Calpet, filler masterbatch, taical: rốt cuộc chúng là gì?

Nội dung bài viết

expand_more
Filler masterbatch vs taical vs calpet
 

Là một nhà sản xuất nhựa, chắc hẳn bạn đã nghe nói về các thuật ngữ như filler masterbatch, calpet hay taical. “Nhưng chúng có giống nhau không? Hay có sự khác biệt nào giữa chúng?” - bạn có thể sẽ nghĩ vậy.

Chà, nếu bạn đang hỏi những câu hỏi này, thì bạn đã đến đúng nơi cho bạn đáp án. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa của filler masterbatch, taical và calpet đồng thời giúp bạn hiểu đầy đủ về công thức và ứng dụng của chúng.

I. Phân biệt filler masterbatch, taical, và calpet

1. Filler masterbatch

Về filler masterbatch, chúng tôi đã xuất bản hàng chục bài viết về vật liệu này. Tóm lại, filler masterbatch là hỗn hợp bao gồm nhựa nền, khoáng chất (đóng vai trò là chất độn) và một số chất phụ gia nhựa tùy thuộc vào đặc tính mong muốn của thành phẩm nhựa.

Khoáng chất ở đây có thể là CaCO3, BaSO4, Talc hoặc Na2SO4. Chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt của từng loại khoáng chất dưới đây.

CaCO3 filler masterbatch

CaCO3 có thể được tìm thấy trong đá vôi và nhiều tài nguyên thiên nhiên. Đây là thành phần chính của CaCO3 filler masterbatch. Chất độn nhựa này mang lại những ưu điểm sau:

- Nâng cao năng suất nhờ khả năng dẫn nhiệt tốt của CaCO3

- Tăng cường các tính chất vật lý như độ dẻo dai, độ cứng uốn, độ bám dính và khả năng in ấn

- Giảm chi phí

Giá trị trung bình của phân bố kích thước hạt CaCO3 nằm trong khoảng từ 3 đến 15 μm. Kích thước hạt càng nhỏ & đồng đều thì độ phân tán càng tốt và bề mặt thành phẩm càng mịn.

Talc filler masterbatch

Đúng như tên gọi, loại filler masterbatch này có thành phần chính là bột tan. Bột này là một khoáng chất biến chất được tạo thành từ ba thành phần chính: magie, silic và oxy. Trong tự nhiên, vật liệu này tồn tại với trữ lượng lớn ở dạng đá xà phòng (một loại đá có hàm lượng hoạt thạch cao) và trong đá phiến trắng (ví dụ: Vành đai biến chất Franciscan của Tây Hoa Kỳ, Dãy núi An-pơ Tây u, một số khu vực nhất định của Khối Musgrave,. ..) và terranes biến chất blueschist.

Talc filler masterbatch mang lại những ưu điểm cho sản phẩm cuối cùng như độ bóng và màu sắc tốt, tăng khả năng chịu nhiệt, tính năng phân tán và chuyển hóa tốt, độ ổn định cao và dễ sử dụng. Nó còn có tác dụng nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm. Các sản phẩm nhựa làm từ talc filler masterbatch có thể cải thiện độ cứng và bề mặt chịu lực.

Talc filler Masterbatch có tính năng chống đóng khối (antiblock) và giúp làm phẳng bề mặt mà không cần thêm bất kỳ chất phụ gia chống kết khối nào. Nó có thể kết hợp tốt với nhựa nền và cải thiện khả năng gia công cũng như tính năng của sản phẩm cuối cùng. Do đó, người ta gọi nó là loại masterbatch chức năng (functional masterbatch).

BaSO4 filler masterbatch

BaSO4, còn được gọi là bari sulfat, là một chất kết tinh màu trắng. Do đó, tính năng vượt trội của hạt độn BaSO4 là làm cho sản phẩm cuối cùng trong suốt hơn (trong khi hạt nhựa CaCO3 làm cho sản phẩm cuối cùng trở nên mờ đục hơn). Các tính năng khác của BaSO4 filler masterbatch là:

- Nâng cao hiệu quả sản xuất

- Giảm chi phí sản xuất.

- Hiệu suất in và dẻo tuyệt vời

- Tăng cường độ bền kéo của màng LLDPE, LDPE.

- Độ trong suốt cao

Na2SO4 filler masterbatch

Na2SO4 filler masterbatch hay natri sulfat filler masterbatch là một loại chất độn nhựa có hàm lượng Na2SO4 cao. Chúng ta có thể tìm thấy natri sulfat ở nhiều dạng khác nhau trong tự nhiên, bao gồm dạng khan (còn gọi là khoáng chất thenardit) và decahydrat (được gọi là khoáng chất mirabilit hoặc muối Glauber). Phần lớn sản lượng natri sulfat trên toàn thế giới ở dạng decahydrat với khoảng 5,5 đến 6 triệu tấn hàng năm (Mt/a).

Nhìn chung, tính năng của filler masterbatch Na2SO4 không khác nhiều so với các loại filler trên. Chỉ có một điều bạn nên nhớ để phân biệt chúng là việc sử dụng chất độn này có thể nâng cao độ trong suốt cho sản phẩm của bạn.

Đọc thêm: Chất độn nhựa sodium sulfate – một sản phẩm cao cấp của EuP

Ngoài các loại filler masterbatch trên, các kỹ sư vật liệu nhựa còn nghiên cứu và phát triển một biến thể đó là bio filler masterbatch. Công thức của chất độn nhựa sinh học là: Nhựa phân hủy sinh học + khoáng chất + phụ gia

Bio filler masterbatch

Bạn có thể thấy rằng sự khác biệt giữa filler masterbatch truyền thống và bio filler masterbatch phụ gia sinh học là thành phần nhựa nền. Vì bio filler masterbatch sẽ được thêm vào nhựa phân hủy sinh học để tối ưu hóa chi phí nên nhựa nền của bio filler masterbatch phải là nhựa phân hủy sinh học.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về bio filler masterbatch là gì và nó được ứng dụng như thế nào trong ngành nhựa

2. Taical

Taical là một loại chất độn nhựa có chứa nhựa nền, bột canxi cacbonat và một số chất phụ gia đặc biệt. Tỷ lệ canxi cacbonat trong hạt taical là khoảng 70-80%. Như vậy ta có thể thấy công thức của taical cũng giống như filler masterbatch CaCO3, tức là taical chỉ là một tên gọi khác để ám chỉ loại chất độn nhựa này.

3. Calpet

Từ calpet bắt nguồn từ " calcium carbonate pellet". Nó giống như taical và filler masterbatch CaCO3 có chứa hàm lượng bột CaCO3 cao.

Tóm lại nếu người ta nói “filler masterbatch” thì chúng ta có thể hiểu đó có thể là chất độn nhựa CaCO3/Talc/BaSO4/Na2SO3. Taical hoặc calpet chỉ là những cách khác để chỉ chất độn nhựa CaCO3.

Taical

II. Vì sao chọn sản phẩm filler masterbatch sản xuất tại Việt Nam?

Việt Nam được mẹ thiên nhiên ưu ái cho những rặng núi đá vôi hùng vĩ trải dài từ Bắc vào Nam với trữ lượng vô cùng dồi dào. Trong đó phải kể đến chất lượng đá vôi tại Yên Bái - một tỉnh phía bắc Việt Nam. Đá vôi ở đây đạt đến độ tinh khiết hoàn hảo và được đánh giá cao bởi các nhà địa chất người Pháp từ hàng trăm năm trước.

Thêm vào đó, sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam có ưu thế về chi phí sản xuất do giá thành lao động rẻ và quy mô sản xuất lớn. Việc xuất khẩu sản phẩm từ Việt Nam ra quốc tế cũng rất dễ dàng nhờ vào điều kiện địa lý thuận lợi cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

III. EuroPlas - nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới

EuroPlas filler masterbatch

EuroPlas có lợi thế được nhà nước Việt Nam cấp phép khai thác đá vôi tại tỉnh Yên Bái trong vòng 30 năm, đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu vô cùng dồi dào cho hàng ngàn khách hàng trên toàn thế giới. Cụ thể, nguồn đá vôi của Europlas đến từ hai mỏ đá vôi Mông Sơn và Lục Yên - được mệnh danh là có chất lượng tốt nhất Việt Nam.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, EuroPlas là nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới (theo báo cáo của Grand View Research). Chúng tôi có 7 nhà máy trải dài từ Bắc vào Nam với công suất 0.6 triệu MT/năm, đáp ứng nhu cầu lớn về nguyên liệu nhựa trong nước và xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm filler masterbatch của EuroPlas, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận mẫu.
Tin tức khác
EUROPLAS đạt thành công rực rỡ tại ChinaPlas 2024
EUROPLAS - nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới vừa kết thúc gian hàng triển lãm kéo dài 4 ngày tại ChinaPlas 2024 - hội chợ hàng đầu về nhựa và cao su tại châu Á.
Tại sao giá nhựa liên tục thay đổi: Những điều bạn cần biết

Sự biến động của giá nhựa là điều bình thường trên thị trường. Tuy nhiên, yếu tố nào ảnh hưởng đến nó? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Tấm nhựa acrylic là gì và có tầm quan trọng như thế nào?
Khám phá đặc tính và tầm quan trọng của tấm nhựa acrylic. Tìm hiểu lý do tại sao chọn tấm nhựa acrylic và các ứng dụng đa dạng.
Làm thế nào để sửa chữa nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
arrow_upward