Có thể bạn chưa biết 8 loại vải không dệt này

Nội dung bài viết

expand_more

Vải không dệt đã và đang đóng góp rất lớn cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau từ y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, v.v.

Vải không dệt đã và đang đóng góp rất lớn cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau từ y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, v.v.

Vải không dệt được coi là một trong những chất liệu linh hoạt và vô cùng sáng tạo. Không giống như các loại vải truyền thống, chúng được sản xuất mà không cần dệt hoặc đan. Vải không dệt đã và đang đóng góp rất lớn cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau từ y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp,… Tùy theo từng loại vải không dệt khác nhau mà nó sẽ có những đặc tính, ưu điểm riêng. Hãy cập nhật ngay 8 loại vải không dệt tiêu biểu sau đây để hiểu rõ hơn về ứng dụng cũng như lợi ích tuyệt vời của chúng.

1. Tổng quan về vải không dệt

Vải không dệt được làm bằng cách liên kết các sợi vải bằng cách quấn, ép hoặc buộc bằng kim đặc biệt thay vì đan hoặc dệt
Vải không dệt được làm bằng cách liên kết các sợi vải bằng cách quấn, ép hoặc buộc bằng kim đặc biệt thay vì đan hoặc dệt

Vải không dệt là loại vải khá độc đáo về cấu trúc và tính chất. Vải không dệt được làm bằng cách liên kết các sợi vải bằng cách quấn, ép hoặc buộc bằng kim đặc biệt thay vì đan hoặc dệt. Việc tăng cường liên kết mạng giữa các sợi vải có thể được thực hiện bằng cơ học (thông qua việc đục lỗ kim), bằng hóa học (sử dụng chất kết dính) hoặc bằng nhiệt (sử dụng nhiệt). Chúng sở hữu vô số ưu điểm tuyệt vời như trọng lượng nhẹ, mềm mại, chắc chắn, chống nước tốt và cực kỳ thoáng khí. Vải không dệt có thể được sản xuất nhanh chóng với số lượng lớn với chi phí rất hợp lý.

2. Tám loại vải không dệt

2.1. Sản phẩm không dệt Spunlace

Vải không dệt Spunlace sở hữu độ mềm mại và độ rủ nên rất phù hợp cho những ứng dụng yêu cầu độ mịn

Vải không dệt Spunlace sở hữu độ mềm mại và độ rủ nên rất phù hợp cho những ứng dụng yêu cầu độ mịn

Vải không dệt Spunlace là một trong những loại vải được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng được sản xuất bằng cách cuộn các sợi vải rời lại với nhau thông qua các tia nước áp suất cao. Các bước cơ bản để sản xuất vải không dệt spunlace có thể tóm tắt như sau:

  • Bố trí mạng sợi: Bố trí mạng sợi trên băng tải.
  • Khởi động hệ thống tia nước: Các tia nước áp suất cao được phun trực tiếp vào mạng lưới sợi khiến chúng đan xen và liên kết vào sợi vải.
  • Sấy: Hệ thống sấy sẽ được khởi động để loại bỏ độ ẩm còn sót lại trên vải.

Vải không dệt Spunlace sở hữu độ mềm mại và độ rủ nên rất phù hợp cho những ứng dụng yêu cầu độ mịn. Ngoài ra, loại vải không dệt này còn sở hữu độ bền kéo tốt, khả năng thấm hút cao và linh hoạt trong sản xuất. Một số ứng dụng điển hình của vải không dệt spunlace bao gồm khăn lau công nghiệp, khăn trẻ em, áo choàng phẫu thuật, băng vết thương, tã lót và một số bộ lọc không khí và chất lỏng.

2.2. Vải không dệt liên kết nhiệt

Vải không dệt liên kết nhiệt là một trong những chất liệu có độ bền rất cao phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau

Vải không dệt liên kết nhiệt là một trong những chất liệu có độ bền rất cao phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau

Vải không dệt liên kết nhiệt cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng trong sản xuất. Vải không dệt liên kết nhiệt được tạo ra dưới dạng liên kết các sợi vải lại với nhau bằng cách sử dụng nhiệt và áp suất mà không cần dệt hoặc đan. Quy trình sản xuất loại vải không dệt này được mô tả với các bước cơ bản sau:

  • Bố trí mạng sợi: Các sợi được sắp xếp ở dạng lưới hoặc dạng thảm.
  • Liên kết nhiệt: Mạng sợi được đưa qua con lăn hoặc máy ép được gia nhiệt. Nhiệt độ cao làm tan chảy các sợi vải, khiến chúng dính chặt vào nhau thành vải.
  • Làm mát: Sau khi làm mát, vải sẽ nguội và đông đặc lại thành chất liệu chắc chắn, gọn gàng.

Vải không dệt liên kết nhiệt là một trong những chất liệu có độ bền rất cao phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau. Chúng cung cấp một kết cấu đồng đều trên khắp vải. Đặc tính của vải có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi nhiệt độ, áp suất và thời gian liên kết. Một số ứng dụng phổ biến của vải không dệt bao gồm cách âm/cách nhiệt trong ô tô, quần áo bảo hộ dùng một lần và một số ứng dụng lợp mái và cách nhiệt trong nhà. Đặc biệt, chúng còn có thể được sử dụng làm vải địa kỹ thuật giúp ổn định đất và chống xói mòn.

2.3. Vải không dệt sản xuất từ bột giấy

Vải không dệt phủ bột giấy thường có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường
Vải không dệt phủ bột giấy thường có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường

Vải không dệt có bột giấy còn được gọi là giấy không khí hoặc vải bột giấy. Chúng được liên kết từ các sợi cellulose có nguồn gốc từ bột gỗ. Quá trình này bao gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị bột giấy: Bột gỗ được trộn với nước tạo thành hỗn hợp đặc.
  • Treo sợi: Hỗn hợp được bơm vào máy rải khí. Ở đây, không khí được sử dụng để vận chuyển và phân bố đều các sợi vào mạng.
  • Liên kết: Thảm sợi sau đó được sấy khô và hoặc liên kết bằng chất kết dính để tạo thành vải thành phẩm.
  • Hoàn thiện sản phẩm: Vải có thể được ép để cải thiện kết cấu và hình thức.

Với độ mềm mại và khả năng thấm hút cao, vải không dệt có bột giấy rất phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi sự tiếp xúc nhẹ nhàng và cân bằng độ ẩm tốt. Chúng thường có kết cấu dày hơn các loại vải không dệt khác nên thích hợp cho các ứng dụng đệm hoặc hỗ trợ. Đặc biệt, loại vải này thường có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường. Một số ứng dụng của loại vải không dệt này bao gồm tã lót dùng một lần, sản phẩm vệ sinh phụ nữ, khăn lau và một số sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe yêu cầu độ thấm hút và độ mềm mại.

2.4. Vải không dệt trải ướt

Vải không dệt trải ướt sở hữu cấu trúc vải đồng nhất và đồng nhất, tương tự như giấy

Vải không dệt trải ướt sở hữu cấu trúc vải đồng nhất và đồng nhất, tương tự như giấy

Vải không dệt trải ướt là một loại vật liệu không dệt được sản xuất bằng quy trình tương tự như sản xuất giấy truyền thống. Mô tả quá trình như sau:

  • Chuẩn bị sợi: Các loại sợi này thường là xenlulo từ bột gỗ hoặc sợi tổng hợp. Chúng sẽ được trộn với nước để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Tạo sợi: Hỗn hợp được đổ và phân bố đều trên băng tải. Ở bước này, nước được thoát ra ngoài và tách ra khỏi mạng cáp quang.
  • Ủ và sấy khô: Vải ướt được ép để loại bỏ lượng nước dư thừa và tăng cường cấu trúc vải. Sau đó chúng được sấy khô bằng con lăn được làm nóng hoặc một số phương pháp sấy khác.
  • Hoàn thiện: Vải có thể trải qua các quá trình bổ sung như cán hoặc phủ để đạt được các đặc tính cuối cùng.

Vải không dệt  trải ướt sở hữu cấu trúc vải đồng nhất và đồng nhất, tương tự như giấy. Chúng rất linh hoạt trong việc điều chỉnh loại sợi và điều kiện xử lý. Một số ứng dụng của vải không dệt bao gồm rèm y tế và băng vết thương, hệ thống lọc không khí và chất lỏng, túi trà, khăn lau, v.v.

2.5. Vải không dệt Spunbond

Vải không dệt Spunbond được biết đến với khả năng thoáng khí cực tốt

Vải không dệt Spunbond được biết đến với khả năng thoáng khí cực tốt

Vải không dệt Spunbond là một loại vật liệu không dệt được tạo ra bằng cách kéo sợi nhựa nhiệt dẻo. Sau đó chúng được liên kết với nhau để tạo thành vải. Quá trình này bao gồm các bước sau:

  • Kéo sợi: Sợi nhựa nhiệt dẻo được nấu chảy và ép đùn qua máy kéo sợi để tạo thành sợi.
  • Sự hình thành sợi: Các sợi được làm lạnh và đông cứng. Sau đó, chúng được kéo và phân bổ thành dạng lưới hoặc dạng thảm.
  • Liên kết sợi: Mạng sợi sau đó được liên kết bằng nhiệt, áp suất hoặc cả hai. Quá trình này làm cho các sợi nhựa nhiệt dẻo kết hợp với nhau để tạo thành vải.
  • Hoàn thiện: Vải có thể trải qua các quá trình hoàn thiện bổ sung như cán (ép) để nâng cao đặc tính, kết cấu và độ bền của vải.

Vải không dệt Spunbond được biết đến với khả năng thoáng khí cực tốt. Chúng cũng có trọng lượng nhẹ và độ bền đáng khen ngợi. Một số ứng dụng của loại vải không dệt này bao gồm mặt nạ, lớp phủ chắn cỏ dại, vải địa kỹ thuật, túi mua sắm, v.v.

2.6. Sản phẩm không dệt Meltblown

Vải không dệt Meltblown sở hữu cấu trúc sợi cực mịn khiến chúng trở thành một trong những loại vải có mật độ dày đặc

Vải không dệt Meltblown sở hữu cấu trúc sợi cực mịn khiến chúng trở thành một trong những loại vải có mật độ dày đặc

Một trong những loại vải không dệt rất phổ biến là vải tan chảy. Đây là loại vải không dệt được tạo ra bằng cách ép đùn polyme nhiệt dẻo. Đầu tiên, quá trình này làm cho vật liệu tan chảy qua vòi phun hoặc máy kéo sợi. Sau đó, hệ thống thổi chúng bằng không khí tốc độ cao để tạo thành mạng lưới các sợi đan xen. Các bước chính trong quá trình này là:

  • Nóng chảy: Polyme nhựa nhiệt dẻo được nấu chảy trong máy đùn.
  • Đùn: Vật liệu nóng chảy được ép qua các vòi nhỏ hoặc máy kéo sợi để tạo ra các sợi rất mịn liên tục.
  • Thổi: Không khí hoặc khí nóng tốc độ cao thổi các sợi ép đùn lên băng tải để tạo thành mạng lưới. Bước này còn giúp trải sợi một cách ngẫu nhiên.
  • Liên kết: Mạng sợi sau đó được làm lạnh hoặc xử lý nhiệt để dính chặt với nhau.
  • Hoàn thiện: Vải có thể trải qua các quá trình tiếp theo như ép hoặc sấy khô để cải thiện kết cấu và độ bền.

Vải không dệt Meltblown sở hữu cấu trúc sợi cực kỳ mịn khiến chúng trở thành một trong những loại vải có mật độ dày đặc. Nhờ đó, vải không dệt Meltblown được biết đến với đặc tính lọc tuyệt vời giúp loại bỏ hầu hết các hạt nhỏ. Bên cạnh đó, loại vải không dệt này còn rất mềm mại và có khả năng thấm hút cao. Một số ứng dụng của loại vải này bao gồm khẩu trang y tế, tã lót, hệ thống lọc không khí và chất lỏng, quần áo bảo hộ, v.v.

