Giá polypropylene trong năm 2024 sẽ thay đổi như thế nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Không thể phủ nhận polypropylene là loại nhựa nhiệt dẻo linh hoạt có ứng dụng trên nhiều ngành công nghiệp, chẳng hạn như bao bì, ô tô, dệt may và hàng tiêu dùng,... Trong những năm gần đây, thị trường polypropylene đã cho thấy sự biến động đáng kể. Qua bài đăng này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho bạn về dự báo về giá polypropylene và ý kiến tham khảo với tình hình này.

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá polypropylene 

1.1. Giá dầu thô và khí tự nhiên

Polypropylene chủ yếu được sản xuất từ propylene, một sản phẩm thứ cấp từ quá trình xử lý khí tự nhiên và chưng cất dầu thô. Do đó, giá polypropylene bị ảnh hưởng rất nhiều bởi biến động giá propylene, cụ thể hơn là giá dầu và khí đốt tự nhiên. Nếu giá dầu thô hoặc khí tự nhiên tăng, giá polypropylene và chi phí sản xuất sẽ tăng. Ngược lại, việc giá của chúng giảm cũng sẽ dẫn đến giá polypropylene giảm.

Giá dầu thô và khí tự nhiên là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới giá polypropylene.
Giá dầu thô và khí tự nhiên là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới giá polypropylene.

1.2. Sự thay đổi cung và cầu

Giá polypropylene có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự thay đổi giữa nguồn cung polypropylene và nhu cầu sử dụng. Giá polypropylene có xu hướng tăng khi nhu cầu về loại vật liệu nhựa này tăng cao do nguồn cung trên thị trường hạn chế. 

Mặt khác, khi nhu cầu của người mua vượt quá nguồn cung, có khả năng giá sẽ giảm do người bán cố gắng bán hết hàng tồn kho của họ. Do đó, doanh nghiệp cần có thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến giá polypropylene để có những quyết định đúng đắn và xây dựng kế hoạch phát triển bền vững.

1.3. Sự cạnh tranh thị trường

Mức độ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và thương mại có thể ảnh hưởng đến giá và chiến lược giá polypropylene trên thị trường. Do đó, các nhà sản xuất có thể muốn duy trì mức giá cạnh tranh của polypropylene, họ sẽ giữ được thị phần của mình trong một thị trường cạnh tranh trong khi các nhà sản xuất có thể có quyền định giá khi thị trường tập trung hơn.

Bối cảnh về giá polypropylene rất quan trọng vì nó có tác động tiềm tàng đến cơ cấu chi phí và mức lợi nhuận giữa các doanh nghiệp sử dụng chất quan trọng này.

Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và kinh doanh polypropylene tác động đến giá cả polypropylene và chiến lược của họ.
Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và kinh doanh polypropylene tác động đến giá cả polypropylene và chiến lược của họ.

1.4. Chi phí vận chuyển và hậu cần

Giá polypropylene cuối cùng có thể bao gồm vận chuyển, ví dụ: chi phí vận chuyển, kho bãi và giao nhận từ địa điểm sản xuất đến người dùng cuối. Ngoài ra, giá nhiên liệu, cơ sở hạ tầng giao thông và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng cũng có thể khiến giá polypropylene tăng cao hơn.

Để các doanh nghiệp đánh giá đúng cơ cấu chi phí và các quyết định kinh doanh xung quanh việc mua sắm và định giá, họ cần hiểu các yếu tố hậu cần này tác động đến giá polypropylene như thế nào. Việc theo dõi và quản lý hợp lý nhiều yếu tố chi phí ảnh hưởng đến giá polypropylene cho phép các doanh nghiệp tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh và có lợi nhuận trong ngành.

1.5. Chính sách thương mại và thuế quan

Sự sẵn có và giá của polypropylene trên toàn cầu có thể phụ thuộc vào thuế xuất nhập khẩu, hiệp định thương mại và các hoạt động khác mà chính phủ có thể thực hiện trong lĩnh vực quản lý. Ví dụ, việc tăng thuế nhập khẩu polypropylene và sự lưu thông tự do của polypropylene có thể dẫn đến lợi thế về giá polypropylene.

Đối với các doanh nghiệp, điều cần thiết là phải theo dõi xem những thay đổi chính sách này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá thành của polypropylene và họ phải làm gì để chuẩn bị cho những tình huống như vậy để hoạt động kinh doanh của họ vẫn cạnh tranh và có lợi nhuận. 

Các chính sách của chính phủ về thương mại, thuế quan và các quy định có thể tác động đáng kể đến giá polypropylene.
Các chính sách của chính phủ về thương mại, thuế quan và các quy định có thể tác động đáng kể đến giá polypropylene.

1.6. Các quy định về tính bền vững và môi trường

Quy định về tính bền vững và thay đổi chính sách môi trường liên quan đến khí thải, xử lý chất thải và tái chế là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến cơ cấu chi phí hoặc chiến lược giá trong lĩnh vực sản xuất polypropylen. Với sự tăng cường tập trung như vậy, chắc chắn giá polypropylene sẽ có sự thay đổi.

Các công ty phụ thuộc vào polypropylene phải theo dõi những động thái hàng đầu này trong các sáng kiến bền vững và thay đổi quy định để có thể đưa ra quyết định sáng suốt và duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Một khía cạnh quan trọng nữa là theo dõi mối quan hệ giữa các yếu tố môi trường và biến động giá polypropylene. 

2. Dự đoán giá polypropylene 

Thị trường polypropylene toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự biến động của giá dầu thô. Điều này tạo ra sự biến động về giá polypropylene. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (US EIA), giá dầu thô dự kiến sẽ tăng cho đến năm 2024. Nhu cầu được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn nguồn cung.

Tại thị trường Trung Quốc, dự báo giá polypropylene sẽ tăng dần. Điều này có thể tiếp tục xảy ra trong suốt năm 2024, do giá dầu thô toàn cầu tăng trong năm 2024. Sự gia tăng chi phí polypropylene ở Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ có xu hướng tăng ổn định trong năm 2024.

Theo Grand View Research, giá của polypropylene ở Trung Quốc dự đoán sẽ tiếp tục tăng.
Theo Grand View Research, giá của polypropylene ở Trung Quốc dự đoán sẽ tiếp tục tăng. 

Giá polypropylene tại thị trường Châu Âu dự kiến sẽ tăng với mức độ biến động gia tăng trong năm 2024, do ngành công nghiệp ô tô thúc đẩy. Sự tăng trưởng dự kiến về doanh số bán xe sẽ thúc đẩy nhu cầu về polypropylene cao hơn. Theo đó, giá trị của polypropylene tại thị trường Châu Âu dự kiến sẽ tăng. Do đó, giá polypropylene trên thị trường Châu Âu sẽ có những biến động lớn hơn.

Theo dự báo của Grand View Research, giá polypropylene ở Châu  u tiếp tục tăng trong năm 2024.
Theo dự báo của Grand View Research, giá polypropylene ở Châu Âu tiếp tục tăng trong năm 2024.  

3. Chiến lược cho nhà sản xuất và khách hàng 

3.1. Cho nhà sản xuất

Để quản lý sự biến động dự kiến của thị trường polypropylene, các nhà sản xuất phải theo dõi chặt chẽ các yếu tố chính. Ví dụ, giá dầu thô, yếu tố quan trọng tác động đến chi phí sản xuất polypropylene, đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ giá toàn cầu và điều chỉnh phù hợp với kế hoạch và chiến lược sản xuất về giá polypropylene.

Sự thay đổi nhu cầu từ các ngành công nghiệp cần polypropylene để sản xuất, đặc biệt là ô tô, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến động lực của thị trường polypropylene. Vì ngành công nghiệp ô tô là ngành tiêu dùng polypropylene chính nên bất kỳ sự thay đổi nào trong sản xuất và bán xe sẽ có tác động lan tỏa đến nhu cầu về polypropylene. Do đó, các nhà sản xuất cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng trong ngành ô tô và điều chỉnh lại hoạt động sản xuất polypropylene để đáp ứng những thay đổi về nhu cầu của khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá polypropylene. Việc theo dõi chặt chẽ các yếu tố này có thể giúp các nhà sản xuất xử lý những biến động dự kiến và duy trì tính cạnh tranh.

3.2. Cho khách hàng 

Với việc giá polypropylene tăng dần, khách hàng cần áp dụng chiến lược mua hàng linh hoạt trong việc lập kế hoạch chi phí cần thiết một cách cẩn thận. Các hợp đồng nhà cung cấp dài hạn, với một số biến động về giá, có thể mang lại sự đảm bảo nguồn cung tốt hơn và cùng với đó là các điều khoản có lợi, đặc biệt đối với các loại nhựa quan trọng.

Khách hàng nên đa dạng hóa nhà cung cấp, điều này giúp giảm nguy cơ họ phải đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung. Đa dạng hóa có thể mang lại cho khách hàng đòn bẩy đàm phán. Việc định chuẩn thường xuyên về giá polypropylene và mức độ dịch vụ trên các nguồn cung cấp mang lại sự đảm bảo về các điều khoản cạnh tranh. Khách hàng có thể hạn chế tác động của việc tăng dần giá polypropylene bằng cách quản lý chiến lược nguồn cung polypropylene của mình một cách linh hoạt.

4. Lời kết

Giá polypropylene có thể sẽ tiếp tục thất thường trong vài năm tới do nhiều yếu tố tương tác với sự cân bằng cung/cầu. Do đó, các nhà sản xuất và khách hàng đều cần áp dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt cũng như cần theo dõi chặt chẽ thông tin thị trường. Bằng cách này, họ có thể ứng phó thị trường biến động của giá polypropylene và đảm bảo xử lý thích hợp các thách thức và cơ hội của polypropylene trong quá trình phát triển.

5. Về sản phẩm polypropylene của EuroPlas

Với gần 17 năm kinh nghiệm trong ngành, EuroPlas đã tự tin mình là nhà sản xuất filler masterbatch tin cậy. Công ty cung cấp đa dạng các giải pháp nhựa polypropylene chất lượng cao để đáp ứng nhiều nhu cầu ứng dụng.

Dòng sản phẩm polypropylene của EuroPlas bao gồm:

  • PP filler masterbatch
  • PP compound chống cháy
  • PP Conductive Compound
  • PP BaSO4 Compound
  • PP Talc Compound
  • PP compound hạt thủy tinh
  • PP Compound sợi thủy tinh

Để tìm hiểu thêm về các loại nhựa polypropylene đa dạng của EuroPlas, vui lòng truy cập Tìm kiểm PP - EuroPlas - Nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giá polypropylene.

Tin tức khác
Các loại cổng bơm trong ngành ép phun
Khám phá các loại cổng bơm trong ngành ép phun, phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất với lựa chọn tối ưu!
Tìm hiểu nhựa hút ẩm và nhựa không hút ẩm
Khám phá nhựa hút ẩm và không hút ẩm, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Tìm hiểu cách chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm của bạn.
Nên chọn phương pháp thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn ?
Khám phá sự khác biệt giữa thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn. Tìm hiểu phương pháp thổi khuôn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Nhựa FRP là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa FRP là loại nhựa Composite được gia cường bằng sợi thủy tinh. Tham khảo ngay ứng dụng và đặc điểm của FRP nhé!
Có thể bạn chưa biết 8 loại vải không dệt này
Vải không dệt là một khái niệm cải tiến và tối ưu hóa trong công nghệ sản xuất vải. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
arrow_upward