Hạt nhựa kỹ thuật là gì? Ưu điểm và ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa kỹ thuật (engineering plastic compounds) là một trong những vật liệu tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp nhựa hiện nay. Với những đặc tính kỹ thuật ưu việt và lợi ích kinh tế tuyệt vời, hạt nhựa compound đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Cùng EuroPlas khám phá những thông tin thú vị xoay quanh vật liệu này cũng như ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật hiện nay nhé! 

Nguyên liệu đầu vào chiếm tới trên 50% chi phí sản xuất thành phẩm nhựa, cũng là yếu tố tiên quyết tạo nên chất lượng và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Do đó, làm chủ được nguồn nguyên liệu chất lượng cao, ổn định với giá thành hợp lý là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công chinh phục thị trường. Tuy nhiên, đó không hẳn là một điều dễ dàng bởi quy trình gia công nhựa - dù là một sản phẩm đơn giản cũng yêu cầu đa dạng nguyên liệu (nhựa nền, hạt màu, phụ gia, các chất độn,...) với tỉ lệ chuẩn xác. Điều này vô tình đẩy doanh nghiệp vào thế khó khi phải cùng lúc làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau cũng như đối mặt với rủi ro lớn về giá. Đó là lý do hạt nhựa kỹ thuật (compound) ra đời.

1. Vì sao là hạt nhựa kỹ thuật?

Hạt nhựa kỹ thuật (còn được biết đến với tên gọi engineering plastic compound) là sự kết hợp giữa nền nhựa truyền thống (PP, PC, ABS,...) cùng các chất gia cường (sợi/hạt thủy tinh, carbon dẫn điện, chất chống cháy,...) và phụ gia thích hợp với tỷ lệ nhất định. Điểm nổi bật nhất của hạt nhựa compound là khả năng đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm cuối trong một nguyên liệu chuyên biệt duy nhất. Ưu điểm của sản phẩm làm từ hạt nhựa kỹ thuật với nguyên liệu nhựa truyền thống được trình bày cụ thể trong bảng dưới đây:

Tiêu chí

Sản phẩm làm từ hạt nhựa kỹ thuật

Sản phẩm làm từ nguyên liệu nhựa truyền thống

Nguyên liệu cấu thành

Một nguyên liệu vào duy nhất, mang đầy đủ chức năng của thành phẩm cuối: độ cứng, độ bền, độ sáng, chịu nhiệt, trợ gia công,...

Gồm nhiều nguyên liệu cấu thành như nhựa nền, hạt màu, phụ gia (chống tia UV, chống lão hóa, trợ công,...), chất độn CaCO3 giúp giảm giá thành sản xuất.

Quy trình sản xuất

Tiết kiệm thời gian do sản xuất trực tiếp mà không cần thông qua khâu phối trộn liệu.

Mất nhiều thời gian do phải trải qua quá trình xử lý nguyên liệu đầu vào, phối trộn liệu trước khi đùn/ép ra sản phẩm.

Chi phí nhân công

Tiết kiệm chi phí nhân công do đơn giản hóa quy trình sản xuất.

Mất nhiều chi phí nhân công do quy trình sản xuất phức tạp hơn.

 
So sánh thành phẩm nhựa kỹ thuật và nhựa truyền thống

Với những ưu điểm trên, hạt nhựa kỹ thuật đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một giải pháp nguyên liệu tối ưu với nền sản xuất hiện đại. Hiện nay, có rất nhiều chủng loại compound được phát triển để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Hạt nhựa kỹ thuật là gì? Ưu điểm và ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật
Hạt nhựa kỹ thuật đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một giải pháp nguyên liệu tối ưu với nền sản xuất hiện đại 

2. Nhựa kỹ thuật và những ứng dụng phổ biến

Một số chủng loại nhựa kỹ thuật phổ biến có thể kể đến là PP compound, ABS compound, PC compound, PA compound,... Cùng với nền nhựa, các chất gia cường (hạt/sợi thủy tinh, chất chống cháy,...) cũng giúp thành phẩm củng cố các đặc điểm, tính chất kỹ thuật khác nhau.

Hạt nhựa kỹ thuật PP

PP compound là nhựa kỹ thuật dựa trên gốc nhựa polypropylene (PP) phối trộn với các chất gia cường khác nhau (hạt/sợi thủy tinh, carbon black dẫn điện, phụ gia chống cháy,...). Với đặc tính ưu việt như đàn hồi tốt, chống biến dạng, cách điện và đặc biệt là độ trong suốt cao, polypropylene đặc biệt được ứng dụng trong ngành công nghiệp đóng gói, sản xuất các thiết bị gia dụng, các đồ dùng yêu cầu tính thẩm mỹ cao và độ bền với thời gian.

Phân loại

Tính năng

Ứng dụng

PP compound với thành phần sợi thủy tinh

Tăng độ cứng, giảm co ngót, tăng lực mềm dẻo cũng như cải thiện khả năng kháng va đập và chịu nhiệt của sản phẩm cuối.

Nội thất ô tô, xe máy, điện gia dụng, bàn ghế,...

PP compound với thành phần hạt thủy tinh

Tạo hình dạng trong suốt, đồng nhất, kháng nén ép và ổn định nhiệt tốt

Nội thất ô tô, trang trí nội thất, thiết bị gia dụng,...

PP compound với thành phần bột Talc

Tăng độ cứng và modul uốn, cải thiện độ bền uốn, giảm co ngót, dẫn nhiệt tốt,...

Sản xuất chi tiết ô tô, xe máy,...

PP compound với thành phần muối BaSO4

Định hình tốt, giảm co ngót và biến dạng theo nhiệt độ

Sản xuất vỏ nồi cơm điện, thiết bị lọc nước, máy hút bụi, thiết bị vệ sinh,...

PP compound với thành phần carbon black dẫn điện

Tăng độ ổn định và khả năng dẫn điện

Công nghiệp điện tử,...

PP compound với thành phần chống cháy

Tăng khả năng chống cháy và cơ tính

Công nghiệp điện, điện tử,...

Hạt nhựa kỹ thuật PP được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất

Hạt nhựa kỹ thuật ABS 

Dựa trên gốc nhựa ABS phối cùng các thành phần gia cường như sợi/hạt thủy tinh, phụ gia chống cháy,..., ABS compound đem lại độ cứng, bền, khả năng cách điện, chống thấm nước và chống biến dạng tuyệt vời cho thành phẩm. Vật liệu được ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp điện, điện tử, các chi tiết yêu cầu độ bền nhiệt và khả năng cách điện cao.

Hạt nhựa kỹ thuật là gì? Ưu điểm và ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật
ABS compound được ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp điện, điện tử, các chi tiết yêu cầu độ bền nhiệt và khả năng cách điện cao

Hạt nhựa kỹ thuật PC

PC compound là vật liệu được phát triển dựa trên gốc nhựa PC và các phụ gia, chất gia cường như sợi/hạt thủy tinh, phụ gia chống tĩnh điện,...phù hợp với đặc thù của sản phẩm cuối. Vật liệu giúp củng cố độ cứng bề mặt, khả năng kháng va đập, và chống tĩnh điện cho sản phẩm, thường được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất linh kiện máy tính, điện tử, thiết bị văn phòng, máy ảnh,...

Hạt nhựa kỹ thuật là gì? Ưu điểm và ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật
Vật liệu giúp củng cố độ cứng bề mặt, khả năng kháng va đập, và chống tĩnh điện cho sản phẩm

Hạt nhựa kỹ thuật PA66

Với sự kết hợp giữa gốc nhựa PA và các thành phần gia cường như hạt/sợi thủy tinh, PA66 compound là vật liệu quan trọng trong sản xuất bánh răng, bạc đạn, linh kiện điện gia dụng, thiết bị văn phòng, ô tô, xe máy,...Đây là những chi tiết yêu cầu khả năng chống mài mòn và độ chính xác cực kỳ cao. 

Hạt nhựa kỹ thuật PA6

PA6 compound là hạt nhựa kỹ thuật dựa trên nền nhựa PA cùng thành phần gia cường hạt/sợi thủy tinh. Nhựa kỹ thuật PA6 có đặc tính kháng hóa chất tốt, khả năng cách điện cũng như giảm xóc và giảm tiếng ồn trong các chi tiết máy khi làm việc. Vật liệu được ứng dụng trong sản xuất ống cuộn dây, bao bì, nắp chai, bảng điều khiển ô tô,...

3. EuroPlas compound - Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp nhựa

EuroPlas compound là vật liệu tiên tiến nhất đang được sản xuất và phân phối bởi Nhựa Châu Âu EuP. Với gần 14 năm kinh nghiệm trong ngành, EuP thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp khi tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu chất lượng, ổn định. Hạt nhựa kỹ thuật EuroPlas ra đời là kết tinh của tri thức, công nghệ và những kinh nghiệm quý báu trong hàng thập kỷ của chúng tôi. 

Sản phẩm được chế tạo từ nguồn nguyên liệu chọn lọc, chất lượng cao với giá thành hợp lý, được thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu của từng khách hàng. EuroPlas compound hội tụ đầy đủ tính năng trong một loại vật liệu duy nhất, qua đó đơn giản hóa quy trình sản xuất cũng như tiết kiệm chi phí nhân công, gia tăng năng suất cho doanh nghiệp.

Hạt nhựa kỹ thuật là gì? Ưu điểm và ứng dụng của hạt nhựa kỹ thuật
EuroPlas compound hội tụ đầy đủ tính năng trong một loại vật liệu duy nhất.
Hiện tại, EuP đang cung cấp đầy đủ các mã compound phổ biến nhất trên thị trường như PP compound, PC compound, ABS compound, PA66/PA6 compound, Bio compound,...và không ngừng nghiên cứu, cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng. Thông tin chi tiết về sản phẩm và yêu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ!
 
Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward