Giao thức khởi động và tắt máy ép phun

Nội dung bài viết

expand_more

Việc thiết lập giao thức khởi động và tắt máy cho máy ép phun khá phức tạp. Tuy nhiên, điều này cần thiết cho sự an toàn của người lao động và bảo trì thiết bị. Thêm vào đó, giao thức phù hợp có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết công việc nặng nhọc này bằng cách cung cấp hướng dẫn chi tiết về hai quy trình này để giúp việc sản xuất vận hành trơn tru. Hãy cùng tìm hiểu thêm!

Đọc thêm:
Ép phun là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Các loại máy ép phun bạn cần biết

1. Sự cần thiết của giao thức khởi động và tắt máy

Khi sử dụng máy ép phun, cần có quy trình đầy đủ về việc khởi động và tắt máy để đảm bảo:

  • An toàn: Khi người vận hành thực hiện đúng các quy trình, họ có thể giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động không mong muốn. Thêm vào đó, đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản sẽ biết cách sử dụng các giao thức trong trường hợp khẩn cấp phải dừng máy nhanh để bảo vệ bản thân và thiết bị.
  • Tuổi thọ thiết bị dài hơn: Để kéo dài tuổi thọ của các bộ phận máy, quy trình khởi động và tắt máy đúng cách có thể giảm hao mòn. Thêm vào đó, hư hỏng máy sẽ giảm nhờ làm mát và vệ sinh đúng cách, đồng thời tránh ứng suất nhiệt và tích tụ vật liệu.
  • Hiệu suất vận hành: Quy trình khởi động và tắt máy phù hợp sẽ tăng sản lượng bằng cách giảm thời gian chết và đảm bảo hoạt động ổn định. Đổi lại, nó tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn và ít lỗi hơn.
  • Hiệu quả chi phí: Bằng cách thiết lập các giao thức phù hợp cho máy ép phun, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí sửa chữa và thay thế. Khi máy hoạt động bình thường, nó cũng giảm mức tiêu thụ năng lượng, dẫn đến tiết kiệm chi phí.

2. Cách khởi động máy ép phun đúng cách

  • Kiểm tra trước

Trước hết, luôn ưu tiên an toàn khi vận hành máy ép phun bằng cách kiểm tra cẩn thận tất cả các đường ống điện, thủy lực, nước và dầu để đảm bảo chúng được kết nối và định tuyến đúng cách. Để giảm nguy cơ tai nạn, hãy đảm bảo thiết lập các biện pháp bảo vệ an toàn và trang bị cho nhân viên các thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp. Do thiết bị tạo ra áp suất và nhiệt độ rất lớn nên đây là bước rất quan trọng.

  • Bật nguồn chính của máy và bộ điều khiển

Trước khi bắt đầu bật nguồn, bạn cần:
- Kiểm tra các tính năng an toàn như tấm chắn vòi phun và cửa.
- Xác minh rằng bộ phận phun có thể trượt tự do.
- Xác định vị trí các vật liệu cần thiết cho quá trình chạy khuôn.
- Làm rõ tình trạng sẵn có của khuôn
- Đảm bảo rằng vật liệu có sẵn và đủ màu cần thiết
Sau khi bật máy, hãy đợi máy tính bật nguồn.

  • Treo khuôn

Bạn có thể chuẩn bị khuôn mới hoặc sử dụng khuôn cũ. Trước khi bắt đầu, hãy điều chỉnh nhiệt độ thùng nếu cần hoặc chỉ cần làm theo chương trình đã lưu. Sau đó, bật nhiệt và treo khuôn. Trong quá trình này, hãy nhớ:
- Kiểm tra đường ống dẫn nước và phụ kiện nước xem có bị rò rỉ hoặc quá chặt không.
- Xác minh độ trơn tru của khuôn và chuyển động kẹp.
- Ưu tiên bảo vệ khuôn để tránh va chạm, dẫn đến tốn kém.
- Điều chỉnh bảo vệ khuôn và trọng tải kẹp một cách thích hợp.

  • Đổ nhựa

Trong bước này, bạn nên chắc chắn rằng nhựa không có tạp chất và các hạt, sau đó cho thùng đủ thời gian để làm nóng và ngâm. Sau đó, hạ áp suất giữ và nhấn nút phun trên máy ép phun.
Bạn cần đảm bảo rằng vòng quay của trục vít hoạt động không gây tiếng ồn và trơn tru, đồng thời khắc phục sự cố nếu trục vít không quay trơn tru. Bước cuối cùng là nạp nhựa, xả nhựa và tạo một đoạn ngắn.

  • Kiểm tra khuôn

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo các đoạn ngắn bị đẩy ra hoặc vẫn nằm trong khuôn. Nếu khuôn gặp sự cố, bạn cần xác nhận xem tất cả các thành phần có thể đẩy ra có hiện diện hay không. Nếu có vấn đề với việc đẩy chi tiết đầu tiên, hãy sử dụng chất nhả khuôn.
Bạn cũng nên kiểm tra quá trình tự động tháo chi tiết từ bán tự động sang hoàn toàn tự động. Sau đây là những điều bạn nên xác minh trong quá trình này:
- áp suất và thời gian đổ đầy tại điểm chuyển
- thời gian quay của trục vít, đệm và thời gian chu kỳ
Ngay khi nhiệt độ của chi tiết và áp suất tại điểm chuyển ngừng tăng, hãy mang các chi tiết đến QC để kiểm tra.

Đọc thêm:
Các loại nhựa dùng cho máy ép phun đứng
Các vấn đề về trộn màu trong quá trình ép phun và giải pháp

3. Cách tốt nhất để tắt máy ép phun đúng cách

Các giao thức tắt máy đúng cách có thể giúp khởi động máy ép phun dễ dàng hơn và ngăn ngừa các sự cố không mong muốn.

  • Dừng trục vít quay

Để dừng trục vít và tránh làm hỏng trục vít và thùng, hãy đóng cửa trượt phễu, dừng dòng vật liệu và giảm tốc độ trục vít xuống 15-20 vòng/phút. Khi ít polyme thoát ra khỏi khuôn hoặc khuôn, hãy dừng trục vít quay.

  • Chống gỉ

Điều cần thiết là phải xử lý nhẹ lõi và khoang của khuôn bằng công thức chống gỉ trong khi khuôn và máy đang làm mát. Bước này đặc biệt quan trọng trong các tình huống được kết nối với máy làm lạnh hoặc có độ ẩm cao.

  • Thực hiện xả

Xả máy sau khi tắt bằng cách làm sạch thùng và cụm trục vít để tránh nhựa thừa bị cứng lại và tắc nghẽn trong quá trình khởi động.

  • Lấy chất chống gỉ ra

Sau khi khuôn nguội đến nhiệt độ phòng, khuôn sẽ được đưa đến xưởng khuôn. Bây giờ là lúc loại bỏ lớp phủ bảo vệ chống gỉ của khuôn một cách an toàn.

  • Làm sạch khuôn

Bôi chất làm sạch khuôn vào giữa và trên cùng của khoang khuôn, cho phép dung môi chảy xuống mặt khuôn để làm sạch khuôn. Nó sẽ giúp phá vỡ các rào cản rỉ sét và các tạp chất khác. Sử dụng chất đánh bóng khuôn mài mòn để loại bỏ bất kỳ nhựa, khí hoặc vết màu còn sót lại nào khỏi khuôn.

  • Bảo vệ khuôn trong quá trình lưu trữ

Sau khi loại bỏ tạp chất, phủ một lớp chất chống rỉ sét lên khoang khuôn, mặt phẳng và đế khuôn để bảo vệ khuôn trong khi chúng được lưu trữ. Thời gian lưu trữ quyết định công thức phù hợp.
- Ngắn hạn: Khi sản xuất tái diễn, việc loại bỏ và làm sạch khuôn sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng công thức chống rỉ sét "khô".
- Dài hạn: Khi thời gian lưu trữ của máy ép phun ít nhất là một năm, hãy sử dụng công thức chống rỉ sét mạnh và phủ kín khoang khuôn, lõi và đế khuôn.

4. Tổng kết

Việc khởi động và tắt máy ép phun cần được thực hiện theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn, tuổi thọ của thiết bị, chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. Doanh nghiệp cần đào tạo cẩn thận cho người vận hành và tiến hành đánh giá thường xuyên để hiểu tình trạng hiện tại của máy. Thêm vào đó, các nhà sản xuất nên có kế hoạch rõ ràng cho các tình huống khẩn cấp.

5. EuroPlas

Bên cạnh việc đảm bảo quy trình làm việc phù hợp, các doanh nghiệp nên tìm kiếm vật liệu phù hợp cho máy ép phun của mình. Với gần 20 năm kinh nghiệm, EuroPlas tự tin vào các sản phẩm của mình. 

Chúng tôi cung cấp Filler MasterbatchBio Filler chất lượng hàng đầu có thể giúp khách hàng tiết kiệm chi phí sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng.
Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết!




Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward