéo của HDPE tối thiểu 21 Mpa với tỷ trọng 940kg / m3 bởi vì độ dày đặt và sự liên kết của mật độ phân tử trong cấu trúc hóa học. Chính vì thế, tấm nhựa trong suốt HDPE có bề mặt cứng, chịu lực và chịu nhiệt cao. 

  • Bên cạnh đó, các Etylen liên kết trong cấu trúc phân tử của nhựa HDPE cho phép chúng kháng các hoạt chất mạnh, phân tử axit mạnh. Chính vì thế, sản phẩm tấm nhựa trong suốt có thể chống mài mòn và được ứng dụng trong ngành công nghiệp hóa chất với các sản phẩm như: bồn chứa hóa chất, quạt công nghiệp,...

  • Nhiệt độ nóng chảy và phân hủy của nền nhựa HDPE lần lượt là 142 độ C, 300 độ C. Chính vì vậy, các tấm nhựa trong suốt HDPE được sử dụng cho các sản phẩm ngoài trời hoặc trong các khu công nghiệp lớn. 

  • Cuối cùng, tấm nhựa trong suốt HDPE được sử dụng thành các tấm kính, vách ngăn tại các tòa nhà cao tầng, khu vực văn phòng bởi vì trọng lượng của chúng chỉ từ 0.93 đến 0.97g/cm3 nên độ bền kéo rất ấn. 

Tấm nhựa trong suốt hdpe

Tấm nhựa trong suốt hdpe

Nền nhựa HDPE cũng nằm trong danh sách này vì khả năng tác động đến môi trường cũng như sức khỏe người tiêu dùng gần như là bằng không. Mặc dù chúng cũng khá khó để tái chế, các tác động của thời tiết, nhiệt độ, môi trường cũng không thể khiến chúng sản sinh ra độc tố. 

3.3. Tấm nhựa trong suốt Polycarbonate

Nền nhựa Polycarbonate ra đời từ quá trình tổng hợp phản ứng giữa bisphenol A (BPA) và phosgene để tạo ra các nhóm Carbonate. Trong cấu trúc hóa học của Polycarbonate khá đặc biệt là vì sự lặp đi lặp lại của nhóm carbonate. 

Kết cấu hóa học của tấm nhựa trong suốt nền Polycarbonate có mật độ trung bình bởi vì 1.2g đến 1.4g/cm3 là mật độ trung bình của Polycarbonate. Chính vì vậy, bề mặt của loại nhựa này cũng không quá cứng, nhưng chúng vẫn đảm bảo các khả năng chịu nhiệt, chống tia UV và tính linh hoạt

Trong khía cạnh chịu nhiệt, 220 độ C đến 250 độ C chính là điểm nóng chảy của Polycarbonate. Chính vì vậy, tấm nhựa trong suốt từ nền nhựa Polycarbonate rất dễ ép phun, tạo hình để phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác nhau.  

Thêm vào đó, chính sự lặp lại liên tục của các nhóm Carbon đã giúp nhựa Polycarbonate có thể kháng lại sự tấn công của axit mạnh, giảm thiểu tối đa tình trạng bảo mòn bề mặt. Chính vì thế, tấm nhựa trong suốt Polycarbonate cũng được ứng dụng trong các ngành công nghiệp hóa học. 

Bên cạnh đó, nhựa Polycarbonate được lựa chọn để sản xuất nhựa trong suốt là vì  chúng có độ đàn hồi cao. Giá trị mô đun đàn hồi của nhựa Polycarbonate nằm trong khoảng từ 2.000 đến 2.400 megapascal (MPa). Đây là mức thông số phù hợp giúp Nhựa Polycarbonate đủ khả năng chống biến dạng khi tiếp xúc với tác động mạnh. 

EuroPlas đã gửi đến quý khách hàng Top vật liệu nhựa trong suốt phổ biến. 

4. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas tự hào là một trong những nhà sản xuất Filler Masterbatch lớn nhất thế giới và mang đến những sản phẩm nhựa sinh học tối ưu giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. 

Sứ mệnh của EuroPlas là mang đến những giải pháp nguyên liệu tối ưu, thân thiện với môi trường để góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chính vì thế, EuroPlas không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung ứng nhựa nguyên liệu. 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm tại EuroPlas

Hiện nay, EuroPlas có 7 nhà máy với quy mô hàng chục ha tại 6 tỉnh thành là: Hà Nam - Yên Bái - Hải Phòng - Nghệ An - Long An và TPHCM. Các nhà máy được trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn Châu  u, vì vậy mỗi năm chúng tôi đủ khả năng cung ứng đến 0.8 triệu tấn đáp ứng nhu cầu lớn của các khách hàng trên toàn quốc. 

Thêm vào đó, EuroPlas cũng là đối tác chiến lược của hàng ngàn nhà máy tại hơn 95 quốc gia trên toàn cầu. Ra đời từ năm 2007 đến nay, EuroPlas đã và đang chứng minh năng lực của mình với đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên nghiệp. 

Hệ thống nhà máy sản xuất của EuroPlas

Bài viết trên đã đề cập đến định nghĩa, những đặc điểm và ứng dụng phổ biến của hạt nhựa tái sinh trong cuộc sống. Hãy tiếp tục đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật những tin tức mới nhất về các dòng vật liệu nói chung và nhựa sinh học nói riêng nhé!

 
 
 
 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 
 

 

 
 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward