Dây tóc ASA, dây tóc ASA là gì, tính chất của dây tóc ASA, nhiệt độ của dây tóc ASA
Dây tóc ASA là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Dây tóc ASA hướng tới mục đích sử dụng lâu dài trong nhiều năm

Đáp ứng nhu cầu sản xuất theo tiêu chí chất lượng cao hiện nay, sợi ASA dường như đã làm rất tốt điều này. Các ứng dụng làm từ dây tóc ASA nhằm mục đích sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Khi nói về sợi ASA, chúng ta sẽ dễ dàng thấy một số mô tả cơ bản như độ bền, khả năng chịu thời tiết, khả năng kháng hóa chất,… Việc ứng dụng sợi ASA vào các công trình từ lâu đã giúp nhiều chủ đầu tư tiết kiệm chi phí lớn trong việc bảo trì, sửa chữa sản phẩm. Ngoài ra, độ bền của dây tóc ASA giúp nhà sản xuất đạt được mức độ lý tưởng trong việc nâng cao hiệu suất sản phẩm dù trải qua nhiều mùa mưa nắng. Không dừng lại ở đó, dây tóc ASa còn sở hữu nhiều tính năng tối ưu khác mà thông tin có thể dễ dàng cập nhật chỉ với bài viết dưới đây.

1. Dây tóc ASA là gì?

Dây tóc ASA có điểm nóng chảy khoảng 

Ngành công nghiệp vật liệu nói chung và một số dự án nói riêng từ lâu đã ứng dụng rộng rãi sợi ASA trong quá trình sản xuất. Trong sợi ASA, nhựa butadien là thành phần chính. Dây tóc ASA được sản xuất từ nhựa ASA (Acrylonitrile styrene acrylate) là loại nhựa nhiệt dẻo tổng hợp, vô định hình có công thức hóa học C18H23NO2. Chất đàn hồi este acrylic ghép (ở dạng bột) được thêm vào trong quá trình đồng trùng hợp của acrylonitrile và styrene để tạo thành ASA. Dây tóc ASA có điểm nóng chảy khoảng 110°C. Sợi ASA nổi bật trong ngành dệt may với các tính năng vượt trội như kháng hóa chất, chịu thời tiết tốt, chịu nhiệt tốt, chống tia UV và một số bức xạ từ môi trường bên ngoài. Vì sở hữu những chức năng tối ưu nên dây tóc ASA thường được sử dụng phổ biến cho các công trình ngoài trời như sân chơi, sân sau, hiên nhà,… Ngoài ra, các ngành có nhu cầu cao về dây tóc ASA bao gồm điện tử, linh kiện nhà ở, thiết bị sân vườn, thiết bị thể thao, công nghệ ô tô, v.v. Không chỉ đa dạng về ứng dụng, sợi ASA còn có thể được sản xuất theo nhiều quy trình khác nhau như ép nóng, ép phun, ép đùn, đúc thổi, in 3D, v.v.

Đọc thêm: Về nhựa ASA: Nó là gì?

2. Đặc tính sợi ASA

Các đặc tính của sợi ASA dựa trên thành phần monome của chúng (acrylonitrile, styrene và acrylate). Những monome này mang lại cho sợi ASA khả năng chịu nhiệt, kháng hóa chất và bức xạ tuyệt vời. Bên cạnh đó, độ bền, độ cứng và tính ổn định của cửa dây tóc ASA cũng là một trong những điểm cộng cho loại vật liệu này.


Dây tóc ASA có khả năng chịu nhiệt, kháng hóa chất và bức xạ tuyệt vời

Dưới đây là một số thông số cơ học của dây tóc ASA:

  • Độ cứng: ≅ Shore D 110
  • Nhiệt độ sai lệch nhiệt: ≅ 92°C
  • Độ bền kéo: 35,0 - 50,5 MPa
  • Nhiệt độ chuyển thủy tinh: ≅ 112°C
  • Mật độ: 1,06 - 1,09 g/cc
  • Mô đun kéo: 1.786 - 2.468 MPa
  • Độ bền uốn: 38,6 - 78,6 MPa

2.1 Bảo vệ khỏi tia UV và một số bức xạ khác

Các bộ phận được sản xuất từ sợi ASA có khả năng chống tia UV cực cao. Vì vậy, dây tóc ASA được thiết kế để ứng dụng ngoài trời, chịu được nắng mưa nhiều năm. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dây tóc ASA vẫn giữ cho các bộ phận luôn sáng bóng và không bị phai màu. Đây cũng chính là lý do vì sao dây tóc ASA luôn được coi là lời cam kết về tuổi thọ

2.2 Khả năng chống va đập cao, dẻo dai và bền bỉ

Hầu hết các sản phẩm làm từ sợi ASA đều có mục đích sử dụng lâu dài. Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng này là do sợi ASA rất bền, có độ cứng tốt và khả năng chống va đập rất tốt. Đặc tính này giúp các bộ phận được làm từ ASA ít bị biến dạng hoặc hư hỏng khi có tác động mạnh, giúp giảm thiểu tổn thất chi phí cho người sử dụng. Ngành công nghiệp ô tô sử dụng rộng rãi sợi ASA vì tính ổn định và khả năng chống va đập tốt.

2.3 Khả năng chống ăn mòn hóa học

Khả năng kháng hóa chất là một trong những ưu điểm nổi bật của sợi ASA. Dây tóc ASA có thể chống mài mòn bởi nhiều loại hóa chất như dầu bôi trơn thực vật hoặc động vật, hydrocacbon bão hòa, axit và kiềm yếu và nước. Đặc tính này giúp sợi ASA duy trì vị thế là một trong những vật liệu bền nhất, bền hơn một số kim loại. Do tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt nhưng mức độ hư hỏng cực kỳ nhỏ nên sản phẩm làm từ sợi ASA giúp người dùng tiết kiệm được một khoản lớn chi phí bảo trì, sửa chữa.

2.4 Dây tóc ASA có khả năng chống nước

Các bộ phận được làm từ sợi ASA có thể chịu được khi tiếp xúc trực tiếp với nước trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Điều này khiến sợi ASA trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng cho nhiều dự án dân cư, khu vui chơi giải trí, sân thể thao, v.v. Những ứng dụng này thường yêu cầu vật liệu có thể chịu được mưa, sương mù hoặc ẩm ướt nhiều mùa.

Một số đặc tính nổi bật của dây tóc ASA

3. Ứng dụng dây tóc ASA

Các ứng dụng của dây tóc ASA dựa trên đặc tính chống tia cực tím và bức xạ, kháng hóa chất và độ bền. Hầu hết các ứng dụng của dây tóc ASA đều yêu cầu độ bền ngoài trời.

Hầu hết các ứng dụng của dây tóc ASA đều yêu cầu độ bền ngoài trời.

  • Thiết bị làm vườn

Nổi tiếng với khả năng chống tia UV, bức xạ và hóa chất ăn mòn, dây tóc ASA rất thích hợp ứng dụng trong sân vườn, hiên nhà hay sân chơi trẻ em. Các sản phẩm như bàn, ghế, chậu cây, xích đu, cầu trượt được thiết kế từ sợi ASA luôn có độ bền rất cao vì có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài. Ngoài ra, sản phẩm còn giữ được độ sáng bóng và màu sắc đẹp theo năm tháng. Đặc biệt, thiết bị ít khi bị rỉ sét hay xuống cấp dù trải qua nhiều mùa nắng, mưa.

  • Thiết kế vỏ bảo vệ cho một số thiết bị

Sợi ASA được sử dụng để thiết kế vỏ bọc cho các thiết bị công nghiệp vì chúng có thể chịu được môi trường khắc nghiệt (ánh nắng, tia UV, nước và hóa chất). Lớp vỏ bảo vệ được làm từ sợi ASA sẽ giúp máy móc, thiết bị không bị hư hỏng do thời tiết, tiết kiệm chi phí bảo trì và chi phí phát sinh do hư hỏng. Ngoài ra, những sản phẩm có giá trị cao cũng cần có lớp bảo vệ chắc chắn được làm từ sợi ASA. Ví dụ, nó được áp dụng trong công nghệ ô tô, vỏ tàu thủy và du thuyền hoặc thiết bị xây dựng nhà ở. Những ứng dụng này giúp duy trì tính thẩm mỹ của sản phẩm ở các khía cạnh như độ bóng, màu sắc, khả năng chống biến dạng, mài mòn so với thiết kế ban đầu.

  • Lá chắn bảo vệ

Các khu công nghiệp, trung tâm thương mại cần những tấm chắn bền bỉ để bảo vệ thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất để tồn tại lâu dài. Ngoài ra, một số máy có đặc điểm riêng cần được tách riêng để tránh gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em. Dây tóc ASA là vật liệu lý tưởng trong trường hợp này. Những tấm chắn bảo vệ này thường có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, cực kỳ bền bỉ và có khả năng chống va đập hoàn hảo.

  • Thiết bị thể thao

Các sản phẩm thể thao sử dụng sợi ASA bao gồm giày, đế phụ kiện, giá đỡ dụng cụ tập luyện. Trong những môi trường có thể phải đối mặt với tần suất va đập cao, các sản phẩm thể thao làm từ sợi ASA có thể giữ nguyên hình dạng ban đầu mà không bị đứt hay biến dạng. Ngoài ra, một số thiết bị bảo hộ vận động viên còn được làm từ sợi ASA... Các sản phẩm này thường có đặc tính dẻo, bền, chịu va đập giúp đảm bảo an toàn khi tập luyện, thi đấu thể thao.

Dây tóc ASA rất thích hợp ứng dụng trong sân vườn, hiên nhà

4. Những lưu ý khi in sợi ASA

Nhiệt độ dây tóc ASA cần được duy trì thích hợp

4.1 Nhiệt độ sợi đốt ASA

Nhiệt độ dây tóc ASA khi in cần duy trì ở mức khoảng 240-260 độ C. Nhiệt độ này giúp quá trình in 3D đạt được kết quả tốt nhất và cho ra sản phẩm có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng cần duy trì nhiệt độ giường nằm trong khoảng 90-120 độ C. Trên đây là mức nhiệt độ trung bình, tùy vào tỷ lệ nguyên liệu mà các thông số trên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. khoảng 3-5 độ C. Phải cẩn thận trong việc xác định nhiệt độ in thích hợp để tránh vật liệu bị gãy, cong vênh.

4.2 Tốc độ in

Để một sản phẩm in từ sợi ASA trở nên hoàn hảo, nhà sản xuất cần lưu ý tốc độ in lý tưởng cho loại vật liệu này là 50 mm/s. Cũng giống như nhiệt độ, tùy vào tỷ lệ nguyên liệu mà nhà sản xuất có thể điều chỉnh tốc độ in chênh lệch. Để an toàn, bạn có thể bắt đầu in với tốc độ 30 mm/s và tăng dần để tìm ra tốc độ lý tưởng.

4.3 Độ bám dính của giường

Độ bám dính của giường cũng quyết định rất lớn đến việc quá trình in có thành công hay không. Một lý do là nếu sợi ASA dính vào bàn in sẽ giúp hạn chế tối đa hiện tượng cong vênh, đứt gãy trong quá trình in. Để xử lý giường in, nhà sản xuất cần làm nóng chúng trước khi tiến hành. Nhiệt độ lý tưởng để làm nóng bàn in trước khi bắt đầu quá trình in sợi ASA rơi vào khoảng 90 -120 độ C. Ngoài ra, nhà sản xuất cần chú ý đến một số yếu tố khác như vệ sinh bề mặt giường in, cân bằng giường in,…

4.4 Giường kính

Giường kính cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong quy trình in sợi ASA. Nếu mặt kính được xây dựng không đồng đều thì kết quả in ấn sẽ không được như mong đợi. Việc lựa chọn giường phẳng, kín và cân bằng giường kính sẽ giúp việc in sản phẩm hoàn hảo hơn và dễ lấy bản in hơn khi lớp nền nguội đi.

5. Kết luận

Nhìn chung, những đặc tính mà sợi ASA sở hữu xứng đáng đưa chúng vào danh sách những vật liệu có độ bền hàng đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm vật liệu cho các công trình ngoài trời, hoặc các ứng dụng đòi hỏi độ cứng và khả năng chống va đập thì sợi ASA là một lựa chọn lý tưởng. Đọc thêm những chia sẻ hữu ích từ EuroPlas, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn trong việc tìm kiếm loại vật liệu tối ưu!

 
Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
  • Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward