Dụng cụ cắt nhựa: Những dụng cụ được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong nhiều ngành công nghiệp. Các nhà sản xuất luôn yêu cầu một công cụ cắt nhựa hiệu quả để hoàn thành công việc của mình với độ chính xác cao và không gây hư hỏng.
Vì trên thị trường có nhiều loại dụng cụ cắt nhựa khác nhau để gia công các loại nhựa khác nhau nên việc lựa chọn phương án phù hợp có vẻ phức tạp. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu các mẹo để đơn giản hóa quy trình. Hãy cùng theo dõi nhé!
Đọc thêm: Nhựa là gì? Những điều bạn cần biết về nhựa

1. Những điều cần biết trước khi cắt nhựa

  • Nhựa tan chảy

Vấn đề là ma sát là cần thiết để cắt, nhưng nó đồng thời tạo ra nhiệt, khiến nhựa bị nóng chảy khi đun nóng.
Nếu vật liệu của bạn bị nóng chảy một chút, bạn sẽ có các cạnh không đều và thô ráp. Nếu nó nóng chảy quá nhiều, bạn sẽ phải đối mặt với quá trình gọi là "hàn chip", trong đó vật liệu sẽ liên kết lại phía sau dụng cụ cắt. Trong cả hai trường hợp, sản phẩm cuối cùng của bạn sẽ không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ.

  • Tốc độ và tốc độ nạp liệu

Sử dụng tốc độ trục chính cao và tốc độ tiến dao thấp là nguyên tắc chung tốt khi làm việc với nhựa để giảm nhiệt. Bạn nên sửa đổi bước tiến và tốc độ dựa trên sự hình thành phoi. Lý tưởng nhất là các con chip phải tương đối nhỏ.

  • Vệ sinh chip

Các phoi dài, dạng sợi có thể xuất hiện trên nhựa, cần vệ sinh phoi thường xuyên để tránh vướng víu và cản trở quá trình cắt.

  • Tránh kẹp quá mức

Kẹp quá mức có thể dẫn đến gãy và biến dạng vì nhựa mềm hơn và linh hoạt hơn kim loại. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên sử dụng hàm hoặc đồ gá mềm để tránh làm trầy xước bề mặt.

  • Độ sâu của vêt căt

Giữ vết mổ nông cũng có thể giúp tránh tích tụ nhiệt. Sẽ thú vị hơn nếu có hai đường chuyền nông hơn một đường chuyền sâu.

  • Làm mát và bôi trơn

Nhiều polyme có thể được gia công khô. Tuy nhiên, với chất làm mát hoặc luồng khí, bạn có thể tránh làm tan chảy một số loại nhựa và nâng cao chất lượng bề mặt của chúng. Đảm bảo chất làm mát bạn sử dụng phù hợp với nhựa. Một số polyme có thể hấp thụ chất làm mát, điều này có thể gây hư hỏng hoặc thay đổi kích thước.

  • Bề mặt hoàn thiện

Nếu sản phẩm cuối cùng của chúng tôi yêu cầu bề mặt nhẵn thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đường chuyền hoàn thiện bằng dụng cụ tốt và tốc độ tiến dao chậm hơn.

  • Sự an toàn

Khi một số polyme được gia công, khí độc hại có thể được giải phóng. Luôn đảm bảo có đủ thông gió và sử dụng các thiết bị an toàn như mặt nạ và kính bảo hộ.

2. Mẹo chọn dụng cụ cắt nhựa

 

  • Các loại nhựa

Đối với mục đích gia công, vật liệu nhựa có thể được chia thành hai loại: mềm và cứng. Dụng cụ tạo sáo chữ "O" một hoặc hai cạnh, có dạng thẳng hoặc xoắn ốc, cần thiết cho vật liệu nhựa mềm. Nhựa cứng yêu cầu các loại sáo chữ "O" xoắn ốc với hình học bằng nhựa cứng và dụng cụ làm sáo chữ "V" hai cạnh. Nên sử dụng máy hoàn thiện ba cạnh. Đối với các hoạt động thủ công, thép tốc độ cao và cacbua rắn có thể dễ dàng lấy được làm vật liệu công cụ cho phần lớn các bit bộ định tuyến này, có thể gia công bằng máy CNC.

  • Độ cứng

Khả năng sứt mẻ nhựa trong khi cắt tăng theo độ cứng của nó. Trong trường hợp bị sứt mẻ, hãy cố gắng có nhiều răng hơn trên mỗi lưỡi dao. Tuy nhiên, hãy giảm số lượng răng nếu vật liệu bắt đầu có dấu hiệu tráng men hoặc quá nóng. Nhựa mềm, như đã nói trước đây, cần ít răng hơn.

  • Độ dày

Nhựa mỏng hơn dễ bị sứt mẻ hơn nhựa cứng hơn. Do đó, góc cào phải được hạ xuống và lưỡi dao sẽ cần nhiều răng hơn. Ngoài ra, các góc vát trên cùng sắc nét có thể cần thiết, đặc biệt khi xử lý các polyme rất mềm hoặc mỏng như tờ giấy.

  • Nhạy cảm với nhiệt

Cần ít răng hơn, góc hở xuyên tâm lớn hơn và phần nhô ra nhiều răng hơn là cần thiết đối với các polyme nhạy nhiệt.

3. Công cụ cần tránh

Trước khi tìm hiểu những dụng cụ cắt nhựa tốt nhất, bạn nên biết mình không nên sử dụng dụng cụ nào để tránh vết cắt kém và những tình huống nguy hiểm. Chúng bao gồm:

  • Dao tiện ích sắc bén truyền thống: Dao tiện ích truyền thống có các cạnh cực kỳ sắc bén gây rủi ro đáng kể về an toàn mặc dù chúng có thể hữu ích để cắt đồ vật.
  • Dao nhà bếp: Nhựa không được thiết kế để cắt bằng dao nhà bếp. Nó có thể nguy hiểm và không hiệu quả khi sử dụng một.
  • Dao nóng: Cắt nhựa bằng dao nóng sẽ khiến bạn có nguy cơ bị nhựa bắt lửa và cháy.
  • Dụng cụ điện: Những dụng cụ này có nguy cơ bị bỏng vì dụng cụ điện có tốc độ RPM (vòng quay mỗi phút) sẽ làm chảy nhựa mà bạn đang cắt.

4. Danh sách các dụng cụ cắt nhựa được sử dụng phổ biến nhất

4.1. Nhựa cứng

Nhựa cứng bao gồm cả loại mỏng và dày nhưng thuật ngữ “cứng” ám chỉ độ giòn của nhựa. Đồ chơi và chốt bằng nhựa là hai ví dụ về nhựa cứng.
Sử dụng dụng cụ không chính xác để cắt nhựa cứng, giòn có thể khiến cạnh bị gãy hoặc gãy. Dụng cụ cắt nhựa cứng tốt nhất là cưa hoặc một đoạn dây, tùy thuộc vào kích thước, hướng và độ chính xác của vết cắt.
Máy cưa: Máy cưa lọng, máy cưa tay và máy cưa bàn là những dụng cụ hoàn hảo để cắt nhựa dày và cứng. Bạn nên chọn lưỡi có số răng cao để cắt mượt mà hơn.
Một đoạn dây: Đây là lựa chọn lý tưởng để cắt những mảnh nhựa cứng nhỏ, bao gồm đồ chơi bằng nhựa làm bằng tay hoặc các mặt hàng thủ công bằng nhựa cứng khác.

4.2. Nhựa dày

Với nhựa dày hơn ¼ inch (chẳng hạn như viền nhựa, ống nhựa và tấm Perspex), thiết bị tốt nhất là cưa.
Để cắt nhựa chính xác và mượt mà nhất, máy cưa răng nhỏ hoạt động hiệu quả nhất. Nó cũng phục vụ tốt cho bạn khi bạn cần thực hiện một số đường cắt phi tuyến tính.
Nếu bạn muốn cắt những vật bằng nhựa dày hơn, chẳng hạn như ống nước, thì máy ghép hình sẽ rất phù hợp. Tuy nhiên, nó có thể không cung cấp cho bạn kết quả chính xác.
Các ống nhựa lớn hơn hoặc các khối nhựa dày có thể dễ dàng cắt bằng cưa bàn. Hãy nhớ sử dụng lưỡi dao không nóng chảy một cách thận trọng.

4.3. Nhựa mỏng

Tấm nhựa, bao bì nhựa và dây buộc nhựa là một vài ví dụ về nhựa mỏng. Trong trường hợp này, dụng cụ cắt nhựa phù hợp nhất là một con dao tiện ích, vì nó mang lại khả năng kiểm soát và độ bám tuyệt vời. Một con dao tiện ích có chức năng tương tự như kính chấm điểm. Vì dụng cụ này cắt một đường nông trên nhựa, giúp việc bẻ nhựa hoặc cắt xuyên hoàn toàn nhựa dễ dàng hơn.

5. EuroPlas - Nơi cung cấp Vật Liệu Nhựa Tốt Nhất

EuroPlas được biết đến là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực masterbatch do công ty đáp ứng đa dạng các yêu cầu về giải pháp nguyên liệu nhựa độc đáo nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của khách hàng.
Dưới đây là danh sách các sản phẩm nổi bật của EuroPlas:

5.1.  Filler masterbatch


Với hơn 15 năm sản xuất và xuất khẩu filler masterbatch cho hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới, EuroPlas tự hào cung cấp các loại  Filler masterbatch giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và sản xuất ra các sản phẩm nhựa chất lượng cao.
Filler masterbatch EuroPlas kết hợp canxi cacbonat CaCO3, nhựa nguyên sinh và các chất phụ gia nhựa khác theo yêu cầu của khách hàng. Các sản phẩm này có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như giảm co ngót, cải thiện độ cứng và độ bền uốn, khả năng nâng cao độ ổn định, khả năng in và chất lượng bề mặt của sản phẩm cuối cùng cũng như tiết kiệm năng lượng. Đây là vật liệu lý tưởng cho ép phun, đúc thổi, sản xuất ống nhựa PVC, bao bì, khung nhựa, sản xuất cửa, v.v.

5.2. Color masterbatch

Color masterbatch của EuroPlas là một giải pháp cho tính thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng. Nó được làm từ các sắc tố chất lượng cao, nhựa mang và một số chất phụ gia đặc biệt, tạo ra vẻ ngoài đầy màu sắc và hấp dẫn. EuroPlas cung cấp một loạt color masterbatch màu sắc và hiệu ứng, từ đơn giản đến phức tạp.
Bên cạnh việc giúp đáp ứng các yêu cầu về màu sắc, vật liệu giúp tiết kiệm thời gian và chi phí do nhà sản xuất có thể sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất. Thêm vào đó, nó không gây hại cho môi trường.

5.3. Phụ gia nhựa

Phụ gia nhựa là chất cần thiết được sử dụng trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao tính năng của vật liệu. Bên cạnh đó, chúng giúp nhựa trở nên bền hơn nhờ khả năng kháng hóa chất và vật lý được tăng cường.
EuroPlas có nhiều loại phụ gia cho ngành nhựa, như Phụ gia chống cháy, Phụ gia hút ẩm, Phụ gia khử mùi, Phụ gia chống tia cực tím, Phụ gia chống lão hóa, Phụ gia chống sương mù, Phụ gia chống tĩnh điện, Phụ gia chống kết khối và Phụ gia hỗ trợ gia công.

5.4. Nhựa kỹ thuật compound

Nhựa kỹ thuật compound của EuroPlas là vật liệu đầy đủ tính năng trong một giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Compound được làm bằng nhựa, chất phụ gia và chất gia cố (dựa trên yêu cầu của sản phẩm cuối cùng).
Tất cả các sản phẩm của EuroPlas đều rất đa dạng, bao gồm compound pha trộn PA6, PA66, hợp chất PBT GF-FR, hợp chất sợi thủy tinh ABS, hợp chất chống tĩnh điện ABS, hợp chất chống cháy PC và ABS. Tất cả đều có chất lượng cao và linh hoạt. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vật liệu cho sản xuất ô tô, điện tử, trang trí nội thất, năng lượng tái tạo thì không thể bỏ qua các sản phẩm này của EuroPlas.

5.5. Nhựa sinh học

Là một chuyên gia, EuroPlas hiểu xu hướng và nhu cầu đang diễn ra của ngành đối với nhựa xanh, nhựa phân hủy sinh học. Và công ty cũng quan tâm đến phát triển bền vững và môi trường; do đó, một danh sách các hợp chất nhựa sinh học chất lượng cao của EuroPlas được sản xuất để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ô tô & vận tải, xây dựng, sợi, điện tử, đồ gia dụng và đặc biệt là bao bì thực phẩm.
BioNEXT, một hợp chất sinh học được phát triển độc quyền bởi EuroPlas, có thể phân hủy trong vòng 12 tháng sau khi sử dụng. Công ty đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ vượt qua quản lý kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đáp ứng tất cả các yêu cầu.

Hãy liên hệ ngay với EuroPlas để có giá tốt nhất cho mọi sản phẩm!

 

 
Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
  • Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward