Hạt nhựa gỗ (Wood Plastic Compound) – Sự lựa chọn hoàn hảo cho ngành xây dựng

Nội dung bài viết

expand_more

Việc kết hợp hạt nhựa, bột gỗ và phụ gia tạo ra nhựa gỗ (WPC – Wood Plastic Compound) là một bước tiến lớn trong ngành vật liệu. Bảo vệ nguồn gỗ tự nhiên nhưng cách thức sản xuất lại không quá khác biệt, gỗ nhựa với các đặc tính vượt trội có thể ứng dụng rất nhiều trong các công trình kiến trúc, thay thế cho gỗ tự nhiên và tránh các vấn đề như ẩm mốc, mối mọt…

1. Quá trình kết hợp ba yếu tố hạt nhựa, bột gỗ và phụ gia tạo nên gỗ nhựa

Hạt nhựa gỗ (Wood Plastic Compound) – Sự lựa chọn hoàn hảo cho ngành xây dựng

Nhựa nền (HDPE, PVC, PP, ABS, PS…) và gỗ (mạt cưa, sợi bột giấy, vỏ đậu phộng, tre nứa, trấu…) là 2 nguyên liệu cơ bản để tạo gỗ nhựa. Hai nguyên liệu này được trộn với một tỷ lệ nhất định và bổ sung thêm một vài loại phụ gia ngành nhựa như chất tạo màu, chất tạo nối, chất ổn định, chất gia cường,.. gốc cellulose hoặc vô cơ giúp tạo ra các sản phẩm có đặc tính cải thiện, bền hơn, nhiều tính năng hơn. Sau đó hợp chất sẽ được đưa qua dây chuyền để tạo ra những hạt nhựa. Đó là nguyên liệu duy nhất cho dây chuyền máy đùn, ép thành các hình dạng theo yêu cầu.  

Hạt nhựa gỗ có thế mạnh gì so với các loại gỗ khác?

Là sản phẩm của nhựa nền, bột gỗ và chất phụ gia, hạt nhựa gỗ mang nhiều ưu thế hơn gỗ tự nhiên. Như tên gọi, nhựa gỗ vừa có tính chất của gỗ nên có thể gia công bằng các công cụ mộc truyền thống, vừa có tính chất của nhựa là chống ẩm, chống mục nát dù không cứng bằng gỗ thường. Nói chung, không những bề mặt gỗ nhựa mang lại cảm giác như gỗ tự nhiên, nhựa giả gỗ nhờ kết hợp với các phụ gia ngành nhựa nên còn có những đặc điểm lợi thế sau:
  • Tạo hình dễ dàng theo yêu cầu khách hàng
  • Chống ẩm, chống thấm hoàn hảo dù được lắp đặt ở những nơi có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc với nước
  • Chống nứt nẻ, cong vênh
  • Thân thiện với môi trường, tận dụng được nguồn gỗ không thể tái sử dụng trong bối cảnh gỗ ngày càng khan hiếm
  • Giữ màu tốt, không cần sơn do có thể trộn với hạt màu trong quá trình sản xuất để tạo ra màu sắc đa dạng (thay vì màu nâu gỗ thường thấy khi sử dụng gỗ tự nhiên)
  • Chống mối mọt, chống ăn mòn nên khó mục nát, từ đó không cần bảo trì sửa chữa thường xuyên như gỗ tự nhiên
  • Cách nhiệt tốt và có khả năng chống cháy, không dễ bắt lửa như gỗ thường
  • Có trọng lượng nhẹ hơn gỗ tự nhiên nên dễ vận chuyển
  • Quan trọng là giá thành rẻ hơn nhiều lần so với gỗ tự nhiên
 

2. Ứng dụng của hạt nhựa gỗ trong ngành xây dựng

Hạt nhựa gỗ ngày càng được ứng dụng trong các công trình xây dựng và kiến trúc. Nếu bạn muốn có một không gian nội thất ấm cúng, sạch sẽ nhưng không phải lo ẩm mốc, mối mọt trong tủ bếp, phòng tắm thì gỗ nhựa là sự lựa chọn hoàn hảo vì chịu được nước hoàn hảo và không bị mối mọt. Các ứng dụng phổ biến hiện nay thường là sàn gỗ nhựa ngoài trời, hàng rào, ốp trần, tường... Vật dụng làm từ gỗ nhựa có thể duy trì vẻ đẹp không chỉ một hay vài năm đầu mà còn có thể bền bỉ trong suốt 15 – 25 năm tiếp theo. Hạt nhựa gỗ (Wood Plastic Compound) – Sự lựa chọn hoàn hảo cho ngành xây dựng Có 2 loại gỗ nhựa phổ biến là loại gỗ nhựa gốc PVC (thành phần chính là hạt nhựa PVC) phù hợp với thiết kế nội thất với gía thành tiết kiệm, gỗ nhựa gốc PE (thành phần chính là hạt nhựa PE) được sử dụng trong các công trình ngoài trời hay còn gọi là ngoại thất vì khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt.  

Gỗ nhựa từ hạt nhựa PE - vật liệu mới cho công trình ngoài trời

Dựa trên nhựa nền PE, bột gỗ và các phụ gia, hạt nhựa gỗ PE khắc phục được những điểm yếu của các vật liệu khác như đá, gạch, gỗ tự nhiên. Gỗ nhựa PE kết hợp với các phụ gia ngành nhựa chống được nứt nẻ, cong vênh, khó phai màu vì vậy thích hợp để trang trí ngoài trời mà không ngại thời tiết. Không những vậy, gỗ nhựa PE có thể tái sử dụng, chi phí bảo trì thấp, mà độ bền lại cao. Người ta thường sử dụng gỗ nhựa PE để làm sàn, cột, thanh đa năng, vỉ đa năng, tấm ốp tường.  

Gỗ nhựa làm từ hạt nhựa PVC - vật liệu mới cho thiết kế nội thất

Kết hợp giữa nhựa nền PVC, bột gỗ và phụ gia, hạt nhựa gỗ PVC phù hợp để làm các vật dụng, nội thất trong nhà nhờ trọng lượng nhẹ, dễ gia công, chịu ẩm tốt, kháng mối mọt,…Nhựa PVC phối trộn với bột gỗ và phụ gia ngành nhựa sẽ là lựa chọn lý tưởng để làm nên những căn tủ bếp, nội thất du thuyền, phòng tắm, cửa sổ,…có tính thẩm mỹ và độ bền cao.
Tin tức khác
Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward