Các ứng dụng phổ biến của filler masterbatch trong ép định hình nhiệt

Nội dung bài viết

expand_more

Nhờ những ưu điểm vượt trội của mình, filler masterbatch đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó có ép định hình nhiệt. Sự kết hợp của filler masterbatch trong quá trình ép định hình nhiệt không chỉ cung cấp cho các nhà sản xuất một giải pháp vật liệu hiệu quả về chi phí mà còn hỗ trợ cải thiện các đặc tính của sản phẩm cuối cùng.

Về cơ bản, ép định hình nhiệt là một thuật ngữ chung chỉ quá trình biến đổi một tấm nhựa thành hình dạng 3 chiều bằng cách sử dụng nhiệt, chân không và áp suất. 

I. Ép định hình nhiệt là gì?

Trước khi tìm hiểu ứng dụng của filler masterbatch trong ép định hình nhiệt, chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về quy trình sản xuất của nó. Nói chung, quá trình tạo hình nhiệt bao gồm 5 giai đoạn:
- Đầu tiên, một tấm nhựa nhiệt dẻo được nung nóng cho đến khi nó trở nên mềm dẻo và có thể tạo khuôn.
- Giai đoạn thứ hai là quá trình tạo chân không. Trong đó, nhựa được kéo căng trên một khuôn duy nhất và không khí được hút chân không từ bên dưới khuôn.
- Nhựa nóng được đặt giữa các khuôn đực và khuôn cái, sau đó được ép vào tấm nhựa bằng khí nén ở áp suất nằm trong khoảng từ 20 đến 100 psi.
- Hơi nước hoặc gió được bơm vào khuôn để làm nguội phần nhựa mà vẫn giữ nguyên hình dạng.
- Cuối cùng, phần nhựa đúc được tách ra khỏi khuôn bằng cách phun không khí.

 
Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Quy trình ép định hình nhiệt
 
Do công nghệ đơn giản và năng suất cao, ép định hình nhiệt thuận lợi hơn các loại khuôn khác. Một số lợi ích này bao gồm:
- Chi phí theo số lượng: Ép định hình nhiệt là lựa chọn tối ưu nhất khi cần đặt hàng với số lượng lớn vì nó cho phép gia công số lượng lớn với mức giá tương đối hợp lý.
- Hiệu quả: Ép định hình nhiệt có thể tạo ra một số bộ phận đã hoàn thành từ cùng một vật liệu.
- Thay đổi thiết kế với chi phí thấp hơn: Ép định hình nhiệt cho phép phát hiện các vấn đề có thể xảy ra về thiết kế và độ vừa vặn trước khi quá muộn.
 
Nhờ những lợi ích vượt trội này, ép định hình nhiệt được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất đồ gia dụng, bao bì y tế, khay đựng,...

II. Ưu điểm của việc sử dụng filler masterbatch trong ép định hình nhiệt

Cũng như các phương pháp sản xuất nhựa khác, ép định hình nhiệt tương thích với hầu hết các loại nhựa tiêu chuẩn như ABS, HDPE, HIPS, PC, PET và PVC,... Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng tăng đối với vật liệu và những lo ngại ngày càng tăng về thị trường nhựa hóa thạch toàn cầu, filler masterbatch đã được sử dụng như một giải pháp vật liệu tối ưu.

Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Filler masterbatch

Filler masterbatch (hay còn gọi là filler canxi cacbonat) được cấu tạo từ 3 thành phần chính là bột CaCO3, hạt nhựa nguyên sinh và các chất phụ gia đặc hiệu (thường là chất phân tán và chất hỗ trợ xử lý). Việc sử dụng filler masterbatch trong quá trình ép định hình nhiệt mang lại một số lợi thế cho sản phẩm cuối cùng.

- Giảm chi phí: Chứa bột CaCO3, chất độn canxi cacbonat thay thế phần nào nhựa nguyên sinh cũng như giúp các nhà sản xuất bớt phụ thuộc vào nhựa hóa thạch, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của thị trường toàn cầu đối với doanh nghiệp.

- Nâng cao tính chất: Bằng cách thêm filler masterbatch trong quá trình tạo hình nhiệt, các sản phẩm cuối cùng được trang bị các tính chất cơ học tốt hơn như khả năng chống rách, chống ma sát, chống trượt, ổn định kích thước, độ cứng, độ bền va đập và khả năng in. Điều này dẫn đến hiệu suất cao hơn và hình thức thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng.

Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Filler masterbatch tăng cường tính chất cơ học của sản phẩm cuối cùng
 
Cải thiện năng suất: CaCO3, thành phần chính của filler masterbatch, là một chất dẫn nhiệt tốt. Do đó, việc kết hợp filler masterbatch trong công nghệ ép định hình nhiệt giúp giảm nhiệt độ xử lý và rút ngắn chu kỳ của sản phẩm, do đó tiết kiệm năng lượng tiêu thụ cũng như tăng năng suất.
 
- Thân thiện với môi trường: Ưu điểm vượt trội của chất độn canxi cacbonat là không gây hại cho môi trường. So với nhựa hóa thạch thải ra một lượng lớn khí thải carbon trong quá trình sản xuất, việc sản xuất filler masterbatch thân thiện với môi trường hơn nhiều. Ngoài ra, nó còn là giải pháp thay thế lý tưởng cho các vật liệu không thể tái tạo, từ đó mở ra sự phát triển bền vững cho các nhà sản xuất khuôn ép nhiệt.

III. Các ứng dụng phổ biến của filler masterbatch trong ép định hình nhiệt

Nhờ những ưu điểm vượt trội, filler masterbatch được sử dụng rộng rãi trong ép định hình nhiệt với nhiều ứng dụng. 

1. Tấm lót tủ lạnh

Tấm lót tủ lạnh là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của chất độn canxi cacbonat. Bằng cách đưa chất độn vào quá trình xử lý, hiệu suất tổng thể của sản phẩm cuối cùng có thể được nâng lên đáng kể. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Heritage Plastics, với tải trọng 18%, chất độn canxi cacbonat có thể cải thiện một số đặc tính chính bao gồm độ cứng, độ bền va đập và độ ổn định kích thước. Nhờ đó có thể đáp ứng chính xác mọi yêu cầu kỹ thuật khắt khe của nhà sản xuất. 

Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Lớp lót tủ lạnh là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của HIPS filler masterbatch

2. Khay, nồi, nắp đậy thức ăn

Việc bổ sung filler masterbatch trong các ứng dụng ép định hình nhiệt giúp nâng cao năng suất một cách đáng kể bằng cách cho phép nhựa nóng lên và hạ nhiệt nhanh hơn. Do CaCO3 có khả năng dẫn nhiệt lớn nên nhựa có thể được nấu chảy nhanh trong máy đùn cũng như làm nguội nhanh hơn. Điều này dẫn đến ít co ngót và cong vênh hơn, giúp cung cấp các sản phẩm cuối cùng có hình dạng chính xác theo yêu cầu.

 
Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Khay đựng thực phẩm

3. Khay trung chuyển, pallet nhựa

Hiệu quả chi phí của filler masterbatch đặc biệt thích hợp hơn trong các ứng dụng ép định hình nhiệt như khay vận chuyển và pallet nhựa, có thiết kế đơn giản và số lượng lớn. Bằng cách thêm filler masterbatch, các nhà sản xuất có thể thay thế một phần nhựa nguyên chất, do đó giảm chi phí vật liệu.

Common applications of filler masterbatch in thermoforming
Pallet nhựa

4. Xây dựng

Xây dựng là một trong những ngành đóng góp lớn nhất cho việc tiêu thụ sản phẩm ép định hình nhiệt. NhựaHIP ép định hình nhiệt (High Impact Polystyrene) được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà từ lỗ thông hơi trên mái nhà đến hệ thống sưởi ấm dưới sàn, ống dẫn, tấm fascia, và phòng tắm. Theo đó, filler masterbatch cũng là một phần quan trọng của các ứng dụng này, không chỉ giúp giảm chi phí nguyên vật liệu mà còn tăng đáng kể hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc sử dụng filler masterbatch trong ép định hình nhiệt còn bao gồm các ứng dụng khác như cốc, đĩa dùng một lần, đồ gia dụng, chậu cây, khay gieo hạt,… Tùy theo yêu cầu của từng sản phẩm mà thành phần và tỷ lệ của filler masterbatch sẽ khác nhau, do đó làm cho nó phù hợp chính xác với các sản phẩm cuối cùng.

IV. Chất độn nhựa EuroPlas trong ép định hình nhiệt

Hơn 15 năm phát triển, EuP đã trở thành nhà sản xuất chất độn nhựa hàng đầu thế giới. Chúng tôi đã phục vụ hàng ngàn khách hàng tại hơn 80 quốc gia với nhiều loại chất độn canxi cacbonat như chất độn PP, chất độn PE, chất độn HIPS,... Ép định hình nhiệt là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào lượng tiêu thụ filler masterbatch của chúng tôi.

Common applications of filler masterbatch in thermoforming
EuroPlas filler masterbatch

Được biết đến rộng rãi nhờ tính hiệu quả về chi phí và các đặc tính cơ học tuyệt vời, chất độn nhựa EuroPlas là lựa chọn tối ưu cho các nhà sản xuất ép định hình nhiệt đang tìm kiếm giải pháp vật liệu tiết kiệm chi phí. Quan trọng nhất, filler masterbatch của chúng tôi được tùy chỉnh dựa trên yêu cầu sản phẩm cuối cùng của bạn, do đó giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố không mong muốn do sự không tương thích giữa phụ gia và nhựa.
Để biết thêm chi tiết và tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

 
Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Xu hướng nhựa ô tô bùng nổ năm 2024
Nhựa đã gắn bó lâu đời với ngành ô tô, nhưng năm 2024 hứa hẹn bùng nổ với những đổi mới đột phá, mang đến bước tiến vượt bậc về hiệu suất cho nhựa ô tô.
 
Giá nhựa ABS: Hướng dẫn về giá cả phù hợp năm 2024

Giá nhựa ABS liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giải thích chủ đề này với các mẹo về khả năng chi trả. 

Nhựa trong thể thao: Người hùng thầm lặng của mỗi trận đấu
Nhựa trong thể thao là những người anh hùng thầm lặng giúp các vận động viên vượt trội hơn trong thi đấu và người hâm mộ thưởng thức các trận đấu thoải mái và an toàn hơn.
Các ứng dụng khác nhau của tấm nhựa trong suốt
Tấm nhựa trong suốt  sở hữu những đặc điểm ưu việt về độ bền, tính linh hoạt và thực tiễn. Chúng được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như: xây dựng, nội thất, công nghiệp nặng. Trong bài viết này, EuroPlas cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tấm nhựa trong suốt và các ứng dụng của chúng.
arrow_upward