2.7. Vải không dệt châm cứu

Vải không dệt châm cứu sở hữu những tính năng, đặc tính phù hợp phục vụ cho quá trình châm cứu

Vải không dệt châm cứu sở hữu những tính năng, đặc tính phù hợp phục vụ cho quá trình châm cứu

Vải không dệt châm cứu là một loại vật liệu không dệt chuyên dụng được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến châm cứu. Loại vải không dệt này sở hữu những tính năng, đặc tính phù hợp để phục vụ cho quá trình châm cứu. Chúng rất mềm mại, giúp tạo sự thoải mái cho người bệnh trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, loại vải không dệt này còn có khả năng kháng khuẩn tốt giúp đảm bảo vệ sinh và giảm lây nhiễm chéo.

Một số ứng dụng của vải không dệt châm cứu bao gồm thảm châm cứu, vỏ kim châm cứu và một số ga trải giường và miếng đệm dùng trong y tế.

2.8. Vải không dệt Stitch

Vải không dệt Stitch là một loại vật liệu không dệt được tạo ra bằng cách khâu các lớp sợi lại với nhau để tạo thành vải liên kết

Vải không dệt Stitch là một loại vật liệu không dệt được tạo ra bằng cách khâu các lớp sợi lại với nhau để tạo thành vải liên kết

Vải không dệt Stitch là một loại vật liệu không dệt được tạo ra bằng cách khâu các lớp sợi lại với nhau để tạo thành vải liên kết. Phương pháp này kết hợp các yếu tố của cả vải không dệt và vải dệt thoi. Quy trình sản xuất bao gồm:

  • Chuẩn bị sợi: Sợi sẽ được xếp thành từng lớp để tạo thành lưới hoặc thảm.
  • Khâu: Các lớp vải được khâu lại với nhau bằng máy may hoặc thiết bị may chuyên dụng. Quá trình này giúp giữ các sợi cố định và tạo thành vải.
  • Liên kết: Trong một số trường hợp, các phương pháp liên kết bổ sung như xử lý nhiệt hoặc keo được sử dụng để tăng cường độ ổn định và độ bền của vải.

Đường khâu của vải Stitch mang lại độ bền và độ bền cao hơn một số loại vải không dệt khác. Ngoài ra, họ rất linh hoạt trong sản xuất. Độ rủ, độ mềm và mật độ của vải có thể thay đổi linh hoạt bằng cách điều chỉnh các mũi khâu.

3. Kết luận

Tóm lại, sự xuất hiện của vải không dệt được coi là một sự đổi mới sáng tạo trong sản xuất. Việc hiểu rõ hơn về các loại vải không dệt khác nhau sẽ giúp nhà sản xuất điều chỉnh linh hoạt tính chất của từng loại cho phù hợp với từng nhu cầu sản xuất. Trên thực tế, nhờ những đặc tính ưu việt của nó, tiềm năng ứng dụng của vải không dệt sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới. Tương lai của sản phẩm không dệt hứa hẹn những đóng góp lớn hơn nữa cho hiệu quả, tính bền vững và sự thuận tiện của các ứng dụng hàng ngày.

4. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas tự hào là một trong những nhà cung cấp vật liệu uy tín và đáng tin cậy nhất trên toàn thế giới. Bạn có thể dễ dàng tìm và mua bio-filler, color masterbatch, phụ gia nhựa, hợp chất nhựa sinh học, v.v.  cho các ứng dụng vải không dệt của mình chỉ bằng một cú click chuột. Ngoài ra, hãy đến với blog của EuroPlas ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thông tin vật liệu hữu ích. Chúng tôi là nhà cung cấp giải pháp vật liệu tối ưu với hàng loạt dòng nhựa chất lượng cao. Các giải pháp của chúng tôi đáp ứng nhu cầu đa dạng của các ngành công nghiệp trên thế giới, không chỉ về tiêu chuẩn và độ tin cậy cao mà còn về nghĩa vụ môi trường.

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward