Giá nhựa ABS: Hướng dẫn về giá cả phù hợp năm 2024

Nội dung bài viết

expand_more

Giá nhựa ABS biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thêm vào đó, xu hướng giá ở các thị trường khác nhau có thể khác nhau. Cho dù bạn là nhà sản xuất hay người tiêu dùng, việc hiểu rõ những thay đổi luôn có lợi.
Bài viết của chúng tôi sẽ thảo luận về các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giá thành của vật liệu ABS, phân tích xu hướng ở các thị trường khác nhau và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho doanh nghiệp và người mua trong việc đối phó với biến động. Hãy cuộn xuống để biết thêm!
Xem thêm: Nhựa ABS tái sinh - về quy trình, ưu điểm và nhược điểm

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá nhựa ABS

Giá vật liệu nhựa ABS bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Chi phí nguyên liệu: ABS bao gồm ba thành phần chính: acrylonitrile, butadiene và styrene. Chi phí sản xuất vật liệu ABS bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự biến động của giá các monome này. Acrylonitrile, có nguồn gốc từ hóa dầu, dễ bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô. Trong khi đó, butadien có nguồn gốc từ quá trình xử lý hydrocarbon và chịu sự thay đổi của động lực công nghiệp. Và styrene là sản phẩm của ethylene và benzen và bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi sản xuất.
  • Động lực cung và cầu: Giá thị trường ABS bị ảnh hưởng bởi động lực cung và cầu, trong đó lĩnh vực ô tô, điện tử và hàng tiêu dùng là những ngành tiêu dùng chính. Sở thích của người tiêu dùng và điều kiện kinh tế quyết định nhu cầu, trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thiên tai và căng thẳng địa chính trị có thể ảnh hưởng đến sản xuất và phân phối. Những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu và động lực kinh doanh cũng có thể ảnh hưởng đến giá vật liệu ABS.
  • Yếu tố địa chính trị: Quan hệ quốc tế và chính sách thương mại là hai ví dụ về các vấn đề địa chính trị ảnh hưởng đến biến động giá nhựa ABS. Ví dụ: bất kỳ thay đổi nào trong các hiệp định thương mại hoặc thuế quan đều có thể phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến tính sẵn có cũng như chi phí của ABS. Do sự kết nối toàn cầu, lĩnh vực polymer dễ bị ảnh hưởng bởi việc tiếp cận thị trường và thay đổi luật thương mại, gây ra biến động giá cả.
  • Đổi mới và tiến bộ công nghệ: Công nghệ mới được áp dụng để nâng cao hiệu suất ABS trong khi vẫn duy trì hiệu quả về mặt chi phí có thể làm tăng giá vật liệu ABS. Những thay đổi về chi phí sản xuất do quy trình sản xuất mới, cải tiến tái chế và sáng kiến bền vững mang lại cũng có thể ảnh hưởng đến giá của nó.

2. Xu hướng và dự báo 

Dưới đây là bản tóm tắt ngắn gọn về các xu hướng và dự báo lịch sử của ABS trong những năm gần đây tại ba thị trường chính: Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

2.1. Châu Âu

Để đối phó với việc chi tiêu ngày càng tăng cho việc sửa chữa nhà cửa sau COVID-19, giá nhựa ABS ở Châu Âu bắt đầu tăng vào giữa năm 2020, do nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp phi ô tô như thiết bị điện và nội thất.
Trong quý đầu tiên của năm 2021, ABS nhận thấy nhu cầu đáng kể ở thị trường châu  Âu do nguồn cung giảm và thiếu container. Sự phục hồi của nền kinh tế châu  Âu trong quý 2 đã thúc đẩy nhu cầu. Mặt khác, Quý 3 có mức giá không nhất quán do sản lượng thấp hơn, giá trị nguyên liệu cao hơn và tuyên bố bất khả kháng của AnQor. Vào cuối năm 2021, thị trường ABS Châu  Âu vẫn sôi động, với giá dao động trong khoảng từ 2850 USD/MT FOB đến 3015 USD/MT, do giá styrene nguyên liệu cao và kỳ nghỉ đông không thay đổi.
Trong nửa đầu năm 2022, Châu  Âu trải qua những cú sốc về chuỗi cung ứng do xung đột giữa Nga và Ukraine, giá dầu thô tăng và chi phí vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2022, do nhận được ít yêu cầu hơn từ lĩnh vực xây dựng và ô tô nên giá vật liệu ABS tại thị trường Châu  Âu vẫn ở mức thấp.
Cuộc khủng hoảng năng lượng và ngành xây dựng đã tác động tiêu cực đến giá ABS Châu Âu trong quý 1 và quý 2 năm 2023. Tuy nhiên, do nhu cầu cao su tổng hợp tăng mạnh nên giá này đã tăng khoảng 5% trong tháng 10 và tháng 11.
Vào đầu năm 2024, mức tiêu thụ hạn chế từ các ngành hạ nguồn và mối lo ngại của nhà cung cấp đã khiến thị trường Acrylonitrile Butadiene Styrene của Châu  Âu bắt đầu chậm lại. Tuy nhiên, cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine đã khiến giá năng lượng tăng cao và nhu cầu từ ngành nhựa tăng lên, khiến giá nhựa ABS tăng cao.

2.2. Châu Á

Năm 2020, thị trường Acrylonitrile Butadiene Styrene của châu Á nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất mặc dù doanh số bán ô tô giảm, trong đó các nhà sản xuất ABS Trung Quốc báo cáo lợi nhuận.
Giá nguyên liệu nhựa ABS tại thị trường châu Á giảm trong quý 1 năm 2021 do Tết Nguyên đán. Nhu cầu vẫn ổn định trong quý 2 khi ngành ô tô và xây dựng của Trung Quốc phục hồi. Tuy nhiên, nguồn điện hạn chế và tình trạng thiếu nguyên liệu trong Quý 3 và Quý 4 đã khiến giá giảm.
Trong quý 1 năm 2022, giá styrene ở Trung Quốc đạt 9350 RMB/MT do thu nhập khả dụng ngày càng tăng và sự thâm nhập của ngành xây dựng. Tình trạng thiếu nguyên liệu sơ cấp ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà cung cấp, làm tăng giá. Tuy nhiên, thị trường được cải thiện vào cuối quý 2, giúp giá nhựa ABS ổn định.
Do nhu cầu hạ nguồn kém và nguồn cung nguyên liệu hạn chế, giá Acrylonitrile Butadiene Styrene biến động vào năm 2023. Tuy nhiên, khi nhu cầu thị trường tăng lên, động lực cung-cầu vẫn ổn định. Hiệu suất của các vật liệu đầu nguồn không đồng đều; Giá acrylonitrile tăng phần nào do giá propylene cao, trong khi giá butadiene và styrene giảm.
Trong quý 1 năm 2024, xu hướng giá ABS tại châu Á vẫn trầm lắng. Điều này là do nguồn cung hàng tồn kho hỗ trợ nhu cầu hạ nguồn, dẫn đến hoạt động thị trường lỏng lẻo; tuy nhiên, ngay sau đó, một cuộc khủng hoảng nguồn cung đã xuất hiện trong khu vực.

2.3. Bắc Mỹ

Vào năm 2020, nhu cầu về nhựa kỹ thuật ở Bắc Mỹ tăng cao do nhu cầu mua thiết bị trong nước ngày càng tăng và văn hóa làm việc tại nhà ngày càng phát triển.
Trong quý 1/2021, bão mùa đông ở Mỹ dẫn đến thiếu nguồn cung, trong đó có styrene và acrylonitrile, khiến giá nhựa ABS tăng cao. Do sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Bão Ida gây ra, giá tăng nhiều hơn trong Quý 2, Quý 3 và Quý 4.
Năm 2022, dầu thô và khí tự nhiên giảm giá sau khi đạt đỉnh. Giá butadien và styrene giảm và nhu cầu thị trường giảm do đầu cơ suy thoái đều tác động đến việc giảm giá ABS hơn nữa.
Nửa đầu năm 2023 chứng kiến nhiều yếu tố tác động đến giá vật liệu ABS ở Bắc Mỹ, bao gồm lạm phát, lãi suất và những thay đổi trên thị trường. Sang quý 2, giá đạt đỉnh rồi bắt đầu giảm. Nó không đổi từ tháng 7 đến tháng 9, và sự tăng trưởng của ngành công nghiệp polyme và ô tô tiếp tục góp phần tạo nên sự ổn định nhất định trong quý 4.
Tương tự như các thị trường ở Châu Á và Châu  u, tình hình giá nhựa ABS ở Bắc Mỹ bắt đầu từ việc nhu cầu tiêu dùng thấp đã kìm hãm biểu đồ giá. Tuy nhiên, giá đầu nguồn tăng do chi phí nguyên liệu tăng nhanh, gây thêm căng thẳng cho các nhà cung cấp. Nó dẫn đến xu hướng tăng nhất quán trong biểu đồ giá ABS trong phần thứ hai của quý đầu tiên.

3. Lời khuyên cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

3.1. Dành cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp nên theo dõi chi phí nguyên liệu thô, đa dạng hóa nhà cung cấp, sử dụng kế hoạch định giá linh hoạt, cải thiện kiểm soát hàng tồn kho và xem xét các vật liệu thay thế để giảm bớt tác động của những thay đổi về giá vật liệu ABS. Việc dự báo những thay đổi có thể được hỗ trợ bằng cách hiểu rõ xu hướng của các nguyên liệu thô quan trọng như butadiene, acrylonitrile và styrene. Các doanh nghiệp nên làm việc với một số nhà cung cấp để giải quyết những biến động về giá và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Kỹ thuật đúng lúc có thể được áp dụng khi giá có lợi hơn, trong khi kỹ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả có thể làm giảm tác động của biến động giá. Hơn nữa, việc nghiên cứu các vật liệu hoặc polyme thay thế có thể mang lại những lựa chọn kinh tế cho quy trình sản xuất.

3.2. Dành cho người tiêu dùng

Có nhiều cách giúp người tiêu dùng đối phó với sự thay đổi giá nhựa ABS. Người mua nên so sánh chi phí từ một số người bán khi mua các mặt hàng nhựa ABS và tận dụng các ưu đãi, giảm giá và khuyến mãi đặc biệt để tiết kiệm tiền. Nếu giá vượt quá tầm kiểm soát, hãy xem xét các lựa chọn thay thế có hiệu suất và chức năng tương đương với ít tiền hơn. Người tiêu dùng thông minh thường đánh giá tuổi thọ và độ bền để đạt được sự cân bằng về chất lượng và giá cả. Ngoài ra, người mua nên theo kịp xu hướng và tiến bộ của thị trường để nhận thức được việc điều chỉnh giá và các cách có thể để cắt giảm chi phí.

4. Kết luận

Giá nhựa ABS khó có thể ổn định quá lâu và sự thay đổi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, điều quan trọng là cả doanh nghiệp và người tiêu dùng phải nhận thức được sự biến động. Việc nắm rõ thị trường nguyên liệu ABS sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt tình trạng gián đoạn sản xuất, đồng thời người mua có thể chủ động hơn trong việc tìm kiếm mặt hàng mong muốn.

5. Giới thiệu sản phẩm nhựa ABS EuroPlas

EuroPlas có danh sách các hợp chất nhựa kỹ thuật pha trộn nhựa ABS với các chất phụ gia và chất gia cố để nâng cao tính chất của sản phẩm cuối cùng. Sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một loại vật liệu duy nhất có tất cả các chức năng trong một, giúp quá trình sản xuất trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì vậy, khách hàng của chúng tôi có thể cải thiện năng suất của họ.

Dưới đây là những sản phẩm nổi bật từ EuroPlas:

  • ABS compound sợi thủy tinh: Là sự kết hợp giữa nhựa ABS, sợi thủy tinh và các chất phụ gia phù hợp. Nó có thể giúp tăng độ cứng, nhiệt độ biến dạng nhiệt (HDT) và điểm làm mềm (VICAT) của sản phẩm cuối cùng. Ứng dụng phổ biến của nó bao gồm tai nghe, nắp bình xăng ô tô, hộp mực máy in và sơn lót cũng như nội thất ô tô.
  • ABS compound chống tĩnh điện: Là sự pha trộn giữa nhựa ABS và phụ gia chống tĩnh điện. Nó có thể ngăn ngừa tĩnh điện bề mặt, từ đó giảm thiểu nguy cơ phóng tĩnh điện và đảm bảo an toàn trong quá trình gia công và sử dụng sản phẩm. Bạn có thể sử dụng nó cho bộ sạc di động, ổ cắm điện, linh kiện điện tử, tai nghe, bàn phím và pallet linh kiện điện tử.
  • ABS compound chống cháy: Hợp chất được cấu tạo từ nhựa ABS và các chất phụ gia chống cháy có các cấp độ chống cháy khác nhau theo tiêu chuẩn UL94: V0, V1, V2. Vì vậy, nó rất hữu ích trong việc ngăn ngừa cháy lan trên bề mặt nhựa. Các ứng dụng của nó bao gồm pallet linh kiện điện tử, linh kiện chân không, điện và điện tử.

Hãy liên hệ ngay với EuroPlas để biết thêm chi tiết!

 

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward